Thứ Hai, 22 tháng 8, 2022

ĐƯỢC KÊU GỌI HAY BỊ THU HÚT?

 

Mon, 15/08/2022 - Trầm Thiên Thu

ĐƯỢC  KÊU  GỌI  HAY  BỊ  THU  HÚT?

Tôi có cuộc trò chuyện thú vị với vị linh hướng của tôi một thời gian trước. Ngài là người chú ý từ ngữ, giống như tôi, và tôi đã sử dụng từ “ĐƯỢC KÊU GỌI” khi đề cập nghề nghiệp mà tôi đang quan tâm. Ngài ngăn tôi lại và nói: “ĐƯỢC KÊU GỌI ư? Giống như Thánh Augustinô đã bị lôi ra khỏi nhà theo đúng nghĩa đen bởi những người GỌI ngài là giám mục của họ? Ai gọi bạn?” Tôi đã im lặng.

Ngài nói tiếp: “Tôi nghĩ từ ngữ bạn đang tìm là ĐƯỢC THU HÚT. Bạn cảm thấy BỊ THU HÚT tới con đường sống nào đó chứ không phải ĐƯỢC KÊU GỌI.”

Ngài nói đúng. Tôi đã không nhận được “cuộc gọi” từ bất kỳ ai, ngay cả Chúa, ít nhất là tôi nghĩ rằng tôi không làm như vậy. Tôi không nghĩ mình đơn độc trong chuyện này. Nhiều người khó hiểu sự khác biệt (rất tinh tế) giữa cảm giác BỊ THU HÚT và ĐƯỢC KÊU GỌI làm công việc của Thiên Chúa.

Khi bạn BỊ THU HÚT, Chúa thiết kế cách bước đi trong đời của bạn để bao gồm những trải nghiệm với người cần tài năng của bạn. Hãy lấy ví dụ một đôi uyên ương hẹn hò. Bằng sự hấp dẫn và tình cảm, Thiên Chúa đã đặt người này vào con đường của người kia để trò chuyện, để liên kết, để có mối quan hệ mật thiết, trong đó tâm hồn người này BỊ THU HÚT tới tâm hồn người kia qua mối liên kết yêu thương của họ.

Kết quả là họ kêu gọi nhau để biến tình yêu của họ thành sứ vụ vĩnh viễn. Khi chấp nhận lời kêu gọi này, họ được kết hợp bởi Đấng đã dựng nên họ thành một xương một thịt qua Bí tích Hôn Phối.

BỊ THU HÚT là sự đi lên của ý chí tham gia đầy đủ hơn vào hành động để mong muốn của bạn có thể bị dập tắt khi hoàn thành. Sự thu hút ban đầu này bắt nguồn từ sự quan tâm cá nhân và là chất xúc tác đối với việc nhận thức vị trí của nó trong câu chuyện cứu rỗi của bạn. Sau khi chứng minh được chính mình tận tâm với những gì bạn là người BỊ THU HÚT trước, nó sẽ trở thành lời kêu gọi, rồi người nào đó để ý và kêu gọi bạn làm nhiều hơn nữa.

Một nam và một nữ trong mối quan hệ hẹn hò cùng kêu gọi nhau trở thành một thể thống nhất trong hôn nhân. Một thanh niên dành nhiều năm học tập và thực hành mục vụ khi còn ở chủng viện (bị thu hút) cho đến khi giám mục (hoặc bề trên dòng tu) KÊU GỌI người đó trở thành linh mục.

Một sinh viên y tá phải làm thêm nhiều giờ tại bệnh viện với việc học nặng nề của cô ấy (bị thu hút) và sau đó được người cố vấn và giám đốc bệnh viện KÊU GỌI nhận bằng cấp.

Đó là cách hoạt động của sự nhận thức. Chúng ta ĐƯỢC KÊU GỌI nên thánh và chúng ta theo đuổi điều đó bằng những cách độc đáo của riêng mình. Trong tiến trình theo đuổi của chúng ta, Thiên Chúa lôi kéo chúng ta qua sự im lặng nội tâm, sự suy ngẫm liên tục và sự phát triển không ngừng để trở nên nhiều hơn những gì chúng ta nghĩ mình có thể. Sẽ mất nhiều năm, thậm chí là cả đời, để nghe tiếng nói của Ngài, nhưng Ngài thực sự sẽ làm cho tiếng nói của Ngài được nhận biết qua những người mà Ngài đã đặt quyền trên chúng ta. Những ai theo đuổi Ngài với tâm hồn khiêm tốn sẽ nhận ra tiếng nói của Ngài khi những người đề nghị cho họ làm việc trong Vườn Nho của Thiên Chúa và họ đáp lại lời đề nghị này với lòng chân thành.

Rất ít người trong thời đại ngày nay thực sự được Thiên Chúa KÊU GỌI để làm công việc của mình mà lại không quan tâm việc BỊ THU HÚT tới Ngài trước. Thánh Phaolô đã ĐƯỢC KÊU GỌI khi ngài bị ngã ngựa trên đường đến Damas. Môsê ĐƯỢC KÊU GỌI khi ông gặp Chúa tại bụi cây đang cháy. Phêrô ĐƯỢC KÊU GỌI khi Chúa bảo ông rời thuyền đánh cá và đi theo Ngài.

Có thể bạn không ĐƯỢC KÊU GỌI để làm những gì bạn nghĩ rằng bạn đang ĐƯỢC KÊU GỌI để làm. Có thể bạn BỊ THU HÚT đi theo con đường dẫn đến việc thực hiện công việc này. Theo thời gian, những người nhận thấy sự cống hiến xuất sắc của bạn trong hành trình trên con đường đó sẽ KÊU GỌI bạn làm nhiều hơn nữa.

Thực sự chúng ta BỊ THU HÚT trước khi ĐƯỢC KÊU GỌI.

T.J. BURDICK

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét