NỖI LÒNG
( Chúa Nhật XII TN, năm A)
(Tue,
20/06/2017 - Trầm Thiên Thu)
“Đừng sợ chi cả!” (St
15:1; St 21:17-18; St 26:23-24; St 35:16-17; St 43:23; St 46:1-4; St 50:18-21;
Xh 14:13; Đnl 31:6; Is 41:10; Is 41:13; Is 43:1; Is 43:13; Gr 46:27-28; Gr
51:46; Mt 10:26; Mt 10:28; Mt 10:31; Mt 14:27; Mt 17:7; Mt 28:5; Mt 28:10; Mc
5:36; Mc 6:50; Ga 14:27; Lc 1:13;Lc 1:30; Lc 2:10; Lc 5:10; Lc 12:4; Lc 12:7;
Lc 12:32; Lc 21:9; Ga 6:20; Ga 14:27; Kh 1:17-18). Đó là một mệnh lệnh của
Thiên Chúa – đơn giản và ngắn gọn, nhưng không dễ thể hiện, đồng thời là lời
Ngài động viên mỗi chúng ta. Và đó cũng là nỗi lòng không của riêng ai!
Trong ca khúc “Hát Nữa Đi
Em” (Thanh Sơn – Phố Thu) có một thực tế đơn giản mà thâm thúy: “Đời ai không
có những tâm sự buồn?”.Dạng câu “phủ định nghi vấn” được sử dụng để làm mạnh
nghĩa cách nói xác định, nghĩa là ai cũng có những nỗi lòng thầm kín “không biết
tỏ cùng ai”.Chắc chắn nhứ thế! Chỉ có Thiên Chúa biết, bởi vì Ngài thấu suốt mọi
sự (Sbn 28:9; Gđt 8:14; Et 5:1; 2 Mcb 7:35; 2 Mcb 9:5; 2 Mcb 12:22; 2 Mcb 15:2;
G 28:27; Tv 139:2; Cn 16:2; Cn 21:2; Cn 24:12; Kn 1:6; Kn 7:23; Hc 23:19; Hc
42:20; Gr 11:20; Gr 20:12; 1 Cr 12:4-6), và vì vậy, chúng ta đừng ngần ngại tâm
sự với Ngài về khúc nhôi của riêng mình.
Trình thuật Gr 20:10-13
nói về tâm sự của ngôn sứ Giêrêmia. Ông bộc bạch: “Con nghe biết bao người vu
cáo: ‘Kìa, lão Tứ-Phía-Kinh-Hoàng!, hãy tố cáo, hãy tố cáo nó đi!’. Tất cả những
bạn bè thân thích đều rình xem con vấp ngã. Họ nói: “Biết đâu nó chẳng mắc lừa,
rồi chúng ta sẽ thắng và trả thù được nó!”. Ông Giêrêmia bị người ta ghét và đặt
cho một nickname là “Tứ Phía Kinh Hoàng”. Cái lên nghe rất “kêu”, và nó cho thấy
rằng thiên hạ ghét ông đữ lắm!
Tuy vậy, ông vẫn tin tưởng:
“Nhưng Đức Chúa hằng ở bên con như một trang chiến sĩ oai hùng. Vì thế những kẻ
từng hại con sẽ thất điên bát đảo, sẽ không thắng nổi con. Chúng sẽ phải thất bại,
và nhục nhã ê chề: đó là một nỗi nhục muôn đời không thể quên”. Cây ngay không
sợ chết đứng. Có ít xít ra nhiều, thậm chí người ta còn đặt điều, bịa chuyện để
hại người khác. Có những người không ngại miệng “dựng đứng” câu chuyện gì đó,
đúng là giết người không cần dao, cái lưỡi thật đáng sợ!
Với bản tính nhân loại,
thấy mình bị người ta xa lánh thì ai cũng cảm thấy buồn, nhưng phải cố gắng vượt
qua tất cả để có thể vẫn mãi là chính mình, và không thù hận kẻ đã ghét bỏ
mình. Ông Giêrêmia cũng có cảm giác như vậy, nhưng ông đã chiến thắng và thành
tín cầu nguyện: “Lạy Đức Chúa các đạo binh, Đấng dò xét người công chính, Đấng
thấu suốt tâm can, con sẽ thấy Ngài trị tội chúng đích đáng, vì con đã giãi bày
cơ sự cùng Ngài. Hãy ca tụng Đức Chúa, hãy ngợi khen Đức Chúa, vì Người đã giải
thoát kẻ cơ bần khỏi tay phường hung bạo”. Giữ được niềm tin khi mọi người ủng
hộ mình là điều không khó, nhưng giữ được niềm tin khi người khác ghen ghét
mình là điều không dễ chút nào.
Với tâm trạng đau khổ,
Thánh Vịnh gia đã phải thốt lên: “Âu cũng vì Ngài, mà con bị người đời thoá mạ,
chịu nhuốc nhơ phủ lấp mặt mày. Anh em nhà kể con như người dưng nước lã, hàng
máu mủ xem con bằng khách lạ mà thôi. Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà con phải
thiệt thân. Lời kẻ thoá mạ Ngài, này chính con hứng chịu”(Tv 69:8-10). Độc ác bị
hành, hiền lành bị ghét. Chẳng làm sao vừa lòng hết mọi người. Đời là thế! Chấp
nhận thực tế đó để lòng mình thanh thản.
Hãy noi gương Thánh Vịnh
gia tâm sự với Thiên Chúa: “Lạy Chúa, phần con xin dâng Ngài lời nguyện, lạy
Chúa Trời, đây giờ phút thi ân. Xin đáp lại, vì ơn cả nghĩa dày, vì Chúa vẫn
trung thành ban ơn cứu độ” (Tv 69:14). Đừng lo sợ chi, bởi vì tất cả không
ngoài ý Chúa: “Chính Người đánh phạt rồi lại xót thương, đẩy xuống tận âm ty
trong lòng đất sâu thẳm, rồi kéo ra khỏi đại họa tiêu vong, chẳng có chi thoát
khỏi tay Người” (Tb 13:2).
Thánh Vịnh gia tiếp tục cầu
xin: “Lạy Chúa, xin lấy lòng nhân hậu mà đáp lại lời con; xin mở lượng hải hà
mà đoái thương nhìn đến” (Tv 69:17).Ai cũng là tội nhân nên luôn cần được tha
thứ. Cứ kiên tâm cầu nguyện, Chúa vẫn lắng nghe, vẫn biết nỗi lòng của chúng
ta, Ngài chưa ra tay vì “giờ Ngài chưa đến” đó thôi. Sự thật mãi mãi là sự thật,
không thể khác hơn, bởi vì Thiên Chúa là chân lý, là nguồn sự thật:“Những ai
nghèo hèn, xem đấy mà vui lên, người tìm Thiên Chúa, hãy nức lòng phấn khởi. Vì
Chúa nhận lời kẻ nghèo khó, chẳng coi khinh thân hữu bị giam cầm. Ca tụng Chúa
đi, hỡi trời cao đất thấp, hỡi biển sâu cùng hải vật muôn vàn!”(Tv 69:33-35).
Thánh Phaolô đưa ra hai
hình ảnh tương phản: Ông Ađam và Đức Kitô Giêsu – một vị gieo mầm tội, một vị
diệt gốc tội. Hai hình ảnh tương phản nhưng vẫn cùng một tổng thể, như đầu mở
và đầu khép của vòng tròn. Thật kỳ lạ, Tội Nguyên Tổ được Giáo Hội gọi là “Tội
Hồng Phúc” (Felix Culpa – Happy Fault) khi công bố Tin Mừng Phục Sinh
(Exultet).
Thánh Phaolô giải thích:
“Vì một người duy nhất, mà tội lỗi đã xâm nhập trần gian, và tội lỗi gây nên sự
chết; như thế, sự chết đã lan tràn tới mọi người, bởi vì mọi người đã phạm tội.
Trước khi có Lề Luật, đã có tội lỗi ở trần gian. Nhưng nếu không có Luật thì tội
không bị kể là tội. Thế mà, từ thời Ađam đến thời Môsê, sự chết đã thống trị cả
những người đã không phạm tội bất tuân lệnh Thiên Chúa như Ađam đã phạm. Ađam
là hình ảnh Đấng sẽ tới” (Rm 5:12-14). Vì sai lầm mà sinh ra luật. Luật như dây
cương cần thiết để kiềm chế con ngựa chứng. Tất cả chúng ta đều là những con ngựa
bất kham đối với Thiên Chúa, cần phải được đóng hàm thiếc và cột dây cương trên
đường đua về đích là Nước Trời.
Thánh Phaolô giải thích
thêm: “Sự sa ngã của Ađam không thể nào sánh được với ân huệ của Thiên Chúa. Thật
vậy, nếu vì một người duy nhất đã sa ngã, mà muôn người phải chết, thì ân sủng
của Thiên Chúa ban nhờ một người duy nhất là Đức Giêsu Kitô, còn dồi dào hơn biết
mấy cho muôn người” (Rm 5:15). Vẫn là hai hình ảnh tương phản – một bên sa ngã
và phải chết, một bên giải thoát và cứu sinh.
Kiếp phàm nhân là những
chuỗi giằng co giữa thiện và ác, lành và dữ, yêu và ghét, tội và phúc, … Sự giằng
co đó liên tục xảy ra mọi nơi và mọi lúc, phải can đảm và mạnh mẽ mới khả dĩ vượt
qua chính mình. Đó là nỗi niềm chung của chúng ta, những người mặc xác phàm
trong cuộc lữ hành trần gian này. Không hề đơn giản, nghĩa là vô cùng nhiêu
khê, vì thế mà chúng ta luôn phải cầu xin Thiên Chúa ban ơn để chúng ta chiến
thắng mọi mưu ma chước quỷ – trước tiên là phải chiến thắng chính mình, vì
chính mình là nội gián nguy hiểm nhất. Đúng như tiền nhân dạy: tu thân, tề gia,
trị quốc, bình thiên hạ. Mọi thứ phải bắt đầu từ chính mình.
Cả trình thuật Mt
10:26-33 (tương đương Lc 12:2-9) là lời động viên của Chúa Giêsu, Ngài khuyến
khích chúng ta can đảm nói sự thật và nói công khai, nghĩa là không sợ chi cả.
Trong đó, Ngài đưa ra ba cái “đừng” và muốn chúng ta phải cố gắng thực hiện.
Cái “đừng” thứ nhất: “Anh
em đừng sợ người ta. Thật ra, không có gì che giấu mà sẽ không được tỏ lộ,
không có gì bí mật, mà người ta sẽ không biết. Điều Thầy nói với anh em lúc đêm
hôm thì hãy nói ra giữa ban ngày; và điều anh em nghe rỉ tai, thì hãy lên mái
nhà rao giảng”.
Cây kim để trong bọc lâu
ngày còn bị lòi ra kia mà. Thế thì chắc chắn chẳng có gì giấu nổi, mọi bí mật sẽ
được bật mí – bằng cách này hay cách nọ. Thẳng thắn thì chẳng làm gì phải sợ
ai, chỉ những ai “cong queo” thì mới lén lút vì sợ người khác biết. Không sợ
người ta nên mới dám ăn to nói lớn, nói công khai, nói rõ ràng, nói huỵch toẹt.
Có sao nói vậy là thượng sách, bởi vì chỉ có sự thật mới khả dĩ giải thoát
chúng ta (x. Ga 8:32).
Cái “đừng” thứ nhì: “Anh
em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em
hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục. Hai con chim sẻ chỉ
bán được một hào phải không? Thế mà, không một con nào rơi xuống đất ngoài ý của
Cha anh em. Đối với anh em cũng vậy, ngay đến tóc trên đầu anh em, Người cũng đếm
cả rồi. Vậy anh em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ”.
Chúa Giêsu bảo “đừng sợ”
những kẻ không đáng sợ, mà hãy sợ Đấng đáng sợ. Ngài giải thích rõ ràng, dẫn chứng
cụ thể, so sánh thú vị. Con chim bé nhỏ có đáng chi mà Ngài còn lo cho nó sống
thoải mái thì lẽ nào Ngài lại làm ngơ chúng ta, những người được tạo dựng giống
hình ảnh Ngài (x. St 1:26-27) chứ? Sợi tóc mong manh còn được Ngài đếm rạch ròi
trên đầu mỗi người kia mà! Chúa Giêsu muốn nhắc nhở chúng ta tin tưởng và phó
thác, bởi vì Thiên Chúa là Đấng quan phòng và tiền định mọi sự.
Cái “đừng” thứ ba:“Phàm
ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy
trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ thì
Thầy cũng sẽ chối người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời”.
Gọi là cái “đừng” thứ ba
nhưng không thấy chữ “đừng”. Theo ý thì chúng ta thấy Chúa Giêsu bảo “đừng” chối
Ngài. Ai không sợ thì mới không chối Ngài – tức là tuyên xưng Ngài, còn ai sợ
thì chối ngay. Không hẳn là nói thẳng rằng “tôi không tin”, nhưng qua động thái
có thể chứng tỏ sự chối bỏ Ngài.
Ai hèn nhát mà chối bỏ
Thiên Chúa sẽ bị chết thêm lần thứ hai: “Những kẻ hèn nhát, bất trung, đáng ghê
tởm, sát nhân, gian dâm, làm phù phép, thờ ngẫu tượng, và mọi kẻ nói dối, thì
phần dành cho chúng là hồ lửa và diêm sinh cháy ngùn ngụt: đó là cái chết thứ
hai” (Kh 21:8). Đó là hồ lửa được mệnh danh là “cái chết thứ hai”, nơi dành cho
Tử thần và những người không có tên trong Sổ Trường Sinh (x. Kh 20:14-15).
Nỗi lòng của tín nhân
luôn được Thiên Chúa lắng nghe và thấu hiểu, còn nỗi lòng của kẻ bất tín thì bị
lãng quên mãi mãi!
Lạy Thiên Chúa toàn
năng,Ngài thấu suốt nỗi lòng của con, dẫu con ngồi hay đứng, con cười hay khóc.
Xin thương cứu con thoát khỏi mọi mưu ma chước quỷ, dù đêm hay ngày. Xin hướng
lòng con lên tới Ngài, mọi nơi và mọi lúc. Ngài tri thức siêu phàm, con không
thể hiểu nổi, nhưng xin Ngài giúp con biết đón nhận mọi thứ theo Thánh Ý Ngài.
Con cầu xin nhân Danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng cứu độ nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét