Thứ Năm, 16 tháng 4, 2020

Thực phẩm mừng Lễ Phục Sinh trên toàn thế giới


Thực  phẩm  mừng  Lễ  Phục  Sinh  trên  toàn  thế  giới
Tue, 14/04/2020 - Jos. Tú Nạc, NMS



Chúa Nhật Phục Sinh là một đại lễ đối với những Kitô hữu. Người Kitô giáo tin rằng Chúa Giêsu đã bị giết, nhưng đã sống lại. Đây là những gì người Kitô giáo ăn mừng vào Chúa Nhật Phục Sinh. Vào Lễ Phục Sinh, những người theo Chúa Giêsu nhớ và cử hành những sự kiện này. Họ ăn mừng bằng cách ăn nhiều loại thực phẩm đặc biệt. Trên thế giới, thực phẩm mừng Phục Sinh mỗi nơi một khác.

Mỗi món ăn Phục Sinh đều có tính biểu tượng. Cách thức làm món ăn, hoặc tô màu hoặc trình bày đều đại diện cho một phần của câu chuyện Phục Sinh. Phục Sinh - và thực phẩm giúp kể câu chuyện đó.

Câu chuyện Phục Sinh bắt đầu một cách buồn thảm. Chúa Giêsu biết người ta muốn giết Người. Vào đêm trước khi chết, Người có một bữa ăn tối với những môn đệ. Bữa ăn này được gọi là “Bữa tối cuối cùng.” Sau bữa ăn này, Chúa Giêsu bị bắt. Ngày hôm sau, Người chết trên thập giá. Vào Thứ Sáu trước Chúa Nhật Phục Sinh, các Kitô hữu ghi nhớ sự kiện này thông qua Hiệp Thông. Họ ăn bánh mì và uống rượu để tưởng nhớ Chúa Giêsu đã chết.

Vào Lễ Phục Sinh, nhiều người cũng làm bánh mì đặc biệt. Những tín hữu đôi khi gọi Người là “Bánh Hằng sống.” Chúa Giêsu đã nói với mọi người rằng “Ta là Bánh Hằng sống.” Đó là một cách nói rằng giống như bánh mì là một phần của một cuộc sống tốt lành, vì vậy Chúa Giêsu cũng là một phần của cuộc sống tốt lành. Có nhiều loại bánh Phục Sinh khác nhau ở những nơi như Ethiopia, Nga, Bulgaria và Georgia. Một số là bánh ngọt. Một số là bánh chua. Nhưng tất cả giúp mọi người tưởng niệm Chúa Giêsu.

Ở Mễ Tây Cơ người ta thích ăn Capirotada. Tất cả mọi thứ trong bánh này đều thể hiện sự đau khổ và cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá. Capirotada được làm với các loại gia vị như quế và đinh hương. Quế trông giống như một thanh gỗ. Chúa Giêsu chết trên thập giá bằng gỗ. Đinh hương nhỏ, sắc và nhọn. Chúng là một biểu tượng của những chiếc đinh trói tay và chân của Chúa Giêsu để giữ Người trên thập giá. Và toàn bộ bánh mì là một biểu tượng của chính Chúa Giêsu.

Ở Ý, người ta làm một chiếc bánh mì có tên là Colombiaa di Pasqua. Bánh mì này chứa đầy trái cây, có đường và hạnh nhân trên đầu. Nó có hình dạng một con chim bồ câu. Chim bồ câu là một biểu tượng của hòa bình. Nó đại diện cho sự bình an đặc biệt khi biết Chúa Giêsu.

Bánh bao hình thập giá nóng là một món ăn Phục Sinh được yêu thích ở Vương quốc Anh. Những chiếc bánh mì nhỏ trái cây ngọt ngào này thường được ăn vào Thứ Sáu Tuần Thánh trước Chúa Nhật Phục Sinh. Mỗi chiếc bánh có một cây thập giá lớn trên đỉnh của nó như một biểu tượng của thập giá mà Chúa Giêsu đã chết trên đó.

Colin Lowther nói, “Có một cái gì đó về hương vị của chiếc bánh chéo nóng mà tôi không thể cưỡng lại! Hương quế và trái cây trong đó rất ngon. Và men sáng bóng luôn dẫn đến kết quả là ngón tay bị dính! Nhưng không có lý do gì để có một chiếc bánh hình thập giá lạnh - chúng phải nóng! Thập giá trên đỉnh làm cho tôi nhớ những gì Chúa Giêsu đã làm cho tôi vào thời điểm Phục sinh.”

Nhưng nó không chỉ là bánh mì mà mọi người ăn vào Lễ Phục Sinh. Một thực phẩm khác mà Chúa Giêsu có lẽ đã ăn như một phần của Bữa Tiệc Ly là thịt cừu non. Vào thời điểm đó, người Do Thái thường sử dụng những con chiên làm vật hiến tế cho Thiên Chúa. Những người theo Chúa Giêsu tin rằng Người đã hy sinh trên thập giá. Thỉnh thoảng họ gọi Chúa Giêsu “Chiên của Thiên Chúa.”

Người dân ở nhiều quốc gia ăn thịt cừu vào Lễ Phục Sinh. Ở Pháp họ thích ăn thịt cừu nướng. Người dân ở Eritrea ở Đông Phi ăn một bữa đặc biệt của thịt cừu có tên là Zighiní. Ở Hy Lạp người ta chuẩn bị súp Magiritsa bằng cách sử dụng nội tạng của một con cừu. Theo truyền thống, người dân Hy Lạp cũng sẽ nướng nguyên con cừu để ăn vào ngày Lễ Phục Sinh. Ở Ba Lan, người ta làm và ăn một con cừu rất lạ. Họ tạo ra một hình dạng cừu từ bơ vàng nhẫy nhượt. Thịt cừu bơ này thường là trung tâm của bàn ăn tối Phục Sinh.

Loại thực phẩm cuối cùng thường được ăn vào Lễ Phục Sinh là trứng. Những người theo Chúa Giêsu xem trứng là biểu tượng của sự tái sinh và cuộc sống mới. Sau khi Giêsu chết, Người được mai tang trong một hang động và một hòn đá lớn được sử dụng để che hang. Nhưng ba ngày sau khi Người qua đời, một số người đi chuẩn bị thi thể của Người sau khi chết. Khi họ đến, hang trống rỗng! Chúa Giêsu đã sống lại.

Trứng giúp những tín hữu nhớ đến hang động trống rỗng nơi Chúa Giêsu đã được chôn cất. Vì vậy, biểu tượng này hướng về Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết. Nó cũng giúp những tín hữu suy niệm về cuộc sống mới của mình với Chúa Giêsu. Ở Hy Lạp, người ta sử dụng trứng theo cách đặc biệt vào Lễ Phục Sinh. Họ luộc trứng cho cứng và tô màu đỏ. Màu đỏ này tượng trưng cho máu của Chúa Giêsu và cũng là màu của sự sống. Người Hy Lạp sử dụng trứng đỏ để trang trí một loại bánh mì truyền thống có tên là tsoureki.

Trong blog The Cookie Crumbled, Meredith Prysak nhớ rất rõ về tsoureki,

“Một trong những ký ức mạnh mẽ nhất của tôi khi còn bé là tsoureki mà bà tôi sẽ mang đến nhà tôi vào Lễ Phục Sinh. Bà lấy nó từ nhà thờ, và tôi luôn bị cám dỗ bởi bánh mì ngọt với một quả trứng đỏ như máu.”

Người lớn và trẻ em thường chơi một trò chơi với những quả trứng màu đỏ. Hai người mỗi người cầm một quả trứng. Họ dùng quả trứng của mình để đánh vào quả trứng của người khác. Họ cố gắng phá vỡ trứng của người khác. Một gia đình thường sẽ tạo ra nhiều trứng đỏ để trò chơi có thể được chơi đi chơi lại.

Và không có bữa ăn sẽ được hoàn thành mà không có một cái gì đó ngọt ngào! Những điều thú vị và kẹo Phục Sinh rất phổ biến. Có lẽ phổ biến nhất là trứng làm từ sô-cô-la. Thông thường, trẻ em sẽ phải săn lùng những món ngọt này. Điều này có thể giúp mọi người nhớ đến cách mọi người tìm kiếm Chúa Giêsu sau khi Người sống lại.

Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét