Mar 1, 2020
- Chúa nhật thứ
I Mùa Chay
năm A
Cuộc thử
nghiệm của Đức
Giesu
Các Bạn thân mến,
Thường thường chúng ta có
khuynh hướng được cái này muốn thêm cái kia, có khi đó là những điều tốt đẹp về
tinh thần, tình cảm hay vật chất, có khi là thói quen tốt, xấu. Nhưng thật khó khăn để cầm lòng,
bởi ước muốn nhiều khi như một đam mê, nên nếu đó là những điều lành mạnh đáng
muốn thì tốt, nhưng nếu chỉ là những thỏa mãn sự mời gọi, cám dỗ thì chúng ta cần
can đảm loại bỏ! Nên các nhà đạo đức luôn khuyến cáo mọi người phải cẩn thận đề
phòng, tỉnh táo trước những nhu cầu hầu sáng suốt chọn lựa điều cần thiết, hữu
ích, bởi nhiều loại cám dỗ tinh vi, mầu mè, kín đáo mà chúng ta khó nhận ra.
Thật thế, không chỉ ma qủi,
mà gần như mọi đối tượng, mọi vấn đề, mọi sự việc chung quanh liên quan đến con
người đều có thể dễ dàng trở thành những cám dỗ nhẹ, nặng. Bởi cám dỗ muôn hình
vạn trạng, trăm nẻo đường đi, vạn kiều ẩn dạng. Nhất là những cám dỗ về vấn đề
thuộc linh.
Khi cám dỗ chúng ta, ma qủi
cũng không dùng chiến thuật lạ lùng nào khác. Nó rất khôn ngoan tinh xảo, không
bắt đầu cám dỗ chúng ta sa ngã ngay một lỗi lầm lớn, xuí phạm ngay một tội trọng,
nhưng vòng vo quanh quéo, dụ dỗ từ từ, dần dần vấp phạm những điều nhỏ bé, lẫn
lộn, khó phân biệt tốt xấu, hoặc làm những việc tốt nhưng với ý riêng của mình,
để thỏa mãn tính tự cao, tự ái với lý do nào đó mà sau khi vi phạm, chúng ta mới
nhận ra; đôi khi lại chỉ để thỏa hiệp một chút dục vọng thầm kín nào đấy, rồi tự
trấn an, biện hộ cho mình để rồi một ngày nào đó nhận ra thì chân đã lún sâu
vào thói quen vấp phạm tội lỗi, khó rút
ra!
Bài đọc thứ nhất hôm nay
cũng nhắc lại, ngay sau khi Adam được Chúa tạo dựng, ma quỉ liền cám dỗ ông, và
Adam đã sa ngã. Kể từ lúc đó, ông bà tổ tiên chúng ta không thể dừng lại được nữa,
tất cả con cháu ông bà cũng vậy, phải làm nô lệ cho thế gian, ma
quỉ. Giờ đây ma quỉ lại cám dỗ Đức Giêsu. Tuy nhiên, Ngài đã đứng vững. Ðiều
này cho thấy Ngài đến để giải thoát chúng ta khỏi vòng nô lệ, điều chỉnh sai lầm
tội lỗi đầu tiên của Adam.
Biết rõ những cạm bẫy, cám dỗ, lôi cuốn hấp dẫn
bất chính, nguy hiểm khôn lường, những hậu qủa tai hại của nó do satan hoặc trần
gian gây ra, Đức Giesu đã kể lại cho các Tông đồ nghe về kinh nghiệm cám dỗ của
Ngài, cùng sự chống trả mạnh mẽ dứt khoát, không du di, không khoan nhượng,
không thỏa hiệp với satan như thế nào khi một mình Ngài ăn chay cầu nguyện 40
ngày đêm trong sa mac hoang vu.
Một việc làm mà trong Cựu
Ước, và cả trong lịch sử nhân loại, các vị tổ phụ, lãnh đạo, các vĩ nhân đã từng
làm, là đi tìm sự yên tĩnh, cô tịch để suy tư về ý nghĩa và mục đích của đời sống,
về Thiên Chúa, về vũ trụ bao la, về con người. Ông Môisê đã làm thế. Các tiên
tri đã làm thế. Gioan Tẩy Giả cũng làm thế, và trong Phúc âm hôm nay, Ðức Giêsu
cũng làm thế.
Nhưng rồi Đức Giesu đã bị
cám dỗ, các cơn cám dỗ cho thấy Ngài đã cảm nghịêm trận chiến nội tâm giữa điều
thiện và điều ác, cũng như cuộc tranh dấu giữa điều phải và điều trái giống hệt
chúng ta. Một lần nữa cho thấy Đức Giêsu chính là con người có xác thịt như mọi
người.
Nhưng các cơn cám dỗ
không chỉ nói lên điều ấy. Vì dù bị cám dỗ giống hệt chúng ta nhưng Đức Giêsu
đã phản ứng lại cơn cám dỗ khác với chúng ta. Ngài không hề giao động hay do dự
khi đương đầu với cám dỗ. Ngài không nhượng bộ cám dỗ. Nói lên điểm đặc biệt
nơi con người Ngài: Đức Giêsu là con Thiên Chúa làm người. Chính ma quỉ đã cho
chúng ta thấy mỗi khi nói với Đức Giêsu: "Nếu ngươi là Con Thiên
Chúa..." ma quỉ gợi cho chúng ta biết Đức Giêsu không chỉ là một con
người, mà Ngài còn là Con Thiên Chúa đến sống giữa loài người.
Ngài như là một Adam mới mang sứ mệnh phục hồi
sự sống mới cho nhân loại. Các bài đọc hôm nay thật thích hợp để dẫn nhập chúng
ta vào Mùa Chay. Làm nổi bật nội dung của Mùa chay, giúp chúng ta sống lại kinh
nghiệm trong hoang địa của Đức Giêsu xưa kia về việc chống lại ma quỉ cám dỗ.
Cũng lưu ý rằng cám dỗ
thông thường có nghĩa xấu, có ý bao hàm sự xúi dục làm điều quấy, tìm cách lôi
cuốn chúng ta vào đường tà. Nhưng cám dỗ theo chữ nguyên thủy của Do Thái có
nghĩa là sự thử nghiệm, sự trắc nghiệm, không phải nghĩa xấu, không dữ dằn. Mà
chỉ như người ta thường thử nghiệm trước khi dùng người, trước khi trao phó
công việc nào đó cho ai. Với ý nghĩa này, cám dỗ không có mục đích khiến chúng
ta phạm tội, chỉ để chúng ta vượt thắng tội lỗi. Nó cũng không làm chúng ta xấu,
không nhằm làm chúng ta suy yếu, mà để khi chúng ta ra khỏi thử nghiệm, sẽ trở
nên mạnh mẽ hơn, tốt hơn và tinh sạch hơn. Cám dỗ càng không phải là một hình
phạt, mà là vinh hiển. Nên xem cả biến cố và kinh nghiệm này không phải là sự
cám dỗ, mà là cuộc thử nghiệm của Đức Giesu.
1. Cám dỗ biến đá thành
bánh:
- Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì truyền cho
những hòn đá này hóa bánh đi!
- Đức
Giesu đáp: Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng
Thiên Chúa phán ra.
- Ma
quỉ đã dựa vào hình dạng những hòn đá vôi tròn giống hệt những ổ bánh mì nhỏ,
là một gợi ý để cám dỗ Đức Giesu vì biết Ngài đang rất đói.
- Đây
là sự cám dỗ hai mặt:
a) Cám dỗ Đức Giesu xử dụng quyền năng
cách ích kỷ cho chính Ngài.
. Cám dỗ xử dụng quyền
năng Chúa ban cho mình cách ích kỷ là loại cám dỗ rất phổ biến.
. Chúa ban cho mỗi người một
ân huệ riêng, một tài năng riêng để xử dụng vào công việc cho Ngài.
b)
Đói khát của tâm hồn không thể thỏa mãn được bằng vật chất:
. Sự
cám dỗ biến đá thành bánh này còn có một mặt khác là chọn lựa phương pháp để thực
hiện công tác Thiên Chúa trao cho Đức Giesu.
. Cách chắc chắn thuyết phục
dân chúng đi theo Ngài là cho họ ăn uống thỏa lòng, cho họ nhu cầu vật chất.
Hình thức hối lộ để dân chúng theo mình, để cầu lợi.
. Nếu Chúa muốn ban bánh
thì phải hóa đá thành bánh.
. Hối lộ bằng vật chất là
làm hỏng mục tiêu của Ngài, phủ nhận điều Ngài dậy dỗ con người là sống cuộc đời
dâng hiến chứ không phải lãnh nhận.
. Hơn nữa hối lộ như vậy
chỉ mới cắt bỏ triệu chứng, mà chưa quan tâm đến giải quyết căn bệnh.
. Phải biết vấn đề
tại sao người ta đói? Vì biếng nhác, cẩu
thả hay bệnh tật, diên dại?...
.
Dùng lời đúng đắn để chữa trị nạn đói là loại bỏ duyên cớ khiến con người bị
đói.
. Nhưng
duyên cớ này nằm trong linh hồn người ta.
. Sự đói khát của tâm hồn
không thể thoả mãn được bằng vật chất.
. Chỉ có con đường duy nhất
dẫn đến no thỏa lòng thật của con người, đó là con đường học tập, lệ thuộc hoàn
toàn vào Thiên Chúa.
2. Ma quỉ bố trí đợt tấn công khác:
- Sau
khi thất bại, ma qui đem Đức Giesu lên nóc đền thờ.
-
Chúng ta biết đền thờ được xây trên đỉnh núi Sion, đỉnh được san bằng
thành một cao nguyên và toàn thể những tòa nhà đều nằm trên đó.
- Nơi
cao thẳng đứng tới 135 mét, nhìn xuống thung lũng.
- Ma
quỉ xuí dục Ngài đứng nơi cao trên chóp đền thờ để nhẩy xuống đất, việc này sẽ
gây kích động, dân chúng thấy việc lạ lùng mà thán phục, uà theo.
- Đức
Giesu từ chối vì Ngài không chấp nhận đường lối kích động.
- Bởi
người nào tìm cách thu hút người khác về với mình bằng cách tạo kích động cho họ,
là chấp nhận một đường lối không có tương lai.
- Đơn
giản là họ phải thường xuyên tạo ra những kích động càng ngày càng lớn hơn,
càng hấp dẫn hơn, để duy trì quyền lực của mình.
- Nên kích
động không phải là cách xử dụng quyền năng của Thiên Chúa.
-
Ngươi đừng thử thách Chúa là Thiên Chúa ngươi.
-
Nghĩa là lao mình vào chỗ nguy hiểm, cẩu thả, liều lĩnh rồi trông chờ
Chúa giải cứu là một việc sai lầm.
-
Thiên Chúa mong một người liều mình để giữ lòng trung tín với Ngài,
nhưng không mong một người liều mình để tăng thêm uy tín riêng.
- Đức
tin tùy thuộc vào những phép lạ không phải là đức tin.
- Đức
tin tùy thuộc vào cảm xúc cũng không phải là đức tin thật, mà chỉ là nghi ngờ, đi
tìm bằng cớ nhưng tìm không đúng chỗ.
- Quyền
năng cứu vớt không để chơi hoặc thí nghiệm mà là quyền năng chúng ta phải yên lặng
tin cậy trong đời sống hằng ngày.
- Đức
Giesu từ chối con đường gây cảm xúc, vì Ngài biết đó là con đường gây thất bại.
3. Kẻ cám dỗ thử đến phương thế tấn công thứ
ba:
- Đó
là hình ảnh thế giới đầy vinh hoa lợi lộc mà Đức Giesu đến cứu vớt hiện lên
trong tâm trí Ngài.
- Hãy
qùy xuống thờ lạy ta, ta sẽ cho ngươi tất cả các nước thế gian.
- Đây
là loại cám dỗ để thỏa hiệp, điều đình với thế gian thay vì trình bầy cách
không khoan nhượng những đòi hỏi của Thiên Chúa cho thế gian.
- Nó
đúng là sự cám dỗ cố gắng tiến lên bằng cách thoái lui, cố gắng biến cái thế
gian bằng cách đồng hóa với thế gian.
- Đức
Giesu đã khẳng định rằng chúng ta không thể đánh bại sự ác bằng cách thỏa hiệp
với điều ác.
-
Ngài đã thiết định tính chất bất thỏa hiệp của đức Tin Kito.
- Đức
Giesu đã quyết định không bao giờ Ngài hối lộ để khiến người ta theo Ngài,
không bao giờ dùng con đường gây xúc động, Ngài quyết định không có sự tương
nhượng trong sứ điệp Ngài rao giảng và trong đức tin Ngài đòi hỏi.
- Sự
chọn lựa đó của Ngài có nghĩa là chọn lựa thập gía, và thập gía chắc chắn là
con đường dẫn đến đắc thắng cuối cùng.
-
"Satan kia, xéo đi! Người phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của
ngươi, và phải thờ lạy một mình Ngài mà thôi."
Lạy Chúa, bị cám dỗ là thân phận của con người,
nhưng thắng dược cám dỗ là nhờ ơn Chúa ban.
Cuộc sống của
chúng con hôm nay bị bao vây đè nén bởi những cám dỗ ngọt ngào, tinh vi, hấp dẫn
làm khuấy động sự thèm khát nơi chúng con. Cám dỗ chiếm đọat và sở hữu, cám dỗ
thống trị bằng quyền uy, trí thức; cám dỗ lập lòe hào nhoáng lừa bịp, cám dỗ
buông thả theo bản năng tự nhiên…
Cám dỗ nào
cũng hứa hẹn cho chúng con ít nhiều vinh quang, hoan lạc nhưng thật ra nó lại
làm chúng con mù quáng, sa ngã, liều lĩnh xúc phạm đến Chúa và anh em với cái
tôi ích kỷ, mê muội.
Xin Chúa
cho chúng con noi gương Ngài, luôn biết tỉnh thức, cầu nguyện để thắng được các
cám dỗ, vững tin vào Chúa nhân hậu tha thứ hầu chúng con được lớn lên mạnh mẽ
trong tình yêu của Chúa và anh em. Vì Đức Kito chúa chúng con. Amen.
Than men,
duyenky
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét