Sat, 13/08/2022 - Lm Phạm Hồng Thái
LỄ ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
Nếu Vô Nhiễm nguyên tội là đặc ân đầu
đời của Đức Mẹ thì Hồn Xác lên trời là đặc ân kết thúc cuộc đời Đức Mẹ nơi trần
gian
Đặc ân này chỉ Đức Mẹ có được và do
Thiên Chúa ban cho Đức Mẹ, nhưng chúng ta cũng thấy Đức Mẹ đã tích cực cộng tác
với Ơn Chúa. Các thánh giáo phụ thường so sánh Đức Mẹ như là bà Eva mới vì
trong khi bà Eva cũ đã không vâng phục Thiên Chúa thì Đức Mẹ đã nói lên tiếng
"Xin Vâng". Chúa Giêsu đã chiến thắng tử thần qua cuộc tử nạn và Phục
sinh của Chúa và Chúa lên trời ngự bên hữu Chúa Cha, thì Đức Mẹ cũng được thông
phần vào cuộc chiến thắng đó và được Thiên Chúa cho Hồn Xác lên Trời cho nên đặc
ân này là bổ túc cho lời thiên sứ Gabriel chào mừng Đức Mẹ: "Mừng vui lên
hãy Đấng đầy ơn phúc"(Lc 1,28)
Trong bài ca Magnificat Đức Mẹ đã có
một lời nói có tính cách tiên tri về bản thân như sau: "Đấng Toàn năng đã
làm cho tôi những điều trọng đại và danh Ngài là thánh" (Lc 1, 49) và như
vậy ơn dược Hồn Xác lên trời là một trong những điều trọng đại Thiên Chúa thực
hiện cho Đức Mẹ.
Trong gẫm 5 sự Mừng có hai gẫm liên
can tới đặc ân này: thứ bốn: Đức Chúa Trời cho Đức Mẹ lên Trời và thứ năm: Đức
Chúa Trời thưởng Đức Mẹ trên trời... khi lần chuỗi Mân Côi suy niệm hai mầu nhiệm
này, chúng ta xin được hưởng ơn chết lành để được hưởng phúc trường sinh và
cùng với Đức Mẹ chúc tụng Thiên Chúa trên Thiên quốc
Công đồng Vatican II đã xác quyết:
"Mẹ lên trời là hình ảnh và khởi thủy của Giáo hội về ơn cứu chuộc của
Thiên Chúa cho mọi người chúng ta. Mẹ chiếu sáng như dấu chỉ lòng trông cậy vững
vàng và niềm an ủi cho Dân Chúa đang lữ hành (LG 69)
Thánh Phaolô nói: "Nếu chúng ta
đặt hi vọng vào Đức Kitô chỉ vì đời này
mà thôi thì chúng ta là những kẻ đáng thương hơn hết mọi người (1Cr 15, 19) Vì
thế Đức Mẹ Hồn Xác lên Trời nâng lòng chúng ta lên, giúp ta biết đặt hi vọng
vào Đức Kitô trong cuộc sống đời sau trường tồn trên thiên quốc để chúng ta
không còn là những kẻ đáng thương mà là đáng được chúc phúc
Trong bài Tin mừng chúng ta thấy Đức
Mẹ đi thăm bà Elisabeth. Đức Mẹ có thái độ vội vã trong tình yêu thương và phục
vụ. Điều này Đức Mẹ muốn dạy chúng ta rằng con đường lên trời bắt đầu bằng con
đường đời thường khi ta yêu thương phục vụ tha nhân như tinh thần Đức Mẹ thể hiện
trong cuộc thăm viếng này.
Câu chuyện:
Sư Bà trở lại đạo:
Cha Giuse Bùi Văn Nho, cha sở họ Jeanne
d’ Arc ngã sáu, Chợ lớn (1946 - 1989) thuật lại như sau:
Một đêm thanh vắng mọi người đang an giấc,
thành phố ngủ yên, bỗng chuông điện thoại reo vang. Tôi cầm ống nghe.
- Đây, bệnh viện Hồng
Bàng, xin mời Cha đến ngay, có một sư bà muốn xưng tội.
Tôi ngạc nhiên đáp:
- Sư Bà thì làm sao xưng
tội được! Nếu bà muốn theo đạo, thì phải dạy giáo lý cần thiết cho bà rồi rửa tội
ngay đi cho bà.
- Thưa Cha, bà sư này là
người Công giáo, xin mời cha đến ngay, bà đang trong tình trạng hiểm nguy vì thổ
huyết quá nhiều!
Bà phước coi bệnh viện xác nhận với tôi
như thế trong điện thoại. Tôi chạy ngay đến bệnh viện, thấy sư bà nằm liệt giường,
không thể nói được. Tôi chỉ hỏi vắn tắt mấy câu để biết rõ có phải là Công giáo
không?
- Tên thánh bổn mạng của
bà là gì?
- Maria Anna.
Câu trả lời của sư bà đủ cho tôi ban các
phép vì không thể hỏi thêm được nữa. Tôi giúp bà thống hối tội lỗi, rồi ban
phép giải tội và các phép cho bà. Ra khỏi trại, tôi dặn bà phước:
- Tình trạng bà quá nặng,
tôi phải ban các phép sau hết cho bà. Nếu mai mốt sư bà tỉnh lại, dì cho tôi
hay để tôi bổ khuyết cho bà.
Qua bốn hôm, bà phước cho tôi hay, sư bà tỉnh
lại, tôi liền đến và trước khi xưng tội, tôi bảo sư bà cho biết lý lịch.
- "Thưa cha, quê con ở Cái Nhum, Chợ
Lách, thuộc giáo xứ cha Phêrô Thắng. Con bấy giờ là trưởng hội hát trong xứ và
là đoàn viên của đoàn con Đức Mẹ. Khi lên 20 tuổi có một thanh niên ở Sài Gòn
quen biết con, xin cưới. Hai gia đình đồng ý và đã làm lễ hỏi. Đến ngày hẹn cưới,
vị hôn phu con xin hoãn lại ba tháng để thi lấy bằng thành chung. Anh về Sài
Gòn và dặn con an tâm chờ đợi. Ba tháng, bốn tháng rồi một năm rưỡi qua đi mà bặt
tin tức. Con buồn rầu xấu hổ, nhất quyết lên Sài Gòn tìm kiếm, mặc dầu cha mẹ
và cha sở can ngăn không cho. Ăn cắp ít tiền của cha mẹ, con trốn lên Sài Gòn
bơ vơ như gà lạc mẹ, tìm được nhà một chị bạn đồng hương để trọ, ngày nào cũng
đi dò la tin tức mà không gặp tông tích người xưa. Một hôm con đi dự thánh lễ tại
nhà thờ Huyện Sĩ, tình cờ trông thấy vị hôn phu của con, mà anh ta không trông
thấy con. Lễ xong con đi theo dõi về tận nhà anh ta, mới biết rõ anh có vợ và một
con. Con bủn rủn tay chân, tâm hồn hồi hộp xao xuyến như muốn té xỉu! Rồi con
buồn bã đi lang thang không biết xử trí thế nào? Về nhà thì xấu hổ với chị em bạn,
lại sợ cha sở và cha mẹ quở mắng.
Sống lây lất ở Sài Gòn được bốn tháng, tiền
hết, thất nghiệp, thất tình, con vào Chợ Lớn tìm việc, bị mưa lớn, con liền trú
mưa tại một ngôi chùa. Mưa kéo dài mãi tới tối, con đành ở lại chùa ngủ đêm.
Sáng hôm sau, không biết vì sao mà cứ nân na ở lại không muốn ra. Nhà sư trụ
trì chùa, thương hại cho con ăn cơm bốn năm ngày liền. Một hôm nhà sư đề nghị với
con muốn tu chùa, sẽ giới thiệu ra Huế, vì thấy con sắc sảo, thông minh, lại tiếng
hát hay (vì trong mấy ngày buồn, con thường hát nho nhỏ cho khuây).
Bỗng nhiên con đồng ý và
nhà sư đã biên giấy giới thiệu và cho cả tiền lộ phí nữa.
Ra Huế, tu được 20 năm, đã được giấy chứng
chỉ của Đức Bảo Đại, nhận là bậc chân tu. Con được lệnh vô Sài Gòn lập chùa của
nữ vì trong nam chưa có. Nhưng vì vào đây được ít lâu, con bị bệnh lao phải nằm
nhà thương sáu tháng rồi. Mỗi lần con thấy cha vào thăm bệnh, đi qua giường
con, con muốn nói mà không mở miệng nói ra lời, chỉ cúi đầu chào. Hôm con bị thổ
huyết, mới đánh bạo nói thật với bà phước, nhờ bà rước cha đến…"
Bà sư sống thêm hai tuần nữa rồi qua
đời khi đã hoàn toàn trở về với Chúa. Bà vừa tắt thở, có sự rắc rối xẩy ra: một
nhà sư đến trách tôi đã cướp mất sư bà của họ. Thiếu chi người khác sao cha
không dụ dỗ theo đạo mà cha lại dụ dỗ người của chúng tôi?
Tôi giải thích mấy, ông cũng không bằng
lòng, nhất là khi nói sư bà trước kia là người Công giáo, ông càng thắc mắc
hơn, không tin. Sau cùng tôi để bên nhà chùa tự do làm lễ an táng theo nghi lễ
Phật Giáo. Sư ông vui vẻ đồng ý. Nhưng hai giờ sau, nhà sư lại đổi ý kiến trái
ngược lại và nói như sau:
- Chúng tôi xin nhường sự an táng bà này
cho bên Công giáo.
Tôi ngạc nhiên vì sự thay đổi mau chóng đó,
thì được nhà sư giải thích
- Trong khi chúng tôi thay đổi xiêm áo cho
bà, đã nhận ra trong bóp của bà một lá thư nói rõ quê quán, tên thật và tên cha
mẹ, và xin báo tin cho cha mẹ hay đã chịu các Bí tích cuối cùng trước khi chết.
Bà còn thêm: Tôi muốn được chôn cất theo nghi lễ Công giáo. Vì thế chúng tôi
xin nhường lại cho bên Công giáo và chỉ tiễn chân bà tới huyệt.
Đám tang có rất đông sư đi đưa và chỉ
có tôi là linh mục.
Sau khi tôi nghe nhà sư nói, tôi chạy đến
bệnh viện nhờ bà phước lo liệu mọi việc theo lễ nghi Công giáo, thì bà phước
trao cho tôi cái bóp của bà, tôi liền xem xét thì thấy ở một ngăn có một mẫu ảnh
thay áo Đức Bà Núi Carmêlô. Tôi tin chắc,
nhờ ảnh này, bà sư đã được ơn trở lại. (trích Những Trang Sử Đẫm Mồ Hôi Của Họ
Chợ Lớn, VN, tr. 94-100)
Nguyện xin Đức Mẹ Hồn Xác lên trời
hướng dẫn mỗi người chúng ta đi trọn cuộc sống lữ hành trần thế để được Chúa
thưởng cùng Đức Mẹ trên Nước Thiên đàng. Amen
lm GB Phạm Hồng Thái
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét