Thứ Hai, 1 tháng 8, 2022

LY HÔN KHÔNG LÀ CÁCH LỰA CHỌN

 

Wed, 27/07/2022 - Trầm Thiên Thu

LY  HÔN  KHÔNG  LÀ  CÁCH  LỰA  CHỌN

Khi viết bài này, tôi và Jackie đã kết hôn được 8 năm, 7 tháng, 12 ngày, 20 giờ và 48 phút. Trước khi bạn nịnh tôi về sự ủy mị của tôi, hãy biết rằng tôi đã cài đặt ứng dụng “đếm ngược” trên điện thoại trước đám cưới của chúng tôi và tôi sẽ không bao giờ gỡ bỏ nó. Bây giờ nó tính lùi từ ngày cưới, vì vậy trong khi tôi có thể khoe rằng tôi đã chú ý đến ngày kỷ niệm của chúng tôi như thế nào thì phần mềm đó sẽ làm việc cho tôi.

Tiếp tục “máy lái tự động” đối với một số thành phần trong cuộc sống của chúng ta là điều tốt đẹp, nhưng hôn nhân không phải là điều bạn chỉ cần “bắt máy.” Giống như một con cá mập, khi chúng ta trì trệ và không ngừng tiến lên, các mối quan hệ của chúng ta bắt đầu chết. Điều đó áp dụng cho tình bạn, đời sống cầu nguyện và kể cả đời sống hôn nhân của chúng ta.

Chắc chắn tuột dốc rất dễ dàng. Khi những nhu cầu về công việc, tài chính và con cái bắt đầu kéo chúng ta đi theo mọi hướng thì “ơn gọi chính yếu” của hôn nhân thường ở phía sau. Đôi khi mùa “bận rộn” không bao giờ kết thúc – và sẽ chẳng bao giờ kết thúc, chúng ta quên nuôi dưỡng con người, những người nên nhận những gì tốt nhất chứ không phải những thứ thừa thãi.

Vợ tôi thường xác định: “Ly hôn không phải là cách lựa chọn.” Biểu hiện đó có thể truyền niềm tin cho bạn. Hoặc nó có thể khiến bạn suy nghĩ viễn vông, ngớ ngẩn và mơ mộng. Nhiều người đã bị tổn thương do ly hôn, hoặc từ sự chứng kiến của chính cha mẹ mình hoặc những người thân thiết với chúng ta. Thay vì mạo hiểm với kỳ vọng phi thực tế về một cuộc hôn nhân kéo dài cho đến chết, chúng ta là thế hệ thích tự bảo vệ. Chúng ta sống cùng nhau thì sao? Bằng cách đó chúng ta có thể chơi trò hôn nhân, nhưng luôn có lối thoát. Chúng ta không nói về phần đó.

Tôi cho rằng sự chần chừ của một số thế hệ chúng ta trong việc tiến tới hôn nhân thực sự là dấu hiệu ngầm cho thấy sự tôn trọng đối với những yêu cầu cao cả của hôn nhân. Hôn nhân thực sự không phải là điều gì đó bị coi nhẹ, và những vết thương lòng của chúng ta về hôn nhân không suôn sẻ hoặc nỗi sợ hãi về số liệu thống kê ly hôn có thể ngăn cản trước khi chúng ta cân nhắc việc cố gắng.

Nhưng bạn có thể phá vỡ chu kỳ. Bạn đừng lặp lại những sai lầm tương tự của cha mẹ mình; bạn có thể có một cuộc hôn nhân lành mạnh. Là người Công giáo, chúng ta không chỉ “đi qua” hôn nhân dựa trên sức mạnh và ý chí của mình – hôn nhân là một bí tích, là dấu chỉ tình yêu thương của Thiên Chúa và sức mạnh của ân sủng Ngài ban cho mỗi cuộc hôn nhân mỗi ngày. Chúng ta được mời gọi đến với ơn gọi cao cả này, chúng ta phải thực hiện nghiêm túc lời kêu gọi yêu thương đã được yêu cầu nơi chúng ta. Mỗi ngày chúng ta có thể bắt đầu lại. Hơn nữa, khi mang những vết thương và sự đam mê của mình vào ánh sáng chữa lành của Đức Kitô, cuối cùng chúng ta có thể bắt đầu cuộc hành trình của sự trọn vẹn (thánh thiện) và trở thành vợ chồng thực sự tự do yêu thương.

Nếu bạn là vận động viên, hãy xem xét tần suất chúng ta kỷ luật chính mình và không có lý do bào chữa nào: “Tôi không bỏ cuộc. Dù sao tôi hoàn tất các vấn đề này. Tôi sẽ tập luyện để có thể đạt được khó khăn này.” Hãy áp dụng quyết tâm và sự tập trung giống như bạn sẽ nỗ lực thể thao đối với hôn nhân của mình: “Làm sao tôi có thể cải thiện ngày hôm nay? Làm sao tôi có thể làm tốt hơn một chút so với ngày hôm qua?”

Nếu bạn đã kết hôn, hãy kiểm tra xem bạn có thể đạt được thành tựu như thế nào trong mối quan hệ của mình. “Ngôn ngữ tình yêu” của người bạn đời là gì? Làm sao có thể nỗ lực thêm để chú ý đến những gì người kia cần hoặc có thể đánh giá cao? Lần cuối cùng bạn hẹn hò vào buổi tối là khi nào? Lần cuối cùng vợ chồng cầu nguyện với nhau là khi nào?

Đôi khi chúng ta cần sự giúp đỡ từ người giám sát, huấn luyện viên hoặc một đối tác. Tuyệt! Chúng ta là những sinh vật cộng đồng và không có ý định tự điều hành các cuộc đua của đời mình. Trong hôn nhân, đừng ngại yêu cầu sự giúp đỡ – có rất nhiều cố vấn đáng tin cậy, các linh mục, người linh hướng cũng như các cặp vợ dày kinh nghiệm sẵn sàng sát cánh cùng bạn.

Cuối cùng, chúng ta lấy ví dụ này về sự trung thành triệt để từ chính Thiên Chúa. Hết lần này đến lần khác, khi dân Israel quay lưng lại với các thần ngoại bang hoặc từ bỏ đấu tranh, Thiên Chúa vẫn luôn trung thành với giao ước mà Ngài đã thiết lập: “Anh em phải biết rằng Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, thật là Thiên Chúa, là Thiên Chúa trung thành: cho đến muôn ngàn thế hệ, Người vẫn giữ giao ước và tình thương đối với những ai yêu mến Người và giữ các mệnh lệnh của Người.” (Đnl 7:9) Chính Chúa Kitô bị những người theo Ngài bỏ rơi, Ngài vẫn hoàn toàn từ bỏ chính mình và không giữ lại gì trên Thập Giá để cứu chuộc tất cả chúng ta.

Jackie và tôi bắt đầu cuộc hôn nhân nhiều năm sau khi chúng tôi trao đổi và nghiên cứu về giáo huấn tuyệt vời của Thánh Gioan Phaolô II về Thần Học Cơ Thể. Đó là nền tảng phúc đức để bắt đầu một mối quan hệ, nhưng đó cũng là hàng rào cao để bắt đầu cuộc hôn nhân. Trong mọi khoảnh khắc xung đột, trò chuyện, nước mắt và nụ cười, Chúa vẫn luôn ở bên chúng ta, ngay cả khi chúng ta cần phải rời khỏi chế độ lái tự động.

Con đường có thể có sỏi đá và bão tố, nhưng bỏ cuộc không phải là cách lựa chọn có sẵn.

BOBBY ANGEL

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét