AI VÔ TỘI?
(Fri, 09/06/2017 - Trầm Thiên Thu)
Khi đọc Thánh Vịnh,
bạn có xác định với tác giả về việc Thiên Chúa đòi hỏi chúng ta về sự vô tội,
sự ngay thẳng, sự chính trực và sự công bình?
SỰ VÔ TỘI
∎ Hạnh phúc thay ai sống đời hoàn thiện, biết noi theo luật pháp
Chúa Trời! (Tv 119:1).
∎ Mọi quyết định của Người luôn ở trước mặt tôi, thánh chỉ Người
truyền, tôi không hề bỏ (Tv 18:23).
∎ Nào ai thấy rõ các lầm lỗi của mình? Xin Ngài tha các tội con
phạm mà chẳng hay (Tv 19:13).
SỰ NGAY THẲNG
∎ Lạy Thiên Chúa công minh, Chúa dò thấu lòng dạ con người, xin
làm cho bọn ác nhân hết đường tác hại và cho người công chính được vững vàng(Tv
7:10).
∎ Chúa là Đấng công chính, ưa thích điều chính trực; những kẻ
sống ngay lành được chiêm ngưỡng Thánh Nhan (Tv 11:7).
∎ Hết thảy mọi người đều kính sợ, họ sẽ loan truyền hành động của
Thiên Chúa và hiểu ngay những việc Người làm.Người công chính sẽ vui mừng trong
Chúa và ẩn náu bên Người. Mọi tấm lòng chính trực đều lấy thế làm vinh(Tv
64:10–11).
SỰ
CHÍNH TRỰC
∎ Lạy Chúa là Đấng xét xử muôn dân nước, xin Chúa xử cho con, vì
con công chính và vô tội (Tv 7:9).
∎ Lạy Chúa, xin Ngài xử cho con, vì con sống vẹn toàn. Con tin
tưởng vào Chúa, không do dự (Tv 26:1).
∎ Chúa nâng đỡ con vì con vô tội, và đặt con ở mãi trước nhan
Ngài (Tv 41:13).
SỰ CÔNG BÌNH
∎ Chúa chăm sóc cuộc đời người thiện hảo, gia nghiệp họ tồn tại
đến muôn năm (Tv 37:18).
∎ Hãy trút nhẹ gánh lo vào tay Chúa, Người sẽ đỡ đần cho, chẳng
để chính nhân phải nghiêng ngửa bao giờ (Tv 55:23).
∎ Chúa yêu chuộng những người công chính (Tv 146:8).
Bạn có là người tốt
lành trong số những người vô tội, ngay thẳng, chính trực và công bình? Thật khó
trả lời. Nhưng nếu là Kitô hữu, bạn phải trả lời “có”.
NỀN TẢNG CÔNG BÌNH
Điều này không đơn
giản bởi vì trong Đức Kitô, chúng ta được kể là công chính. Thánh Vịnh gia
không chỉ nóivề sự công bình. Sự biện hộ cho những người vô đạo dựa vào Đức
Kitô bằng đức tin làsự thật quý giá và to lớn. Điều đó là thật đối với Thánh
Vịnh gia trong Cựu Ước, bởi vì cái chết của Đức Kitô đã tính đến họ trong trí
nhớ của Thiên Chúa trước khi điều đó xảy ra trong lịch sử. Thánh Phaolô nói:“Thiên
Chúa đã đặt Người làm nơi xá tội nhờ máu của Người cho những ai có lòng tin.
Như vậy, Thiên Chúa cho thấy Người là Đấng Công Chính. Trước kia, trong thời
Thiên Chúa nhẫn nại, Người đã bỏ qua các tội lỗi người ta phạm. Nhưng bây giờ,
Người muốn cho thấy rằng Người vừa là Đấng Công Chính, vừa làm cho kẻ tin vào
Đức Giêsu được nên công chính” (Rm 3:25-26).
Khi hỗ trợ giáo huấn
về “việc bào chữa những người vô đạo”, Thánh Phaolô đã trích dẫn Thánh Vịnh 32.
Thiên Chúa biện hộ cho người vô đạo,như vua Đa-vít cũng nói về phúc lành
củangười được Thiên Chúa làm cho nên công chính: “Người nào không dựa
vào việc làm nhưng tin vào Thiên Chúa, Đấng làm cho kẻ vô đạo nên công chính
thì lòng tin làm cho người ấy được Thiên Chúa kể là công chính. Đó là điều vua
Đa-vít nói khi ca tụng hạnh phúc của người được Thiên Chúa kể là công chính mà
không xét đến việc làm: Hạnh phúc thay kẻ lỗi lầm mà được tha thứ, người có tội
mà được khoan dung! Hạnh phúc thay người Chúa không kể là có tội!” (Rm
4:5–8).
Nếu chỉ dựa vào Đức
Kitô thì sự công chính này không làtổng số của những gì mà Thánh Vịnh gia đề
cập khi nói về sự vô tội, sự ngay thẳng, sự chính trực và sự công bình. Sự tha
thứ vàsự quy tội là nền tảng, nhưng không là tổng số của đức công chính Kitô
giáo.
ĐỨC TIN DẪN TỚI SỰ NGAY
THẲNG VÀ SỰ CHÍNH TRỰC
Đó là sự thật trong
Cựu Ước và Tân Ước. Đức tin liên kết chúng ta với Đức Kitô và sự công chính
hoàn hảo của Ngài là thật khi sản sinh các động thái mới trong chúng ta. Thánh
Phaolô nói: “Trong Đức Kitô Giêsu, cắt bì hay không cắt bì đều không có
giá trị, chỉ có đức tin hành động nhờ đức ái” (Gl 5:6). Đức tin liên
kết chúng ta với Đức Kitô vì sự biện hộ cũng dẫn tới sự thánh hóa.
Thánh Vịnh gia được
công chính hóa nhờ đức tin. Nhưng đức tin này “tác động qua tình yêu”. Đức tin
sản sinh sự vô tội, sự ngay thẳng, sự chính trực và sự công bình. Đây là công
việc thánh hóa của Chúa Thánh Thần. Thánh Vịnh gia biết rằng công việc của
Thiên Chúa không là công việc của mình:“Xin cho con được nghe tiếng reo mừng
hoan hỷ, để xương cốt bị Ngài nghiền nát được nhảy múa tưng bừng. Xin ngoảnh
mặt đừng nhìn bao tội lỗi và xoá bỏ hết mọi lỗi lầm. Lạy Chúa Trời, xin tạo cho
con một tấm lòng trong trắng, đổi mới tinh thần cho con nên chung thuỷ”(Tv
51:10–12).
Động lực tương tự về
sự biện hộ và sự thánh hóa tác động nơi người vô đạo cũng tác động nơi các Kitô
hữu ngày nay, mặc dù chúng ta được ưu tiên biết nhiều hơn về cách Thiên Chúa
cứu độ bằng máu Ngài, và cách điều đó tác động trong sức mạnh của Đức Kitô phục
sinh.
Do đó, có sai lầm khi
đọc Thánh Vịnh và cho rằng Thánh Vịnh gia là luật gia, người vị kỷ hoặc ngây
thơ khi họ đề cập sự vô tội, sự ngay thẳng, sự chính trực và sự công bình. Cùng
với Thánh Vịnh gia, các Kitô hữu phải là những người vô tội, ngay thẳng, chính
trực và công bình.
THÁNH VỊNH 25
Hãy cân nhắc Tv 25.
Đây là một Thánh Vịnh đẹp về đức khiêm nhường sâu xa và lòng khao khát Thiên
Chúa. Với 22 câu,Thánh Vịnh gia thú tội 4 lần. Sự thú tội và nhu cầu về ân sủng
không được đề cập từ đầu Thánh Vịnh, và rồi tiếp tục tiến tới trong sự chiến thắng.
∎ Lạy Chúa, xin nhớ lại nghĩa nặng với ân sâu Ngài đã từng biểu
lộ từ muôn thuở muôn đời. Tuổi xuân trót dại bao lầm lỗi, xin Ngài đừng nhớ
đến, nhưng xin lấy tình thương mà nhớ đến con cùng. Chúa là Đấng nhân từ chính
trực, chỉ lối cho tội nhân(Tv 25:6-8).
∎ Tất cả đường lối Chúa đều là yêu thương và thành tín đối với
những kẻ nào giữ giao ước và lề luật Chúa. Lạy Chúa, tội con thật nặng nề, vì
danh Ngài, xin lượng thứ cho con (Tv 25:10-11).
∎ Lạy Chúa, xin đoái nhìn và xót thương con, vì thân này bơ vơ
khổ cực (Tv 25:16).
∎ Xin Chúa thấy cho cảnh lầm than khổ cực và tha thứ hết mọi tội
con (Tv 25:18)
TỘI NHÂN ĐÁP LẠI TÌNH
CHÚA
Vua Đa-vít mô tả cách
đáp lại Thiên Chúa như thế nào? Đó là tin tưởng, chờ đợi, khiêm nhường, giữ
giao ước, kính sợ Chúa, vàẩn náu nơi Ngài.
∎ Lạy Thiên Chúa của con, con tin tưởng nơi Ngài, xin Ngài đừng
để con tủi nhục, đừng để quân thù đắc chí nhạo cười con(Tv25:2).
∎ Xin dẫn con đi theo đường chân lý của Ngài và bảo ban dạy dỗ,
vì chính Ngài là Thiên Chúa cứu độ con. Sớm hôm con những cậy trông Ngài, bởi
vì Ngài nhân ái.Ước gì lòng trong sạch và ngay thẳng che chở giữ gìn con, vì
con trông cậy Chúa(Tv 25:5 và 21).
∎ Chúa dẫn kẻ nghèo hèn đi theo đường công chính, dạy cho biết
đường lối của Người(Tv 25:9).
∎ Phàm ai kính sợ Chúa, Người chỉ cho thấy đường phải chọn.Chúa
xử thân tình với những ai kính sợ Chúa và cho họ biết giao ước của Người(Tv
25:12 và 14).
∎ Xin bảo toàn sinh mạng và giải thoát con, đừng để con tủi nhục,
bởi vì con ẩn náu bên Ngài(Tv 25:20).
Đa số chúng ta phấn
khởi với loại Thánh Vịnh như thế này. Đó là nhận biết tội lỗi, nhận biết ân
sủng và lòng thương xót của Thiên Chúa. Thánh Vịnh gia tin tưởng vào lòng
thương xót và bám chặt vào Đấng tha tội.
SỰ CÔNG CHÍNH VÀ SỰ
NGAY THẲNG BẢO TOÀN TÔI
Đến gần cuối Thánh
Vịnh,tác giả cho biết: “Ước gì lòng trong sạch và ngay thẳng che chở
giữ gìn con, vì con trông cậy Chúa” (Tv 25:21). Sự công chính và sự
ngay thẳng không là điều sai lầmtrong sự khiêm nhường đầy tin tưởng.
Đó không là kiêu ngạo,
không là sự tự lực cánh sinh, không là các tuân thủ luật pháp, không là sự cứu
độ nhờ việc làm. Đó là người tin Chúa, người có đạo, người tín thác vào lòng
thương xót của Thiên Chúa, biết tội lỗi mình được tha thứ, bước đi trong sức
mạnh của Chúa Thánh Thần. Họlà ngườicông chính và ngay thẳng.
Họ chưa hoàn hảo,
không phải là không phạm tội,vẫn kiêu ngạo,nhưng họ là người hưởng lợi từ lòng
thương xót — lòng thương xót có sức hoán cải. Đó là “nhờ danh Chúa mà tội tày trời
của họ được thứ tha”(Tv 25:11). Và cũng nhờ danh Chúamà họ bước đi trong sự
công chính và sự ngay thẳng. Thánh Vịnh 23 cho biết: “Trong đồng cỏ
xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ. Người đưa tôi tới dòng nước trong lành và bổ
sức cho tôi. Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính vì danh dự của Người” (Tv
23:2-3).
ĐỪNG LƯỠNG LỰ VỀ SỰ CHÍNH TRỰC
Chúng ta đừng lưỡng lự
về sự chính trực trong Thánh Vịnh. Trong thời Cựu Ước và Tân Ước, Thiên Chúa đã
biện hộ những người vô đạo, thánh hóa các tín hữu, và ân thưởng cho sự công
chính của họ được Thánh Linh tác động. Đó không là cách tuân thủ luật pháp hoặc
được công chính hóa nhờ việc làm để cùng nói với Thánh Vịnh gia: “Con
sẽ nhận biết rằng Chúa thương con thật, nếu kẻ thù không đắc thắng hò reo. Chúa
nâng đỡ con vì con vô tội, và đặt con ở mãi trước nhan Ngài” (Tv
41:12–13). Đó không là sự kiêu ngạohoặc tự mãn khi nói:“Mọi quyết định của
Người luôn ở trước mặt tôi, thánh chỉ Người truyền, tôi không hề bỏ. Trước mặt
Chúa, tôi là kẻ thập toàn, và tránh xa tội lỗi” (Tv 18:23–24).
Tân Ước mạnh mẽ để
“làm điều thiện” trong sức mạnh củaThần Khí Chúa, từ con tin của đức tin,
sẽđược ân thưởng bằng sự sống đời đời và được lợi ích do sự trung tín của chúng
ta.
∎ Ai theo tính xác thịt mà gieo điều xấu, thì sẽ gặt được hậu quả
của tính xác thịt là sự hư nát. Còn ai theo Thần Khí mà gieo điều tốt, thì sẽ
gặt được kết quả của Thần Khí là sự sống đời đời. Khi làm điều thiện, chúng ta
đừng nản chí, vì đến mùa chúng ta sẽ được gặt, nếu không sờn lòng (Gl 6:8–9).
∎ Ai làm việc tốt, sẽ được Chúa trả công, bất luận nô lệ hay tự
do(Ep 6:8).
∎ Ai đón tiếp một ngôn sứ vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được
lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ; ai đón tiếp một người công chính vì
người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công
chính (Mt 10:41).
∎ Anh em hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mà chẳng hề hy
vọng được đền trả. Như vậy, phần thưởng dành cho anh em sẽ lớn lao, và anh em
sẽ là con Đấng Tối Cao, vì Người vẫn nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc
ác (Lc 6:35).
∎ Tất cả chúng ta đều phải được đưa ra ánh sáng, trước toà Đức
Kitô, để mỗi người lãnh nhận những gì tương xứng với các việc tốt hay xấu đã
làm, khi còn ở trong thân xác(2 Cr 5:10).
∎ Bất cứ làm việc gì, hãy làm tận tâm như thể làm cho Chúa, chứ
không phải cho người đời, vì biết rằng anh em sẽ nhận được phần thưởng Chúa
ban, là gia nghiệp dành cho dân Người. Đức Kitô là Chủ, anh em hãy phục vụ
Người (Cl 3:23–24).
TIN THÁC VÀO CHÚA VÀ
LÀM ĐIỀU THIỆN
Khi đọc Thánh Vịnh,
chúng ta thấy rằng tác giả đưa ra sự vô tội, sự ngay thẳng, sự chính trực và sự
công bình thuộc về Thiên Chúa, đừng tâm linh hóa thái quá điều đó, đừng coi đó
là chủ nghĩa hoàn hảo,đừng nghĩ về sự tuân thủ luật pháp, cũng đừng hạ giá đó
là phần khiếm khuyết trong “giao ước cũ”. Hãy coi đó là chính nó: người tin
Chúa, người biết mình là tội nhân, người được tha thứ nhờ danh Chúa, người được
biện hộ nhờ ân sủng, người tín thác vào lòng thương xót của Thiên Chúa, người
lệ thuộc vàoThần Khí Chúa, người ẩn náu trong sự che chở của Thiên Chúa, người
vui sướng trước Tôn Nhan Chúa, người tuân giữ giao ước của Chúa, và vì thế mà
họ bước đi trong sự chính trực và sự ngay thẳng.
Khi nhìn theo cách
này, các Thánh Vịnh trở nên quý giá khi giúp chúng ta biết “tin tưởng vào Chúa
và làm điều thiện” (Tv 37:3). Quả thật, “nếu như Ngài chấp tội, nào có ai đứng
vững được chăng?” (Tv 130:3).
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ
DesiringGod.org)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét