Thứ Năm, 8 tháng 6, 2017

Kẻ đạo đức giả có khả năng giết chết...

Kẻ đạo đức giả có khả năng giết chết một cộng đồng,
miệng lưỡi ngọt ngào, nhưng đánh giá tàn nhẫn một người nào đó.
Người giả nhân giả nghĩa là một kẻ giết người.
(Wed, 07/06/2017 -  Jos. Tú Nạc, NMS)


ĐGH Phanxicô: một người đạo đức giả có thể tiêu diệt một cộng đồng

 Trong bài giảng Thánh Lễ buổi sáng tại Nguyện đường Thánh Marta, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói về những mối nguy hiểm của đạo đức giả và vai trò tiêu cực mà một người đạo đức giả âm mưu với xã hội.

Đức Thánh Cha Phanxicô:
“Kẻ đạo đức giả có khả năng giết chết một cộng đồng, miệng lưỡi ngọt ngào, nhưng đánh giá tàn nhẫn một người nào đó. Người giả nhân giả nghĩa là một kẻ giết người. Hãy nhớ điều này. Kẻ ấy bắt đầu với những bợ đỡ, tâng bốc, nhưng chỉ là những phản ứng thực tại. Đừng bắt tôi đưa lý do chứng minh, đó là thực tế, cũng giống như hệ tư tưởng, điều này là thực tế, cuối cùng, nó cũng là thứ ngôn ngữ giống như ma quỷ, những người gieo rắc ngôn ngữ bóp méo, xuyên tạc trong cộng đồng để tiêu diệt nó. Chúng ta hãy cầu xin Chúa hướng dẫn chúng ta đừng sa vào thứ đạo đức đồi bại này, đừng lấp đầy tâm trí của chúng ta với những ý định xấu xa.”

Đức Thánh Cha đọc lời nguyện ngắn để ngăn cản con người đừng sa vào cái bẫy này: “Lạy Chúa, con nguyện xin cho con đừng bao giờ lừa dối, cho con biết nói lên sự thật và nếu con không thể, xin hãy hãy cho con im lặng.”

 Tóm tắt bài giảng của Đức Thánh Cha

“Đạo đức giả không phải là ngôn ngữ của Chúa Giêsu, cũng chẳng phải là ngôn ngữ của Kitô hữu. Quả thật, kẻ đạo đức giả có khả năng hủy diệt một cộng đồng.”

“Kẻ đạo đức giả luôn luôn sử dụng ngôn ngữ để nịnh hót, tang bốc. Những kẻ đạo đức giả luôn luôn bắt đầu bằng lời a dua, tán thưởng, phóng đại sự thật, mặc lấy tính giả hình của con người. Người giả hình sống hai mặt, nhưng Chúa Giêsu biết sự giả nhân giả nghĩa của họ và nói: ‘Tại sao người thử ta? Hãy mang cho ta một đồng tiền bằng bạc rồi nhìn vào nó.’ Chúa Giêsu luôn luôn đối ứng với những kẻ giả hình và các nhà tư tưởng học bằng thực tế: ‘đây là thực tế, còn mọi thứ khác đều là giả hình hay ý thức hệ.’ Trong trường hợp này, Người nói: ‘Hãy đưa cho ta một đồng xu,’ và Người trả lời với sự khôn ngoan mà Chúa đã phán: ‘Hãy trả lại cho Caesar những gì thuộc về Caesar - thực tế đó là đồng xu mang hình ảnh của Caesar’ - và cho Thiên Chúa những gì thuộc về Thiên Chúa.”

“Ngôn ngữ đạo đức giả là thứ ngôn ngữ của sự dối trá, đó là thứ ngôn ngữ giống như ngôn ngữ mà con rắn sử dụng với bà Eva, nó xé nhân cách và linh hồn con người ra từng mạnh, nó hủy diệt cộng đồng.”

“Đạo đức giả đối với Giáo Hội vô cùng xấu xa, Kẻ đạo đức giả có khả năng giết chết một cộng đồng, miệng lưỡi ngọt ngào, nhưng đánh giá tàn nhẫn một người nào đó. Người giả nhân giả nghĩa là một kẻ giết người.”

“Chúng ta hãy cầu xin Chúa bảo vệ chúng ta tránh khỏi tật xấu này, giúp chúng ta thành thật, nhược bằng không hãy cho chúng ta im lặng - nhưng không bao giờ là một kẻ đạo đức giả.”

Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét