Thu, 04/08/2022 - Trầm
Thiên Thu
TRUNG THÀNH VỚI LỜI NÓI
Edward “Eddie” Doherty
(1890-1975) là phóng viên báo chí Mỹ, tác giả và nhà biên kịch từng được đề cử
giải Oscar. Có thời ông là nhà báo được trả lương cao nhất trong nước. Năm
1943, ông kết hôn với Nam tước Catherine de Hueck, họ cùng nhau thành lập
Madonna House – Nhà Đức Mẹ, trung tâm tâm linh và tĩnh tâm. Ở tuổi 78, Doherty
được thụ phong linh mục trong Giáo hội Công giáo Hy Lạp Melkite theo nghi lễ
Byzantine.
Một cây thánh giá bằng gỗ
đơn giản đánh dấu ngôi mộ của ông tại Nhà Đức Mẹ ở Combermere, Ontario, với
dòng chữ: “Mọi lời nói của tôi vì Lời Chúa.” Đó là một câu đẹp, tổ chức và sắp
xếp tất cả các chữ từ ngòi bút của ông dành cho Thiên Chúa. Đó là một phương
châm tốt đẹp cho bất kỳ nhà văn Công giáo nào làm theo, bởi vì có gì đáng để
trung thành hơn Lời Chúa? Tôi đã từng cầu nguyện trước mộ của ông và hy vọng rằng
tôi có thể thấm thía những gì về sự cống hiến của ông.
Không thể đánh giá quá
cao tầm quan trọng của việc sử dụng các từ theo đúng nghĩa của chúng. Chúa
Giêsu cho chúng ta biết: “Đến ngày phán xét, người ta sẽ phải trả lời về mọi điều
vô ích mình đã nói.” (Mt 12:36) Khổng Tử nói: “Nếu ngôn ngữ không chính xác thì
điều được nói ra sẽ không có nghĩa. Nếu những gì đã nói không có nghĩa thì những
gì phải làm vẫn bị loại bỏ.”
Từ đầu triều đại giáo
hoàng, ĐGH Phanxicô nói với một phóng viên của tạp chí Dòng Tên Hoa Kỳ rằng
ngài nghĩ những người bảo vệ sự sống bị “ám ảnh” bởi việc phá thai. Từ ngữ này
được kết hợp với “ép buộc” và không tôn trọng công việc anh hùng mà những người
bảo vệ sự sống thực hiện. Từ ngữ chính xác hơn để mô tả những người bảo vệ sự sống
là “nhiệt thành,” theo ngôn ngữ của Thánh Tôma Aquinô, đó là “cường độ của tình
yêu.” (Tổng Luận Thần Học, I-II, 28, 4) Thánh Phaolô khuyên: “Hãy cố đạt cho được
đức mến, hãy khao khát những ơn của Thần Khí, nhất là ơn nói tiên tri.” (1 Cr
14:1)
Trong cuốn “Vượt Qua Ngưỡng
Hy Vọng,” sách bán chạy trên thế giới, Thánh GH Gioan Phaolô II đã ngoại lệ mạnh
mẽ chống lại cáo buộc rằng những người bảo vệ sự sống có thể bị “ám ảnh” với vấn
đề phá thai. Ngài nói rằng thật khó để tưởng tượng một tình huống tồi tệ hơn việc
hợp pháp hóa phá thai, và “rất khó để nói về nỗi ám ảnh trong vấn đề như thế,
nơi chúng ta phải đối mặt với mệnh lệnh cơ bản của mọi lương tâm tốt – bảo vệ
quyền sống của con người vô tội và không có khả năng tự vệ.”
Ngài tiếp tục chỉ ra rằng
chúng ta nên “ủng hộ sự lựa chọn” nhưng theo nghĩa là “can đảm ủng hộ phụ nữ.”
Trong những trường hợp đó, lập trường trung thực duy nhất là hoàn toàn đoàn kết
với phụ nữ, không thể để mặc phụ nữ.”
Ở phía đối lập với hình ảnh
đó, một số người bênh vực việc phá thai không tôn trọng chúng ta và phủ nhận điều
đó nên được sử dụng. Dân biểu Kathleen Rice đã không hiểu ý nghĩa của từ ngữ
“phá thai” và cho rằng việc sử dụng nó thực sự cản trở đối thoại: “Tôi đề nghị
bạn ngừng ném từ ngữ ‘phá thai’ ra xung quanh... Nếu chúng ta có sự đối thoại
thực sự về điều này, chúng ta phải ngừng sử dụng ngôn ngữ ngăn cản cuộc đối thoại
có ý nghĩa thực sự xảy ra.” Không thể bỏ từ ngữ “phá thai” sẽ làm sáng tỏ cuộc
thảo luận về phá thai. Lời nói của Hammarskjold, cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc,
khiến chúng ta phải suy nghĩ: “Tôn trọng lời nói là điều răn đầu tiên trong kỷ
luật mà con người có thể được giáo dục để trưởng thành về trí tuệ, tình cảm, và
luân lý.”
Trung thành với lời nói
là cách sống trung thực với mọi người. Thậm chí người ta có thể nói rằng sự
trung thành với lời nói đặt nền tảng cho công bằng xã hội. Trung thực và công bằng
bắt nguồn từ tình yêu thương, vốn dĩ là trung tâm của mọi nhân đức. Thực sự từ
ngữ là vật chứa đựng tình yêu thương.
TS. DONALD DEMARCO
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét