Thu, 18/08/2022 - Lm Nguyễn
Hữu An
Cửa Thiên Đàng Là “Cửa Hẹp”
CN 21 C
Trong Phúc Âm (Ga 14,2),
Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở”. Và trong
bài Tin Mừng hôm nay, Ngài lại nói: “Hãy chiến đấu để qua cửa hẹp mà vào”.
Vậy phải chăng vì Nước Trời
ít chỗ, cần phải hạn chế? Có sự tương phản nào đó trong giáo huấn của Chúa
chăng? Vấn đề không phải là “bao nhiêu” người được vào “Nhà Cha Thầy” mà là những
ai được vào “phải làm gì”. Nước Trời rộng bao la, có thể đón tiếp tất cả mọi
người. Nhưng không phải tất cả mọi người vào được, vì vào Nước Trời đòi buộc phải
có những điều kiện cần thiết. Cửa hẹp chính là để tuyển lựa những người có phẩm
chất thích hợp với Nước Trời. Ai muốn vào Thiên Đàng phải chiến đấu, đi qua cửa
hẹp.
Hành hương Đất Thánh, ai
cũng muốn đến kính viếng nơi Chúa Cứu Thế hạ sinh.Thánh đường Giáng Sinh nguy
nga đồ sộ nhưng cửa chính lại rất thấp và hẹp, chiều cao chừng 1mét, chiều rộng
chừng 80 phân nên chỉ đủ chỗ cho một người “chui” vào. Có lẽ khi xây dựng, tác
giả muốn nói đến ý nghĩa tâm linh. Muốn bước vào bên trong Thánh đường nơi Chúa
Giáng Sinh, thì dù là ai đi nữa, thuộc màu da, chủng tộc, tôn giáo nào, dù là đấng
bậc nào trong xã hội, tất cả đều phải cúi mình xuống thấp mà đi vào. Đó là một
cử chỉ khiêm nhường, cúi mình để thờ lạy Thiên Chúa.
Cửa hẹp là cửa khó đi
qua. Kinh Thánh dùng hình ảnh cửa hẹp để chỉ những đòi hỏi của Thiên Đàng. Hẹp ở
đây không có nghĩa là hẹp hòi hay kém giá trị. Tính từ hẹp chỉ sự thách đố,
chông gai, đòi hỏi nỗ lực để kiên vững bước đi. Hẹp chỉ sự khó khăn, vất vả, từ
bỏ, cần phải “chiến đấu để qua cửa hẹp mà vào”, vì “cửa hẹp dẫn đến sự sống đời
đời”(Mt 7,14). Cửa vào Thiên Đàng nhỏ hẹp vì Nước Trời luôn là một mầu nhiệm được
ẩn giấu mà chỉ có những người cố gắng tìm kiếm mới gặp thấy và biết “thu nhỏ”
mình lại mới đi qua được.
“Thời nay gọi là thời mở
cửa. Có những khung cửa lành mạnh của chính sách kinh tế thông thoáng làm tiền
đề cho đất nước vươn mình cất cánh cùng với các nước trong khu vực Á châu,
nhưng cũng không thiếu những khung cửa rộng mở đầy cạm bẫy có nguy cơ đưa đẩy
con người dần dà sa chân mà không một lời cảnh báo: cửa của những quán cà phê mộng
mơ đợi chờ đèn mờ làm cớ vấp phạm cho kẻ đi ngang; cửa của những đường dây
sextour lạ đời phơi phới hàng mới giá hời như lời quảng cáo; cửa của sự cấu kết
quyền lực làm lũng đoạn đời sống xã hội và cửa của những quyền lợi bất chính
gây thiệt hại đến tài sản chung. Đàng sau những khung cửa tưởng như rộng mở ấy
là một sự trống rỗng đạo đức nếu không muốn nói đến những thứ hẹp hòi nghiệt
ngã của bất công vun quén cá nhân, coi thường nhân phẩm, ghẻ lạnh với số phận
người khác”. (x. Nút vòng xoay, trang 117).
Chúa Giêsu dùng hình ảnh
“cửa hẹp” mời gọi mọi người phải không ngừng chiến đấu để bước vào Nước Trời. Cửa
hẹp Chúa Giêsu nói tới không phải là cửa hậu, cũng không phải là cánh cửa “chạy
chọt” theo kiểu thế gian, nhưng là một con đường chiến đấu liên tục với bản
thân và với ngoại cảnh. Cửa rộng là sự dễ dãi tự do buông thả, là lối sống
buông chiều theo bản năng và những lôi kéo của cám dỗ, xã hội. Trái lại, cửa hẹp
đòi phải hy sinh, tiết chế, làm chủ bản thân. Bước qua cửa hẹp, chúng ta không
thể mang những hành lý cồng kềnh, những bận vướng là những gai góc trên mỗi người,
những tính hư tật xấu, ích kỷ nhỏ nhen, nhưng phải có một tâm hồn nhẹ nhàng
thanh thoát.
“Cửa hẹp” theo tác giả
thư Do thái, đó là sự kiên nhẫn trong thử thách. “Anh em hãy kiên trì để cho
Thiên Chúa sửa dạy. Người đối xử với anh em như với những người con. Thật vậy,
có đứa con nào mà người cha không sửa dạy?”. Những gian khó mà chúng ta gặp phải
trên đường đời, nếu được đón nhận bằng cái nhìn đức tin, sẽ được coi như sự sửa
dạy của Chúa để chúng ta nên con người hoàn thiện. Mà nếu Chúa sửa dạy ai, là
vì Ngài yêu thương người đó và muốn kéo người đó lên kẻo họ chìm sâu trong bùn
lầy.
Thiên Chúa đến với con
người qua khung cửa hẹp.Thiên Chúa sai Con Một xuống thế làm người hiến thân chịu
chết khổ đau trên thập giá vì loài người và để cứu rỗi muôn người. Thiên Chúa
chọn con đường hẹp để mở lối vào khung trời bao la của tình thương. Tình thương
cao cả cúi xuống với thân phận thấp hèn của con người. Sau cửa hẹp là tình
thương rộng lớn của Thiên Chúa.
Chúa Giêsu đã mở đường về
Nước Trời. Muốn vào Nước Trời chẳng có con đường nào khác ngoài con đường Chúa
Giêsu đã đi. Chẳng có cửa nào khác ngoài khung cửa hẹp mà Chúa Giêsu đã qua.
Con người đến với Thiên Chúa cũng phải qua khung cửa hẹp. Ai muốn qua đó cũng
phải noi gương Chúa Giêsu hạ mình xuống và bé nhỏ đi. Chỉ những ai hạ mình
khiêm tốn và từ bỏ hết cái tôi cồng kềnh ích kỷ mới qua được khung cửa hẹp mà
vào Nước Thiên Chúa.
Vấn đề không phải là
khung cửa hẹp mà chính là bản thân mình quá cồng kềnh với những thứ danh vọng
chức quyền tiền bạc. Chấp nhận thanh tẩy cần thiết, trút bỏ vướng víu để nhẹ
nhàng qua khung cửa hẹp mà đến với sự sống đời đời. Sau khung cửa hẹp là tình
thương đẹp ngời Thiên Chúa mở ra cho vận mệnh con người.
Cửa Nước Trời không làm bằng
vật chất, nhưng là Lề Luật và các phương tiện nên thánh. Nước Trời vừa mang
tính hữu hình, vừa mang tính thần thiêng. Sự khó khăn chật hẹp khi đi qua cửa
là đời sống kỷ luật.Vào cửa hẹp phải đi qua một mình, từng người một.Bước qua cửa
hẹp là giữ và sống lời Đức Giêsu và giáo huấn của Giáo hội một cách nghiêm chỉnh
suốt cuộc hành trình trần gian.Cửa hẹp nên để qua phải hy sinh, vất vả. Đứng
trước cửa hẹp, ai lại không ngần ngại, ai dám khẳng định con đường cứu độ thật
dễ dàng, ai dám tự hào về thành công bản thân? “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp
mà vào”. Lối vào dẫn tới nguồn vui vẻ và hạnh phúc đời đời.
Khung cửa hẹp, con đường
hẹp là con đường tu đức Chúa Giêsu dạy cho chúng ta, nhưng đó không phải là mục
tiêu. Mục tiêu là ơn cứu độ, là hạnh phúc, là niềm vui, là Thiên Đàng, là tình
yêu và sự sống mà Chúa dành cho con người. Mục tiêu ấy chúng ta chưa đạt được
cách trọn vẹn ở đời này, nhưng cũng đã đạt được một phần nào ngay trong hành
trình của cuộc sống đời thường.
“Phấn đấu sẽ thành quen,
tập luyện sẽ thành tác phong, thao dợt sẽ thành cốt cách, và khung cửa hẹp sẽ
trở nên khung cửa đẹp lên hy vọng và đẹp khít khao cho hạnh phúc đời đời. Khung
cửa hẹp đã nên lối mở gọi mời đi qua. Một đời tin mến đậm đà, mới mong thanh
thoả vào nhà trời cao. Xin Chúa chúc lành cho thiện chí của mỗi chúng ta”. (x.
Nút vòng xoay, trang 118).
Hãy bước theo Đức Kitô.
Hãy trở nên giống Ngài bằng cách chấp nhận những thử thách, những thập giá. Vì
đó là khung cửa hẹp, chúng ta cần phải bước qua để tiến vào cõi sống vĩnh cửu,
đón nhận vinh quang phục sinh. Một cuộc “chiến đấu” để cuối cùng có thể nói được
như thánh Phaolô: “Tôi đã chiến đấu trong cuộc sống chính nghĩa; đã chạy đến
cùng đường; kiên vững trong lòng tin. Giờ đây, triều thiên công chính được dành
sẵn cho tôi, và Thiên Chúa, Đấng phán xét chí công, sẽ hoàn lại cho tôi trong
ngày ấy, không chỉ cho tôi mà thôi, nhưng còn cho hết mọi người đã đầy lòng mến
yêu trông đợi Ngài xuất hiện”(2Tm 4,6-8).
Thiên đàng có cửa, để vào
được cửa Thiên đàng phải phấn đấu với rất nhiều cố gắng và quyết tâm nỗ lực… Cửa
hẹp mà vào được thì mới quý, mới hãnh diện. “Hãy chiến đấu để qua cửa hẹp mà
vào” là lời mời gọi mang tính hiện sinh thúc giục người tín hữu bước theo Đức
Kitô trên con đường tin tưởng và kiên vững. Ai chấp nhận đi qua cửa hẹp sẽ gặt
được hoa trái là bình an và công chính, như Thánh Phaolô khẳng định.
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét