Màu đỏ dễ khiến người ta chi tiền nhiều hơn
Thứ
ba, 7/1/2020-VnExpress.net
Màu sắc sẽ ảnh hưởng đáng kể đến suy
nghĩ và hành vi của con người. Ảnh: favpng
Nghiên cứu công bố trên tạp chí
Frontiers cho thấy, màu sắc tác động lên phần não bộ xử lý thông tin, trong đó
màu đỏ khiến con người dễ chi tiền.
Lòng vị tha là đặc điểm thường gắn
liền với một người sống có đạo đức. Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng các yếu tố
môi trường, màu sắc xung quanh chúng ta có thể tác động đáng kể đến hành vi
giúp đỡ người khác. Cụ thể, màu xanh giúp dễ tha thứ lỗi lầm trong khi sắc đỏ
lại khiến con người sống ích kỷ.
Các nhà khoa học nhận ra tại một số
thời điểm nhất định, màu sắc ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi trong thế giới động
vật. Các thí nghiệm cho thấy màu đỏ làm một số loài chim trở nên hung hăng, dễ
gây hấn với đồng loại. Năm 2013, các nhà nghiên cứu bắt đầu làm thử nghiệm với
con người và phát hiện ra rằng sau khi nhìn vào màu đỏ, người ta sẽ chi tiền
mạnh tay hơn trong một cuộc đấu giá.
Theo một nghiên cứu tâm lý học công
bố trên tạp chí Frontiers, màu sắc sẽ thay đổi hành vi của con người bằng cách
tác động lên phần não bộ xử lý thông tin. Một số hành động tiêu cực của con
người cũng xuất phát từ kích thích thần kinh của phần não bộ này.
Các nhà khoa học đã làm một cuộc thử
nghiệm trong đó yêu cầu nhóm người tình nguyện ngồi nhìn vào màn hình máy tính
hiển thị một trong hai màu là đỏ hoặc xanh rồi sau đó sẽ chơi một ván bài. Dựa
trên cách họ chơi bài và số tiền cược, các nhà nghiên cứu sẽ đánh giá kết quả
về sự ảnh hưởng của màu sắc đến nhận thức, suy nghĩ và hành vi.
Kết quả cho thấy, nhóm người nhìn
vào màn hình màu xanh sẽ có cách chơi bài theo kiểu cảm tính trong khi những
người nhìn màu đỏ sẽ suy nghĩ kỹ hơn khi đưa ra quyết định.
Tiếp theo, nhóm người này sẽ xem
những hình ảnh về người nghèo khổ và nhận yêu cầu quyên góp cho một tổ chức từ
thiện giúp đỡ thanh thiếu niên nghèo được đến trường học. Những người nhìn màu
xanh nhiều khả năng sẽ quyên góp hơn so với người nhìn màu đỏ.
Dựa trên những kết quả này, các nhà
khoa học đưa ra lời khuyên rằng hãy sử dụng nhiều màu xanh cho các chiến dịch
quảng cáo hoặc quyên góp từ thiện. Nếu muốn thuyết phục người tiêu dùng chi
tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm cá nhân thì hãy xem xét sử dụng màu đỏ.
An Phạm (Theo iflscience)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét