Fri, 05/08/2022 -Trầm
Thiên Thu
ĐỨC MẸ CHỮA LÀNH “VẾT THƯƠNG NGƯỜI MẸ”
Yêu mến Đức Mẹ như người
mẹ thiêng liêng không phải lúc nào cũng đến dễ dàng đối với tôi. Thật vậy, một
trong những ký ức đầu tiên khi tôi biết về Đức Mẹ ở trường tiểu học đã khiến
tôi cảm thấy mâu thuẫn, buồn bã và không chắc chắn. Tôi về nhà từ lớp Một tại
trường Công giáo mà tôi theo học, cầm trên tay tấm thẻ có hình Đức Mẹ Vô Nhiễm
Nguyên Tội rất đẹp. Tôi biết Đức Mẹ là ai – Mẹ của Thiên Chúa, và tôi biết tại
sao Đức Mẹ lại quan trọng – bởi vì Mẹ đã đồng ý với Thiên Chúa mà cưu mang Chúa
Giêsu Con Ngài.
Tôi không biết làm thế
nào để yêu mến Đức Mẹ, bởi vì tôi không thể liên quan đến Đức Mẹ.
Mới đây, tôi đọc về khái
niệm “vết thương người mẹ.” Về cơ bản, đây là một thuật ngữ được đặt ra để chỉ
mối quan hệ tan vỡ với những người chăm sóc chính của chúng ta trong những năm
định hình của chúng ta – độ tuổi từ sơ sinh đến 5 tuổi. Không có gì ngạc nhiên
khi nhiều phụ nữ có mối quan hệ căng thẳng với mẹ ruột và mẹ chồng. Tôi luôn tự
hỏi tại sao lại như vậy. Bây giờ tôi biết nhiều thêm một chút.
Hai khía cạnh của tình phụ
nữ – “người cho đi” và “người giúp đỡ” – được dịch là sự bảo vệ, sự nuôi dưỡng
và sự phục vụ của người mẹ khi phụ nữ trở thành người mẹ. Nhưng những người mẹ
mang vết thương của họ vào mối quan hệ với con cái, phần lớn là có ý định nhưng
đôi khi là có chủ tâm. Vết thương người mẹ có thể là bất cứ điều gì tế nhị
(nhưng vẫn rất đau) như bị bỏ lại ở tiệm tạp hóa và cảm thấy bị bỏ rơi, hoặc khủng
khiếp như bị bạo hành về thể lý, tình dục, lời nói hoặc bị bỏ mặc hồi nhỏ.
Những vết thương chuyển
thành cảm giác không đáng, cảm thấy chúng ta chỉ giỏi như những gì chúng ta làm
(chứ không phải là con người vốn dĩ của chúng ta), cảm thấy chúng ta phải thực
hiện và có trách nhiệm đối với hạnh phúc và sức khỏe của các thành viên trong
gia đình – hoặc bất kỳ ai mà chúng ta yêu quý.
Lúc mới “làm quen” với Đức
Mẹ, tôi không hiểu tại sao Đức Mẹ xa cách với tôi như vậy. Đáng lẽ tôi phải học
Kinh Kính Mừng và cầu nguyện với Đức Mẹ mỗi ngày, nhưng điều đó lúc đầu cảm thấy
gượng ép và khó khăn. Tôi đủ hiểu để biết rằng có điều gì đó tồi tệ về điều
này, nhưng tôi không biết làm thế nào để sửa đổi. Vì vậy, tôi chỉ đọc Kinh Kính
Mừng một cách ngoan ngoãn đối với giáo viên của tôi và khi những người khác lần
chuỗi Mân Côi. Hơn nữa, tấm thẻ kia đã bị bụi bám trên tủ trong phòng tôi.
Tôi đã làm mẹ được gần 12
năm. Chỉ trong vài tháng gần đây, tôi mới có mối liên hệ giữa vết thương người
mẹ và mối quan hệ cá nhân với Đức Mẹ. Tôi chợt nghĩ rằng có lẽ nhiều người cũng
phải vật lộn với điều này. Tôi biết rằng Đức Mẹ là chủ đề nhức nhối đối với nhiều
người theo đạo Tin Lành hoặc những người có khả năng cải đạo sang Công giáo. Họ
có thể phản đối việc cầu nguyện với Đức Mẹ, cho rằng chúng ta chỉ nói chuyện trực
tiếp với Thiên Chúa mà thôi.
Sự nhầm lẫn về vai trò của
Đức Mẹ trong cuộc sống của chúng ta – vai trò cá nhân Đức Mẹ, sự đầu tư của Đức
Mẹ vào cuộc sống của chúng ta, tình yêu thân thiết của Đức Mẹ dành cho chúng ta
– giữ Đức Mẹ ở trong tầm tay đối với những người theo đạo Tin Lành và Công
giáo. Nếu đúng là chúng ta thể hiện mối quan hệ với cha ruột lên mối quan hệ với
Thiên Chúa Cha, cũng có thể đúng là bất kỳ vết thương sâu nào chúng ta giữ được
từ mối quan hệ với mẹ cũng có thể can thiệp vào khả năng rèn luyện niềm tin và
tình yêu như trẻ thơ dành cho Mẹ Maria như người mẹ thiêng liêng của chúng ta.
Tôi đã xem lại ý tưởng
yêu mến Đức Mẹ và giữ Đức Mẹ gần gũi với tôi khi tôi trở thành người mẹ vào đầu
những năm 30 tuổi. Cho tới lúc đó, tôi kính trọng Đức Mẹ và tuân thủ những giáo
điều về Đức Mẹ, nhưng ngoài ra, tôi bị mắc kẹt. Tôi biết điều đó. Sau đó, khi
tôi phải vật lộn với chứng mất ngủ kinh niên và chứng trầm cảm hậu sản kéo
theo, tôi đã tuyệt vọng quay về với Đức Mẹ trong một lần cho con gái Felicity
bé nhỏ ăn đêm.
Khi chăm sóc Felicity,
tôi thổn thức: “Lạy Mẹ Maria, xin giúp con. Con không biết cách làm mẹ. Xin hãy
làm mẹ đối với con.” Lúc đó tôi không nhận ra, nhưng đó là sự biến đổi của lời
cầu nguyện đơn giản do Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta gợi ý: “Lạy Mẹ Maria, xin hãy
làm mẹ đối với con ngay bây giờ.” Quả thật, lời cầu xin này đã mở rộng Trái Tim
Đức Mẹ. Tôi đã cảm nhận được điều đó trong khoảnh khắc đó. Đó là có thể sờ thấy.
Một phút tôi nghiêng mình trên bờ vực thẳm của sự tuyệt vọng, phút tiếp theo
tôi đắm chìm trong sự an bình thánh thiện.
Dần dần theo thời gian,
việc yêu mến Đức Mẹ như người mẹ thiêng liêng đã giúp tôi hàn gắn mối quan hệ của
tôi với tất cả những hình bóng mẫu tử trong cuộc đời tôi. Phụ nữ rất phức tạp
trong việc biểu lộ (hoặc đè nén) cảm xúc yêu thương, vì vậy nhiều điều vẫn chưa
được nói ra giữa mẹ và con gái. Khi tôi suy niệm về Bảy Nỗi Buồn của Đức Mẹ,
tôi bắt đầu nhận ra sự tổn thương của chính mẹ tôi, và thay vì đổ lỗi cho bà về
những gì bà không thể dành cho tôi, tôi cảm thấy đồng cảm với mẹ tôi.
Cầu nguyện với Đức Mẹ làm
thay lòng đổi dạ. sức mạnh biến đổi cuộc sống. Tôi có thể chứng thực sức mạnh của
sự cầu thay nguyện giúp của Đức Mẹ, có cả sự ảnh hưởng và sự dịu dàng của Đức Mẹ
trong cách chăm sóc tôi và các con tôi. Bây giờ, tôi có thể hoàn toàn tin tưởng
Đức Mẹ nếu tôi lo lắng cho các con của mình và thưa với Đức Mẹ: “Lạy Mẹ Maria,
con phó giao các con của con cho Mẹ. Xin hãy làm mẹ của chúng trong những lúc
con thất bại, và khi con không thể ở nơi chúng có mặt.”
Mặc dù những gì chúng ta
có thể tin, việc chữa lành là điều có thể xảy ra khi chúng ta bắt đầu hướng về
Mẹ Maria với niềm vui thích và khó khăn như nhau. Thật vậy, việc chữa lành những
điều không thể lại trở thành hiện thực.
JEANNIE EWING
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét