Thứ Ba, 9 tháng 8, 2022

TRẺ EM CẦN ĐƯỢC TIN TƯỞNG TRÂN TRỌNG...

 

Mon, 08/08/2022

TRẺ  EM  CẦN  ĐƯỢC  TIN  TƯỞNG  TRÂN  TRỌNG...

- Cha ơi...

Một Bạn nhỏ 'ấn tượng' vừa đưa tờ đệ tam Hồ tệ (100.000đ) trình bày.

- Thưa Cha con mới nhặt tờ trăm ngàn ai rơi...

Tớ hơi bất ngờ về Bạn nhỏ ấn tượng...

- Tốt lắm. Con hãy bỏ tờ tiền này vào thùng Hiệp thông để Giáo xứ cầu nguyện cho người mất tiền...

Và tớ thưởng nóng Bạn nhỏ, 20.000 Hồ tệ như khích lệ sự ngay thật.

...

Nói Bạn nhỏ ấn tượng và bất ngờ, bởi Bạn nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt, đáng thương lắm (!)

Em bị cha mẹ không thuận hòa, chia tay, tiếp 'rổ rá' ăn ở với người khác, bỏ mặc Em sống với ông bà ngoại già, nghèo khổ.

Cá nhân tớ cũng mấy lần 'khó chịu' vì tính nghịch phá, kể cả gian cắp...

Có lần tớ thấy Em cầm đầu vài bạn nhỏ choai choai vào 'câu' tiền ở thùng khấn Đài Đức Mẹ, kể cả hộp Tiền Lễ để cửa sổ Nhà xứ...

Người phục vụ (bán) nước ngọt thì thấy nhiều hơn...

Có lần ông trùm bắt gặp tại trận, bắt quỳ phạt, dọa báo công an...

Em hay hoạt động 'câu' tiền vào tầm trưa nghỉ....

(Sui cho Em, tớ hay cho đầy tớ hưởng chế độ 'tự do' vào ban ngày... Nghe tiếng chó sủa, thấy bóng Cha xứ ra là chạy... toán loạn, có khi bỏ cả xe đạp...)

Có lần ông trùm hùa bắt tại trận, ra phía sau còn thấy một vài phong bì rỗng ruột vứt bừa bãi...

Có lần cà phê, có ông trùm đề nghị Cha phải mạnh tay, nêu thẳng Nhà thờ nhất là Lễ Thiếu Nhi cảnh cáo...

Tớ không đồng ý!

Đơn giản chuyện cắp vặt có lẽ chuyện bình thường của trẻ nhỏ, đặc biệt với Bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn... trường hợp em, cha mẹ chia tay, thiếu điểm tựa dạy dỗ... càng cần suy xét thông cảm.

Nghĩa là đừng dùng dao mổ Trâu Bò đi mổ Gà...

Nghĩa là đừng vì gian vặt trẻ nhỏ vốn thường ấy mà làm lớn chuyện- bêu tên- cảnh báo công khai... Ranh đe theo hướng ‘bạo lực', theo tớ không phù hợp, nếu không muốn nói xúc phạm danh dự Bạn nhỏ...

Một vài thói xấu của Trẻ Em như bụi bặm, chút rơm rác... so với mảnh tươi tốt Tâm hồn của chúng còn nhiều lắm... Lẽ nào người lớn vì 'xử' cho hả giận, vì tự ái nóng nảy ta 'găm' vết bụi bặm thành vết đen vết sẹo Tuổi thơ khó tẩy xóa ở trang sử cuộc đời…

Nghĩa là Trẻ nhỏ cần được Tôn trọng, Tin tưởng và Kiên nhẫn trong Giáo dục...

Và Người lớn, nhất là bậc Cha Mẹ trong Giáo dục cần phải làm gương sáng!

Thực ra tớ không để yên, không nhắm mắt làm ngơ. Tớ đã gặp riêng, đã nhắc nhớ và hù... đến gia đình.

Kể cả Dâng Bạn nhỏ cho Chúa!

Nhưng!...

Xem ra!...

Có lần, sáng tinh mơ thứ Bảy Tuần Thánh viếng Xác và Hôn Chân Chúa... Thấy Bạn nhỏ và mấy Bạn nhỏ hay 'câu' tiền lảng vảng ...

Tớ cảnh cáo:

- Các con không có lảng vảng ở đây, các con đang rình lấy cắp tiền chớ gì. Cha biết hết. Cha biết các con trưa hôm.. (nói cụ thể) vào lấy tiền hòm khấn (tớ biết rõ nhờ người phụ trách cho biết). Các con bỏ ngay thói gian cắp ngay nhé, xấu lắm...

Thấy tớ nói 'chuẩn xác quá' một Bạn nhỏ giãy nảy:

- Con không có lấy... Bạn này rủ con lấy mà con không lấy!

...

Thực ra Bạn nhỏ đặc biệt này có nhiều điểm tốt lắm.

Chẳng hạn nhanh mồm mép, mau tay chân...

Thấy tớ đàng xa là Bạn nhỏ chào to tiếng; thấy tớ đang làm gì Bạn nhỏ xin phụ giúp.

Ấn tượng nhất, Bạn chịu khó đi Nhà thờ.

Có lần, tớ nói riêng Dì phụ trách Lễ Sinh lưu ý, quan tâm đến Bạn nhỏ này hơn, nhất là ở khâu học tập. Nếu phát sinh tiền bạc, nói tớ chia sẻ.

Tớ còn 'liều' đề nghị xem xét Em cho vào Lễ Sinh...

Có lẽ Bạn nhỏ 'có tiếng'... nên khi nghe tớ đề nghị để Bạn nhỏ vào Lễ Sinh, Dì có chút giật mình (!)

Và may qúa, Dì bảo Em đó còn nhỏ, chưa Xưng Tội Rước lễ, nên chưa đủ điều kiện...

Đợt Xưng Tội- Rước Lễ lần đầu vừa qua, có Bạn nhỏ.

Và tớ quên khuấy việc 'đề nghị' Lễ Sinh (tệ thế!)...

...

Trở về câu chuyện thời hiện tại tiếp diễn:

Sau khi tớ cảm ơn và tưởng thưởng tính ngay thật, không tham lam ngay cả khi nhặt của rơi, tớ hỏi Bạn nhỏ có muốn vào lớp Lễ Sinh không.

Bạn nhỏ thích lắm!…

- Được rồi, Cha sẽ lưu ý nói Dì nhận con vào Lễ Sinh... Nhưng vào Lễ Sinh phải chịu khó học tập, ngoan hơn mới được.

Quả là Bạn nhỏ được ơn Chúa thấy rõ!

Sau khi Xưng tội- có đến gần hai tháng nay thấy Bạn nhỏ có vẻ ngay thật, ngoan hơn.

Té ra, Bạn nhỏ nhiều khi lại là ‘thầy’ dạy cho người lớn, ở đây riêng tớ- trong việc cộng tác với ơn Chúa nên hoa trái Thánh Thiện nhờ biết Sám Hối và Tin vào Tin Mừng.

Tớ thấy sống động hơn Lời Thầy Giêsu khi lấy Bạn nhỏ làm gương sống (quan trọng lắm bởi nó quyết định Lên Trời hay xuống…).

Thầy Giêsu tuyên bố:

“Nếu các con không hóa nên trẻ nhỏ, các con không được vào Nước Trời."

"Ai hạ mình xuống như trẻ nhỏ, đó là kẻ lớn nhất trong Nước Trời.”

Lm. Đaminh Hương Quất

 

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét