Nguồn gốc trí huệ, đức hạnh, phúc phận, thọ mệnh của đời người
Thiên
Cầm•Thứ Ba, 14/01/2020 •trithucvn.net
Nguồn gốc trí huệ, đức hạnh, phúc phận, thọ mệnh của đời người
(Tranh qua kknews.cc)
Cổ nhân giảng: “Đạo sinh
trong tĩnh lặng, đức sinh tự khiêm ti, phúc sinh do thanh liêm, mệnh sinh bởi
ôn hòa”. Trí huệ, đức hạnh, phúc phận, thọ mệnh trong đời người đều ẩn tàng trong
câu nói trên.
Đạo sinh
trong tĩnh lặng
Chỉ khi tâm tĩnh lặng mới
có thể quan sát, cảm nhận được nguyên lý vận hành của vạn vật. Đây là phép “cầu
đạo” mà Lão Tử lưu lại cho hậu thế. Suy ngẫm bắt nguồn khi hướng vào nội tâm,
trí huệ sinh ra từ sự yên tĩnh. Một người cả ngày đều ồn ào, đôi co, tâm nóng nảy,
hấp tấp, sẽ chẳng thể sinh ra trí huệ.
Trang Tử kể rằng có một bậc
cao nhân chuyên đẽo chuông gỗ, một nhạc cụ thời cổ đại. Kỹ thuật của ông vô
cùng cao siêu, khiến người xem luôn phải kinh ngạc vì sự điêu luyện xuất quỷ nhập
thần. Khi có người hỏi phương pháp chế tác, ông nói: “Chỉ cần trai giới tịnh
tâm, ngoài ra không có gì đặc biệt.”
Lão Tử nói: “Hết sức giữ
được cực hư, cực tĩnh, khi xem vạn vật sinh trưởng ta thấy được qui luật phản
phục [vạn vật từ vô mà sinh ra rồi trở về vô].” Khi một người có thể đạt đến cảnh
giới tĩnh, tự nhiên cũng sẽ gần với “Đạo”.
Đức sinh tự
khiêm ti
64 quẻ trong Kinh Dịch, mỗi
quẻ đều có hai mặt chính phản, đều có được, có mất, có lợi có hại. Duy quẻ
“Khiêm” chỉ có lợi mà không có hại.
Kinh Dịch viết: “Khiêm tốn
là gốc rễ của tu dưỡng đạo, nhường nhịn là chủ của lễ nghi”. Khiêm ti là gốc của
phẩm đức, khiêm nhường cũng là khởi đầu của đức. Muốn biết nhân phẩm một người
ra sao, chỉ cần xem họ có khiêm tốn hay không là đủ.
Núi không chê đá, nên
hùng vĩ; biển chẳng từ nước, mới bao la. Khiêm ti cũng là một kiểu bao dung.
Khiêm nhường, đơn điệu mới có thể thu nạp rộng rãi.
Người khiêm nhường không
bới móc sở đoản của người khác, không phô trương sở trường của bản thân. Người
khiêm nhường có hàm dưỡng, biết hành thiện, có thể chừa lại đường lui cho người
khác, không dồn họ đến bước đường cùng.
Một người không mang tâm
kiêu ngạo, cuộc đời của họ ắt sẽ chẳng gặp tai ương, sớm muộn gì cũng đắc được
phúc báo.
Phúc sinh
do thanh liêm, cần kiệm
Đạo Đức Kinh giảng: “Ta
có ba báu vật, luôn giữ ở bên mình. Một là nhân từ, hai là cần kiệm, ba là
không dám đứng trước thiên hạ”. Sống cần kiệm, biết đủ sẽ coi nhẹ danh lợi,
không phóng túng dục vọng vô độ, người như vậy ắt có phúc phận.
Kiệm ăn uống, không làm tổn
hại tới tì vị. Kiệm giao du, bớt mệt nhọc. Kiệm tham dục, tiêu diêu tự tại. Tâm
thanh như nước, sóng chẳng sinh. Dục vọng ít, nên tâm không dao động, tu thân
dưỡng tính, tự nhiên ắt có phúc lành.
(Lý Thương Ẩn – Bản dịch
của Hoàng Giáp Tôn)
Từ xưa đến nay, người đứng
đầu một gia đình, một đất nước mà đạt được thành công thì không một ai là không
phải dựa vào cần kiệm, tiết chế, tu thân. Còn “vong quốc bại gia” thì hầu hết đều
là vì xa xỉ, buông thả dục vọng, thuận theo ham muốn mà thành.
Mệnh sinh bởi
ôn hòa
Khi nội tâm một người thường
giữ được sự tĩnh lặng thì họ đối đãi với mọi chuyện lớn nhỏ trong cuộc sống bằng
sự ôn hòa. Bởi sống thuận theo tự nhiên nên đường hoàng, sinh mệnh cũng theo đó
mà trở nên an nhiên.
Người mang tâm thái bình
hòa không cần tranh đoạt điều gì nên trong tâm không phiền muộn. Đi lại, ăn ở,
nằm ngồi đều an nhiên tự tại, đương nhiên sẽ khỏe mạnh, trường thọ.
Đạo Đức
Kinh giảng: Vạn
vật sinh bởi âm dương, muốn trường thịnh bất diệt điều then chốt cần xem âm
dương liệu có điều hòa hay không. Âm dương được điều tiết thì khí huyết thông
thuận. Người thường vui vẻ, hòa nhã, tâm khí vượng, mà ngũ tạng an. Vậy nên sự
an hòa không chỉ hàm chứa triết lý nhân sinh sâu sắc, mà còn là bí quyết dưỡng
sinh.
Thiên Cầm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét