Thứ Tư, 21 tháng 6, 2017

5 ý tưởng hàng đầu của ĐGH Phanxicô về Ngày Người Tỵ nạn Thế giới

5  ý  tưởng  hàng  đầu  của  ĐGH  Phanxicô  về  Ngày  Người  Tỵ  nạn  Thế  giới
(Wed, 21/06/2017 - Jos. Tú Nạc, NMS)


Trong khi có những cảm xúc lẫn lộn trên khắp thế giới về tình trạng khủng hoảng người tị nạn, Đức Thánh Cha Phanxicô luôn luôn kiên định với lập trường của mình. Đó là một trong những vấn đề phổ biến rộng rãi với sự cấp bách, nghĩa vụ công dân của con người, chào đón, hiếu khách và yêu thương.

Thực tế, chuyến đi đầu tiên của ngài là đến Lampedusa, một hòn đảo của Ý, nơi ngài đã lên án “sự thờ ơ toàn cầu”, khi ngài nhớ lại các nạn nhân nhập cư, vì vậy, sau đó, ngài đã có nhiều cơ hội để hồi tưởng những người di tản.

Phổ biến rộng rãi
Đức Thánh Cha Phanxicô, Ngày 19 tháng chín năm 2016:
“Thật đáng buồn, trên thế giới hiện nay có hơn 65 triệu người bị buộc phải rời khỏi nơi cư ngụ của họ.” Con số chưa từng thấy này không thể tưởng tượng được, tổng số người tỵ nạn hiện giờ lớn hơn toàn dân số nước Ý!”

Nghĩa vụ công dân
Đức Thánh Cha Phanxicô, Ngày 21 tháng Hai năm 2017:
“Nhiệm vụ của chúng ta đối với người di cư, người di tản và người tị nạn là áp dụng các nguyên tắc và giá trị của sự chào đón với tình huynh đệ, tạo thành di sản chung của nhân loại và trí tuệ mà chúng ta rút tỉa.”

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng không phân biệt đối xử với những nước xuất thân của người tỵ nạn, gặp gỡ các nhóm ở Cộng hòa Trung Phi, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Ngoài lời kêu gọi sự giúp đỡ của các chính phủ, ngài còn kêu gọi các Kitô hữu phục vụ và thậm chí đưa ra lời khuyên về cách chào đón những người chạy trốn.

Chào Đón
Đức Thánh Cha Phanxicô, Ngày 17 tháng Hai năm 2017:
“Chúng ta nên tiếp nhận họ như thế nào, chúng ta có thể tiếp nhận những người nhập cư như thế nào?

Khẩn cấp
Đức Thánh Cha Phanxicô, 26 tháng Mười năm 2016:
“Cam kết của Kitô hữu là cấp bách, tất cả chúng ta đều có trách nhiệm chào đón người anh em của chúng ta, những người trốn chạy chiến tranh, đói khát, hoặc bạo lực, và chúng ta được kêu gọi để đi đến với những người đau khổ, cưu mang họ để họ được ấp ủ và lòng thương xót của Thiên Chúa.”

Hiếu khách và yêu thương
Đức Thánh Cha Phanxicô, ngày 19 tháng Chín năm 2016:
“Tôi khuyến khích các bạn hãy chào đón những người tị nạn vào nhà và cộng đồng của mình, để trải nghiệm đầu tiên của họ ở Âu châu là không gây chấn thương như ngủ trong cái lạnh trên đường phố, mà là của sự ấm áp và tình nhân loại. Hãy nhớ rằng lòng hiếu khách đích thực là giá trị Tin Mừng thâm thúy, nuôi dưỡng tình yêu và là sự an toàn lớn nhất của chúng ta chống lại các hành động hận thù của chủ nghĩa khủng bố.”

Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét