Linh Hồn - Soul
6/29/2013-conggiao.info
linh-hon.jpg
1. Chúng ta
có thể nói là con người có linh hồn không?
Có thể nói như vậy. Tuy
nhiên, nói cho đúng, con người là một tổng hợp gồm thể xác và linh hồn, dĩ
nhiên, linh hồn là phần cao quý hơn cả.
2. Xin ông
chứng minh là con người có linh hồn.
Một người sống thì khác với
một người chết. Sự khác biệt giữa xác chết và người sống là linh hồn. Một xác
chết thì không thể ăn uống, không thể cử động, không thể biểu lộ cảm xúc. Nó
tan rữa và trở về tro bụi. Nhưng có một điều gì đó ngăn chặn thể xác bạn khỏi bị
tan rã, đó là linh hồn. Vì trong mỗi một hoạt động bạn đều tìm thấy một nguyên
lý hậu thuẫn. Nguyên lý trong con người mà nhờ đó chúng ta biết suy nghĩ và yêu
thương, biết vui buồn, là một điều rất thực. Nó không phải là hư không, không
có giá trị bằng cái thể xác mà nó làm cho sinh động. Nó cũng không phải là một
hoá chất. Vì không một bác sĩ nào, khi khám nghiệm thân xác, có thể nói cho bạn
biết là một hoá chất nào đó đã bị mất khiến thân xác đó không sống được. Nếu chỉ
là hoá chất thì các bác sĩ và khoa học gia đã có thể tổng hợp thành chất đó, và
chỉ cần một tiếng hô biến của họ là thân xác sống lại. Nhưng thực sự họ không
thể làm gì được. Có một điều gì đó mà hoá chất không thêå đạt tới được; đó là
linh hồn hoặc thần khí. Hãy nhìn vào khuôn mặt của một con người, và đằng sau
những nét sống động được biểu lộ qua đôi mắt của họ, bạn sẽ nhìn thấy linh hồn.
3. Nếu linh
hồn là sự khác biệt giữa một vật thể sống động và một thân xác, thì con vật, hoặc
ngay cả cây cỏ cũng phải có một linh hồn.
Ðúng như vậy. Một triết
thuyết lành mạnh phải công nhận thực vật có sinh hồn (vegetative soul), động vật
có giác hồn (sensitive animal soul), và linh hồn bất diệt, thiêng liêng và
thông suốt của con người.
4. Chữ thần
khí và linh hồn có cùng một nghĩa?
Chữ thần khí (tinh thần)
có nghĩa rất rộng. Nó xuất phát từ tiếng Latinh "spiritus", có nghĩa
là hơi thở. Như vậy, đối với con mắt của thể xác thì linh hồn con người vô hình
như hơi thở, và hơi thở chứng minh sự hiện diện của linh hồn trong một thân
xác, do đó chữ thần khí (tinh thần) có ý nghĩa hoán chuyển, nó thay thế cho chữ
linh hồn. Vậy nếu chúng ta coi thần khí là nguyên lý sự sống trong một con người,
nguyên lý đó giúp họ sống động, hiểu biết và yêu thương, biết vui buồn, thì thần
khí là linh hồn.
Và trong một ý nghĩa rộng
hơn, vì những ý định của một người là tùy thuộc linh hồn của họ, nên chúng ta
dùng chữ thần khí để nói lên cá tính, và như thế là nói về tinh thần của họ.
Nhưng đây chỉ là linh hồn, được thể hiện qua hành động bên ngoài của một người.
Do đó, linh hồn là nguyên lý sống động giúp tạo thành sự khác biệt giữa một người
sống và một xác chết, trong ý nghĩa này, thần khí và linh hồn thì giống nhau.
5. Không phải
linh hồn là hơi thở của Thiên Chúa hay sao?
Không, vì Thiên Chúa là
thần khí, một thực thể thuần tuý thiêng liêng, nên không có hơi thở. Sự diễn tả
đó là theo lối nói của loài người. Linh hồn là một thần khí, và được gọi là hơi
thở của Thiên Chúa chỉ vì nó được tạo dựng bởi Thiên Chúa trong bản chất thiêng
liêng hoặc giống như hơi thở.
6. Linh hồn
có trước khi được thụ thai?
Không. Thiên Chúa dựng
nên linh hồn cho mỗi một thân xác đang được tạo thành. Thật khó để biết chính
xác là lúc nào, nhưng quan điểm chung cho rằng ngay khi bào thai bắt đầu xuất
hiện.
7. Có phải
linh hồn thì bất tử?
Phải. Theo lẽ tự nhiên
thân xác sẽ chết; nhưng bản chất của linh hồn thì bất tử.
8. Ông có
những bằng cớ nào để biết linh hồn bất tử?
Sự kiện linh hồn bất tử
có thể giải thích bởi nhiều điểm.
Thứ nhất, bản chất cấu tạo
của nó khiến cái chết không làm gì được. Chết là sự phân hủy các bộ phận. Chỉ một
hợp chất mới có thể bị phân tán và hủy diệt. Tuy nhiên linh hồn không phải là một
hợp chất. Bản chất vô hình của nó chứng tỏ nó không lệ thuộc vật chất. Nó được
ban cho các khả năng tinh thần, và nó thiêng liêng giống như các khả năng mà nó
đã lãnh nhận, giúp nó sống và hoạt động khi tách rời khỏi thân xác. Vì không phải
là vật chất, nó không bao giờ bị tiêu hủy hay phân rã như vật chất. Thiên Chúa
cũng không ban cho nó một bản chất chỉ thích hợp để sống trong một giai đoạn,
và sau cùng thì bị hủy diệt.
Thứ hai, mọi người đều cảm
thấy có một bó buộc về luân lý, và mỗi một ràng buộc đòi hỏi phải có sự hy
sinh. Thí dụ nhà nước nói, "Ðây là luật," và tôi trả lời, "Nếu
tôi không tuân theo luật thì sao?" Nếu nhà nước trả lời, "Ồ, thì đâu
có sao. Tôi chỉ nói đó là luật thôi. Bạn muốn vi phạm thì vi phạm," điều
đó thật lố bịch, thật khôi hài chứ không phải là luật. Tôi biết, một ngày nào
đó tôi sẽ phải trả lời về thái độ của tôi đối với ý thức luân lý. Tôi có thể sống
qua đời này mà không ai có quyền phán xét tôi về những gì tôi làm. Nhưng thực sự
thì linh hồn tôi sẽ phải trả lời trước ngai Ðấng Chí Công. Ðiều đó có nghĩa,
linh hồn phải còn sống.
Thứ ba, quan điểm tổng
quát về đời sống con người cho chúng ta thấy có nhiều bất công đi ngược với ý
thức công bằng. Chúng ta biết một ngày nào đó sự công bằng sẽ được thể hiện,
nhưng không ở đời này mà ở đời sau. Ðiều đó có nghĩa phải có sự hiện diện của
chúng ta, do đó, chúng ta vẫn sống sau khi chết.
Thứ tư, mỗi một linh hồn
đều có sự khao khát không thể thỏa mãn được về hạnh phúc, hạnh phúc lâu dài.
Không một điều gì trên trái đất này có thể thoả mãn được sự khát khao ấy. Tuy
nhiên, khuynh hướng tự nhiên bẩm sinh này phải có mục đích chính đáng của nó.
Cũng giống như đôi mắt của con người, nếu được dựng nên mà không có ánh sáng
thì cũng vô ích.
Như vậy, khi suy tư về cấu
tạo đơn thuần của linh hồn, về sự thưởng phạt tương lai có liên hệ đến ý thức
luân lý, về việc chấn chỉnh sự bất công của thế giới, và về khuynh hướng nhắm đến
cùng đích tối hảo và cuối cùng, thì từ chối sự hiện hữu của linh hồn là điều
không hợp lý.
9. Quy tắc
luân lý của chúng ta phải dựa trên cuộc sống mà chúng ta nhận biết – đó là cuộc
sống đời này.
Không chỉ có cuộc sống đời
này mà chúng ta có sự hiểu biết. Chúng ta hiểu biết qua hai cách, hiểu biết nhờ
thực nghiệm, hoặc hiểu biết dựa trên lý lẽ và uy thế. Tôi có sự hiểu biết thực
nghiệm về nước Hoa Kỳ là vì tôi đang sống ở Hoa Kỳ, nhưng tôi không có sự hiểu
biết thực nghiệm về Phi Châu. Tuy nhiên bạn không thể nói là tôi không biết gì
về Phi Châu. Chắc chắn là tôi biết nó hiện diện. Hiện giờ chúng ta có cảm nghiệm
về đời này. Nhưng qua các quy tắc về lý lẽ và qua uy thế của Thiên Chúa chúng
ta biết sau khi cuộc đời trần thế chấm dứt chúng ta vẫn tiếp tục hiện diện.
Chúng ta không thể mong được hiểu biết thực nghiệm về một trạng thái mà bản chất
của nó thuộc về tương lai. Ngoài ra, quy tắc luân lý phải giúp điều hòa cá tính
của bạn trong toàn thể cuộc đời, giúp xây dựng một nền tảng luân lý tuyệt hảo
như một đức tính thường xuyên của bạn cho đến chết. Nếu quy tắc luân lý bao
trùm toàn thể sự sống của bạn, thì nó không thể bị giới hạn vào một giai đoạn
ngắn ngủi.
10. Nếu mọi
sự bất công sẽ được chấn chỉnh và bù đắp trong thế giới đời sau thì tại sao lại
đề cập đến sự công bằng ngay tự bây giờ?
Có lẽ bạn quên một nguyên
tắc, chúng ta phải luôn luôn làm điều ngay thẳng vì đúng là đúng. Nếu không,
chúng ta sẽ bị Thiên Chúa trừng phạt chỉ vì điều đó đúng mà chúng ta không làm.
Việc chấn chỉnh những bất công thì tùy thuộc Thiên Chúa ở thế giới đời sau,
nhưng điều đó không có nghĩa miễn thứ cho con người nhiệm vụ phải thi hành ở đời
này.
Con người phải thú nhận
có những ơn huệ mà họ lãnh nhận từ Thiên Chúa, và hoàn tất các bổn phận đối với
Thiên Chúa, ngay cả khi họ chu toàn bổn phận đối với người khác. Trên thực tế,
không phải tất cả mọi người đều chu toàn bổn phận này, và không sớm thì muộn
Thiên Chúa sẽ xét xử họ, bù đắp cho những người bị thiệt hại bởi sự bất công của
đồng loại.
11. Sự bất
công của đời này đòi hỏi phải có đời sau, nhưng tôi tin vào sự đầu thai.
Sự công bằng cho thấy
không phải đời này là tất cả. Nhưng ý tưởng của bạn về sự đầu thai đã dựa trên
điều bạn tin tưởng sai lầm rằng, ngoài trái đất này ra không thể có sự sống nào
khác. Nói cho cùng trái đất này không cần đến một đời sống khác, vì nếu có, nó
cũng chỉ thêm những bất công. Có một đời sống khác tốt đẹp hơn đời này, ở đời
sau và một chỗ nào đó. Ðầu thai là chuyện hoang đường.
12. Học
thuyết về sự bất tử của ông cho rằng sau khi chết vẫn có sự nhận thức. Tôi
không tin điều ấy, nếu không linh hồn sẽ có ý thức dù người ta mê man, hoặc khi
thân xác bị tai nạn và trở nên bất động.
Ðiều ông nói không làm mất
hiệu lực những gì đã trình bầy ở trên, và cũng dễ giải thích. Khi linh hồn kết
hợp với thân xác thì nó hoạt động qua các cơ năng của thân xác. Nếu cơ năng bị
tê liệt, linh hồn không thể hoạt động cách trọn vẹn trong khi còn kết hợp với
thân xác. Nhưng một khi hồn lìa khỏi xác, ngay lập tức nó có sự hiểu biết và ý
chí cũng như sức mạnh yêu thương của chính nó. Giống như khí "hydro"
và "oxy" tạo thành một giọt nước. Chỉ khi kết hợp với nhau chúng mới
có tác dụng như nước. Khí "hydro" có ở đó nhưng nó không thể tác dụng
như chất "hydro" cho đến khi tách khỏi sự kết hợp với
"oxy". Linh hồn và xác làm thành một con người. Và cả hai yếu tố phải
cộng tác với nhau trong các sinh hoạt của một con người. Linh hồn không thể hoạt
động một cách biệt lập như đơn vị riêng biệt một khi nó vẫn còn kết hợp. Nhưng
khi tách biệt, nó có thể tác dụng một cách độc lập cũng như khí
"hydro" khi được tách biệt với "oxy".
13. Giác hồn
động vật có bất tử không?
Không bất tử. Ðộng vật
không thể sống, không thể hoạt động mà không dựa vào điều kiện vật chất. Ðộng vật
không thể vượt trên tri giác để đạt đến mức khả tri. Ngoài ra chúng không có trực
giác về luân lý. Do đó giác hồn động vật tùy thuộc vào vật chất vừa để sống và
để hiện hữu, và chết là hết.
14. Tại sao
một khi được sinh ra, chúng ta lại có quyền hiện hữu đời đời?
Không chỉ có sự kiện được
sinh ra mà thôi, nhưng được sinh ra với một bản tính như vậy. Linh hồn thì rất
thích hợp với bản tính tồn tại đời đời, vì một thực thể thiêng liêng không thể
tàn lụi và chết được. Tại sao chúng ta được ban cho bản tính ấy? Vì Ðấng dựng
nên chúng ta muốn như vậy. Chúng ta không tự tạo nên chính mình nên chúng ta
không thể ban cho chính mình quyền gì cả. Quyền là do Ðấng đã sinh ra chúng ta.
Nếu một nghệ nhân vẽ hình một cô gái trên tấm vải, và giả như tấm hình ấy có thể
nói được, thì rất có thể cô ấy hỏi, "Ông có quyền gì vẽ tóc tôi màu
nâu?" Nghệ nhân có thể trả lời, "Vì tôi tạo nên cô, tôi có quyền cho
tóc cô bất cứ mầu gì tôi muốn." Thiên Chúa có quyền tạo nên các linh hồn bất
tử nếu Ngài muốn. Và chúng ta có quyền sống đời đời là vì Ngài muốn ban cho
chúng ta bản tính bất tử.
15. Con người
không làm chủ linh hồn. Chính
họ là linh hồn. Phúc Âm viết Thiên Chúa thổi hơi sự sống vào thân xác, và nó trở
nên một linh hồn sống động.
Hơi sự sống hoặc là một
điều gì đó có thực, hoặc không là gì cả. Nhưng không thể nào một điều không là
gì cả có thể làm cho thân xác sống động. Chắc chắn phải là điều gì đó, và điều
gì đó đã tạo nên trí hồn (intelligent soul) của con người. Nếu con người không
có linh hồn, thì thay vì là một tổng thể của xác và hồn, nó chỉ là thể xác. Và
nếu thể xác đó là linh hồn, không lẽ linh hồn lại mang giầy! Tuy nhiên vì bạn
tin vào Phúc Âm, bạn sẽ thấy rằng Ðức Kitô rõ ràng đề cập đến sự khác biệt giữa
thân xác vật chất và linh hồn khi Ngài nói, "Hãy sờ mà xem, vì linh hồn
đâu có xương thịt, như anh em thấy Thầy có đây" (Lc 24,39 [sau khi Chúa
Giêsu sống lại và gặp các tông đồ]). Một thân xác, bởi xương thịt, không thể
nào trở thành một linh hồn sống động.
16. Tôi
luôn được dạy rằng linh hồn và tinh thần của con người thì giống nhau,
nhưng trong một vài đoạn, dường như Thánh Phaolô phân biệt hai điều này. Phải
hiểu như thế nào?
Chữ "linh hồn"
và "thần khí" (tinh thần) được dùng trong Phúc Âm với nhiều nghĩa
khác nhau (Giáo Lý Công Giáo 363). Sách Sáng Thế 2,7 nói rằng Thiên Chúa tạo
nên thân xác con người từ đất, thổi vào con người hơi (thần khí) sự sống, và bởi
đó "con người trở nên một linh hồn sống động" (dịch theo nghĩa đen). Ở
đây chữ "linh hồn" được dùng để chỉ toàn thể con người, gồm thân xác
và linh hồn.
Trong Khải Huyền 6:9 và 20:4 lại được dùng
khác đi, khi Thánh Gioan trông thấy các linh hồn của những người đã chết vì
phúc âm. Chữ "linh hồn" ở đây không chỉ về toàn thể con người, bao gồm
thân xác, nhưng để chỉ phần phi vật chất, là thần khí, không bị chết.
Trong hai câu Phúc Âm (1.
Thess. 5:23 và Heb. 4:12) "linh hồn" và "thần khí" dường
như được dùng với hai nghĩa khác nhau, nhưng điều này không chứng minh là có
hai thực thể phi vật chất trong một con người. Các tác giả dùng hai chữ này
song song với nhau vì tác dụng thi văn; họ không nói đến các phần tử của một
con người.
Giáo Lý Công Giáo soi
sáng vấn đề này: "Ðôi khi linh hồn được phân biệt với thần khí? Giáo Hội dạy
rằng sự phân biệt ấy không dẫn đến tính cách nhị nguyên của linh hồn. 'Thần
khí' có nghĩa là qua sự tạo dựng con người được mệnh lệnh phải đạt đến cùng
đích siêu nhiên và nhờ ơn sủng linh hồn có thể được nâng lên trên tất cả để hiệp
thông với Thiên Chúa" (GLCG 367).
(nguoitinhuu)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét