Thứ Tư, 1 tháng 4, 2020

THIÊN CƠ KHẢI THỊ …




THIÊN  CƠ  KHẢI  THỊ …
Fri, 20/03/2020 -  Lm Hương Quất

1.    Tớ về quê, nhân dịp ghé thăm người Bạn đồng môn làng bên thời cấp II. Bạn luôn đạt thành tích khá giỏi của lớp, nhất là môn toán, dường như không có đối thủ.

Ghé thăm gia đình Bạn là chuyện phụ, chuyện chính ra Bàn thờ tổ tiên thắp nén nhang, thầm cầu nguyện cho người cha Bạn- một Thầy giáo đáng kính, dạy toán cấp III.

Tớ ‘xin phép’ Bạn cho thắp nén nhang thành kính Thầy.

Tớ thắp và vái nhang 3 cái, nhìn thẳng di ảnh Thầy cầu nguyện…

Bỗng di ảnh thầy mờ, rồi lay động, rồi sáng tỏ… Thầy hiển linh !

Tớ thản nhiên như không có chuyện gì !

Thầy mỉm cười nới chuyện Thiên cơ khải thị cuộc đời tớ…

Đại khái tớ có số tốt lắm, có phúc lắm…

(Nghe Thầy khải thị có phần thừa… Bởi tớ chưa bao giờ coi mình xấu số. Tớ chỉ thấy đời mình toàn Phúc ân!.

Quả thế, được làm Người- một thụ tạo độc nhất được dựng nên giống Hình Ảnh Đấng Tạo Hóa đã là đại đại phúc không gì sánh được… Đặc biệt lại được đón nhận Tin mừng Cứu độ của Đức Giêsu Kitô ngay từ tấm bé khi lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy… Trong Đức Giêsu Kitô – nhờ Đức Giêsu Kitô  được làm Con Ông Trời thì còn gì phúc tuyệt bằng!… Tin theo Đấng là Tin mừng Cứu thế- Chúa Giêsu Kitô thì khổ đau- mà trần gian gọi là ‘bể thảm’ theo con mắt bi quan trần thế, giờ thành Biển Hồng ân…, thì cuộc đời có chi đâu mà sầu não, khổ đau!

Ý thức mình con Ông Trời- điểm tựa- tín thác Cha Trời đầy yêu thương và quyền năng thì còn sợ gì nữa, chẳng sợ thần dữ (ma quỷ) quở phạt (sống trong tư cách Con Ông Trời, ma quỷ càng sợ mình, gặp mình chạy…té khói !). Có được điểm tựa an vững, cuộc đời mới tránh được sóng gió- mất định hướng, chao đảo… mới tìm được được Tâm an.

Tin theo Chúa Giêsu Kitô, Người đã chọn con đường Tôi Trung, cứu độ chúng sinh bằng con đường Thập giá… thì đau khổ không còn bế tắc, khổ đau nữa. Đau khổ có giá trị Tin mừng Cứu độ. Nhất là những ai- chính khi đau khổ vì sống cho Công lý- Yêu thương, dẫu bị tà quyền bạo lực vấy đổ nhiều oan khiêng… là chính lúc đang hưởng Phúc Thật, trở thành Hy tế góp phần tốt nhất cho Công Trình Cứu độ của Con Một Cha Trời. Cuộc đời tìm được ý nghĩa, đầy giá trị.

Kitô hữu là Hồng ân, cuộc đời luôn đi trên thảm Hồng ân. Lạ ở chỗ, Thảm Hồng ân càng êm ái hơn khi dưới thảm thế lực sự dữ- bọn tay sai ma quỷ găm đầy chông gai.

Đấy là lý do tớ nghĩ Thầy nói thừa khi báo tớ có số tốt lắm!)

Thầy cho biết tớ sẽ chết vào ngày 30.4

Thông tin này cũng rất thừa…

Là người Tin theo Chúa Giêsu, chết chẳng gì đáng lo sợ, chẳng bận tâm khi nào mình chết. Sống chết đều do Cha trời quyết định, mà Cha Trời quyết định tức là những gì tốt đẹp nhất cho con cái Ngài. Hơn nữa ‘sống là Đức Kitô thì chết là mối phúc’, đại thánh Phaolo đã từng trải nghiệm như thế…

Người ta sợ chết, kinh hãi khi nghe mình chết (như nhiều nạn nhân Corona- China ở Vũ Hán gào thét oán hận, hốt hoảng, ném hết tiền bao công tích cóp…) đơn giản mình chưa có điểm tựa Cha Trời, chưa có Ánh Sáng Tin mừng Giêsu chiếu rọi); hay họ có điểm tựa nhưng tựa sai lầm. Điểm tựa nơi tiền danh, quyền thế trần gian… càng làm ta thêm hốt hoảng lo sợ khi cái chết ập đến.
Chuông Nhà thờ đổ

Tớ giật mình…

Thì ra là giấc mơ dễ thương !

2. Giấc mơ hay mặc khải tư chẳng nên tin, nhất là những mạc khải chưa được Giáo hội công nhận -mà ngay cả được Giáo hội sau khi điều nghiên rất cẩn trọng công nhận đi nữa cũng chẳng buộc phải tin[1].

Mặc khải tư không ảnh hưởng gì đến ơn Cứu độ, nếu không muốn nói đôi khi càng làm hoang mang, lo sợ, thêm bất an những ai sống Đạo cảm tính.

(Sống Đạo còn nặng về cảm tính, không sống được Đạo đâu. Chính Chúa Giêsu nói: ‘Không phải ai thưa lạy Chúa lạy Chúa mà vào được nước trời nhưng chỉ những ai thực hành ý Cha’; hay trong bữa Tiệc ly, Thầy Giêsu đã trải lòng, lặp lại nhiều lần ý tưởng: Ai yêu mến Thầy thì tuân giữa lời Thầy… Sống Lời Chúa phải người có can dảm, giầu nghị lực ý chí, trong ơn Chúa mới sống được).
Nực cười hơn, có người còn ‘chê’ ‘ông cha’ cứng lòng tin khi nghe những mạc khải tư, rồi ngài bảo cảnh giác tránh nhẹ dạ…

Cần biết: Khải thị- Mặc khải của Thiên Chúa đã bộc lộ trọn vẹn nơi Con Một Chí Ái của Ngài: Đức Giêsu Kitô. Mặc Khải Công đã khép lại nơi nơi sách Khải Huyền của Tông đồ Gioan (quyển sách cuối cùng của Kinh Thánh).

Tớ rất ngạc nhiên khi còn nhiều người ngày nay sống Đạo cảm tính, dễ tin những trò mang tính di đoan. Khi Đấng thẩm quyền là Đức Giám mục Giáo phận thấy có nguy hại cho Đức tin Tông Truyền, ảnh hưởng đến Tin mừng Cứu độ và với trách nhiệm Mục tử nên tiếng nhắc nhớ- chấn chỉnh lại còn ‘a dua’ phản đối…

Điều đó cho thấy một lỗ hổng đang có nguy cơ to dần do bị ‘tục hóa’ trong việc sống Đức tin!       

Lm. Đaminh Hương Quất

[1] x. Có cần thiết phải nhận quà tặng không? Lm.Đaminh Hương Quất, http://conggiao.info/co-can-thiet-phai-nhan-qua-tang-khong-d-47211

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét