Thứ Bảy, 24 tháng 6, 2017

Jun 25, 2017 – Chúa nhật 12 thường niên năm A

Jun  25,  2017 – Chúa  nhật  12  thường  niên  năm  A
Thiên  Chuá  quan  phòng  chúng  ta.



http://www.canhdongtruyengiao.net/loi-chua/chua-nhat-12-mua-thuong-nien-thanh-vinh-dap-ca.html

Các Bạn thân mến,
Muôn ngàn đời, lượng cả Đức Từ Bi cuả Chuá thật vĩ đại, các Bạn muốn gì, haỹ cứ mạnh dạn cầu xin nhé!

Tin Mừng chúa nhật này thánh Mattheu ghi lại lời Đức Giesu nói về một chân lý mà ai cũng biết, nhưng thực tế vì cuộc sống vất vả trần gian hay vì chạy đuổi theo tham vọng mà nhiều người thường quên, có người lại gỉa vờ như không hề hiểu biết gì về điều đó.
Đấy là: “Anh em đừng sợ người ta. Thật ra không có gì che giấu mà sẽ không được tỏ lộ, không có gì bị mất, mà người ta sẽ không biết.”
Ngài còn mạnh mẽ minh bạch hơn:"Anh em đừng sợ những kẻ giết được thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em phải sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hỏa ngục.”
Đây không phải là lần đầu tiên Đức Giesu nói các môn đệ đừng sợ, mà Ngài đã nói rất nhiều lần như vậy, vì sứ gỉa phải có lòng can đảm, không biết sợ hãi, và phải có niềm tin khác người thường.
Và dù nếu có sợ hãi trước nhưng vũ lực tàn bạo của loài người thì cũng là điều dễ hiểu, nhưng đừng vì thế mà mong được giảm bớt đau khổ, mong được ngưng nghỉ làm chứng cho Tin Mừng.
Vì đó là mục đích, là hy vọng, là niềm an ủi để tín hữu chúng ta mạnh dạn bước theo Chúa, nâng đỡ chia sẻ với nhau hầu tăng cường sức mạnh, kiên nhẫn chịu đựng, quyết tâm bảo vệ chân lý…và nhắc nhở nhau luôn lấy lời Chúa dạy để thắng lướt mọi gía trị có giới hạn, để cần biết sợ những gì có gía trị vĩnh viễn, đáng phải sợ…
Tuy nhiên tin tưởng vào Thiên Chúa không phải là chắc chắn mình sẽ được giải cứu khỏi mọi thử thách, nhưng là biết chắc rằng mọi sự sẽ được biện minh và được đánh gía đúng mức. Để ý thức rằng mình thuộc về Đức Kito, khiến mình thêm vững vàng và can đảm.

Lời Ngài như những mệnh lệnh:
 1.    Mnh lnh th nht:
Không sợ, vì sứ diệp vĩ đại về Nước Chúa sắp được tỏ lộ. Dù thế nào, Tin Mừng cuối cùng cũng sẽ tỏa sáng vinh hiển nơi thế gian.
     a)   Không s vì không có gì che giu mà s không l ra và chng có gì kín mà s không được biết.
-   Như cha ông chúng ta nói: "Cái kim trong bọc lâu ngày cũng bị lộ ra!"
-   Ý nghĩa trong câu này là chân lý sẽ thắng.
-   Thực tế chúng ta cũng có kinh nghiệm về vấn đề này, là lúc nào chân lý cũng thắng, dù có phải chờ đợi lâu và mất mát nhiều.
-   Nó là niềm tin, nâng đỡ, động viên chúng ta, ví dụ chịu hy sinh đau khổ lớn lao đến độ có thể chết vì đạo, thì cũng hãy nhớ rằng một ngày kia mọi sự được phơi bầy, lúc đó quyền lực của kẻ bách hại và sự anh dũng của người theo Chúa sẽ được minh giải và mọi người sẽ nhận đúng phân công, phạt của mình.
     b)    Không s mà rao truyn s điệp mình đã nhn:
-    Những gì Đức Giesu truyền dạy, phải công khai nói lại cho mọi người.
-    Đấy là chức năng thật của người truyền đạo.
-    Trước hết chính mình phải nghe, phải ở riêng với Chúa để nghe Ngài phán dạy.
-    Không ai có thể nói về Đức Giesu trừ ngưòi đã được Ngài nói với.
-    Không ai có thể công bố chân lý trừ khi đã được nghe.
-    Người rao giảng và dậy dỗ trước hết phải nghe và học.
-    Người giảng đạo phải nói điều mình đã nghe Đức Giesu và phải nói lại dù chuốc lấy oán ghét của người đời, thậm chí có thể mất mạng.
-    Chứng nhân Đức Kito là người không biết sợ, vì biết chỉ có sự phán xét đời đời mới có gía trị, mới đáng sợ.
-    Người truyền giảng Kito giáo là người biết lắng nghe cách cung kính, và nói với lòng can đảm, vì xác tín rằng vô luận nghe và nói đều ở trong sự hiện diện của Thiên Chúa.

2.    Mnh lnh th hai:
-    Không sợ, vì sự sống chân chính của con người được bảo vệ.
-    Chúa nói không có hình phạt nào của con người có thể so sánh được với số phần tối hậu của một người phạm tội bất tuân đối với Thiên Chúa.
-    Con người có th giết chết th xác nhau, nhưng Chúa Tri mi có th lêán tiêu dit trn vn c th xác ln linh hn.
-    Cần chú ý:
     a)    Có người tin vào s bt t có điều kin:
-   Đây là niềm tin chủ trương rằng phần thường của nhân đức là linh hồn người lành sẽ thẳng lên, lên mãi tới chừng hội nhập với sự bất diệt, chân phúc của Thượng Đế.
-   Và hình phạt cho kẻ dữ là người không sửa chữa đường lối mình dù Thượng Đế đã kêu gọi, thì linh hồn người ấy cứ đi xuống, xuống mãi cho đến cuối cùng là tiêu tan.
-   Người Do Thái biết rõ sự kinh khủng về hình phạt của Thiên Chúa.
-   Chúng ta hãy luôn nhớ rằng sự trừng phạt của loài người chẳng nghĩa lý gì đối với sự trừng phạt của Thiên Chúa, cũng như phần thường Ngài thương ban.
     b) Còn mt chỗ trong đời sng gi là s kính s thánh:
-  Người Do Thái biết rõ sự kính sợ này. Họ cho rằng đứng trước vua chúa quan quyền thế gian đang giận dữ, chúng ta sợ hãi, khóc lóc, van xin…nhưng sự giận dữ đó cũng chỉ có giới hạn, lại có thể làm nguôi cơn giận ấy bằng hành động, lời nói hay của hối lộ.
-  Còn đứng trước Thiên Chúa giận dữ, thì cơn giận của Ngài là vĩnh viễn. Ngài là Đấng không gì có thể làm nguôi cơn giận bang lời nói hay hối lộ.
 -  Như vậy không phải người Do Thái quên đi tình yêu. Mà họ biết rõ rằng tình yêu là điều quan trọng nhất, và phần thưởng cho tình yêu luôn to lớn gấp bội.
 -  Tôn sùng kính sợ để đáp ứng sự thánh thiện của Ngài. Họ chắc chắn rằng trong mối liên hệ với Thiên Chúa có cả yêu và kính:"Kính sợ Chúa và yêu thương Ngài."
-  Nên chúng ta được khuyên hãy hành động với tình yêu và lòng kính sợ.
-  Vì không ai kính sợ mà dám chống đối, cũng nhu không ai yêu thương mà lại thù ghét.
-  Người Do Thái đã không bao giờ dám quên sự thánh thiện của Thiên Chúa.
-  Phần Kito Hữu chúng ta thì vấn đề lại càng ràng buộc hơn. Chúng ta không ch s Thiên Chúa pht mà còn s làm bun lòng Ngài na.
-  Thiên Chúa là yêu thương nhưng Ngài cũng thánh thiện vì Ngài là Thiên Chúa.
-  Cần cố gắng rèn luyện để trong lòng và trong tư tưởng của chúng ta chỉ có chỗ cho tình yêu hầu đáp ứng tình yêu của Chúa, lẫn cho sự tôn sùng kính sợ để đáp ứng sự thánh thiện của Ngài.
     c)     S bt trung:
-  Đây là một trong những điều tệ hại hơn cả sự chết.
-  Nếu ai đó dùng danh dự đổi lấy sự an thân thì không còn đáng sống nữa.
-  Người ấy không thể đối diện với con người, với chính mình, càng không thể đối diện với Thiên Chúa.
-  Có những lúc tiện nghi, an toàn và chính đời sống khiến chúng ta phải trả gía đắt, nhưng dù thế nào, cũng vẫn phải bảo đảm sự thành tín.

3.    Mệnh lệnh thứ ba: Thiên Chúa chăm lo từng chi tiết:
-  Đây là điều chắc chắn, nên chúng ta không phải lo sợ.
-  Nếu Ngài chăm sóc chim sẻ thì chắc chắn Ngài sẽ chăm sóc con người.
- “Hai con chim sẻ chỉ bán được một đồng xu, ấy thế mà có con nào rơi xuống đất mà Chúa không biết đâu.”
-  Loài chim sẻ rẻ mạt như thế còn đáng gía trước mặt Thiên Chúa, huống chi con người, là tạo vật Chúa đã dựng nên giống hình ảnh Ngài thì còn qúi gía biết bao?
-  Người Do Thái cũng biết và hiểu lời Đức Giesu phán như thế, và thật ra không có một dân tộc nào có quan điểm về sự chăm sóc tỉ mỉ như của Chúa dối với tạo vật của Ngài.
 -  Danh sư Hillel giải thích thật kỳ diệu thánh vịnh về Chúa là Đấng tạo dựng nên thế gian: Chúa kiểm soát lịch sử cũng chính là Chúa ban đồ ăn cho loài người.
-  Bánh chúng ta ăn hằng ngày cũng do hành động của Thiên Chúa, giống như hành động tạo thành vũ trụ và giải phóng khỏi thân phận nô lệ.
-  Tình thương của Thiên Chúa không chỉ thấy trong sự toàn năng của việc tạo thành và trong những biến cố lớn của lịch sử, nhưng còn thấy trong sự chăm nuôi thể xác con người hằng ngày.
-  Chúng ta cần xác tín rằng bất cứ việc gì xẩy ra, chúng ta cũng không bao giờ trôi giạt ra khỏi tình thương và sự chăm sóc của Thiên Chúa.
 -  Chúng ta cũng cần biết giờ của mình vĩnh viễn ở trong tay Chúa, Ngài sẽ chẳng quên, chẳng bỏ tôi tớ Ngài, mà sẽ đụơc sự chăm sóc của Ngài bao phủ, chúng ta chẳng còn lo sợ chi!


Lạy Chúa, Ngài đã yêu cầu các môn đệ khi xưa và chúng con hôm nay, can đảm loan báo Tin Mừng, cũng như yêu cầu tin tưởng nơi Ngài, còn phải chứng tỏ cách vô diều kiện là mình thuộc về Chúa. Phải chọn Đức Kito thập gía và hiệp nhất với Ngài cách trọn vẹn, coi trọng hơn cả chính mạng sống mình. Để trong mọi trường hợp, sự hiệp nhất này phải vượt lên trên hết mọi sự hiệp nhất của mọi người.
Xin cho chúng con xác tín rằng Chúa khôn ngoan, quảng đại, quan phòng và yêu thương chúng con hơn gấp bội lần suy nghĩ của chúng con
Để chúng con dám hành dộng, dám sống theo những đòi hỏi khắt khe nhất của Ngài mà không tính toán hơn thiệt.
Cũng xin cám ơn Ngài đã cho chúng con niềm tin vào sự thật, vào chân lý, vào công bằng … để trong mọi nơi mọi lúc, chúng con dám anh dũng vượt lên mọi nỗi sợ hãi, mọi bất công, mọi mưu mô qủi quyệt và cả mọi gian tà để tuyên bố nhận Ngài trước mặt thiên hạ. Vì địa vị và uy quyền vô song của Ngài trong án xử của Thiên Chúa. Amen.

 Than men,
duyenky




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét