CÁC TÊN GỌI KHÁC NHAU CỦA TUẦN THÁNH VÀ Ý NGHĨA BIỂU TRƯNG CỦA CHÚNG
Tuần cuối cùng của Mùa
Chay đã được gọi bằng ít nhất năm tên khác nhau, phổ biến và lâu dài nhất là
“Tuần Thánh.”
Mùa Chay là khoảng thời
gian phong phú và đẹp đẽ của năm phụng vụ, và khi Giáo hội hướng đến niềm vui của
Lễ Phục sinh, Giáo hội gọi tuần cuối cùng của Mùa Chay bằng nhiều tên khác nhau
để đưa ra những chủ đề phong phú về suy niệm. Trong khi hầu hết mọi người gọi
tuần này là “Tuần Thánh”, thí nó cũng được gọi bằng ít nhất bốn tên khác nữa.
1. TUẦN THÁNH
Một trong những cái tên
lâu dài nhất cho tuần này là “Tuần lễ thánh”. Nói một cách đơn giản, đây là đề
cập đến sự thánh thiện của các mầu nhiệm được cử hành trong tuần này, và phản
ánh một truyền thống cổ xưa khác gọi mỗi ngày trong tuần là Thánh, chẳng hạn
như Thứ Hai Tuần Thánh, Thứ Ba Tuần Thánh, Thứ Tư Tuần Thánh và Thứ Năm Tuần
Thánh .
Đây là tuần lễ thánh
thiêng nhất trong năm phụng vụ của Giáo hội.
2. TUẦN LỄ CAO CẢ
Nhiều Kitô hữu phương
Đông gọi tuần này là “Tuần lễ cao cả”, phản ánh một truyền thống cổ xưa khác,
được Thánh Gioan Chrysostom giải thích trong một buổi lễ của ngài.
Chúng tôi gọi tuần lễ này
là cao cả, không phải vì nó có nhiều giờ hơn – xét cho cùng thì những tuần khác
có nhiều giờ hơn - không phải vì nó có nhiều ngày hơn, tất nhiên là tuần này có
cùng số ngày như các tuần khác. Vậy tại sao chúng ta gọi tuần này là cao cả? Bởi
vì trong tuần này nhiều điều tốt đẹp không thể nói nên lời xảy đến với chúng
ta: trong đó chiến tranh kéo dài được kết thúc, cái chết được loại bỏ, những lời
nguyền được xóa bỏ, sự bạo ngược của ma quỷ được nới lỏng, những vênh váo của hắn
bị tiêu diệt, sự hòa giải giữa Thiên Chúa và con người đã đạt được, thiên đường
có thể tiếp cận được, loài người được làm cho trở nên giống với các thiên thần,
những thứ vốn có mâu thuẫn với nhau được hợp nhất, bức tường ngăn cách được hạ
thấp xuống, rào chắn bị loại bỏ, Thiên Chúa bình an đã mang lại hòa bình cho mọi
thứ trên trời cao và mọi thứ trên mặt đất. Vì vậy, đây là lý do chúng ta gọi tuần
này là tuần lễ cao cả, bởi vì trong đó Chúa đã ban cho chúng ta rất nhiều ân huệ
lớn lao.
3. TUẦN LỄ
ĐAU THƯƠNG
Một trong những cái tên
ít được biết đến hơn cho tuần này là “Tuần lễ đau thương”, đó không phải là một
cái tên quá phổ biến cho tuần này của Mùa Chay, nhưng phản ánh nỗi đau dữ dội
mà Chúa Giêsu cũng như Giáo hội cảm thấy khi chứng kiến vị cứu tinh của mình
phải gánh chịu và chết.
4. TUẦN LỄ
ÂN XÁ
Một cái tên gây tò mò
khác cho tuần này là “Tuần lễ xá tội”, phản ánh một truyền thống trước đây là
đón chào các hối nhân trở lại, họ là những người vào đầu Mùa Chay đã bị cấm
không được vào Nhà thờ. Giờ đây, khi việc đền tội của họ đã hoàn tất, Giáo Hội
sẽ mở rộng cánh cửa trở lại cho họ và chào đón họ vào đoàn chiên.
5. TUẦN LỄ CỦA CHÚ RỂ
Một tên khác của Kitô
giáo phương Đông cho tuần này là “Tuần tân lang”. Điều này chủ yếu đề cập đến
ba ngày đầu tiên của Tuần Thánh, nơi theo truyền thống Byzantine, phụng vụ đọc
và suy niệm về Chúa Giêsu với tước hiệu Tân Lang:
“Bấy giờ, Nước Trời sẽ giống
như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể. Trong mười cô đó, thì có năm cô
dại và năm cô khôn. Quả vậy, các cô dại mang đèn mà không mang dầu theo. Còn những
cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo. Vì chú rể đến chậm, nên các cô
thiếp đi, rồi ngủ cả.Nửa đêm, có tiếng la lên: “Chú rể kia rồi, ra đón đi!” Bấy
giờ tất cả các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn. Các cô dại nói với
các cô khôn rằng: “Xin các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em tắt mất
rồi!” Các cô khôn đáp: “Sợ không đủ cho chúng em và cho các chị đâu, các chị ra
hàng mà mua lấy thì hơn.” Đang lúc các cô đi mua, thì chú rể tới, và những cô
đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào dự tiệc cưới. Rồi người ta đóng cửa lại.
Sau cùng, mấy trinh nữ kia cũng đến gọi: “Thưa Ngài, thưa Ngài! mở cửa cho
chúng tôi với!” Nhưng Ngài đáp: “Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô là
ai cả!” Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào”
(Mátthêu 25: 1-13).
adriatikus | CC BY-SA
3.0, via Wikimedia Commons
Trong Tuần Thánh, những
người Kitô hữu Đông phương hướng về Chúa Giêsu, Chàng Rể, và canh thức xem khi
nào Chàng Rể sẽ trở lại.
Đối với nhiều Kitô hữu
Đông phương, Tuần Thánh (Tuần lễ Cả), bắt đầu bằng “Những giờ kinh sáng dành
cho Tân Lang”, một nghi lễ được tổ chức vào những ngày đầu tiên của Tuần Thánh.
Tuần Thánh nhắc lại những
lời sau đây của Chúa Giêsu: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc,
khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ
mới ăn chay.” (Mátthêu 9:15)
Tuần Thánh là thời điểm
trong năm mà chúng ta nhớ lại việc chàng rể bị bắt đi khỏi chúng ta như thế
nào. Tuần Thánh cũng gợi nhớ đến lần khác Chúa Giêsu nói về “chàng rể”.
Nửa đêm, có tiếng kêu:
“Chú rể kia rồi, ra đón đi!” (Mátthêu 25:6)
Trong đoạn cuối cùng này,
Chúa Giêsu khuyên chúng ta “hãy cảnh giác”, khi chàng rể sẽ lại đến trong xét
xử: “Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào”
(Mátthêu 25:13).
Một trong những lý do cho
hình ảnh đám cưới này là vì Thiên đàng thường được xem là Tiệc cưới của Chiên
Con.
Tất cả chúng ta đều được
gọi đến bữa tiệc. Chúng ta sẽ đáp lại lời mời chứ?
Dưới đây là Bài thánh ca
ngắn được hát lên trong những giờ kinh sáng dành cho Chàng rể mà chúng ta có thể
suy gẫm trong suốt tuần này, chuẩn bị cho cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu,
đồng thời mong đợi sự Tái lâm của Ngài.
Kìa, Chàng Rể đến vào lúc
nửa đêm,
và phúc thay cho người đầy
tớ mà Ngài thấy vẫn còn đang canh thức;
và một lần nữa, đầy tớ mà
Ngài thấy là không quan tâm để ý thì không xứng đáng.
Vậy, hỡi linh hồn tôi, hãy
tỉnh thức, đừng để cho giấc ngủ làm ngươi ra nặng nề, kẻo ngươi bị chết và bị
đuổi ra khỏi Nước Trời.
Nhưng hãy thức giấc cất
cao tiếng kêu: Thánh, thánh, thánh, Lạy Thiên Chúa của chúng con, Ngài là Đấng
Thánh. Nhờ Mẹ của Chúa - Theotokos -, xin thương xót chúng con.
Lạy Đấng Cứu Độ
của con, con thấy loan phòng của Ngài hoàn toàn ngập tràn ánh sáng, và con
không có áo cưới để vào và tận hưởng sự sáng láng của Chúa;
Hãy lấy ánh
sáng lấp đầy trang phục linh hồn con, và cứu con, lạy Chúa, xin cứu con.
Chính Chúa
Giêsu đã nói về các sự kiện của Tuần Thánh theo những thuật ngữ này, khi Ngài
nhắc lại rằng “Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn
chay trong ngày đó” (Máccô 2:20).
Phêrô Phạm Văn Trung tổng
hợp
(từ Aleteia.org).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét