Mon, 08/08/2022 - Trầm
Thiên Thu
ĐỨC TIN và VIỆC LÀNH
Làm thế nào chúng ta được
cứu độ? Câu hỏi này được cho là vấn đề lớn nhất trong các cuộc đối thoại thần học
giữa Công giáo và Tin lành. Hầu hết những người theo đạo Tin lành tin rằng
chúng ta được cứu chỉ bởi ĐỨC TIN, nhưng những người Công giáo tin rằng chúng
ta được cứu bởi ĐỨC TIN và VIỆC LÀNH.
Ngày nay, vì cả hai bên đều
đồng ý rằng đức tin là một phần của phương trình, nên những cuộc thảo luận này
có xu hướng tập trung vào giá trị của những việc lành. Đặc biệt, họ thường tập
trung vào việc Tân Ước có nói rằng công việc của chúng ta giúp đưa chúng ta lên
Thiên Đàng hay không.
Tuy nhiên, khi làm như vậy,
đôi khi chúng ta bỏ sót một phần quan trọng của vấn đề: việc lành của chúng ta
có thể đóng vai trò như thế nào trong sự cứu độ của chúng ta. Cả Tân Ước và
Giáo Lý đều nói rất rõ ràng rằng sự cứu độ không đơn giản là cân đo những hành
động tốt đối với những hành động xấu của chúng ta, vì vậy thoạt nhìn, không
hoàn toàn rõ ràng rằng quan điểm của Công giáo có thể đúng như thế nào. Ví dụ,
hãy xem lời này: “Người ta được Thiên Chúa làm cho nên công chính nhờ lòng tin
vào Đức Giêsu Kitô. Tất cả những ai tin đều được như thế, bất luận là ai. Thật
vậy, mọi người đã phạm tội và bị tước mất vinh quang Thiên Chúa, nhưng họ được
trở nên công chính do ân huệ Thiên Chúa ban không, nhờ công trình cứu chuộc thực
hiện trong Đức Kitô Giêsu.” (Rm 3:22-24)
Và Giáo Lý Công giáo dạy:
“Chúng ta được công chính hóa nhờ ân sủng của Thiên Chúa. Ân sủng là một ân huệ,
một trợ giúp nhưng không mà Thiên Chúa ban để chúng ta đáp lại tiếng gọi của
Người : trở thành con cái Thiên Chúa, làm nghĩa tử, tham dự vào bản tính Thiên
Chúa và vào sự sống đời đời.” (số 1996)
Từ hai bản văn này, rõ
ràng là sự cứu độ không chỉ đơn giản là cân đo những hành động tốt đối với những
hành vi xấu. Đúng hơn, đó là kết quả của ơn Chúa. Đó là món quà mà Ngài ban tặng
cho chúng ta dù chúng ta là tội nhân không xứng đáng có được, vì vậy chúng ta
không thể kiếm được hay tự cứu lấy mình. Nhưng nếu đúng như vậy thì làm sao việc
lành có thể đóng vai trò nào trong đó? Nếu sự cứu độ là tất cả ân sủng, làm sao
có thể còn chỗ trống cho các công việc của chúng ta? Có vẻ đó là tình huống tiến
thoái lưỡng nan khó giải quyết, nhưng thực sự vẫn có lối thoát.
1. THIÊN CHÚA
TRONG CHÚNG TA
Thánh Phaolô nói: “Anh em
thân mến, anh em là những người luôn luôn vâng phục không những khi tôi có mặt,
mà nhất là bây giờ, khi tôi vắng mặt, anh em hãy biết run sợ mà gắng sức lo sao
cho mình được cứu độ. Vì chính Thiên Chúa tác động đến ý chí cũng như hành động
của anh em do lòng yêu thương của Người.” (Pl 2:12-13)
Nếu chúng ta đọc kỹ bản
văn này, Thánh Phaolô thực sự nói điều gì đó đáng chú ý. Đầu tiên, ngài khuyên
chúng ta hành động để được cứu độ, rõ ràng rằng những việc lành của chúng ta giữ
một vai trò trong tiến trình này. Sự cứu độ không chỉ là điều gì đó xảy ra với
chúng ta. Thay vào đó, chúng ta phải góp phần vào đó và hành động. Tuy nhiên,
trong mệnh đề tiếp theo, Thánh Phaolô xác định giáo huấn này theo cách giải quyết
sự căng thẳng giữa ân sủng và việc làm.
Thánh Phaolô nói rằng người
ta có thể tìm được sự cứu độ cho mình bởi vì chính Thiên Chúa tác động trong
chúng ta. Đó là chìa khóa. Khi các tín hữu sống trong tình trạng ân sủng và làm
việc lành, đó không chỉ là công việc của chúng ta, mà đó là công việc của Thiên
Chúa, như Thánh Phaolô nói: “Tôi cùng chịu đóng đinh với Đức Kitô vào thập giá.
Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi.” (Gl
2:19-20) Khi Chúa Giêsu sống trong chúng ta, Ngài cũng hành động trong chúng
ta, thúc đẩy chúng ta làm việc lành để đưa chúng ta lên Thiên Đàng.
2. GIÁ TRỊ
VIỆC CHÚA LÀM
Vì vậy, theo một nghĩa rất
thực tế, việc tốt của chúng ta không đưa chúng ta lên Thiên Đàng. Thay vào đó,
Chúa Giêsu hoạt động trong chúng ta và đưa chúng ta tới đó, và chính xác là những
gì Giáo hội dạy: “Tình yêu Đức Kitô trong ta là nguồn mọi công trạng của ta trước
mặt Thiên Chúa. Ân sủng kết hợp chúng ta với Đức Kitô trong tình yêu năng động,
bảo đảm tính siêu nhiên của các việc chúng ta làm và do đó bảo đảm công trạng
trước mặt Thiên Chúa và con người. Các thánh luôn ý thức mãnh liệt, công trạng
của họ hoàn toàn do ân sủng.” (số 2011)
Hoàn toàn hợp lý nếu bạn
nghĩ về điều đó. Nếu Chúa Giêsu hành động trong chúng ta, làm sao những việc đó
không đưa chúng ta lên Thiên Đàng được chứ? Tất cả quan điểm của Kitô giáo là
Chúa Giêsu đã giành được sự cứu độ cho chúng ta trên Thập Giá, vì vậy có lý do
là nếu bây giờ Ngài làm việc trong chúng ta, những hành động đó cũng có giá trị
cứu độ.
3. TUÂN THEO ĐỨC
KITÔ
Có thể nghĩ theo cách
khác. Thiên Đàng không chỉ là nơi thực sự tốt đẹp mà ít nhiều Chúa có thể tùy ý
cho con người vào hay không. Không phải vậy, Thiên Đàng là trạng thái hoàn toàn
kết hiệp với Thiên Chúa. Đó là sự thông phần bản tính của Ngài (2 Pr 1:4) và là
tình yêu, (1 Ga 4:8, 16) cho nên đó là sự kết hiệp trọn vẹn trong sự hiệp thông
tình yêu hoàn hảo của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.
Nói cách khác, đó là tình
trạng cuối cùng đã được hoàn thiện (Dt 12:23) và phù hợp với Chúa Giêsu Kitô. (Rm
8:29) Khi nhìn nó từ góc độ đó, chúng ta càng thấy rõ ràng rằng việc lành của
Chúa Giêsu trong chúng ta có quyền năng để cứu độ và đưa chúng ta tới Thiên
Đàng. Nếu Ngài hành động trong chúng ta thì những việc làm đó sẽ khiến chúng ta
đồng hình đồng dạng với Ngài theo định nghĩa. Tương tự, với tư cách là Thiên
Chúa, chính Chúa Giêsu là tình yêu hoàn hảo, vì vậy, một lần nữa, nếu Ngài đang
hành động trong chúng ta thì tất nhiên chúng ta sẽ trở nên hoàn hảo hơn và làm
sâu sắc thêm sự hiệp thông tình yêu của chúng ta với Thiên Chúa.
Phải công nhận rằng sự giải
quyết sự căng thẳng giữa ân sủng và công việc này chỉ dẫn đến sự căng thẳng
khác: Nếu Chúa Giêsu hành động trong chúng ta thì làm sao đó có thể thực sự là
công việc của chúng ta? Đó là một trong những bí ẩn lớn mà các thần học gia đã
cố gắng tìm ra trong hai thiên niên kỷ, và tôi sẽ không cố gắng giải đáp điều
đó ở đây.
Nói một cách đầy đủ, giống
như mầu nhiệm Nhập Thể, Chúa Ba Ngôi và Thánh Thể, đó là bí ẩn mà chúng ta
không thể hiểu hết được, nhưng điều đó đã được dạy rõ ràng trong Kinh Thánh.
Thánh Phaolô nói rõ với chúng ta rằng những việc lành của chúng ta đưa chúng ta
lên Thiên Đàng vì chúng thực sự là những việc của Chúa Giêsu trong chúng ta. Vì
vậy, mặc dù sự cứu độ là món quà ân sủng của Thiên Chúa, nhưng chúng ta vẫn phải
nỗ lực thực hiện với lòng run sợ và gắng sức.
JP NUNEZ
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét