Thứ Bảy, 10 tháng 6, 2017

Jun 11, 2017 - Chúa nhật lễ kính Thiên Chúa Ba Ngôi năm A

Jun 11, 2017 - Chúa  nhật  lễ  kính  Thiên  Chúa  Ba  Ngôi  năm A
Thiên  Chúa  Ba  Ngôi  là  sự  thật.

https://youtu.be/IzMc_TW9Lmg
Các Bạn thân mến,
Đúng vậy, Thiên Chuá đáng ca ngợi và tôn vinh muôn muôn đời các Bạn nhỉ? Với bao kỳ công trong vũ trụ và trên chín tầng trời. Đặc biệt với con người chúng ta, Ngài không chỉ tạo ra, mà còn cưú chuộc và đồng hành dẫn dắt tới quê Trời nữa!
Thiên Chúa chính là cha của mọi người, nhưng bị mọi người lãng quên. Vì Ngài quá cao siêu, qúa toàn thiện tòan mỹ đến độ chẳng ai có thể hiểu, chẳng ai có thể xứng đáng đến gần! Nên nói đến Thiên Chúa Ba Ngôi, có lẽ ai trong chúng tac cũng đã từng nghe câu truyện về Chúa Ba Ngôi qua mẩu đối thoại giữa thánh Augustin và một chú bé nơi bờ biển Địa Trung Hải đang múc nước biển đổ vào một  lỗ cát:
-      Em định làm gì thế?
-      Em định múc hết nước biển đổ vào lỗ cống này!
-      Sao em lại làm một việc mà không lường sức của mình? Thật vô ích!
-     Việc em làm còn chưa vô ích bằng việc cái dầu của Ngài cứ mãi miệt tìm hiểu về Chúa Ba Ngôi!
Hiển nhiên Thánh nhân không chỉ bối rối mà còn xấu hổ nữa, bởi đã bị em bé cho một bài học đích đáng!
Tuy nhiên thật không quan trọng để bàn về câu truyện đã thật sự xẩy ra hay người ta đã tạo ra; điều cốt yếu là nhằm nói lên cách "vượt qúa" sức hiểu biết của con người, mà con người lại thích làm những chuyện như thế!
Người ta cũng dùng hình ảnh một tam giác đều, một chiếc lá có ba nhánh, ba trạng thái của nước, hay một hợp âm… để chỉ về Thiên Chúa Ba Ngôi. Cách so sánh dù hạn chế, khiếm khuyết, mờ nhạt, nhưng cũng giúp cho chúng ta có thể hình dung, hiểu biết chút gì về mầu nhiệm Ba Ngôi. Và biết quý trọng mầu nhiệm vô cùng cao cả này.
Nhưng chúng ta có hình ảnh nhiều ấn tượng nhất trong Kinh Thánh về Ba Ngôi là khi Đức Giêsu chịu thanh tẩy. Thánh Luca viết: "Khi Đức Giêsu đang cầu nguyện, các tầng trời mở ra, và Chúa Thánh Thần ngự trên người dưới hình dạng chim bồ câu. Và từ trời có tiếng phát ra, "Con là con yêu dấu của Ta. Ta hài lòng về con." (Luca 3:21-22)
Và hôm nay, Phụng vụ dùng đoạn kinh thánh ngắn gọn của Thánh Gioan để nói về Thiên Chúa Ba Ngôi, có ý nói về Chúa Cha chấp nhận phó nộp Con yêu dấu của Ngài là Chúa Con vì muốn cứu chuộc cả thế gian chứ không phải muốn xét xử. Những ai tin thì mới được cứu rỗi, được sống đời đời; và ngược lại, ai không tin thì như tự loại mình ra khỏi sự sống vinh phúc.
Còn về Chúa Thánh Thần thì không nói rõ trong đọan Tin Mừng này, tuy nhiên nhiều nơi khác đã nói rất rõ ràng Chúa Cha và Chúa Con cứu chuộc chúng ta bằng cách ban Thánh Thần cho chúng ta. Thế nên đọan Tin Mừng hôm nay vẫn nói với chúng ta một số điều quan trọng:

 1.    Nguồn gốc và sự khởi đầu của sự cứu rỗi là từ Thiên Chúa:
-       Đôi khi Kito giáo đã được trình bày như là chúng ta phải đến thuyết phục Thiên Chúa để xin Ngài chấp nhận hòa giải với chúng ta, nghĩa là phải khóc lóc năn nỉ, Thiên Chúa mới bằng lòng tha tội cho chúng ta.
-       Có khi người ta còn vẽ ra một Thiên Chúa nghiêm khắc với những luật pháp cứng ngắc, để rồi giận dữ, thịnh nộ, trừng phạt…
-       Còn Đức Giesu thì nhu mì, yêu thương và sẵn sàng tha thứ.
-       Nên nhiều khi người ta trình bầy thông diệp Kito như là Đức Giesu đã làm một điều gì đó để thay đổi thái độ của Thiên Chúa đối với loài người, từ sự đóan phạt ra tha thứ.
-       Nhưng Tin Mừng hôm nay cho thấy mọi sự là do Thiên Chúa khởi đầu.
-       Chính Thiên Chúa đã sai Con Ngài đến thế gian để yêu thương nhân loại.
-       Đằng sau mọi sự đó, có tình thương của Thiên Chúa, vì Thiên Chúa luôn là tình thương.
-       Chính Ngài đã mặc khải cho lãnh tụ Mose trên núi Sinai rằng Ngài là:"Đức Chúa nhân hậu và tù bi, hay nén giận, giầu nhân nghĩa và thành tín, giữ lòng nhân nghĩa với muôn ngàn thế hệ, chịu đựng lỗi lầm."
-     Nghĩa là vì Thiên Chúa nhân từ, thương yêu và giữ lời hứa với Tổ Phụ chúng ta nên Ngài cứu rỗi chúng ta cách vô điều kiện.

 2.    Nguồn mạch chính của bản chất Thiên Chúa là tình yêu thương:
-       Con người dễ nghĩ về Thiên Chúa như sẽ muốn đánh gục, trừng trị với hình phạt nặng nề để loài người phải hồi tâm, phục tùng, để Ngài thỏa mãn quyền hành chế ngự vũ trụ…
-       Nhưng Tin Mừng cho chúng ta thấy Ngài đang hành động, không phải vì Ngài, mà vì chính chúng ta, để thỏa mãn lòng yêu thương của Ngài.
-      Thiên Chúa không phải là vị bạo chúa, độc tài, mà Thiên Chúa là người cha không thể vui cho đến khi đứa con hoang đàng trở về nhà.
-       Thiên Chúa không đàn áp để mọi người phải thán phục, Ngài luôn để mọi người tự do, nhưng trông mong, kêu gọi dịu dàng để con người trở lại với tình thương của Ngài.
-       Vì tình thương yêu, Thiên Chúa không bỏ rơi chúng ta trong tội lỗi đau khổ, mà đã sai Con Một của Ngài xuống thế gian để cứu chuộc hầu phục hồi quyền lợi là Con của Ngài.
-       Cuộc sống và những hành động của Đức Giesu khi tại thế đã cho chúng ta thấy đúng Ngài là tình yêu thương:
         . Người phụ nữ ngoại tình đáng tội ném đá chết, nhưng Ngài nhẹ nhàng nói:"phần tôi, tôi cũng không kết tội chị đâu, hãy về bằng an và đừng bao giờ phạm tội nữa."
         . Ngài cũng đã giải cứu biết bao người bị bệnh nan y hành hạ: mù, câm, điếc, bất toại, phong cùi…
         . Ngài xúc động khi thấy đám dân chúng đông đảo theo Ngài mà không có gì ăn.
         . Ngài ái ngại cho một đám cưới linh đình mà lại thiếu rượu.
         . Ngài cho người chết sống lại vì thương cảm cảnh đau buồn của gia đình
         . v.v…

 3.    Độ lớn của tình yêu Thiên Chúa:
-     Thiên Chúa không phải của một quốc gia, một dân tộc nào, không phải của người da trắng, da mầu; cũng không phải của những người đạo đức thánh thiện, tốt lành, giầu có, tài giỏi, hay nghèo khổ, dốt kém…nhưng là của toàn thể nhân loại, toàn thể những ai là người! Không phân biệt bất kỳ tình trạng khác biệt, hay trạng thái nào của con người.
-      Cá nhân chúng ta chắc cũng có kinh nghiệm ít nhiều về tình yêu Thiên Chúa đối với chúng ta làm chúng ta ngạc nhiên.
-     Như những khi đau buồn, thất vọng tưởng như sẽ chìm luôn vào cảnh thất bại, mất mát, bệnh tật, nghèo khổ…nhưng rồi tự nhiên xuất hiện một thay đổi, một cơ hội khiến chúng ta vui sướng hạnh phúc hơn. Một thành công không ngờ! Khi đó chúng ta mới nhận ra tình yêu thương, sự quan phòng của Thiên Chúa đối với chúng ta.
-      Nhưng rồi chúng ta lại nhanh chóng quên đi, lại tuyệt vọng nghĩ rằng mình bất hạnh mỗi khi gặp thử thách.
-      Mà quên rằng tất cả đều được bao gồm trong tình yêu bao la, quan phòng của Thiên Chúa.
-       Tình yêu của Thiên Chúa ấy có chiều rộng là cả thế gian, chiều s âu và chiều dài là cả bầu trời vũ trụ không gian.
-       Đức Giesu xuống trần gian cũng đã nói rõ sự thật cho chúng ta biết rằng Thiên Chúa là người Cha yêu thương, Đức Giesu là Con Thiên Chúa:"Cha Ta và Ta là một!"
-      Điều này có nghĩa chính Thiên Chúa hợp nhất hoàn toàn.

 4.    Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi:
-     Thiên Chúa Ba Ngôi là một mầu nhiệm cao cả lớn lao nhất trong các mầu nhiệm, nên con người chẳng bao giờ có thể suy nghĩ tới, không bao giờ có thể hiểu, không bao giờ có thể diễn đạt được.
-     Những hình ảnh, những biểu tượng, những lời nói về Thiên Chúa Ba Ngôi chỉ là do người trần mắt thịt thế gian tự nghĩ ra, tự suy tưởng, tự mô phỏng, tự ước đóan mà thôi. Vì chẳng điều gì có thể lột tả, có thể so sánh được với mầu nhiệm này.
-    Nhưng Thiên Chúa Ba Ngôi vẫn là sự thật, vẫn hiện hữu, vẫn hoạt động trong trời đất, trong Gíao Hội và nơi mỗi người chúng ta.
-    Theo Thánh Luca thì thời kỳ Cựu Ước là "thời của Chúa Cha". Thời Tin Mừng là "thời của Chúa Con". Và giai đoạn thứ ba, được bắt đầu với lễ Pentecost, là "thời của Chúa Thánh Thần".
-    Trong Kinh Thánh, sự nhắc đến Ba Ngôi hiển nhiên nhất là trong câu sau cùng của Tin Mừng Mátthêu, khi Đức Giêsu dậy bảo các môn đệ: "Hãy ra đi…đến với mọi người ở khắp nơi và hãy làm cho họ trở thành môn đệ của Thầy: hãy rửa tội cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần".
-    Ba Ngôi cũng thường được nhắc đến trong Tin Mừng Gioan. Như khi Đức Giêsu nói về Chúa Cha và Chúa Thánh Thần trong các đoạn như đoạn này:"Thầy sẽ xin Chúa Cha, và Người sẽ ban cho các con một Đấng Phù Trợ khác, Người sẽ ở với các con mãi mãi. Người là Thánh Thần, sẽ tiết lộ chân lý về Thiên Chúa". (Gioan 14:16-17)
-    Đến với phụng vụ, chúng ta sẽ thấy vô số vấn đề cập đến Ba Ngôi Thiên Chúa. Như:
           . Khi chúng ta được rửa tội và thêm sức:"nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần".
          . Hội Thánh xức dầu bệnh nhân và tha tội:"nhân danh Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần".
          . Trong Thánh Lễ, Ba Ngôi thường được nhắc đến nhiều nhất. Ngoài lúc bắt đầu và kết thúc Thánh Lễ:"nhân danh Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần", thì còn rất nhiều những lời cầu xin với Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần.
          . Tiêu biểu hơn là kinh Tin Kính, mà chúng ta tuyên xưng trong thánh lễ. Kinh này có cơ cấu Ba ngôi: khởi đầu với Thiên Chúa Cha là Đấng Tạo Hoá, đến Chúa Con là Đấng Cứu Thế, và chấm dứt với Chúa Thánh Thần là Đấng ban sự sống. Chúng ta thấy liên hệ với cả Ba Ngôi trong một phương cách chung dưới danh hiệu là Thiên Chúa.
-      Thế nên, biết giới hạn của mình, chúng ta hãy làm theo những tín điều Đức Giesu và Hội Thánh dã dậy về một Thiên Chúa Ba Ngôi là tốt nhất và an toàn. Đừng để tâm trí suy nghĩ viển vông, cao xa.
-       Hãy nhớ trong những điều Đức Giesu đã mặc khải và dậy dỗ chúng ta, Ngài có nói:"Cha với Ta là một".
-      Tín điều thì dậy:"Ngôi Cha sinh Ngôi Con và Ngôi Nhất và Ngôi Con là nguồn gốc Ngôi Ba".
-       Và được gọi là Thiên Chúa Ba Ngôi. Nhưng đồng thời lại chỉ có Một Chúa, hay nói khác đi là đồng bản tính, nghĩa là khai trừ mọi ý tưởng phân chia và phân ly.
-      Thiên Chúa yêu nên Thiên Chúa là tình yêu, Thiên Chúa tận hiến cho nhau nên Thiên Chúa là một.
-      Nên Thiên Chúa hợp nhất hoàn toàn trong các Ngôi Vị yêu nhau.
-      Đó là một sự hợp nhất, thần tính duy nhất, nhưng Ngôi này với Ngôi kia còn có thông giao sống động.
-       Mà không phải là những cá thể ích kỷ, đối diện nhau.
-       Như vậy, sự phối hợp giữa các Ngôi Vị đòi phải có sự phân biệt hoàn toàn, lại thể hiện trong một sự hợp nhất tận hiến toàn vẹn. Đó là Thiên Chúa Ba Ngôi.

 Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi, chúng con được dạy rằng nơi Thiên Chúa không thể có phân chia, hay tham phần đi nữa, mỗi Ngôi cùng chiếm hữu toàn diện, cùng sung mãn vô biên, cùng một thần tính. Nhưng các Ngôi Vị phân biệt hoàn toàn và không thể giản lược vào nhau. Đó qủa thật là điều kiện của tình yêu chân chính, tình yêu hợp nhất, tình yêu tận hiến Ba Ngôi Là Một.
Xin cho trí khôn chúng con đừng dại khờ bay lượn lung tung nữa, vì Thiên Chúa có như diều chúng con tưởng tượng đâu, mà cho chúng con biết tin có Một Thiên Chúa Ba Ngôi là Tình yêu, và nhờ Con Một của Ngài mà chúng con được cứu độ. Vì Đức Giesu Chúa chúng con. Amen.

Thân mến,

duyenky

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét