NGUỒN GỐC TỘI LỖI
(Fri, 09/06/2017 -
Trầm Thiên Thu)
Vũ khí mạnh nhất để
chống lại tội dâm dục là đức khiêm nhường. Các dạng tư tưởng hành vi tội lỗi có
nguyên nhân sâu xa. Nếu chúng ta muốn chấm dứt hậu quả xấu xa, chúng ta phải
tấn công vào nguồn gốc của nó: Nhổ cỏ phải nhổ tận rễ. Gốc rễ của tội xác thịt không
là ước muốn nhục dục, mà là lòng kiêu ngạo.
Chúng ta sống trong
thời đại bị ảnh hưởng thuyết Darwin về sinh học và tâm lý học, thế nên chúng ta
dễ hấp thụ cách hiểu nào đó về chủ nghĩa tự nhiên. Một cách hiểu như vậy cho
rằng sự ham muốn tình dục và sự thôi thúc của chúng ta là “tàn dư” của tổ tiên,
do đó chúng ta phải xử lý bằng những cách kiềm chế mang tính cá nhân và xã hội.
Đây là viễn cảnh rất
mâu thuẫn. Cách này coi chúng ta vừa là nạn nhân vừa là quái vật. Một mặt chúng
ta là nạn nhân tình dục của quá khứ, một mặt chúng ta là những quái vật tình
dục nếu chúng ta thể hiện xung động theo cách không được xã hội chấp nhận.
Đó cũng là cách giải
thích theo quan điểm sử dụng vấn nạn tình dục. Các mức độ về sự đồi bại, sự bóp
méo, và sự hủy hoại thuộc về bản chất như vậy mà hầu như mọi người cho rằng có
những điều chúng ta không còn cách nói nào hơn là xấu xa.
TÍNH DỤC KHÔNG LÀ VẤN
ĐỀ
Thật ngạc nhiên về sự
xung động thú tính nội tại của chúng ta phải xử lý với ý muốn di truyền: sự
sinh sản. Không có bản năng khác có nhiều hướng lệch lạc về cách thể hiện. Văn
hóa của chúng ta không thể theo kịp cách định nghĩa mở rộng về tính dục. Danh
từ đa dạng: đồng tính nữ, đồng tính nam, lưỡng tính, chuyển giới tính, đa thê,
người kỳ quặc,... Điều này có thể là tuyệt đối, nhưng cũng thật lố bịch.
Từ khi thuyết Darwin
từ chối nền tảng quy định giá trị luân lý cho điều gì đó, chúng ta không thể
nói cái gì đó là “trụy lạc” bởi vì từ ngữ này có ý nghĩa về luân lý. Thế nên
chúng ta tìm cách giải quyết vấn đề trụy lạc giới tính bằng cách loại bỏ khái
niệm về sự trụy lạc tính dục. Nhưng điều này không thể định tỷ lệ để chấp nhận
những cách thể hiện tính dục mà không hủy hoại con người và xã hội.
Điều đó không tác
dụng, bởi vì vấn đề gốc rễ thực sự không là vấn đề tính dục.
NGUỒN GỐC MỌI TỘI LỖI
Kinh Thánh chẩn đoán
điều gì về sự trụy lạc giới tính? Chúng ta thường gọi sự thất thường tính dục
là gì? Thánh Phaolô nói rõ:“Tuy biết Thiên Chúa, họ đã không tôn vinh hay
cảm tạ Người cho phải đạo. Trái lại, đầu óc họ suy luận viển vông và tâm trí
ngu si của họ hoá ra mê muội. Họ khoe mình khôn ngoan, nhưng đã trở nên điên
rồ. Thay vì Thiên Chúa vinh quang bất tử, họ đã thờ hình tượng người phàm là
loài phải chết, hay hình tượng các loài chim chóc, thú vật, rắn rết. Vì thế,
Thiên Chúa đã để mặc họ buông theo dục vọng mà làm những điều ô uế, khiến thân
thể họ ra hư hèn. Thay vì Thiên Chúa thật, họ đã theo những thần giả; họ đã tôn
thờ những loài thọ tạo, thay vì chính Đấng Tạo Hoá. Chúc tụng Người đến muôn
thuở muôn đời. Amen. Bởi thế, Thiên Chúa đã để mặc họ buông theo dục tình đồi
bại. Đàn bà không quan hệ theo lẽ tự nhiên, mà lại làm điều trái tự nhiên. Đàn
ông cũng vậy, không quan hệ với đàn bà theo lẽ tự nhiên, mà lại đem lòng thèm
muốn lẫn nhau: đàn ông bậy bạ với đàn ông. Như vậy là chuốc vào thân hình phạt
xứng với sự lầm lạc của mình” (Rm 1:21-27).
“Sự lầm lạc” nói tới
tội xác thịt liên quan cả khác giới và đồng giới, kể cả các cách thể hiện khác,
là cách biểu hiện của nhân loại lạc hướng của Tạo Hóa. Nguồn gốc của sự trụy
lạc là tính kiêu ngạo. Kiêu ngạo là “lỗ đen” của sự ích kỷ trong bản chất sa ngã
của nhân loại. Bản chất của kiêu ngạo là phá hoại, chỉ biết mình, coi thường
người khác, thậm chí coi Thiên Chúa là người đáp ứng nhu cầu do lòng kiêu ngạo
đòi hỏi.
Ai trong chúng ta cũng
có kinh nghiệm về tính kiêu ngạo. Chúng ta luôn cho mình là “số dzách”, ai hơn
mình thì mình không ưa, muốn tìm dịp để hạ bệ họ, nói hành nói tỏi đủ thứ, thậm
chí còn bịa chuyện để họ mang tiếng xấu. Chúng ta kiêu ngạo vì muốn chứng tỏ
mình là người tốt. Thật là khốn nạn quá!
Thói tham lam là thói
kiêu ngạo ảnh hưởng và tác động cách định hướng của chúng ta đối với thực phẩm
hoặc tiền bạc, thói vô luân tính dục và sự trụy lạc là thói kiêu ngạo ảnh hưởng
và tác động cách định hướng của chúng ta đối với tính dục. Tội xác thịt thúc
giục tính kiêu ngạo loại bỏ Thiên Chúa để được tự do sử dụng người khác mà có
lợi cho chính mình.
KIÊU NGẠO CÁ NHÂN, XÉT XỬ
TẬP THỂ
Điều này không có
nghĩa là có sự liên quan chính xác giữa bản chất thất thường riêng về tính dục
và sự nổi loạn cá nhân chống lại Thiên Chúa. Chúng ta sinh ra đã có máu phản
động chống lại Thiên Chúa. Nhưng bản năng giới tính được định hình bằng sự ảnh
hưởng sinh học, cá nhân, gia đình, văn hóa và xã hội. Một số yếu tố chúng ta có
bẩm sinh, một số yếu tố có thể do thụ động, và một số yếu tố khác do chúng ta
ấp ủ và nuôi dưỡng. Kinh Thánh đề cập mọi yếu tố này.
Khi nói rằng Thiên
Chúa để mặc cho một dân tộc “ở trong thói tham lam của tâm hồn họ đối với sự ô
uế”, Thánh Phaolô đề cập sự phán xét tập thể. Một dân tộc càng tách mình ra
khỏi luật pháp của Thiên Chúa, Thiên Chúa càng để mặc họ thể hiện thói kiêu
ngạo, hậu quả là họ bị hủy hoại giới tính. Vì thế, chúng ta phải nhớ rằng dù
định hướng giới tính thế nào, vấn đề chung hay riêng không là giới tính, mà là
lòng kiêu ngạo.
BẠN KHÔNG SỞ HỮU CHÍNH
MÌNH
Vũ khí mạnh nhất của
chúng ta khi chống lại tội xác thịt không là nhốt nó vào lồng sắt, cũng không
là chịu đựng sự lạc hướng tính dục, mà là đức khiêm nhường sâu xa. Đức khiêm
nhường là cách nhận thức sâu sắc và chân nhận rằng chúng ta không sở hữu chính
mình. Đó là lý do mà Thánh Phaolô đã khuyên giáo đoàn Côrintô về tội xác thịt: “Anh
em hãy tránh xa tội gian dâm. Mọi tội người ta phạm đều ở ngoài thân xác mình,
còn kẻ gian dâm thì phạm đến chính thân xác mình. Hay anh em lại chẳng biết
rằng thân xác anh em là Đền Thờ của Thánh Thần sao? Mà Thánh Thần đang ngự
trong anh em là Thánh Thần chính Thiên Chúa đã ban cho anh em. Như thế, anh em
đâu còn thuộc về mình nữa, vì Thiên Chúa đã trả giá đắt mà chuộc lấy anh em.
Vậy anh em hãy tôn vinh Thiên Chúa nơi thân xác anh em” (1 Cr
6:18-20).
Vâng, đào vi thượng
sách. Chạy trốn cơn cám dỗ là hành động cần thiết. Nhưng hãy chú ý rằng Thánh
Phaolô không nhấn mạnh vào cách cư xử hoặc được thoát khỏi vòng vây của ma quỷ,
cả hai đều là thực tế về kinh nghiệm phức tạp của nhân loại, và vì thế có nơi
nào đó khi chúng ta chiến đấu chống lại tội xác thịt. Thánh Phaolô coi vấn đề
đầu tiên trong cuộc chiến của chúng ta là tính kiêu ngạo còn lại trong chúng
ta.
Lý do quan yếu đối với
sự tự do của chúng ta là tâm niệm thực tế tâm linh này: “Tôi sống,
nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi. Hiện nay tôi sống
kiếp phàm nhân trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến
mạng vì tôi” (Gl 2:20).
Điều này có nghĩa là
chúng ta không sở hữu chính mình. Đây là dạng khiêm nhường triệt tiêu tội lỗi,
là cái chết của tính kiêu ngạo và sức mạnh của nó đối với chúng ta.
Tự do không có nghĩa
là tự do thể hiện ước muốn giới tính đầy kiêu ngạo. Tự do là khiêm nhường nhận
biết rằng chúng ta không sở hữu chính mình, do đó không được phép nô lệ cho
tính kiêu ngạo, mà tự do là chính con người mà Thiên Chúa đã tạo dựng nên: Nhân
chi sơ tính bổn thiện.
Hãy nghe Thánh Phaolô
khuyên: “Chuyện gian dâm, mọi thứ ô uế hay tham lam, thì dù nói đến,
anh em cũng phải tránh, như thế mới xứng đáng là những người trong dân thánh.
Đừng nói lời thô tục, nhảm nhí, cợt nhả: đó là những điều không nên; trái lại,
phải tạ ơn Thiên Chúa thì hơn. Anh em phải biết rõ điều này: không một kẻ gian
dâm, ô uế hay tham lam nào – mà tham lam cũng là thờ ngẫu tượng – được thừa
hưởng cơ nghiệp trong Nước của Đức Kitô và của Thiên Chúa” (Ep 5:3-5).
JON BLOOM (DesingGod.org)
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ)
Chiều 8-6-2017
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét