THIÊN CHÚA CÓ TRỪNG PHẠT KHI CHÚNG TA PHẠM TỘI KHÔNG?
Thu, 31/03/2022 - Phạm Văn Trung
Gioan 8: 7-11: “Vì họ cứ
hỏi mãi, nên Ngài ngẩng lên và bảo họ: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc
lấy đá mà ném trước đi.” Rồi Ngài lại cúi xuống viết trên đất. Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt
đầu từ những người lớn tuổi. Chỉ còn lại một mình Chúa Giêsu, và người phụ nữ
thì đứng ở giữa. Ngài ngẩng lên và nói: “Này chị, họ đâu cả rồi? Không ai lên
án chị sao?”
Người đàn bà đáp: “Thưa
ông, không có ai cả.” Chúa Giêsu nói: “Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu!
Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!”
Những gì Chúa Giêsu đã
làm cho người phụ nữ tội lỗi,mà theo lề luật Môsêthì người phụ nữ phải bị ném
đá cho đến chết, thì Ngài vẫn làm cho đến ngày nay. Ngài sẽ làm điều đó một lần
nữa vào ngày mai và Ngài sẽ không ngừng làm điều đó. Lòng tốt lành của Ngài là
vô song. Tình yêu của Ngài là vô lượng, lòng từ bi của Ngài là sâu sắc; Ngài
chìa tay ra với chúng ta mà không cần phán xét, thành kiến và thậm chí còn ít
lời buộc tội hơn: “Quả thật, Thiên Chúa đã không sai Con của Ngài đến thế gian
để phán xét thế gian, nhưng để thế gian nhờ Ngài mà được cứu” (Gioan 3:17). Tại
sao vậy ?! “Vì Con Người đến tìm và cứu những gì đã hư mất” (Luca 19:10). Những người bị hư mất tức là những người chìm
đắm trong tội lỗi, bị mù quáng bởi sự thiếu hiểu biết về hành vi của họ, về căn
tính thực sự của họ trong Chúa Giêsu.
Trên thực tế, nhiều người
quy kết bất hạnh ập đến với họ là do sự thờ ơ hoặc sự kết án của Thiên Chúa.
Chính họ đã tạo ra một hình ảnh sai lầm về Đấng vĩnh cửu, hình ảnh của một bạo
chúa chỉ vốn chờ một lý do nhỏ nhất để lên án ai đó. Nhưng không có gì giống
như thế! Một số người đánh mất chính mình hoặc làm hư mất những người khác bằng
cách biện minh cho diễn biến của các sự kiện bằng cách cho rằng đó là bản án hoặc
sự phán xét của Thiên Chúa. Nhưng vì chúng ta được tự do trong Chúa Giêsu, và
chúng ta có ý chí tự do, được phép tự do lựa chọn giữa sự sống và cái chết, ánh
sáng và bóng tối, chân lý của Tin Mừng và sự tuyên truyền của thế gian, thì tại
sao lại từ bỏ trách nhiệm của mình đối với những hành động chúng ta đã làm?
Thiên Chúa không trừng phạt
chúng ta, có điều Ngài kêu gọi chúng ta sống trong nề nếp khi bước chân của
chúng ta đi lạc xa khỏi con đường nhân đức. Chính sự bất tuân và không phối hợp
đã khiến chúng ta tiếp xúc với cái ác, ví dụ như bằng những hành vi không trong
sạch của mình, chúng ta chối bỏ sự che chởđầy uy lực của Thiên Chúa. Và nếu
chúng ta không còn ở dưới tay của Đấng Vĩnh Cửu nữa, chúng ta đang làm mồi cho
kẻ thù, cho kẻ phá hoại vốn dĩ quyết tâm cố gắng làm mọi thứ bất kể điều gì, nhằm
làm cho chúng tatrở nên sa đọa, bằng những suy nghĩ chủ bại, để bẻ gẫy đức tin
của chúng ta, bẻ gẫy nhận thức của chúng ta về giao ước của chúng ta với Thiên
Chúa và về mối tương giao với Ngài. Chúng ta đừng mở cánh cửa cuộc đời mình cho
kẻ thù và sau đó buộc tội Thiên Chúa. Cảm giác bị trừng phạt không có chỗ đứng,
đó chỉ là sự có vay có trả: kẻ gieo tội lỗi phải chịu trách nhiệm về những gì xảy
ra với người ấy. Đấng Hằng Hữu không phải chịu trách nhiệm gì về những việc đó.
Tình yêu thương của Thiên
Chúa không bao giờ phai nhạt: tốt lành, nhẫn nại, thương xót, bao dung và tha
thứ. Nếu một ai đó trong chúng ta coi Thiên Chúa nhưhình ảnh của một Đấng Tối
cao chuyên quyền và phẫn nộ, thì điều đó đơn giản là họ đã sống chung với tội lỗi
cách quá dính bén. Đó là bởi vì họ luôn để mình sống trong ô nhơ, nên vấn nạn
này dày vò tâm trí của họ. Thay vì tìm kiếm sự nên thánh, hầu như mọi lúc, họ
chủ yếu tìm kiếm cơ hội để đeo cái mặt nạ vâng lời trong cộng đoànKitô hữu, tỏ
ra mình giữ đúng Lời Chúa. Tuy nhiên, người ấy không thể đánh lừa hay dối trá
Thiên Chúa được.
Thiên Chúa không trừng phạt
chúng ta, Ngài đặt chúng ta vào nơi thử thách, Ngài kêu gọi chúng ta sống trong
khuôn phép. Một số người tự hỏi làm sao một vị Chúa tốt lành như vậy lại có thể
giáng những hình phạt khắc nghiệt như vậy lên chúng ta. Tại sao lúc nào chúng
ta cũng lại đổ lỗi cho Thiên Chúa? Sách Thánh viết rằng chúng ta đang và sẽ bị
thử thách: “Không một thử thách nào đã xảy ra cho anh em mà lại vượt quá sức
loài người. Thiên Chúa là Đấng trung tín: Ngài sẽ không để anh em bị thử thách
quá sức; nhưng khi để anh em bị thử thách, Ngài sẽ cho kết thúc tốt đẹp, để anh
em có sức chịu đựng” (1 Côrintô 10:13). Điều quan trọng là phải đứng dậy và đối
mặt với mọi hoàn cảnh, mọi tình huống, mọi trở ngại. Một môn đệ biết được tình
yêu của Thầy của mình không vì thế mà nghĩ rằng mình đang bị trừng phạt. Người ấy
nói, “Đây là một thử thách, một trận chiến, qua đó tôi sẽ có được chiến thắng để
nhận ra ân huệ Chúa dành cho tôi.”
Câu hỏi không phải là liệu
Thiên Chúa có trừng phạt chúng ta khi chúng ta phạm tội hay không mà là câu hỏi
chất vấn chúng ta là liệuchúng ta cứmuốn ở lì dưới sự khuất phục của tội lỗikhi
chúng ta biết rằng Chúa Kitô đã chịu đựng mọi đau khổ để chúng ta được chữa
lànhkhông. Không phải đứa con hoang đàng đã quay lưng lại với cha mình sao?
Không phải anh ta đã ăn chơi cạn kiệt những của cải được giao phó cho anh ta
sao? Không phải anh ta đã phục tùng những thú vui hư ảo của trần thế này sao? Bằng
những hành vi này, anh ta đã làm ô danh cha mình, niềm vui nhất thời của anh ta
khiến anh ta chán ghét bản thân về những lỗi lầm của mình. Tuy nhiên, với tấm
lòng chân thành, anh đã cầu xin người cha tha thứ, là người đã ăn mừng sự ăn
năn hối cải của anh mà không phán xét hay phỉ báng anh. Đavít, vốn là người đẹp
lòng Thiên Chúa, đã hành động theo xác thịt, nhưng khi đã ăn năn về những lỗi lầm
của mình, Đấng Hằng Hữu đã ban phúc cho ông và ban cho ông sự tha thứ của Ngài.
Nếu Thiên Chúa tạo nên điều đó cho Vua Đavít, tại sao Ngài lại không làm điều
đó cho chúng ta? Ngài đã làm điều đó ngày hôm qua, Ngài đang làm điều đó hôm
nay, và Ngài sẽ làm điều đó vào ngày mai.
“Nếu chúng ta sống trong
ân huệ của Thiên Chúa, thì chúng ta có thể làm bất cứ điều gì chúng ta muốn!”
Thật không may, đây là lý do của một số người, cả trong Giáo hội và nơi những
con chiên bị lạc. Nhưng với tư cách là tân nương của Chúa Kitô, chúng ta nêu
gương sáng nào? Có gì là vinh vang khi làm ô nhục Đấng ban cho chúng ta ơn cứu
độ, sự cứu chuộc và sự sống?
Thư 1 Côrintô 10:23 có viết:
“Được phép làm mọi sự"; nhưng không phải mọi sự đều có ích. "Được
phép làm mọi sự"; nhưng không phải mọi sự đều có tính cách xây dựng” ,
cũng như: “Còn điều xấu dưới bất cứ hình thức nào thì lánh cho xa” (1 Têsalônica
5: 22). Thật vậy, mọi thứ đều được phép đối với chúng ta, nhưng địa vị của
chúng ta là con cái của Thiên Chúa đòi buộc và khuyên chúng ta hãy luôn sống
ngay thẳng trong sự tôn kính và tình yêu thương mà chúng ta dành cho Thiên
Chúa, để phụng sự Ngài một cách trọn hảo. Theo nghĩa này, chúng ta biết rằng tội
lỗi không hữu ích vì nó hủy diệt chúng ta.
Sự tự do mà Thiên Chúa
ban cho chúng ta là một thứ tự do thuần khiết không bị xâm phạm bởi xác thịt và
những lý lẽ của thế gian này. Sự tự do đó phục vụ chúng ta như một ảnh hưởng để
giúp xây dựng những người xung quanh chúng ta. Đúng là mọi thứ đều được cho
phép, nhưng một người đầy tớ chân chính, một môn đệ được Thiên Chúa sủng ái,
không ham mê những thói hư tật xấu mà sự dữ cho phép. Trái lại, người ấy bước
đi theo tiếng Chúa:
“Ngài đi xa hơn một chút,
sấp mặt xuống, cầu nguyện rằng: "Lạy Cha, nếu có thể được, xin cho con khỏi
phải uống chén này. Tuy vậy, xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha” (Mátthêu
26:39)
Thiên Chúa đang chờ đợi
chúng ta với vòng tay rộng mở; Ngài không lên án chúng ta. Mong muốn của Ngài
là giúp chúng ta tìm thấy con đường dẫn đến ánh sáng. Chúng ta tự trừng phạt
mình khi chúng ta chọn làm đau lòng Thiên Chúa. Tội lỗi đưa chúng ta ra khỏi tình
yêu và sự ưu ái của Thiên Chúa. Đừng để chúng tatrở nên nô lệ bởi bất cứ điều
gì. Đừng quay lại lối sống cũ, những di chứng sẽ ghi dấu ấn trong tâm hồn chúng
ta!
Vì vậy, có lý do để băn
khoăn về mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa. Do đó, vấn đề là tập trung
vào cách thức thoát khỏi tội lỗi. Để làm được điều này, chúng ta phải quỳ gối
trước ngai Thiên Chúa và ăn năn về những hành động lang bạt kỳ hồ của mình, mời
Ngài kiểm soát, và cố gắng trở nên tốt lành hơn, được hướng dẫn bởi ý muốn của Ngài
trong sự vâng lời, phục tùng, tôn trọng và tận tụy, bằng cách nuôi dưỡng niềm
khát khao thiên đàng ngày càng thăng tiến, chứ không phải khát khao những thứ
vui thú trần gian. Chính bằng việc trung thành với Thiên Chúa mà chúng ta luôn ở
trong sự hiện diện của Ngài. Được Chúa Thánh Thần hướng dẫn, tội lỗi sẽ chết
trong chúng ta.
Tóm lại, chúng ta hãy nhớ
điều này: tội lỗi khiến chúng ta xa cách với ân sủng và sự ưu ái của Thiên
Chúa. Vì Đấng Hằng Hữu đối nghịch với tội lỗi, cho nên tình cảm vớitội lỗi sẽ
loại bỏ Ngài khỏi cuộc sống của chúng ta và giới hạn sự can thiệp của Ngài. Tội
lỗi dẫn đưa chúng ta xa khỏi những con đường sự sống. Chừng nào còn sự sống,
Thiên Chúa mong ước tất cả những con chiên lạc tìm thấy lối đường của Ngài,
mong ước chúng ta nhận ra sự cứu chuộc và ơn cứu độ, bởi vì mục đích của Ngài
là cứu chúng ta, chứ không phải làm mất giá trị của chúng ta.
Phêrô Phạm Văn Trung
theo
frequencechretienne.fr.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét