Thứ Năm, 25 tháng 8, 2022

TIN CHÚA TRONG MỌI SỰ

 

Thu, 18/08/2022 - Trầm Thiên Thu

TIN  CHÚA  TRONG  MỌI  SỰ

Nhà giảng thuyết và linh hướng Lorenzo Scupoli nói rằng trong đời sống tinh thần, chúng ta không được tin vào chính mình mà phải hoàn toàn tin vào Thiên Chúa. Ông mô tả: “Mặc dù chúng ta không là gì trong chính mình, chúng ta vẫn có xu hướng đánh giá quá cao khả năng của mình và kết luận sai rằng chúng ta có tầm quan trọng nào đó.” Chúng ta không thể tin vào chính mình, sức mạnh, kiến thức, khả năng, ý định và ý tưởng của mình, nhưng tin vào Thiên Chúa.

Ngoài ra, chất lượng của sự không tin vào chính mình sẽ quyết định chất lượng của sự tin vào Thiên Chúa. Khi nghi ngờ chính mình, chúng ta sẽ thuận tiện tin vào Thiên Chúa. Nếu chúng ta chọn những điều mà chúng ta sẽ tin vào Thiên Chúa, và chọn những điều mà chúng ta sẽ tin vào chính mình, nghĩa là chúng ta chỉ tin vào Ngài khi thuận tiện, và chúng ta không tin vào Ngài khi mọi việc trở nên bất tiện, khi có điều bất lợi hoặc khó khăn. Tóm lại, chúng ta không tin vào Thiên Chúa trong mọi sự.

Kinh Thánh nêu bật hậu quả khủng khiếp của sự tin vào Thiên Chúa khi thuận tiện, vì còn tin vào chính mình: “Đức Chúa phán như sau: Đáng nguyền rủa thay kẻ tin ở người đời, lấy sức phàm nhân làm nơi nương tựa, và lòng dạ xa rời Đức Chúa!” (Gr 17:5) Chúng ta quay lưng lại với Thiên Chúa khi chúng ta tin vào chính mình. Do đó, chúng ta không thể nhận được những điều tốt lành mà Ngài muốn ban cho chúng ta.

Người tin vào chính mình là người chỉ tin vào Thiên Chúa khi thuận tiện, họ trở nên vô hồn và vô vọng như “như bụi cây trong hoang địa chẳng được thấy hạnh phúc bao giờ, hạnh phúc có đến cũng chẳng nhìn ra, nhưng sẽ ở mãi nơi đồng khô cỏ cháy, trong vùng đất mặn không một bóng người.” (Gr 17:6) Người như vậy không thể trải qua bất kỳ sự phát triển hoặc đổi mới bên trong bởi vì họ giống như cây không thay đổi theo mùa. Người đó cũng không được nuôi dưỡng về tâm linh, không sinh hoa kết trái. Người như vậy sẽ có vô số lý do để không đạt được kết quả tâm linh.

Mặt khác, những ai tin vào Thiên Chúa chứ không tin vào chính mình có thể nhận được sự đổi mới nội tâm, sự khích lệ, sức mạnh và lợi ích từ Thiên Chúa: “Người ấy như cây trồng bên dòng nước, đâm rễ sâu vào mạch suối trong, mùa nóng có đến cũng chẳng sợ gì, lá trên cành vẫn cứ xanh tươi, gặp năm hạn hán cũng chẳng ngại, và không ngừng trổ sinh hoa trái.” (Gr 17:8) Không điều kiện bên ngoài hay bên trong nào ngăn cản họ sinh lợi và đổi mới tâm linh.

Một trong những món quà vô giá mà Thiên Chúa ban cho chúng ta, và chỉ những ai tin vào Ngài trong khi phó thác chính mình thì mới có thể tận hưởng được món quà hạnh phúc của chính Ngài. Sự thật là Thiên Chúa muốn chúng ta thực sự hạnh phúc hơn cả những gì chúng ta mong muốn. Nhưng hạnh phúc mà Thiên Chúa muốn ban cho chúng ta là hạnh phúc TRONG Ngài và QUA Ngài chứ không phải nơi chúng ta hay bất kỳ thụ tạo nào khác.

Trong Đức Giêsu Kitô, Thiên Chúa ban cho chúng ta hạnh phúc của chính Ngài bây giờ và trong cuộc sống mai sau. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta chia sẻ cuộc sống thực sự hạnh phúc của Ngài qua các Mối Phúc: “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó… Phúc thay ai hiền lành… Phúc thay ai sầu khổ… Phúc thay ai khát khao nên người công chính… Phúc thay ai xót thương người… Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch… Phúc thay ai xây dựng hoà bình… Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính…” (Mt 5:3-10) Các Mối Phúc này là quan điểm của Chúa Giêsu, và Ngài là hiện thân hoàn hảo của tất cả các điều đó.

Tự bản thân họ, chẳng có gì tốt hoặc đáng khen bằng sự nghèo đói, khóc lóc, bị người khác ghét bỏ. Tuy nhiên, đó là những tình huống và điều kiện mà Thiên Chúa mời gọi chúng ta đừng tin vào chính mình, hãy hoàn toàn tin vào Ngài, hướng về Ngài và đón nhận những điều dẫn đến hạnh phúc thực sự. Lúc đó chúng ta được mời gọi loại bỏ sự tin vào minh và chia sẻ hạnh phúc thiêng liêng qua việc tin vào Thiên Chúa hoàn toàn.

Do đó, chúng ta nên nghi ngờ chính mình. Chúng ta phải làm như vậy nếu chúng ta muốn tiến xa hơn, không tin vào Thiên Chúa chỉ khi nào thuận tiện, để tận hưởng hạnh phúc lâu dài và viên mãn mà Thiên Chúa ban cho chúng ta.

Đây là vài bước trong việc không tin vào chính mình:

1. Chúng ta phải luôn luôn suy gẫm lời Chúa: “Phúc thay ai say mê luật Chúa và ngày đêm suy gẫm luật Ngài.” (Tv 1) Càng suy gẫm lời Kinh Thánh, chúng ta càng nhận biết và chấp nhận sự hư vô của mình trước vẻ uy nghi của Thiên Chúa. Khi nhận ra tình yêu bất diệt của Ngài dành cho chúng ta qua lời của Ngài, chúng ta bắt đầu không tin vào chính mình và tin vào Ngài nhiều hơn.

2. Chúng ta phải chân thành cầu xin Chúa về món quà hoàn toàn không tin vào chính mình. Chỉ một mình Ngài có thể giải thoát chúng ta khỏi ảo tưởng vì tin vào chính mình. Sự không tin vào chính mình thực sự không phải là điều gì đó thuộc về tâm lý mà là kết quả của sự cầu nguyện chân thành trước Thiên Chúa.

3. Chúng ta phải nuôi dưỡng lòng biết ơn. Khi chúng ta chân thành tạ ơn Chúa về bất cứ điều tốt lành nào mà chúng ta thấy nơi bản thân, chúng ta lớn lên trong niềm tin chắc chắn rằng Thiên Chúa ban điều đó cho chúng ta và chỉ một mình Ngài duy trì điều đó trong chúng ta. Do đó, chúng ta không tin vào chính mình và phụ thuộc vào Ngài nhiều hơn để duy trì các ân sủng của Ngài trong chúng ta.

4. Chúng ta phải tự kiểm tra những thất bại trong quá khứ của mình. Những thất bại này chẳng phải cho chúng ta thấy có xu hướng tin vào sức mạnh của mình và những quyết tâm thánh thiện như thế nào hay sao? Chúng ta rất giống Thánh Phêrô, người đã tin vào chính mình tới mức tự hào: “Dầu tất cả có vấp ngã đi nữa, thì con cũng nhất định là không.” (Mc 14:29) Tất cả chúng ta đều biết điều đó đã kết thúc như thế nào! Chúng ta cũng có thể thấy hình mẫu tự tin của chính mình phía sau tất cả những thất bại của mình và chấp nhận những thất bại đó như lời mời gọi dịu dàng của Thiên Chúa để không tin vào chính mình và có thể tin Chúng vào Ngài nhiều hơn.

5. ta phải tìm cách sống bằng đức tin chứ không theo cảm tính. Đời sống đức tin của chúng ta giảm đi khi chúng ta quá tin vào cảm xúc của mình và để cảm xúc điều khiển những lựa chọn của chúng ta trong cuộc sống. Chúng ta không thể sống trong đức tin và tin vào Thiên Chúa trong khi trao quyền cai trị tự do cho mọi cảm xúc và cảm giác. Để không tin vào chính mình, chúng ta phải để cho niềm tin vào Thiên Chúa hướng dẫn chúng ta trong mọi việc, dù cho chúng ta cảm thấy thế nào.

6. Chúng ta phải cảnh giác với những lời khen ngợi: “Khốn cho các ngươi khi được mọi người ca tụng, vì các ngôn sứ giả cũng đã từng được cha ông họ đối xử như thế.” (Lc 6:26) Những lời khen nhận được từ người khác khiến chúng ta tin vào chính mình mà quên ơn Chúa tác động nơi chúng ta đối với mọi điều tốt chúng ta làm. Hãy ghi nhớ lời Chúa Giêsu: “Không có Thầy, anh em chẳng làm gì được.” (Ga 15:5)

7. Chúng ta hãy nuôi dưỡng lòng sùng kính chân chính và hiếu thảo đối với Mẹ Thiên Chúa. Mẹ sẽ dạy chúng ta như những đứa trẻ không có cơ sở để tin vào chính mình. Mẹ tin vô điều kiện vào Thiên Chúa dù điều đó có thuận lợi cho Mẹ hay không. Mẹ luôn luôn tin vào Ngài trong mọi việc. Mẹ là người đầu tiên hoàn toàn từ bỏ mọi niềm tin vào bản thân để hoàn toàn tin vào Thiên Chúa và đón nhận món quà chính Thiên Chúa trong cung lòng: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.” (Lc 1:35) Mẹ tin vào Ngài từ những việc bình thường như xin Ngài giúp gia chủ tại Cana cũng như trong giây phút đen tối khi nhìn Con chết trên thập giá tại đồi Canvê. Chúng ta không tin vào chính mình trong đời sống thiêng liêng khi đến với Chúa Giêsu qua Đức Mẹ và với Đức Mẹ.

Vì hy vọng được ban cho chúng ta qua Phép Rửa, chúng ta có thể tin vào Thiên Chúa như Ngài xứng đáng trong mọi sự và mọi phương diện của cuộc đời chúng ta. Điều duy nhất cản trở chúng ta không hoàn toàn tin vào Thiên Chúa là vì chúng ta tiếp tục tin vào chính mình. Chính sự tin tưởng vào bản thân này gây ra những hậu quả tai hại.

Bí tích Thánh Thể gia tăng niềm hy vọng và niềm tin vào Thiên Chúa nhiều hơn. Thiên Chúa của chúng ta đến đổ tràn đầy những ơn phúc kỳ diệu cho những ai hoàn toàn tin vào Ngài và hoàn toàn không tin vào chính mình. Ngay hôm nay, chúng ta hãy bắt đầu không tin vào chính mình hơn nữa để trái tim chúng ta hướng về Ngài trong niềm tin cậy sẵn sàng đón nhận những điều tốt đẹp mà Ngài muốn ban cho chúng ta, đặc biệt là hạnh phúc của chính Ngài.

LM. NNAMDI MONEME, OMV

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét