Ba thứ mất đi khiến nhân sinh không còn ý nghĩa
An
Hòa•Thứ Năm, 21/04/2022
(Ảnh:
SuzyT, Pixabay, Pixabay License)
Văn hóa truyền thống lấy
tín ngưỡng làm gốc, đề cao các giá trị đạo đức và lý niệm “Thiên, địa, nhân”,
con người sống trong tự nhiên, hài hòa và thuận theo tự nhiên. Từ lịch sử mà
xét, hầu như tất cả các dân tộc thời xưa đều tín ngưỡng Thần, tin rằng “trên đầu
ba thước có Thần linh”. Con người dù làm gì cũng suy xét đến nhân quả, làm gì
cũng “ngẩng đầu nhìn Trời”. Vậy nên, khi con người hay rộng lớn hơn là một đất
nước mà mất đi đạo, tín ngưỡng và văn hóa truyền thống thì tâm linh sẽ ra sao?
Đạo
Đạo là quy luật của vũ trụ,
là cảnh giới cao nhất và là nơi quy túc chung nhất của các học phái, học thuyết.
Vô luận là học thuyết, tôn giáo chính giáo, tín ngưỡng nào thì nội dung cốt
lõi cũng là dạy con người hướng thiện, mục đích đều là dạy con người
tuân theo các quy luật vũ trụ mà làm, đạt đến sự hài hòa giữa con người
và vũ trụ. Nếu không làm được điều ấy thì đó không phải là
chính giáo.
Cổ nhân cho rằng, vũ trụ
là một thể sinh mệnh, Đạo là ngọn nguồn của vạn vật, là vĩnh hằng bất biến. Vạn
vật, con người muốn tồn tại lâu dài thì đạo lý của con người phải phù hợp với đạo
của Trời, lòng người phải hợp với ý Trời, tức là điều mà cổ nhân
gọi là “Thiên Nhân hợp nhất”. Giống như cảm ngộ của Lão Tử về Đạo: “Hữu vật
hỗn thành, tiên thiên địa sinh, tịch hề liêu hề, độc lập nhi bất cải, chu hành
nhi bất đãi. Khả dĩ vi thiên hạ mẫu. Ngô bất tri kì danh, tự chi viết đạo”. (Tạm
dịch: Có một vật sinh ra từ lúc hỗn nguyên, có từ trước khi Trời và Đất được
sinh ra, yên lặng vô hình, độc lập mà không thay đổi, vận hành tuần hoàn mà
không ngừng nghỉ. Nó có thể là mẹ của vạn vật trong vũ trụ. Ta không biết tên
là gì, bèn viết là Đạo). Theo Lão Tử, vô vi và thanh tĩnh là trạng thái tốt nhất để
vạn vật quy về Đạo.
Khổng Tử nói: “Duy
thiên địa vạn vật chi mẫu, duy nhân vi vạn vật chi linh” (Tạm dịch: Chỉ có
Trời Đất là mẹ của vạn vật, chỉ có con người là anh linh của vạn vật). Ông
cho rằng Trời là nguồn gốc của các quan niệm và nguyên tắc đạo đức, được tạo
ra để ban cho con người các đức tính “nhân, nghĩa, lễ, trí, tín”.
Phật gia giảng, Phật Pháp
vô biên, từ bi phổ độ chúng sinh, giúp cho con người thông qua tu luyện Phật
Pháp mà có thể trở về thế giới thiên quốc trang nghiêm thần thánh.
Tín ngưỡng
Các chính giáo xưa
nay đều cho rằng, Thượng Thiên là chúa tể của hết thảy, con người phải tín
ngưỡng thành kính. Con người không thể mất đi tín ngưỡng, nếu không con
người sẽ không thể tìm thấy nơi quy túc của tâm linh nữa. Mất đi tín
ngưỡng chính là mất đi giá trị và ý nghĩa nhân sinh. Tín ngưỡng là sự
tôn trọng và tín phục cực độ đối với chân lý vũ trụ, cũng lấy chân lý
đó làm chuẩn tắc của hành động. Dù ở trong hoàn cảnh nào, thời điểm
nào cũng có thể thủy chung bảo trì tín niệm kiên định.
Văn hóa truyền thống nhấn
mạnh quá trình “ngộ” (nhận thức ra, hiểu ra). Con người sống trong xã hội nếu bị
lợi ích vật chất mê hoặc, mất đi ngộ tính và sẽ lâm vào trạng
thái mê. Họ chỉ tin tưởng vào sự hưởng thụ vật chất, không tin ở tương
lai, không có sự tỉnh giác của riêng bản thân mình, không có tiêu chuẩn giá trị
và đối tượng để kính sợ, không có sự ràng buộc của tâm linh, cho nên liền muốn
làm gì thì làm, cuối cùng họ đánh mất chuẩn mực đạo đức. Đó là lý do mà văn hóa
truyền thống giảng rằng cần phải “ngộ Đạo làm người”.
Pháp luật chỉ có thể ước
chế được hành vi bên ngoài, không thể khiến con người có tín phục và kính
sợ trong tâm. Ở vào thời điểm người khác không nhìn thấy, họ lại có
thể làm những việc phạm pháp, vi phạm đạo đức. Còn đạo đức là tâm
pháp để câu thúc con người, tất cả các chính giáo thông qua việc thức tỉnh
lương tri của mọi người, giúp họ nhận thức chính xác được chân nghĩa của đời
người, của sinh mệnh thậm chí ý nghĩa của toàn vũ trụ, đạt tới ý thức đạo đức tự
giác một cách cao độ. Đạo đức giúp mọi người từ trong công danh, lợi
lộc, tham dục siêu thoát ra ngoài, cố gắng hoàn thiện đạo đức, khiến sinh mệnh
bản thân có được tương lai tốt đẹp, có được hạnh phúc chân chính.
Văn hóa
Văn hóa là tải thể
(phương tiện truyền đạt) của tinh thần dân tộc. Tín ngưỡng và văn hóa là không
thể tách rời. Cả Nho giáo, Đạo giáo, Phật giáo đều có một tư tưởng
chung nhất là Thượng Thiên ban cho con người đức tính. Chính là điều
mà Nho gia gọi là bản tính (lòng trắc ẩn hay lương tri) của con người, Đạo
gia gọi là thần tính, còn Phật gia gọi là Phật tính. Con người có thể thông qua
việc giáo hóa mà lương thiện, thông qua tu thân mà đạt được cảnh giới
“thiên nhân hợp nhất”.
Nho gia đề cao nhân,
lễ, khiêm tốn cung kính, chú trọng việc giữ gìn đạo đức, lễ nghi và
trật tự trong xã hội. Con người có thể thông qua tu thân mà đạt được
cảnh giới thánh hiền.
Đạo gia cũng đề cao
việc con người phải tu chân dưỡng tính, phản bổn quy chân, thanh tâm quả dục,
xem nhẹ danh lợi, mới có thể làm được “tĩnh tâm sinh trí tuệ”, cuối cùng
tu thành chân nhân.
Phật gia cho rằng mỗi người đều
có phật tính, bởi vì sống trong xã hội vật chất mà bị mê lạc mất phật
tính, thông qua việc tu luyện, không ngừng đề cao tâm tính mà có thể tu
thành bậc giác giả, đạt được thiện quả. Cả Nho giáo, Đạo giáo và
Phật giáo đều khuyên bảo con người phải kính Trời tín Thần, tu đức hướng
thiện, tin tưởng đạo lý “thiện ác có báo” để làm người.
Trong văn hóa truyền thống
lưu lại rất nhiều những câu chuyện có thực về tu dưỡng tâm tính, đạo nghĩa làm
người để giáo huấn con người. Thời thượng cổ, Ngũ Đế thuận lòng Trời mà trị vì
thiên hạ, tu thân chứng đạo, khiến cho người đương thời đều tự giác tín ngưỡng
đại đạo, khiến thiên hạ thanh bình và tường hòa. Các bậc thánh nhân trong tam giáo
đều giáo hóa chúng sinh, ảnh hưởng rất nhiều đến chúng sinh đời sau.
Ngoài ra còn có rất nhiều
nhà tiên tri, người sớm giác ngộ và các cao nhân có thể thông qua quan sát
thiên tượng mà biết trước được sự tình sẽ xảy ra trong tương lai, như “Mã
tiền khóa” của Gia Cát Lượng, “Mai hoa thi” của Thiệu Ung, “Thiêu bính ca” của
Lưu Bá Ôn. Thời nhà Đường, Hoàng đế Đường Thái Tông biết kiềm chế bản
thân, khiêm tốn, trọng hiền tài mà khai sáng một triều đại hưng thịnh. Các
nhà thơ nhà văn như Lý Bạch, Đỗ Phủ, Bạch Cư Dị, Vương Duy, Tô Thức đều
là những người tu luyện, theo đuổi lý tưởng của mình. Hết thảy những điều này đều là
văn hóa và những bài học lịch sử cho hậu nhân. Con người dựa vào đó mà
phân biệt “thiện” và “ác”, “chính” và “tà” để có thái độ đúng đắn
trong đường đời của mình.
Theo Vision Times tiếng
Trung
An Hòa biên tập
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét