Làm thế nào để “chung sống” với người mình không thích?
(trithucvn.net)
Chúng ta luôn kỳ vọng vào một thế giới hoàn hảo lý tưởng, mọi
người có thể vừa hòa nhã, vừa thân thiện, quan tâm, chu đáo, hào phóng, công
bằng, người hiểu mình, mình cũng hiểu họ, mọi người vui vẻ sống cùng nhau,
không có những việc khó chịu, bực dọc hoặc có ý xấu, phê bình người khác v.v…
Thế nhưng trong thế giới hiện thực, mỗi ngày chúng ta đều sẽ gặp
phải những người và những việc khiến mình buồn phiền. Có một số người có thể
khiến chúng ta tức giận và bản thân chúng ta cũng có thể khiến người khác phật
ý.
Chúng ta không thể chịu đựng nổi những người thô lỗ, khó chịu, hay
xoi mói, chửi bới, nghi ngờ những việc chúng ta làm, không hiểu những lời đùa
giỡn của chúng ta mà lại chỉ hy vọng chúng ta hiểu họ.
Đối với một người cứ khiến bạn tức giận hoặc bạn muốn tránh họ,
bạn nên làm thế nào?
Bạn có cần phải học cách
“thích” tất cả những người mà mình gặp hay không?
Chuyên gia khoa học quản lý đến từ trường Đại học Stanford – giáo
sư Robert Sutton cho rằng không thể và cũng không cần thiết, bởi vì bạn không
thể nào gộp hết thảy những người hàng xóm mà bạn có thể mời đến nhà ăn thịt
nướng vào nhóm đồng nghiệp làm việc cùng bạn ở công ty được.
Vậy thì phải làm sao để chung sống cùng những người mà mình không
thích đây?
Chấp nhận sự thật là mình không
thể thích tất cả mọi người được
Những người thông minh biết rằng mình không thể thích tất cả mọi
người mà mình gặp, cũng không thể làm cho mọi người đều thích mình. Bởi vì
nguyên nhân của những sự phản đối và xung đột đa phần là do khác biệt về giá
trị quan.
Những người không hợp với bạn không hẳn là thật sự xấu, do giá trị
quan khác biệt nên kết quả nhận định sự việc cũng không giống nhau. Một khi
hiểu được điều này thì bạn sẽ không bị cảm xúc điều khiển nữa, tự nhiên rồi bạn
sẽ có thể chấp nhận được sự bất đồng ý kiến giữa mình và người khác.
(Ảnh qua asianetindia.com)
Khoan dung với những người mình
không thích chứ đừng lờ đi hoặc coi thường họ
Có thể bạn ghét việc người kia cứ không ngừng phê bình, chỉ trích
bạn hay những người khác, các câu chuyện hài nhàm chán hoặc những cách làm kỳ
quặc của họ v.v… Nhưng nếu bạn là sếp, đối với cấp dưới thì những người bạn
không thích có thể sẽ tốt hơn những người mà bạn thích.
Theo nghiên cứu của giáo sư Sutton, cấp quản lý cần phải sở hữu
những nhân viên bất đồng quan điểm và dám nêu ý kiến, bởi vì những người này có
thể ngăn chặn cấp quản lý làm những việc có thể gây hại cho cả công ty. Việc
những người quản lý phải làm việc cùng những nhân viên như thế này là không hề
dễ dàng, nhưng bạn phải nhẫn nhịn và khoan dung họ.
Thường thì những người tranh đấu với chúng ta sẽ thúc đẩy chúng ta
nảy ra những sáng kiến mới, giúp cả tập thể đi đến thành công. Hãy ghi nhớ rằng
bạn cũng không hoàn hảo, nhưng mọi người đã nhẫn nhịn bạn.
(Ảnh: Shutterstock)
Cư
xử lịch sự với những người mà mình không thích
Dù cho bạn có cảm nghĩ thế nào về ai đó thì người đó cũng sẽ rất
nhạy cảm đối với thái độ và hành vi của bạn, hơn nữa họ sẽ phản ứng với bạn
theo thái độ của chính bạn. Nếu bạn thô lỗ với họ, rất có thể họ sẽ mặc kệ lễ
nghi và cư xử thô lỗ với bạn. Vì vậy, trách nhiệm của bạn là phải đối xử công
bằng với mọi người, bất cứ lúc nào cũng phải giữ lý trí bình tĩnh.
Chuyên gia tâm lý Ben Dattner – tác giả của quyển sách “The Blame
Game” (Trò đổ lỗi) cho rằng việc học cách mang bộ mặt của một nhà ngoại giao là
vô cùng quan trọng. Bạn phải để lại cho người khác ấn tượng chuyên nghiệp và
tích cực, như vậy thì bạn mới sẽ không bị rơi xuống cùng cấp bậc với họ hoặc bị
họ tác động cũng như “đồng hóa”.
(Ảnh: shutterstock.com)
Để ý và hạn chế kỳ vọng của bản
thân
Chúng ta thường có những kỳ vọng không thực tế, ví dụ như mong
người khác sẽ phản ứng, có suy nghĩ, có những lời nói, hành động giống mình khi
gặp chuyện tương tự với mình. Thế nhưng đây là điều không thể.
Tính cách của mỗi người từ khi sinh ra đã không giống nhau, phản
ứng đối với mọi việc ắt cũng khác. Việc kỳ vọng người khác có phản ứng giống
bạn sẽ chỉ khiến bạn vô cùng thất vọng và phiền muộn.
Nếu lần nào gặp ai đó cũng đều
xảy ra những việc không vui, bạn hãy điều chỉnh sự kỳ vọng của bạn với họ và chuẩn
bị tâm lý thì sẽ không bị tức giận bởi những lời nói và hành vi của họ. Những
người thông minh sẽ luôn làm điều này, bởi vì không có ai có thể tác động được
đến hành vi của họ.
(Ảnh: gac8.com)
Bớt đặt nặng cái tôi của mình,
nhìn vào bản thân
Dù cho có cố gắng ra sao thì vẫn có một số người sẽ khiến chúng ta
không thể kiềm chế, muốn nổi nóng. Khi giao thiệp với những người như vậy, việc
học cách kiềm chế sự thất vọng của bản thân là rất quan trọng. Đừng nghĩ
đến việc người đó đáng ghét thế nào, hãy tập trung suy nghĩ vì sao mình lại có
phản ứng như vậy. Thường những khuyết điểm mà mình không thích của chính bản
thân sẽ trùng hợp xuất hiện ở những người mà chúng ta ghét và những điều mà
chúng ta không thích lại chính là những khuyết điểm của chúng ta. Họ không hề
tạo ra những điều khiến chúng ta không vui, họ chỉ vô tình phạm vào nó mà thôi.
Hãy tỉnh táo để tìm ra những
điều khiến chúng ta nổi nóng tức giận thì mới có thể hy vọng làm dịu đi, thậm
chí thay đổi phản ứng của bản thân. Hãy ghi nhớ là việc thay đổi quan điểm,
thái độ và hành vi của bản thân dễ hơn việc yêu cầu người khác thay đổi.
(Ảnh: Marvent/Shutterstock)
Thường xuyên “dừng lại” để hít thở sâu
Có những người mà tính cách của họ luôn khiến người khác không
chịu đựng nổi, hoặc họ luôn quên đi giới hạn cuối cùng hay thích làm “trò hề”
nhạt nhẽo. Hãy xem thử việc khiến bạn nổi nóng là gì, ai khiến bạn nổi nóng,
như vậy thì bạn sẽ có thể phòng bị trong tương lai.
Nếu bạn có thể “dừng lại” khi đang xúc động, để lý trí bình tĩnh
lại thì rất có thể bạn sẽ có một cuộc nói chuyện hòa bình, không hề có sự chỉ
trích hay phê bình. Hít thở sâu, lùi một bước, việc này không chỉ sẽ khiến bạn
bình tĩnh mà còn có thể bảo vệ không cho bạn có những hành vi quá khích, không
phù hợp. “Lùi một bước là biển rộng trời cao” mà đúng không?
“Lùi một bước là biển
rộng trời cao”
(Ảnh qua lyfaces.com)
Nói ra điều mà mình cần
Nếu ai đó cứ luôn ngắt lời bạn, khiến bạn khó chịu, bạn có thể
bình tĩnh cho họ biết thái độ hoặc cách nói chuyện của họ khiến bạn không thoải
mái.
Tránh chỉ trích mà hãy nói “Khi anh/chị… tôi cảm thấy…”,
ví dụ như bạn nói với người kia rằng “Khi anh/chị ngắt lời tôi trong
cuộc họp, tôi cảm thấy anh/chị không tôn trọng ý kiến của tôi”. sau đó
hãy đợi họ phản ứng.
Bạn có thể nhận ra sở dĩ người kia ngắt lời bạn là bởi vì họ không
chú ý việc bạn chưa nói xong, hoặc do quá hứng thú với lời bạn nói nên nói xen
vào.
(Ảnh: bigstockphoto.com)
Giữ khoảng cách
Nếu như những phương pháp trên đều không dùng được, vậy thì hãy
giữ khoảng cách với họ. Chào hỏi lịch sự, sau đó rời đi.
Nếu trong công ty, hãy chuyển đến phòng khác hoặc ngồi phía bên
kia bàn họp. Chỉ cần có một chút khoảng cách, góc độ thì có lẽ bạn sẽ có thể
nói chuyện với những người đồng nghiệp mà bạn không thích giống như với những
người bạn thích mà không bị tác động gì cả.
Nếu bạn hi vọng thế giới này tốt đẹp hơn thì hãy bắt đầu từ chính
bạn!
Thanh Trúc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét