Chủ Nhật, 10 tháng 4, 2022

Buồn... và trên cả buồn!

 

Buồn... và  trên  cả  buồn!

4/5/2022

Vụn Vặt Suy Tư Mùa Chay Thánh:

Sau Thánh Lễ chiều, theo hẹn tớ gặp Em Trai khảo Giáo lý cho hoàn thành 'điều kiện' khi tiến hành thủ tục Hôn Phối.

Đang khảo...

Trời bất ngờ đổ mưa ầm ầm, rồi nhanh chóng rải... rác...

- Cha ơi!...

Một Chị đội áo mưa...

Tớ xin lỗi Em Trai..

- Có gì không Chị?

- Đây là giới thiệu Cha xứ, xin Cha giúp...

Chị trình tờ giấy, chỉ cho thấy góc chứ ký và mộc Cha xứ...

Cha xứ vốn đồng hương, lại ngay Giáo xứ hàng xóm.

Rồi Chị xin giúp đỡ, con Chị 3 tuổi cần thay máu.

- Cháu ba tuổi, theo luật, trẻ 5 tuổi đổ xuống được miễn phí trăm phần trăm...

Có lẽ Chị bất ngờ trước câu 'cật vấn'...

Chị khựng lại đôi chút..., rồi nói:

- Nhưng mà thay máu người ta không miễn, phải trả...

Cái 'khựng...' của Chị cho thấy có lấn cấn...

Cha đồng hương vốn nghiêm túc, không dễ dàng ký xác nhận, đóng mộc khi giới thiệu...

Với lại đang bận khảo Giáo lý, lại trời mưa...

Thôi thì biếu Chị ít trăm Hồ tệ...

...

Sáng nay đi Giải tội Mùa Chay Thánh, tại Giáo xứ BL...

Trong lúc nghỉ ngơi ít phút, tớ hỏi Cha đồng hương về trường hợp Chị...

- Tôi rất mệt về Chị này. Chị xin giới thiệu để đến bệnh viện miễn giảm... Nhưng chị này cứ lợi dụng đến người khác ăn xin...

...

Tớ ấn tượng hai chữ 'lợi dụng'...

Tớ ghét lắm sự lợi dụng, nhất là lợi dụng đau thương của người khác...

Và tớ nghĩ chẳng ai ưa thói lợi dụng, nhất là lợi dụng lòng tốt người khác.

Cái nguy hiểm lợi dụng - một hình thức không ngay thật - lợi dụng lòng tốt của người khác, bởi khi biết mình bị lợi dụng, mình bị lừa, Trái Tim - Lòng nhân từ dễ mất sự nhạy cảm, khiến người ta càng cảnh giác...

Tớ từng bị lợi dụng, nhưng với Chị một Dân Thánh, lại lợi dụng chữ ký của Cha xứ...

Tớ thấy nỗi buồn hơn cả một nỗi buồn!

Lm. Đaminh Hương Quất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét