BÍ MẬT TẬN CÙNG
( Lễ Chúa Ba Ngôi – năm A )
THIÊN CHÚA CHÍ LINH TAM VỊ NHẤT THỂ
CHÚNG NHÂN TÔN KÍNH MỘT
CHÚA BA NGÔI
Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi – Đấng Tam Vị
Nhất Thể (La ngữ: Trinitas, Hy ngữ tương đương: Triados,Anh ngữ: Trinity,
Pháp ngữ: Trinité) – là mầu nhiệm trung tâm của đức tin, và được mệnh danh là
“bí mật tận cùng”.
Hằng ngày, từ lúc thức dậy ban sáng
tới lúc đi ngủ ban đêm, nhiều lần chúng ta tuyên xưng Thiên Chúa Ba Ngôi qua
việc làm dấu Thánh Giá: “Nhân danh Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh
Thần”. Đó là kinh phổ biến nhất, và kinh được học từ khi còn nhỏ xíu. Mỗi
khi làm dấu Thánh Giá, chúng ta vừa chúc tụng vừa tuyên xưng Thiên Chúa Ba
Ngôi, thường quen gọi tắt là “làm dấu”, thế nhưng có điều cần lưu ý: đôi khi
người ta không làm DẤU mà lại làm GIẤU – nhất là khi có “người lạ” (khác đạo)
hoặc nơi công cộng (tiệc tùng, hàng quán,...). Việt ngữ độc đáo và ý vị biết
bao!
Hằng ngày, ngoài việc làm dấu Thánh
Giá – dấu đơn và dấu kép, chúng ta còn nhiều lần chúc tụng Thiên Chúa Ba Ngôi
khi chúng ta cầu nguyện – chung hoặc riêng: “Sáng danh Ðức Chúa Cha, và
Ðức Chúa Con, và Ðức Chúa Thánh Thần, như đã có trước vô cùng, và hằng có, và
đời đời chẳng cùng” (Kh 1:8). Chính Chúa Giêsu cũng đã căn dặn chúng
ta phải nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi khi hành động: “Anh em hãy đi và
làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa
Con và Chúa Thánh Thần” (Mt 28:19).
Kinh Thánh cho biết rằng, vào một
buổi sáng sớm, ông Môsê lên núi Sinai theo lệnh truyền của Thiên Chúa, và ông
mang theo hai bia đá. Chính hai bia đá này được ông dùng để ghi khắc Thánh Luật
(Thập Giới, Mười Điều Răn). Khi Thiên Chúa ngự giá trên đám mây, ông Môsê đứng
trước mặt Chúa và kêu cầu danh Chúa. Ngài đi qua trước mặt ông và hô: “Đức
Chúa! Đức Chúa! Thiên Chúa nhân hậu và từ bi, hay nén giận, giàu nhân nghĩa và
thành tín, giữ lòng nhân nghĩa với muôn ngàn thế hệ, chịu đựng lỗi lầm, tội ác
và tội lỗi, nhưng không bỏ qua điều gì, và trừng phạt con cháu đến ba bốn đời
vì lỗi lầm của cha ông” (Xh 34:6-7). Thiên Chúa là Đấng giàu lòng
thương xót nhưng cũng rất công bình, Ngài “không bỏ qua điều gì” và “trừng phạt
tam tộc”. Người Việt chúng ta cũng có câu: “Đời cha ăn mặn, đời con
khát nước”. Điều đó cho thấy tội lỗi có tính liên đới chứ không đơn giản
như chúng ta tưởng.
Ngay khi nghe tiếng Đức Chúa, ông
Môsê vội vàng phục xuống đất thờ lạy và thân thưa: “Lạy Chúa, nếu quả
thật con được nghĩa với Chúa thì xin Chúa cùng đi với chúng con. Dân này là một
dân cứng đầu cứng cổ, nhưng xin Ngài tha thứ những lỗi lầm và tội lỗi của chúng
con, và nhận chúng con làm cơ nghiệp của Ngài” (Xh 34:9). Thiên Chúa
quá đỗi nhân từ, thấy dân bướng bỉnh nhưng vẫn tha thứ và trao ban cơ nghiệp.
Hằng ngày không thiếu những kẻ ngang ngược mà vẫn được ung dung tự tại, còn
những người tốt lành đôi khi lại chịu cảnh “họa vô đơn chí”. Mưa và nắng không
riêng ai, Thiên Chúa ban cho mọi người – kẻ xấu và người lành, công chính và
bất chính (x. Mt 5:45).
Thiên Chúa đã tạo dựng con người,
nhưng vì thích ăn “trái cấm” và kiêu căng, vì thế mà con người mất ơn nghĩa với
Ngài và bị “con rắn” quấn chặt. Đó là chiếc vòng kim cô tội lỗi. Tuy nhiên,
Ngài vẫn hết mực yêu thương chúng ta nên Ngài lại “tháo gỡ” cho chúng ta bằng
Bí tích Thánh tẩy và Bí tích Hòa giải, đặc biệt là cho Ngôi Hai nhập thể làm
người và chịu chết để cứu độ chúng ta, khôi phục nguyên trạng cho chúng ta là
lại được quyền làm con như xưa. Ngài đã sinh chúng ta hai lần – và nhiều lần
khác, mỗi khi chúng ta xưng tội. Đó là đại đặc ân của lòng thương xót mà chúng
ta không thể hiểu hết. Vả lại, chính Chúa Giêsu đã xác định:“Lòng thương xót
của Ta lớn hơn tội lỗi của cả nhân loại” (Nhật Ký Thánh Faustina, số
1485). Do đó, chúng ta phải biết chúc tụng Chúa trong mọi hoàn cảnh. Việc chúng
ta chúc tụng Chúa cũng chẳng thêm gì cho Ngài nhưng sinh ích lợi cho phần rỗi
của chúng ta (Kinh Nguyện Thánh Thể).
Thuở xưa, ngay lúc ở trong lò lửa,
A-da-ri-a vẫn hát vang bài thánh ca: “Lạy Chúa, chúc tụng Ngài là Thiên
Chúa tổ tiên chúng con, xin dâng lời khen ngợi suy tôn muôn đời. Chúc tụng danh
thánh Ngài vinh hiển, xin dâng lời khen ngợi suy tôn muôn đời. Chúc tụng Chúa
trong thánh điện vinh quang, xin dâng lời ca tụng tôn vinh muôn đời. Chúc tụng
Chúa trên ngôi báu cửu trùng, xin dâng lời ca tụng suy tôn muôn đời. Chúc tụng
Chúa, Đấng ngự trên các thần hộ giá mà thấu nhìn vực thẳm, xin dâng lời khen
ngợi suy tôn muôn đời. Chúc tụng Chúa trên vòm trời tận chốn cao xanh, xin dâng
lời ca tụng tôn vinh muôn đời” (Ðn 3:52-56).
Được hiện hữu trên cõi đời này cũng
đủ để chúng ta phải dâng lời ca tụng Thiên Chúa Ba Ngôi. Đó là bổn phận, là
trách nhiệm, đồng thời cũng là niềm hạnh phúc của chúng ta. Chúc tụng Thiên
Chúa khi chúng ta êm ả như dòng sông hiền hòa thì không khó, nhưng thật khó nếu
cuộc đời chúng ta gặp điều bất trắc mà vẫn ca tụng Ngài. Thánh Gióp là tấm gương
sáng điển hình mà chúng ta cần soi vào. Vì thế, chúng ta phải cố gắng không
ngừng. Dù bị trắng tay và khốn khổ cùng cực, nhưng Thánh Gióp vẫn chấp nhận và
dâng lời chúc tụng Thiên Chúa: “Thân trần truồng sinh từ lòng mẹ, tôi
sẽ trở về đó cũng trần truồng. Đức Chúa đã ban cho, Đức Chúa lại lấy đi: xin
chúc tụng danh Đức Chúa” (G 1:21). Ước gì mỗi chúng ta đều hành động
như Thánh Gióp!
Chân thành chúc tụng Thiên Chúa Ba
Ngôi là thể hiện niềm tín thác vào Ngài, niềm tin đó còn phải được thể hiện với
nhau trong cuộc sống đời thường. Đó không chỉ là điều cần thiết mà còn là bổn
phận với nhau, vì mọi người đều có mối liên đới với nhau – dù chiều ngang,
chiều dọc, chiều cao, chiều rộng, hoặc chiều xéo. Thánh Phaolô nói: “Thưa
anh em, anh em hãy vui mừng và gắng nên hoàn thiện. Hãy khuyến khích nhau, hãy
đồng tâm nhất trí và ăn ở thuận hoà. Như vậy, Thiên Chúa là nguồn yêu thương và
bình an sẽ ở cùng anh em. Anh em hãy hôn chào nhau cách thánh thiện” (2
Cr 13:11-12). Đó là ước muốn thánh thiện, phù hợp với mệnh lệnh của Chúa Giêsu: “Anh
em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt
5:48). Và Thánh Phaolô cầu chúc mọi người:“Cầu chúc toàn thể anh em được đầy
tràn ân sủng của Chúa Giêsu Kitô, đầy tình thương của Thiên Chúa và ơn hiệp
thông của Thánh Thần. Amen” (2 Cr 13:11-13). Thật hạnh phúc khi chúng
ta đang được sống trong lời cầu chúc đó, vì cuộc sống chúng ta luôn đầy ơn
Chúa, tình Chúa và ơn hiệp thông của Chúa Thánh Thần.
Khi đối thoại với ông Ni-cô-đê-mô,
Chúa Giêsu đã dẫn chứng minh nhiên: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã
ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống
muôn đời” (Ga 3:16). Quả thật như vậy, và còn hơn thế nữa: “Thiên
Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để
thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ. Ai tin vào Con của Người thì không
bị lên án; nhưng kẻ không tin thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của
Con Một Thiên Chúa” (Ga 3:17-18). Quá rõ ràng và cụ thể!
Là Kitô hữu, chúng ta biết rằng Thiên
Chúa là Đấng toàn năng, hằng hữu và hằng sinh, chúng ta luôn phải tạ ơn Ngài
mọi nơi và mọi lúc. Chúng ta vui mừng tuyên xưng Đức Tin về mầu nhiệm Chúa Ba
Ngôi. Thiên Chúa mặc khải vinh quang của Ngài như vinh quang của Chúa Con và
Chúa Thánh Thần: Ba Ngôi bằng nhau về uy quyền, không phân chia sự huy hoàng,
nhưng chỉ là Một Thiên Chúa, được phụng thờ trong vinh quang muôn đời. Sống yêu
thương nhau là giữ Thánh Luật và thực hành mệnh lệnh của Chúa Giêsu đã truyền
(Ga 13:34-35), đồng thời cũng là sống mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi.
Ở số 221, Giáo lý Giáo hội Công giáo
dạy: “Chính bản chất của Thiên Chúa là yêu thương. Bằng cách sai Con
Một và Chúa Thánh Thần Yêu thương một cách trọn vẹn, Thiên Chúa đã mạc khải bí
mật tận cùng của Ngài: Chính Thiên Chúa – Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần
– trao đổi tình yêu hằng hữu, và Ngài tiền định chúng ta cùng chia sẻ sự trao
đổi đó”. Thiên Chúa Ba Ngôi là Đấng yêu thương, một bản thể mà có ba ngôi
vị riêng biệt, và Đấng Tam Vị Nhất Thể không thể tách rời.
Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi nhắc
nhở chúng ta về tình yêu thương, nghĩa là không thể ghét bất cứ ai – dù người
đó như thế nào (về cả ngoại tại và nội tại). Thiết tưởng đây là điều đáng suy
tư: “Người xấu bụng thì ưa chỉ trích người khác vì muốn chứng tỏ mình
tốt lành, còn người tốt bụng thì luôn rộng lòng tha thứ cho người khác – kể cả
người ghét mình”. Pharisêu luôn hẹp hòi, xét nét chi li, bởi vì họ sống giả
hình, nhưng lại muốn chứng tỏ mình chân thật; còn Chúa Giêsu luôn chạnh lòng
thương người khác, bỏ qua tất cả, thậm chí còn tha thứ cho những kẻ đã giết
Ngài: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc
23:34). Và rồi chính Ngài không chỉ tha thứ mà còn phong thánh cho tên cướp
cùng chịu hành hình với Ngài: “Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở
với tôi trên Thiên Đàng” (Lc 23:43). Hai thái cực rõ rệt!
Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi
hằng hữu, chí thánh và toàn năng, xin giúp con luôn biết chúc tụng và tôn vinh
ngay từ khi thức dậy, vì đó là bổn phận và trách nhiệm, đồng thời cũng là hạnh
phúc của con, cả khi vui lẫn lúc buồn. Xin thương ban Thần Khí Chúa để con can
đảm sống đức tin trong mọi hoàn cảnh, suốt chặng đường lữ hành trần gian. Con
cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét