Lưu ý cho Tuần Thánh và Mùa Phục Sinh
4/3/2022-conggiao.info
Năm 2022
CHÚA NHẬT LỄ
LÁ
TƯỞNG NIỆM
CUỘC THƯƠNG KHÓ CỦA CHÚA
Làm phép và rước lá: Lc
19,28-40. Thánh lễ: Is 50,4-7; Pl 2,6-11; Lc 22,14-23,56 (hay Lc 23,1-49).
LƯU Ý :
1. Hôm nay, Hội Thánh tưởng
niệm Chúa Kitô vào thành Giêrusalem để hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua của Người.
Vì thế, trong mọi thánh lễ đều kính nhớ việc Chúa vào thành bằng cuộc rước lá
(hình thức I), hoặc bằng nghi thức nhập lễ trọng thể trước thánh lễ chính (hình
thức II), hay bằng nghi thức nhập lễ đơn giản trước các thánh lễ khác (hình thức
III). Nghi thức nhập lễ trọng thể có thể lặp lại trước một hoặc hai thánh lễ
khác có đông giáo dân tham dự. Cuộc rước lá chỉ làm một lần.
2.Lá đã làm phép được lưu
giữ tại các gia đình nhằm nhắc nhở Chúa Kitô vinh thắng.
3.Hôm nay dùng lễ phục đỏ.
Khi rước lá, linh mục mặc áo lễ hoặc áo choàng.
4.Sau cuộc rước lá hay
nghi thức nhập lễ trọng thể, bỏ làm dấu thánh giá và nghi thức sám hối hoặc rẩy
nước thánh đầu lễ, và đọc ngay lời nguyện nhập lễ. Sau đó, thánh lễ tiếp tục
như thường lệ.
5. Vì lý do mục vụ, có thể
bỏ một hoặc hai bài đọc trước bài Tin Mừng, nhưng cũng vì lợi ích thiêng liêng
của giáo dân, nên đọc trọn vẹn bài Thương Khó, và không bỏ các bài đọc trước đó.
6.Khi đọc bài Thương Khó,
không mang đèn nến, không xông hương, không chào và cũng không ghi dấu thánh
giá trên sách. Phó tế đọc bài Thương Khó, hoặc nếu không có phó tế thì linh mục
đọc. Giáo dân cũng có thể đọc bài Thương Khó, nhưng nếu được, nên dành những lời
của Chúa Kitô cho linh mục. Nếu là phó tế, trước khi đọc bài Thương Khó, phải đến
xin chủ tế ban phép lành như trong các thánh lễ khác.
Hết bài Thương Khó, xướng
“Đó là lời Chúa” như thường lệ, nhưng không hôn sách. Sau đó nên giảng, dù là vắn
tắt. Cũng có thể giữ thinh lặng một lúc.
7.Nơi nào không cử hành thánh lễ, có thể cử hành Phụng vụ Lời Chúa để tưởng niệm việc Chúa vào thành Giêrusalem và cuộc Thương Khó của Chúa, vào giờ thích hợp chiều thứ Bảy hay ngày Chúa nhật.
TUẦN THÁNH
1.Trong
Tuần Thánh, Hội Thánh cử hành những mầu nhiệm mà Chúa Kitô đã hoàn tất vào những
ngày cuối cùng Người ở trần gian, từ lúc Người vào thành Giêrusalem với tư cách
là Đấng Mêsia đến cuộc Thương Khó hồng phúc và Phục Sinh vinh quang của Người.
Mùa Chay kết thúc ngay trước Thánh Lễ Tiệc Ly.
Tam Nhật Vượt Qua bắt đầu
với thánh lễ ban chiều tưởng niệm Bữa Tiệc Ly của Chúa, được tiếp diễn trong
ngày thứ Sáu Chúa chịu thương khó và ngày thứ Bảy Thánh, rồi kết thúc bằng giờ
kinh chiều Chúa nhật Phục Sinh; trung tâm của Tam Nhật là Đêm Canh Thức Vượt
Qua.
2.Trong
các ngày Tuần Thánh, đừng cử hành các bí tích Thánh Tẩy và Thêm Sức là những bí
tích được dành cho Đêm Canh Thức Vượt Qua, nhưng nên cử hành sám hối.
3.
Các lễ nghi Tuần Thánh, tức là làm phép và rước lá, kiệu Mình Thánh Chúa sau
Thánh Lễ Tiệc Ly, nghi thức tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa và Đêm Canh Thức
Vượt Qua, có thể cử hành trong mọi nhà thờ và nhà nguyện.
Tuy nhiên trong các nhà
thờ không phải là nhà thờ giáo xứ và trong các nhà nguyện, chỉ nên cử hành các
nghi thức nói trên nếu các nghi thức có thể được cử hành cách xứng đáng, nghĩa
là có một số người giúp lễ xứng hợp, có thể hát ít là một vài phần trong nghi
thức và có đủ một số giáo dân tham dự.
Các mục tử cần lưu ý để
giúp các tín hữu hiểu rõ ý nghĩa và diễn tiến các nghi thức trong những ngày
này, và hướng dẫn họ tham dự tích cực vào những nghi thức ấy cho có hiệu quả.
LƯU Ý :
Các ngày từ thứ Hai đến
thứ Tư Tuần Thánh phải cử hành thánh lễ theo ngày; không được cử hành thánh lễ
nào khác, trừ thánh lễ an táng.
Có thể giữ thói quen che ảnh
tượng trong nhà thờ, tùy theo quyết định của Hội Đồng Giám Mục. Các thánh giá
thì che cho đến thứ Sáu Tuần Thánh, sau nghi thức tưởng niệm cuộc Thương Khó của
Chúa; các ảnh tượng khác thì che cho đến khi bắt đầu Canh Thức Vượt Qua.
TAM NHẬT VƯỢT
QUA
THỨ NĂM TUẦN
THÁNH
Ban sáng:
THÁNH LỄ LÀM PHÉP DẦU (Tr). Is 61,1-3a.6a.8b-9; Kh 1,5-8; Lc 4,16-21.
Ban chiều:
THÁNH LỄ TIỆC LY. Xh 12,1-8.11-14; 1Cr 11,23-26; Ga 13,1-15.
LƯU Ý :
1.Với
Thánh lễ chiều hôm nay, Hội Thánh bắt đầu Tam Nhật Vượt Qua và tưởng niệm bữa tối
sau hết của Chúa Giêsu, trong đó Người thiết lập Giao Ước Mới trong Mình và Máu
Thánh Người dưới hai hình thái bánh rượu.
Bài giảng sẽ đề cập đến
các mầu nhiệm được tưởng niệm trong thánh lễ này, tức là việc thiết lập bí tích
Thánh Thể, chức tư tế và điều răn của Chúa về tình bác ái huynh đệ. Sau bài giảng,
sẽ cử hành nghi thức rửa chân, nếu lý do mục vụ khuyên nên làm.
2. Theo
truyền thống lâu đời của Hội Thánh, hôm nay cấm cử hành mọi thánh lễ không có
giáo dân tham dự.
Thánh Lễ Tiệc Ly cử hành
ban chiều lúc thuận tiện, có toàn thể cộng đoàn địa phương tham dự đông đủ,
trong khi các linh mục và thừa tác viên thi hành phận vụ của mình.
Các linh mục đã đồng tế
trong Thánh Lễ Làm Phép Dầu, hoặc cử hành thánh lễ vì lợi ích giáo dân, thì lại
được đồng tế trong Thánh Lễ Chiều nữa.
3. Nơi
nào lý do mục vụ đòi hỏi, thì Đấng thường quyền sở tại có thể cho phép cử hành
một thánh lễ thứ hai trong các nhà thờ và nhà nguyện, vào ban chiều. Còn trong
trường hợp thật sự cần thiết, có thể cho phép cử hành thánh lễ cả vào lúc ban
sáng, nhưng chỉ dành cho các tín hữu không có cách nào tham dự Thánh Lễ Chiều
được. Tuy nhiên, đừng cử hành chỉ vì lợi ích riêng tư, kẻo làm thiệt hại cho việc
cử hành thánh lễ chính ban chiều.
Chỉ cho giáo dân rước lễ
trong thánh lễ mà thôi; nhưng bất cứ giờ nào trong ngày, cũng có thể đưa Mình
Thánh Chúa cho bệnh nhân.
4. Nhà
tạm hoàn toàn để trống. Trong thánh lễ chiều nay sẽ truyền phép bánh thánh đủ
cho giáo sĩ và giáo dân rước lễ hôm nay và ngày mai.
5. Khi
hát kinh Vinh Danh thì rung chuông. Sau đó không rung chuông nữa cho đến Canh
Thức Vượt Qua, trừ khi Hội Đồng Giám Mục hay giám mục giáo phận quy định khác.
6. Nơi
nào giáo dân đã được chuẩn bị, có thể tổ chức nghi thức rửa chân cho nhưng người
đã được tuyển chọn, “cả đàn ông lẫn phụ nữ, người trẻ, người già, người lành mạnh
và bệnh nhân, giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân”
để nói lên ý nghĩa phục vụ và bác ái của Chúa Kitô là Đấng đã đến không phải
để được phục vụ mà để phục vụ.
7. Khi
rước lễ vật đến bàn thờ, cũng nên đem những phẩm vật dành cho người nghèo, nhất
là các phẩm vật đã được thu góp trong mùa chay như hoa trái của việc sám hối.
8. Kết
thúc lời nguyện hiệp lễ thì kiệu Mình Thánh Chúa sang bàn thờ phụ, với hương và
đèn nến.
9. Mình
Thánh Chúa lưu giữ cho việc rước lễ ngày hôm sau được kiệu sang bàn thờ phụ, nơi
giáo dân tiếp tục suy niệm và cầu nguyện.
Bàn thờ phụ được trang
hoàng thích hợp với việc lưu giữ Mình Thánh Chúa. Nơi đây phải có Nhà tạm đóng
kín và tránh việc trưng bày hay đặt Mình Thánh Chúa trong mặt nhật. Ngoài ra, về
hình thức Nhà tạm, tránh cách dùng kiểu nhà mồ: vì nơi lưu giữ Mình Thánh Chúa
không nhằm biểu thị mồ Chúa, nhưng chỉ nhằm giữ Mình Thánh Chúa cho việc rước lễ
ngày hôm sau.
10. Kết
thúc buổi cử hành hôm nay thì lột khăn bàn thờ, và nếu có thể, cất các thánh
giá. Nếu còn thánh giá nào trong nhà thờ, nên phủ khăn.
11. Khuyên
giáo dân nên tùy hoàn cảnh đến chầu Mình Thánh Chúa ban tối hay đêm vào giờ thuận
tiện; nhưng từ nửa đêm trở đi, không tổ chức chầu Mình Thánh Chúa trọng thể nữa.
12. Không
tổ chức kiệu và đặt Mình Thánh Chúa trong các nhà thờ không cử hành nghi lễ chiều
thứ Sáu tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa.
THỨ SÁU TUẦN THÁNH
TƯỞNG NIỆM
CUỘC THƯƠNG KHÓ CỦA CHÚA
Giữ chay và kiêng thịt.
Is 52,13 – 53,12; Dt 4,14-16; 5,7-9; Ga 18,1-19,42.
LƯU Ý:
1. Hôm
nay Chiên Vượt Qua của chúng ta là Đức Kitô đã chịu hiến tế, nên Hội Thánh nhìn
ngắm và kính thờ thánh giá của Chúa và Hôn Phu của mình, tưởng niệm mình đã
phát xuất từ cạnh sườn Chúa Kitô đang an giấc trên thánh giá và cầu xin cho cả
thế giới được ơn cứu độ.
2.Theo
truyền thống rất xa xưa, hôm nay Hội Thánh không cử hành Thánh Thể. Hôm nay chỉ
cho giáo dân rước lễ trong nghi thức tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa mà
thôi. Tuy nhiên, có thể đưa Mình Thánh bất cứ giờ nào cho những bệnh nhân không
tham dự nghi thức được.
3.Hôm
nay và ngày mai, Hội Thánh không cử hành bí tích nào hết, trừ bí tích Hòa Giải
và Xức Dầu Bệnh Nhân. Nếu có phải an táng thì không hát, không đàn, không
chiêng trống.
4.
Hôm nay giữ chay và kiêng thịt. Vì là Chay Vượt Qua, do đó rất nên kéo dài cho
tới Canh Thức Vượt Qua, để tâm hồn được nâng cao và mở rộng mà đạt tới niềm vui
Phục Sinh (I, số 110).
5.Nếu
có thể, nên long trọng cử hành giờ Kinh Sách và Kinh Sáng chung với giáo dân.
6.Khoảng
3 giờ chiều, cử hành cuộc Thương Khó của Chúa; nếu lý do mục vụ đòi hỏi, có thể
cử hành vào giờ thuận tiện hơn từ sau 12 giờ trưa, song đừng muộn quá 9 giờ tối.
7.Bàn
thờ hoàn toàn để trống: không thánh giá, không chân đèn, không trải khăn.
8.Về
bài thương khó, xem chỉ dẫn ở Chúa nhật lễ Lá.
9.Chỉ
dùng một thánh giá duy nhất trong nghi thức kính thờ.Nếu vì số dân chúng đông,
mỗi người không thể lên tôn kính thánh giá được, thì sau khi một phần tín hữu
đã tôn kính, linh mục cầm thánh giá lên đứng trước bàn thờ, nói ít lời kêu mời
dân chúng kính thờ thánh giá, rồi nâng cao thánh giá trong giây lát để mọi người
thinh lặng tôn thờ.
10.Kính
thờ thánh giá xong, đi rước Mình Thánh từ bàn thờ phụ về và cho rước lễ. Sau
đó, lại rước Mình Thánh với hình thức đơn giản về nơi cất giữ, với đèn chầu như
thường lệ.
11.Sau
buổi cử hành thì lột khăn bàn thờ, nhưng để lại thánh giá và các chân đèn. Nên
đặt thánh giá cho tín hữu kính thờ ở một nơi thuận tiện cho việc cầu nguyện và
suy niệm.
12.Từ
sau khi kính thờ thánh giá cho đến Canh Thức Vượt Qua, cúi mình mỗi khi đi
ngang qua trước thánh giá.
13.
Nên quý trọng các việc đạo đức có giá trị mục vụ, như: kiệu thương khó, đi Đàng
Thánh Giá, suy gẫm các sự thương khó Đức Mẹ, v.v..
THỨ BẢY TUẦN
THÁNH
Vì Canh Thức Vượt Qua thuộc
Chúa nhật Phục Sinh nên phải tránh trình bày nghi thức đó như là những giờ phút
cuối cùng của thứ Bảy Tuần Thánh (Thông tư Bộ Phụng Tự ngày 16-01-1988, số 95).
LƯU Ý:
1.
Thứ Bảy Tuần Thánh, Hội Thánh ở bên cạnh mồ Chúa, để suy niệm việc Chúa chịu
thương khó, chịu chết và xuống ngục tổ tông, đồng thời ăn chay cầu nguyện để
trông đợi Chúa phục sinh.
2.
Nếu có thể, nên cử hành giờ Kinh Sách và Kinh Sáng chung với giáo dân. Bằng
không, cử hành Phụng vụ Lời Chúa hay làm việc đạo đức khác diễn tả mầu nhiệm cử
hành hôm nay, nhất là để kính Đức Maria cùng liên kết với sự thương khó của
Chúa Giêsu.
3.
Trong nhà thờ có thể trưng bày cho giáo dân tôn kính ảnh Chúa Kitô chịu đóng
đinh hoặc mai táng trong mồ, hoặc ảnh Chúa xuống ngục tổ tông minh hoạ mầu nhiệm
ngày thứ Bảy Tuần Thánh, hay ảnh Đức Mẹ Sầu Bi.
4.
Hôm nay không cử hành thánh lễ và các bí tích khác, trừ bí tích Hoà Giải và Xức
Dầu Bệnh Nhân. Chỉ có thể cho rước lễ như Của Ăn Đàng.
MÙA PHỤC SINH
“Năm mươi ngày từ Chúa nhật
Phục Sinh đến Chúa nhật Hiện Xuống, được cử hành trong niềm hân hoan phấn khởi,
như một ngày lễ duy nhất, hơn thế, như một ‘Đại Chúa Nhật’. Đặc biệt, trong những
ngày này hát Halleluia.” (AC 22).
CHÚA NHẬT PHỤC
SINH. MỪNG CHÚA SỐNG LẠI.
Lễ trọng với tuần bát nhật.
Lễ cầu cho giáo dân (Lễ họ).
LƯU Ý:
1.Theo truyền thống xa
xưa, đêm nay là đêm Chúa truyền phải giữ, và cử hành Canh Thức Vượt Qua để kính
nhớ Đêm Thánh Chúa sống lại, được coi là “Mẹ của mọi lễ Canh Thức”. Trong lễ
Canh Thức này, Hội Thánh canh thức để mong đợi Chúa phục sinh và cử hành mầu
nhiệm Vượt Qua ấy trong các bí tích khai tâm Kitô hữu. Toàn thể truyền thống
Kitô giáo luôn nhìn nhận buổi Canh Thức này mang tính chất trông đợi cuộc quang
lâm cánh chung của Chúa.
2.
Tất cả Canh Thức Vượt Qua được cử hành về đêm, nên không được bắt đầu trước lúc
chập tối và phải kết thúc trước rạng đông ngày Chúa nhật.
3. Không được chỉ cử hành
Thánh Lễ mà không có các nghi thức Canh Thức Vượt Qua.
4.Có thể cử hành Canh Thức
Vượt Qua tại các nhà thờ hay nhà nguyện đã không cử hành các nghi thức ngày thứ
Năm và thứ Sáu. Tại các nơi có cử hành các nghi thức ngày thứ Năm và thứ Sáu,
có thể bỏ không cử hành Canh Thức Vượt Qua. Nhưng nơi nào có Giếng Rửa Tội thì
buộc phải cử hành Canh Thức.
5. Trong tất cả buổi cử
hành, linh mục và các thừa tác viên khác mặc lễ phục màu trắng như khi cử hành
thánh lễ.
6.Trong Đêm Canh Thức này,
nghi thức được sắp xếp như sau:
- Phần thứ nhất:
Thắp Nến Phục sinh.
- Phần thứ hai:
Phụng vụ Lời Chúa. Tin tưởng vào Lời Chúa và điều Chúa hứa, Hội Thánh suy niệm
những kỳ công Chúa đã làm cho dân Người, ngay từ lúc khởi nguyên.
- Phần thứ ba: Phụng
vụ Thánh Tẩy. Hội Thánh đón nhận các anh chị em tân tòng, và toàn thể cộng đoàn
lặp lại những lời cam kết khi lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy.
- Phần thứ tư: Phụng
vụ Thánh Thể. Gần rạng sáng Phục sinh, cùng với những chi thể mới đã được tái
sinh trong bí tích Thánh Tẩy, Hội Thánh được mời vào bàn tiệc mà Chúa đã dọn sẵn
cho dân Người qua sự chết và phục sinh của Người cho tới khi Người đến.
7. Phải cử hành Canh Thức
Vượt Qua cách trang trọng để giáo dân có thể hiểu ý nghĩa của các biểu tượng và
các nghi thức; ý nghĩa này cũng được nói lên qua các lời nhắn nhủ và các lời
nguyện.
8.Để duy trì tính chân thật
của dấu chỉ, Nến Phục Sinh phải được làm bằng sáp nguyên tuyền, đủ lớn và còn mới,
bởi vì diễn tả hình ảnh Chúa Kitô là Ánh Sáng thật chiếu soi thế gian.
9. Do nhu cầu, bài công bố
Tin Mừng Phục Sinh cũng có thể do một ca viên không phải là phó tế công bố,
nhưng người này không xin linh mục chủ tế ban phép lành và bỏ câu: “Vậy giờ
đây...” cho đến hết lời kêu gọi, kể cả lời chào: “Chúa ở cùng anh chị em.” Có
thể hát bản dài hay ngắn.
10. Phải đọc ít nhất ba
bài Cựu Ước, và trong trường hợp gấp rút thì đọc ít nhất là hai bài, nhưng
không bao giờ được bỏ bài trích sách Xuất Hành. Nên hướng dẫn vắn tắt để giáo
dân hiểu các bài đọc Cựu Ước này có ý nghĩa tượng trưng và báo trước những thực
tại trong Kitô giáo.
11. Phụng vụ Thánh Tẩy
trong Canh Thức Vượt Qua đạt ý nghĩa trọn vẹn nếu có ban bí tích Thánh Tẩy cho
người lớn hay ít là trẻ em. Bằng không, tại các nhà thờ giáo xứ thì làm phép nước
rửa tội. Nơi nào không có ai lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy và cũng không phải làm
phép Giếng Rửa Tội, thì làm phép nước để nhắc lại Bí tích Thánh Tẩy, sau đó lặp
lại lời tuyên hứa khi lãnh nhận bí tích này, rồi rảy nước thánh trên dân chúng.
12. Có thể xông hương khi
đọc Tin Mừng, nhưng không mang đèn nến.
13.Dấu chỉ bí tích Thánh
Thể được hoàn hảo khi cho rước lễ dưới hai hình bánh rượu trong Canh Thức Vượt
Qua. Đấng Thường quyền sở tại suy xét và ấn định các quy tắc về điều này.
14. Lễ Đêm Canh Thức là
Thánh lễ Phục Sinh tưởng niệm Chúa sống lại. Ai cử hành hoặc đồng tế lễ đêm,
còn được cử hành hoặc đồng tế thánh lễ ngày Phục Sinh.
CHÍNH NGÀY:
THÁNH LỄ CHÚA
NHẬT PHỤC SINH.
Cv 10,34a.37-43; Cl 3,1-4; Ga 20,1-9 (Ban chiều
có thể đọc Lc 24,13-35).Đọc hay hát Ca tiếp liên.
LƯU Ý:
1.Trong thánh lễ, thay vì
nghi thức sám hối, thì rảy nước thánh (đã làm phép đêm trước), để nhắc lại Bí
tích Rửa Tội.
2. Nến Phục Sinh đặt gần
giảng đài hoặc gần bàn thờ, và được thắp sáng trong các giờ cử hành phụng vụ trọng
thể hơn của mùa này, tức là trong thánh lễ, giờ Kinh Sáng và giờ Kinh Chiều,
cho đến hết Chúa nhật Hiện Xuống.
3. Các ngày trong Tuần
Bát Nhật, mừng như lễ trọng kính Chúa, nhưng không đọc kinh Tin Kính trong
thánh lễ (x. AC 24).
4. Các ngày trong Tuần
Bát Nhật Phục Sinh chỉ được cử hành thánh lễ an táng mà thôi. Không được cử
hành các thánh lễ khác.
5. Các Chúa nhật Phục
Sinh không được cử hành các thánh lễ khác, kể cả thánh lễ an táng.
6. Từ hôm nay cho đến hết
Chúa nhật Hiện Xuống, đọc kinh “Lạy Nữ Vương Thiên Đàng”.
7.Về việc rước
lễ trong Mùa Phục Sinh:
Giáo luật điều 920 dạy:
“Mọi tín hữu sau khi rước lễ lần đầu, buộc rước lễ mỗi năm ít là một lần. Phải
chu toàn luật buộc này trong Mùa Phục Sinh, trừ khi vì lý do chính đáng, họ có
thể chu toàn luật này trong thời gian khác trong năm.”
Tại Việt Nam, thời gian cần
thiết để giữ luật buộc rước lễ trong Mùa Phục Sinh là từ Thứ Tư lễ Tro cho đến
hết lễ Chúa Ba Ngôi, chiếu theo điều 217 của Công Đồng Đông Dương lần thứ 1,
năm 1934 và Thông báo của Uỷ ban Giám mục về Phụng Vụ, số VII, ngày 10-8-1971.
Về việc xưng tội, Giáo luật
điều 989 dạy: “Mọi tín hữu sau khi đến tuổi khôn buộc phải trung thành giữ luật
xưng các tội trọng, một năm ít là một lần.”
LƯU Ý:
Các ngày trong tuần Mùa
Phục Sinh:
a. không được cử hành các
lễ cầu hồn hằng ngày (IM 381);
b. chỉ được cử hành các lễ
tùy nhu cầu hay ngoại lịch, nếu thật sự có nhu cầu và lợi ích mục vụ đòi hỏi.
(IM 376);
c. được cử hành các lễ nhớ
không bắt buộc về vị thánh có tên trong lịch hay trong Sổ bộ các thánh ngày đó
(IM 355b).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét