SỰ PHỤC SINH CỦA CHÚA KITÔ THAY ĐỔI BẠN THEO BA CÁCH
Những trình thuật về sự
phục sinh của Chúa Giêsu không chỉ là những câu chuyện đầy cảm hứng. Chúng kể lại
một sự kiện lịch sử có tầm quan trọng thay đổi cuộc sống. Chúa Giêsu chết và sống
lại. Sự sống lại chứng tỏ Chúa Giêsu vô tội, vì nếu Ngài đã phạm tội, thì sự chết
sẽ có quyền giữ ngài trong nó. Điều đó chứng tỏ Ngài là Thiên Chúa, vì ngoài
người tạo ra sự sống ai có quyền trên cái chết? Thực sự là con người và thực sự
là Thiên Chúa, Chúa Kitô có thể gánh chịu và chết vì tội lỗi của loài người và
ban cho tội nhân sự công chính của Ngài để đổi lấy sự không công chính của họ.
Bởi vì Chúa Kitô là ai, sự phục sinh là một sự kiện, không giống như bất kỳ sự
kiện nào khác trong lịch sử, có khả năng thay đổi chúng ta một cách cơ bản vì
nó mang lại một căn tính mới, mục đích và hy vọng mới.
SỰ PHỤC
SINH MANG LẠI CHO BẠN MỘT CĂN TÍNH MỚI
Rất có thể bạn đã được ai
đó hỏi liệu bạn có được “sinh lại” hay không, nhưng có lẽ không ai lại hỏi “Bạn
có sống lại không?” Câu hỏi thứ hai này có vẻ hơi kỳ cục nếu chúng ta hỏi ai
đó, nhưng Kinh thánh sử dụng cả phép ẩn dụ về sự tái sinh và sự phục sinh của
Chúa Kitô như những cách để mô tả sự khởi đầu của đời sống Kitô hữu.
Trước khi chúng ta biết về
Chúa Kitô, Kinh Thánh mô tả chúng ta là xác chết có hồn thiêng: “Anh em đã chết
vì những sa ngã và tội lỗi của anh em. Xưa kia anh em đã sống trong đó, theo
trào lưu của thế gian này, theo tên thủ lãnh nắm giữ quyền lực trên không
trung, tên ác thần hiện đang hoạt động trên những kẻ không vâng phục” ( Êphêsô
2: 1-2 ). Kinh thánh không chẩn đoán nhân tính mắc một chứng bệnh thiêng liêng;
Kinh thánh tuyên bố chúng ta đã chết. Chúng ta hoàn toàn bị cắt đứt mối tương
quan với Thiên Chúa. Lý do khiến chúng ta xa cách Thiên Chúa không chỉ vì những
gì chúng ta đã làm khi phạm tội mà còn vì bản chất chúng ta là ai. Phaolô viết
rằng chúng ta “Tất cả chúng tôi xưa kia cũng thuộc hạng người đó, khi chúng tôi
buông theo các đam mê của tính xác thịt, thi hành những ước muốn của tính xác
thịt và của trí khôn. Bẩm sinh chúng tôi là những kẻ đáng chịu cơn thịnh nộ của
Thiên Chúa, như những người khác” ( Êphêsô 2: 3 ). Đó là bản chất tội lỗi của
chúng ta, không chỉ những tội lỗi chúng ta phạm, khiến chúng ta có tội trước mặt
Thiên Chúa. Nói cách khác, ngoài Chúa Kitô ra thì căn tính của chúng ta là tội
nhân, là xác chết có hồn thiêng, đối tượng của cơn thịnh nộ của Thiên Chúa. Những
gì chúng ta cần không phải là một phương cách sửa chữa bản thân hay một “liều
thuốc” tinh thần để sử dụng. Chúng ta cần một phép màu. Chúng ta cần một sự phục
sinh thánh thiêng.
Tin Mừng là một tin đáng
kinh ngạc vì nó cho chúng ta biết rằng Thiên Chúa đã dọn đường để căn tính của
chúng ta được thay đổi và đổi mới hoàn toàn. Phaolô diễn đạt như thế này: “Vì
được dìm vào trong cái chết của Ngài, chúng ta đã cùng được mai táng với Ngài.
Bởi thế, cũng như Ngài đã được sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của
Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống một đời sống mới.” ( Rôma 6: 4 ). Khi
chúng ta đặt niềm tin vào Chúa Kitô, tin rằng Ngài đã chết vì tội lỗi của chúng
ta và trỗi dậy từ ngôi mồ, thì Chúa Thánh Thần kết hợp chúng ta với Chúa Giêsu.
Chúng ta được kết nối với Ngài theo cách mà Phaolô có thể nói rằng tội lỗi của
chúng ta đã bị đóng đinh vào thập tự giá với ngài và ông già đã chết cùng với
Chúa Giêsu: “Thật vậy, anh em đã chết, và sự sống mới của anh em hiện đang tiềm
tàng với Chúa Kitô nơi Thiên Chúa” (Côlôsê 3: 3 ). Tương tự như vậy, chúng ta được
kết hợp với Chúa Kitô trong sự phục sinh của Ngài và chúng ta đã được sống lại
với Ngài: “Anh em đã được trỗi dậy cùng với Chúa Kitô” ( Côlôsê 3: 1). Sự phục
sinh thánh thiêng của chúng ta mang lại cho chúng ta một căn tính mới. Chúng ta
là một tạo vật mới, một người nam hoặc người nữ mới với cuộc sống mới, con cái
của Thiên Chúa, được sinh ra một lần nữa. Với căn tính mới này, cuộc sống của
chúng ta có mục đích.
SỰ PHỤC SINH MANG LẠI CHO BẠN MỤC ĐÍCH
Phaolô nói với hội thánh
Côrintô rằng tầm quan trọng của sự sống lại không thể bị đánh giá thấp. Ngài
nói, “Nếu chúng ta đặt hy vọng vào Chúa
Kitô chỉ vì đời này mà thôi, thì chúng ta là những kẻ đáng thương hơn hết
mọi người” (1Côrintô 15:19). Nói cách khác, nếu Chúa Giêsu không thực sự sống lại
từ cõi chết, thì các Kitô hữu rất buồn. Sống một cuộc đời theo Chúa Kitô và những
mệnh lệnh của Ngài hơn là một cuộc sống khoái lạc và thỏa mãn tức thì thực sự
là một điều đáng thương nếu không có thế giới bên kia. Như Phaolô nói sau này
trong cùng một bức thư, “Nếu kẻ chết không trỗi dậy, thì chúng ta cứ ăn cứ uống
đi, vì ngày mai chúng ta sẽ chết” (1Côrintô 15:32 ). Nhưng sự sống lại đã xảy
ra, và đó là lý do tại sao nó mang lại mục đích cho đời sống Kitô hữu. Có ý
nghĩa và giá trị trong những gì chúng ta làm cho vương quốc của Thiên Chúa bởi
vì Chúa Giêsu đã sống lại từ cõi chết.
Ở cuối phần mô tả của
Phaolô về các thân thể phục sinh mà các tín hữu trông đợi, ngài kết thúc bằng lời
khuyến dụ: “Bởi vậy, anh em thân mến, anh em hãy kiên tâm bền chí, và càng ngày
càng tích cực tham gia vào công việc của Chúa, vì biết rằng: trong Chúa, sự khó
nhọc của anh em sẽ không trở nên vô ích” (1Côrintô 15:58). Dựa trên hy vọng về
sự sống lại trong tương lai, Phaolô khuyến khích các tín hữu vững vàng trong đức
tin và sống thành tín. Biết rằng một ngày nào đó chúng ta sẽ sống lại, chúng ta
không cần sợ hãi cái chết nhức nhối nhưng được tiếp sức để can đảm phụng sự
Thiên Chúa bất cứ cách nào và bất cứ nơi nào Ngài kêu gọi chúng ta. Biết rằng một
ngày nào đó, chúng ta sẽ nhận được thân thể vinh hiển, không thể hư nát, chúng
ta có thể tìm cách phục vụ các mục tiêu của vương quốc Thiên Chúa trước nhất và
trên hết mọi sự trong cuộc đời của mình. Lý do khiến công việc của chúng ta
trong Chúa không vô nghĩa hay viển vông là vì đó sẽ tồn tại vượt ra ngoài nấm mồ
bởi vì chúng ta sẽ tồn tại vượt ra ngoài nấm mồ. Nếu không phải như vậy, cuộc sống
của chúng ta sẽ chẳng có ích lợi gì. Như sách Giảng viên nói: “Phù vân, quả là
phù vân. Phù vân, quả là phù vân. Tất cả chỉ là phù vân. Lợi lộc gì đâu khi con
người phải chịu đựng bao gian lao vất vả dưới ánh nắng mặt trời?Thế hệ này đi,
thế hệ kia đến…” (Giảng viên 1: 1-4 ). Cái chết làm cho cuộc sống của chúng ta
trở nên vô nghĩa, nhưng sự sống lại phục hồi mục đích của công việc chúng ta
làm vì lợi ích của Nước Thiên Chúa.
SỰ PHỤC
SINH MANG LẠI CHO BẠN NIỀM HY VỌNG
Ngay cả khi sự sống lại
mang lại mục đích và ý nghĩa, điều đó cũng không thay đổi được sự thật rằng cuộc
sống thật khó khăn, đôi khi khó khăn không thể chịu đựng được. Sự thật là, ngay
cả trong những hoàn cảnh khó khăn và đen tối nhất của cuộc đời, vẫn có hy vọng
vì Chúa Giêsu đã sống lại từ cõi chết. Sự phục sinh mang lại cho chúng ta nhiều
điều hơn là mục đích: Sự phục sinh mang lại hy vọng không gì có thể lay chuyển
được.
Điều này đúng, ngay cả đối
với chính Chúa Giêsu. Tác giả sách Hípri cho chúng ta biết rằng Chúa Kitô “đã
khước từ niềm vui dành cho mình, mà cam chịu khổ hình thập giá, chẳng nề chi ô
nhục và nay đang ngự bên hữu ngai Thiên Chúa” (Hípri 12: 2). Chúa Giêsu Kitô sẵn
sàng đi đến thập giá để chết một cái chết dữ dội, đau đớn và nhục nhã vì Ngài
biết rằng đó không phải là sự kết thúc cho Ngài. Có niềm vui được tìm thấy ở
phía bên kia của đau khổ. Chúa Giêsu Kitô biết rằng nếu vâng lời Chúa Cha thì
Ngài sẽ được sống lại và ngự lên bên hữu Thiên Chúa:
“Người lại còn hạ mình,
vâng lời cho đến nỗi bằng
lòng chịu chết,
chết trên cây thập tự.
Chính vì thế, Thiên Chúa
đã siêu tôn Người
và tặng ban danh hiệu
trổi vượt trên muôn ngàn
danh hiệu.
Như vậy, khi vừa nghe
danh thánh Giê-su,
cả trên trời dưới đất
và trong nơi âm phủ,
muôn vật phải bái quỳ;
và để tôn vinh Thiên Chúa Cha,
mọi loài phải mở miệng
tuyên xưng rằng:
"Chúa Giêsu Kitô là
Chúa”
(Philípphê 2: 8-11).
Khuôn mẫu này là khuôn mẫu
cho đời sống Kitô hữu. Người ta nói rằng thập giá có trước vương miện. Đau khổ
trước vinh quang. Sau cùng, Chúa Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Ai muốn theo
Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mátthêu 16:24). Đời sống
Kitô hữu là một đời sống phục vụ, và đôi khi, là một đời sống đau khổ. Nếu
không phải nhờ sự sống lại, đây sẽ là một cuộc sống vô cùng đau khổ, thậm chí
là một cuộc sống tự hài lòng với đau khổ. Sự phục sinh mang lại hy vọng vì đó
là hy vọng của Kitô hữu. Chúng ta mong đợi ngày mà chúng ta không chỉ ở với
Chúa của chúng ta, nhưng chúng ta sẽ giống như Chúa của chúng ta:
“Cũng như chúng ta đã
mang hình ảnh người bởi đất mà ra, thì chúng ta cũng sẽ được mang hình ảnh Đấng
từ trời mà đến … Quả vậy, cái thân phải hư nát này sẽ mặc lấy sự bất diệt; và
cái thân phải chết này sẽ mặc lấy sự bất tử. Vậy khi cái thân phải hư nát này mặc
lấy sự bất diệt, khi cái thân phải chết này mặc lấy sự bất tử, thì bấy giờ sẽ ứng
nghiệm lời Kinh Thánh sau đây: Tử thần đã bị chôn vùi. Đây giờ chiến thắng! Hỡi
tử thần, đâu là chiến thắng của ngươi? Hỡi tử thần, đâu là nọc độc của ngươi? Tử
thần có độc là vì tội lỗi, mà tội lỗi có mạnh cũng tại có Lề Luật. Nhưng tạ ơn Thiên Chúa, vì Ngài đã cho chúng
ta chiến thắng nhờ Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta” (1Côrintô 15:49 , 53-57 ).
Sự phục sinh của Chúa
Kitô có nghĩa là sự phục sinh của các tín hữu. Sự sống lại của các tín hữu có
nghĩa là tự do khỏi tội lỗi, bệnh tật, yếu đuối, nhục nhã, và thậm chí cả chính
cái chết. Sự sống lại thực sự mang lại cho Kitô hữu một niềm hy vọng to lớn vô
tận để bám vào trong mọi thử thách và hoạn nạn!
Phêrô Phạm Văn Trung chuyển
ngữ
từ corechristianity
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét