THÁNH LINH
( Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, năm A)
(TUESDAY,
MAY 30, 2017)
THÁNH
LINH HIỆN XUỐNG TRAO BAN ƠN THÁNH
NHÂN
THẾ VUI MỪNG ĐÓN NHẬN BÌNH AN
Kinh Thánh cho biết hiệu
quả khi có Chúa Thánh Thần: “Ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu
nói các thứ tiếng khác, tuỳ theo khả năng Thánh Thần ban cho” (Cv 2:4). Muốn đầy
tràn ơn thánh của Chúa Thánh Thần, người ta phải chân thành cầu xin.
Cầu nguyện là động thái cần
thiết bởi vì cầu nguyện là hơi thở của Kitô hữu, là sinh khí tâm linh của chúng
ta, đặc biệt là việc cầu nguyện liên quan Chúa Thánh Thần. Thánh Ephraem (người
Syria) nói: “Các nhân đức thành hình nhờ cầu nguyện. Lời cầu nguyện duy trì sự
điều độ, ngăn chặn sự tức giận, ngăn chặn sự kiêu ngạo và đố kỵ. Lời cầu nguyện
đưa Chúa Thánh Thần vào linh hồn và nâng con người tới Thiên Đàng”. Còn Thánh
Inhaxiô Loyola nói: “Trong lòng mỗi chúng ta đều có ghi khắc luật đức ái của
Chúa Thánh Thần, luật này là căn nguyên hành sự suốt đời chúng ta”.
Biết cũng tới lúc phải
chia tay các môn đệ, Chúa Giêsu đã hứa với họ trước khi Ngài chịu khổ nạn: “Thầy
sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh
em luôn mãi. Đó là Thần Khí sự thật” (Ga 14:16-17a). Ngài hứa gì thì chắc chắn
có, nhưng bổn phận của chúng ta vẫn phải cầu xin: “Veni Sancte Spiritus! Lạy
Chúa Thánh Thần, xin ngự đến!”.
Là Kitô hữu, chắc chắn ai
cũng biết rằng Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa Ngôi Ba – Đấng nhiệm xuất từ Chúa
Cha và Chúa Con, và được tôn xưng với nhiều danh hiệu: Thần Khí Sự Thật, Thánh
Linh, Thánh Thần, Linh Khí, Đấng An Ủi, Đấng Bảo Trợ, Đấng Thánh Hóa, Đấng Canh
Tân,... Ngài xuất hiện qua các hình dạng: chim bồ câu, lửa, nước, và gió.
Và như chúng ta đã biết,
Chúa Thánh Thần rất quan trọng trong cuộc đời chúng ta, vì Ngài là Thần Khí Sự
Sống, thế nhưng chúng ta thừng xuyên “quên” Ngài, nhưng không vì vậy mà Ngài
“quên” chúng ta. Chúa Thánh Thần vô cùng quan trọng, Ngài quan trọng đến nỗi mà
chính Chúa Giêsu đã xác định: “Ai nói phạm đến Thánh Thần thì chẳng đời nào được
tha, mà còn mắc tội muôn đời” (Mc 3:29; Lc 12:10). Mọi tội đều được tha, nhưng
tội phạm tới Chúa Thánh Thần thì mãi mãi không được tha, nghĩa là “mắc tội đời
đời” – và cũng có nghĩa là không được vào Nước Trời.
Nmỗi khi đề cập ơn Chúa
Thánh Thần, chúng ta quen nhắc tới “bảy ơn” – ơn khôn ngoan, ơn hiểu biết, ơn
lo liệu, ơn sức mạnh, ơn thông minh, ơn đạo đức, và ơn kính sợ Chúa. Cách nói
quen thuộc đó do quan niệm của Kinh Thánh cho rằng số 7 là con số kỳ diệu, chứ
Chúa Thánh Thần không chỉ “đóng khung” trong 7 ơn đó mà thôi, mà còn vô số các
ơn khác. Chúng ta cũng nói Chúa Thánh Thần có sứ vụ thánh hóa, Ngài luôn tác động
trong mỗi người, và chúng ta là đền thờ Chúa Thánh Thần (x. 1 Cr 3:16).
Chúng ta lại thường xuyên
quên lãng Chúa Thánh Thần. Thế nên như một lời nhắc nhở, trong các giờ phụng vụ,
Giáo Hội luôn cầu xin Chúa Thánh Thần ngự đến và thánh hóa mọi sự ngay từ đầu để
có hiệu quả đúng theo Thánh Ý của Thiên Chúa.
Và theo lời Đức Kitô đã hứa
trước khi Ngài về trời, khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, lúc mọi người đang tề tựu ở một
nơi, bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn
nhà, nơi họ đang tụ họp. Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như LƯỠI LỬA
tản ra đậu xuống từng người một. Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ
bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tuỳ theo khả năng Thánh Thần ban cho (Cv
2:1-4). Thật vậy, mỗi người đều có khả năng riêng theo 7 tặng phẩm của Thiên
Chúa (Rm 12:6-8; x. 1 Cr 12:4-11). Ai cũng có tặng phẩm riêng, người được ơn
này, kẻ được ơn khác, không ai giống ai, và không ai là bất tài vô dụng. Đó là
ơn Chúa Thánh Thần, nhưng ơn đó không phải để ích kỷ hoặc kiêu căng, mà là để
làm vinh danh Thiên Chúa, và vì công ích: “Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một
cách, là vì ích chung” (1 Cr 12:7).
Ngày xưa, tại Giêrusalem
có những người Do-thái sùng đạo, từ các dân thiên hạ trở về, nhưng ai nấy đều
nghe các ông nói tiếng bản xứ của mình. Họ sửng sốt và thán phục lắm. Đó là hiện
tượng “nói tiếng lạ”, nhưng ai cũng hiểu như tiếng bản xứ của mình, mặc dù
chính họ thực sự nghe người khác nói bằng “ngoại ngữ”. Các tông đồ chỉ là những
người ít học, làm đủ các ngành nghề, chẳng học ngoại ngữ bao giờ, thế mà nay
thông minh đột xuất, nói ngoại ngữ như gió, họ thấy nhãn tiền chứ chẳng phải
nghe ai nói lại hoặc nghe đồn. Lạ quá chừng luôn nghen!
Chính các tông đồ “nói tiếng
lạ” nhưng không phải để lòe bịp, khoe khoang, “nổ” hoặc “chảnh” với ý đồ gì
khác, mà họ hoàn toàn chỉ “loan báo những kỳ công của Thiên Chúa!” (Cv 2:11).
Thấy và nghe vậy, ai cũng sửng sốt, có những người phân vân vì không hiểu như vậy
nghĩa là gì, nhưng cũng có những người lại chế nhạo: “Mấy ông này say bứ rồi!”
(Cv 2:13). Loại người chê người khác như thế mới là “chảnh”, thấy người khác
hơn thì tìm cách “thọc gậy bánh xe”. Đó là động thái của những kẻ hèn nhát và
đê tiện!
Những dạng người như vậy
vẫn xuất hiện nhan nhản trong xã hội ngày nay. Khi thấy “sự lạ” hoặc thấy người
khác có “cái lạ” (theo nghĩa tích cực về tâm linh), có người khâm phục và tạ ơn
Chúa, nhưng cũng có người gièm pha, chê trách, ghét bỏ,... Có thể họ không nói
ra bằng lời, nhưng động thái của họ đã “bật mí” tâm địa của họ. Đây là phương
diện cần lưu ý và cẩn tắc. Đúng là “giàu có bị ghét, đói rét bị khinh, thông
minh bị triệt, ngu dốt bị đì”. Đối với loài người thì cỡ nào cũng… chết!
Hồng Ân của Thiên Chúa
luôn chan hòa và kỳ diệu, chúng ta cầu nguyện mà không thấy “được như ý” nên
chúng ta tưởng Chúa không ban, nhưng thực ra Ngài ban cho chúng ta cái khác có
lợi cho chúng ta hơn, vì “Thiên Chúa còn cao cả hơn lòng chúng ta, và Người biết
hết mọi sự” (1 Ga 3:20). Thật vậy, “sự điên rồ nơi Thiên Chúa thì khôn ngoan
hơn loài người, và sự yếu đuối nơi Thiên Chúa thì mạnh sức hơn loài người” (1
Cr 1:24 -25). Tất cả đều là hồng ân, do đó mà chúng ta phải biết tạ ơn, tự nhủ
và thân thưa: “Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi! Lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ,
Chúa muôn trùng cao cả!” (Tv 104:1). Trí óc phàm nhân chúng ta không thể đủ sức
hiểu sự quan phòng và tiền định của Thiên Chúa.
Cảm nhận sâu sắc, Thánh Vịnh
gia đã xác nhận: “Công trình Ngài, lạy Chúa, quả thiên hình vạn trạng! Chúa
hoàn thành tất cả thật khôn ngoan, những loài Chúa dựng nên lan tràn mặt đất”
(Tv 104:24). Qủa thật, không có Ngài thì chúng ta chẳng làm được trò trống gì
(Ga 15:5), thậm chí có thể là chết ngay lập tức. Thiên Chúa là sự sống, Thánh
Thần là hơi thở, có Thiên Chúa thì chúng ta nên mới hoàn toàn như “sinh vật lạ”,
nhưng chắc chắn rằng thiếu Thiên Chúa thì chúng ta không thể nào sống nổi:
“Chúa ẩn mặt đi, chúng rụng rời kinh hãi; lấy sinh khí lại, là chúng tắt thở
ngay, mà trở về cát bụi. Sinh khí của Ngài, Ngài gửi tới, là chúng được dựng
nên, và Ngài đổi mới mặt đất này. Vinh hiển Chúa, nguyện muôn năm tồn tại, công
trình Chúa làm Chúa được hân hoan” (Tv 104:29-31).
Với ý hướng chân thành, ước
gì mỗi chúng ta đều khả dĩ nhận thức sâu sắc và đúng đắn về Thiên Chúa, đồng thời
khả dĩ định hướng sống rạch ròi: “Nguyện tiếng lòng tôi làm cho Người vui thoả,
đối với tôi, niềm vui là chính Chúa” (Tv 104:34).
Ngày xưa, các tông đồ chỉ
là những con người yếu đuối, nhát đảm, sợ sệt, cũng đã từng bị Thầy Giêsu trách
là “kém tin” (Mt 6:30; Mt 14:31; Mt 16:8; Mt 17:20; Lc 12:28), nhưng sau khi
lãnh nhận Chúa Thánh Thần, các ông trở nên can đảm, mạnh dạn, dám ăn dám nói chứ
không “bỏ của chạy lấy người” như trước. Đa số các ông đã tử đạo để minh chứng
niềm tin vào Đức Kitô. Một Saolê hung hăng và tàn bạo bắt đạo Chúa đã trở thành
một Phaolô “mềm như bún” và rồi trở nên nhiệt thành rao truyền Đức Kitô sau khi
được Chúa Thánh Thần tác động. Rất nhiều các thánh trong lịch sử Kitô giáo đã
cho thấy sức mạnh của Chúa Thánh Thần hoạt động và biến đổi các ngài.
Tâm sự với giáo đoàn
Cô-rin-tô, Thánh Phaolô bộc bạch: “Khi đến với anh em, tôi thấy mình yếu kém, sợ
sệt và run rẩy. Tôi nói, tôi giảng mà chẳng có dùng lời lẽ khôn khéo hấp dẫn,
nhưng chỉ dựa vào bằng chứng xác thực của Thần Khí và quyền năng Thiên Chúa. Có
vậy, đức tin của anh em mới không dựa vào lẽ khôn ngoan người phàm, nhưng dựa
vào quyền năng Thiên Chúa. Thế mà điều chúng tôi giảng dạy cho các tín hữu trưởng
thành cũng là một lẽ khôn ngoan, nhưng không phải là lẽ khôn ngoan của thế
gian, cũng không phải của các thủ lãnh thế gian này, là những kẻ sớm muộn gì
cũng phải diệt vong. Trái lại, chúng tôi giảng dạy lẽ khôn ngoan nhiệm mầu của
Thiên Chúa đã được giữ bí mật, lẽ khôn ngoan mà Thiên Chúa đã tiền định từ trước
muôn đời, cho chúng ta được vinh hiển” (1 Cr 12:3-7). Điều đó chứng tỏ sức mạnh
của Chúa Thánh Thần đã tác động: Người nhút nhát thành can đảm, người yếu đuối
thành mạnh mẽ, người dốt nát thành thông minh, người khờ dại thành khôn ngoan, ...
Lời căn dặn của Thánh
Phaolô dành cho dân Cô-rin-tô và cũng chính là lời khuyên nhủ đối với mỗi chúng
ta ngày nay: “Phần chúng ta, chúng ta đã không lãnh nhận thần trí của thế gian,
nhưng là Thần Khí phát xuất từ Thiên Chúa, để nhận biết những ân huệ Thiên Chúa
đã ban cho chúng ta. Để nói về những điều đó, chúng tôi không dùng những lời lẽ
đã học được nơi trí khôn ngoan của loài người, nhưng dùng những lời lẽ học được
nơi Thần Khí; chúng tôi dùng những lời lẽ Thần Khí linh hứng để diễn tả thực tại
thuộc về Thần Khí” (1 Cr 12:12-13).
Đúng như vậy, Chúa Thánh
Thần vô cùng quan trọng. Hôm nay là cơ hội tốt để chúng ta hiệp ý cầu xin cùng
với cả Giáo Hội qua bài Ca Tiếp Liên: “Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến,
và tự trời toả ánh quang minh của Ngài ra! Lạy Cha kẻ cơ bần, xin Ngài ngự đến;
Ðấng ban ân huệ, Ðấng soi sáng tâm hồn, xin ngự đến! ...”.
Chắc chắn rằng “nếu không
có Chúa trợ phù, trong con người còn chi thanh khiết, không còn chi vô tội”, vì
thế mà chúng ta phải không ngừng “xin Chúa rửa sạch điều nhơ bẩn, tưới gội chỗ
khô khan, và chữa cho lành nơi thương tích, uốn nắn điều cứng cỏi, sưởi ấm chỗ
lạnh lùng, chỉnh đốn lại chỗ trật đường, ban cho ơn bảy nguồn, được huân nghiệp
nhân đức, được hạnh phúc cứu độ và được hoan hỉ đời đời” (Ca Tiếp Liên).
Nếu thực sự được như thế
thì thật diễm phúc cho chúng ta, vì chúng ta chỉ là phàm nhân cát bụi, tội lỗi
ngập đầu. Chúng ta càng diễm phúc hơn vì dù chỉ là những tội nhân khốn kiếp mà
được phục hồi cả “bộ ba” là nhân vị, nhân phẩm, và nhân quyền nhờ Máu và Nước cứu
độ tuôn trào từ Ngồn Mạch Lòng Thương Xót từ Thánh Tâm Chúa Giêsu. Không chỉ vậy,
Thiên Chúa còn ban cho chúng ta được Chúa Thánh Thần luôn ở với chúng ta và hứa
ban hồng phúc trường sinh với Ngài trên Thiên Quốc, vì chính Chúa Giêsu, Đấng cứu
độ chúng ta, muốn rằng Ngài ở đâu thì chúng ta cũng ở đó (Ga 14:3). Đúng là còn
hơn là diễm phúc hoặc đại phúc!
Đúng như lời đã được cho
biết trước, Chúa Giêsu về trời để dọn chỗ cho chúng ta (Ga 14:2), vì ích lợi của
chúng ta (Ga 16:7), nhưng vì Ngài quá đỗi yêu thương chúng ta nên Ngài không muốn
chúng ta sống trong cảnh mồ côi (Ga 14:18), thế nên Ngài hứa ban Chúa Thánh Thần
ở hẳn trong mỗi chúng ta (Ga 14:16), và lời hứa đó được thực hiện vào ngày Lễ
Ngũ Tuần, sau khi Chúa Giêsu về trời được 10 ngày.
Theo lời kể của Thánh sử
Gioan, vào chiều ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng
kín, vì các ông sợ người Do-thái. Đức Giêsu đến, đứng giữa các ông và nói:
“Bình an cho anh em!” (Ga 20:19). Một lời chúc tuyệt vời, vì đó là “hơi ấm” mà
ai cũng cần, cả trong cuộc sống đời thường và tâm linh. Nói xong, Ngài cho các
ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. Không vui sao
được vì Thầy đã sống lại đúng như Thầy đã nói trước. Họ tưởng Thầy chết là “chấm
hết”, có người còn bỏ về quê vì cảm thấy “vỡ mộng” thật rồi, thế nhưng đâu ngờ
Thầy vẫn “nguyên si”. Thật là sung sướng quá chừng luôn, đúng là trên cả tuyệt
vời!
Chắc hẳn là các ông sướng
rơn nên không thể nói nên lời, và cũng chẳng biết thể hiện ra sao nữa. Bối rối
quá chừng! Và rồi Ngài lại nói trấn an các ông: “Bình an cho anh em! Như Chúa
Cha đã sai Thầy thì Thầy cũng sai anh em” (Ga 20:21). Một hệ lụy tất yếu. Sướng
thì sướng nhưng phải có trách nhiệm, và không được ích kỷ, nghĩa là phải chia sẻ
niềm vui đó cho người khác.
Dứt lời, Ngài thổi hơi
vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai thì
người ấy được tha; anh em cầm giữ ai thì người ấy bị cầm giữ” (Ga 20:22-23). Một
lần nữa, Chúa Giêsu lại tiếp tục thể hiện Lòng Thương Xót một cách cụ thể: Bí
tích Hòa giải. Đúng như Ngài đã từng bảo ông Phêrô khi ông hỏi Ngài về mức độ
tha thứ: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy” (Mt
18:22). Ngài là Đấng giàu lòng thương xót, là Thiên Chúa tình yêu, với Thánh
Tâm ngùn ngụt Lửa Yêu, nên Ngài dạy chúng ta bao dung chứ đừng “bung dao”, phải
“yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho người ngược đãi mình” (Mt 5:44). Như thế mới
thực sự là thực hành Lòng Thương Xót và “mới được trở nên con cái của Chúa Cha”
(Mt 5:45), nếu không thì chúng ta chẳng có công cán chi, chẳng hơn người thu
thuế và người ngoại đạo (Mt 5:46-48).
Để có thể hành động đúng
như Chúa Giêsu mong muốn thì chúng ta phải thực sự can đảm, muốn can đảm thì phải
có ơn Chúa Thánh Thần, muốn có ơn Chúa Thánh Thần thì phải cầu xin Chúa Thánh
Thần tác động không ngừng. Thật vậy, có lần Chúa Giêsu đã nói rõ: “Không có Thầy,
có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga 15:5). Điều đó cũng có nghĩa là chúng ta
có thể làm được nhiều thứ ngoài khả năng của mình – nếu chúng ta thực sự có
Thiên Chúa.
Mỗi người trong chúng ta
đều được sai đi như chiên vào giữa bầy sói, vì thế chúng ta phải “khôn ngoan
như rắn và đơn sơ như bồ câu” (Mt 10:16) – nhất là trong xã hội ngày nay, tức
là chúng ta rất cần ơn khôn ngoan của Chúa Thánh Thần. Thật vậy, Thánh Phêrô đã
căn dặn tất cả chúng ta: “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù
địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé” (1 Pr 5:8). Mưu
ma chước quỷ rất tinh vi, lơ đãng một chút là “tiêu tùng” ngay thôi!
Chim bồ câu là loài chim
hiền lành và thân thiện với mọi người, là biểu tượng hòa bình (an bình hoặc
bình an), và cũng là biểu tượng Chúa Thánh Thần. Chúng ta biết rằng lửa có tính
“nhiệt” (nóng, dương), nước có tính “hàn” (lạnh, âm). Âm dương hòa quyện Đất Trời.
Gió làm hạ nhiệt. Lửa, gió và nước là những thứ rất mềm, nhưng lại “cứng” hơn mọi
thứ khác, và không ai có thể cắt đứt được. Chúa Thánh Thần cũng vậy, khi Ngài đã
hành động thì không một sức mạnh nào có thể cưỡng lại. Ngoài ra, lửa có một đặc
điểm khác là càng chia sẻ càng thêm nhiều, chứ không giảm bớt. Quả là kỳ diệu
vô cùng!
Để chúng ta không quên
lãng Chúa Thánh Thần, Thánh Phaolô nhắc nhở: “Ai được Thần Khí Thiên Chúa hướng
dẫn thì đều là con cái Thiên Chúa” (Rm 8:14). Chúng ta thật hạnh phúc biết bao!
Lạy Thiên Chúa
từ bi và nhân hậu, xin thương tuôn tràn Nguồn Hồng Ân của Chúa Thánh Thần để
con đủ sức phấn đấu trở nên hoàn thiện theo Thánh Ý Ngài, nhờ đó mà con mới có
thể sống dồi dào, sống chứng nhân sống động và hiệu quả theo khả năng Ngài ban.
Xin Ngài ban Thần Khí để biến đổi con trở nên khí cụ bình an của Ngài – mọi nơi
và mọi lúc, xin ban Lửa Thánh Thần để “thiêu đốt” và “uốn nắn” con theo Tôn Ý
Ngài. Con cầu xin nhân danh Đức Giêsu Kitô Phục Sinh, Đấng cứu độ của nhân loại.
Amen.
TRẦM THIÊN THU
______________________
PHỤ LỤC
+ CHÚA THÁNH THẦN trong ĐỜI
SỐNG GIÁO HỘI
https://tramthienthu.blogspot.com/2017/05/chua-thanh-than-trong-oi-song-giao-hoi.html
+ XIN GỞI THẦN KHÍ (Tv
103): https://www.youtube.com/watch?v=XjfGdJ1J00w
+ Karaoke:
https://www.youtube.com/watch?v=S-okDLfd2oo
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét