CÔNG LAO CÔNG LAO CÔNG LAO
(Mồng 3 Tết – Thánh Hóa Công Việc)
NGÀY
MỒNG BA XIN THÁNH HÓA CÔNG VIỆC
THUỞ
THẾ TỤC ƯỚC HÀI HÒA THÁNG NĂM
Công lao là gì? Theo Việt
Nam Tự Điển (tác giả Thanh Nghị, quyển I, in lần thứ nhứt, nhà xuất bản Thời-Thế
Saigon, trang 195), công lao là “công khó nhọc” – với chú thích Pháp ngữ:
travail, peine; mêrite.
Đó là sức lực của chính
mình để làm một việc gì đó – công việc tay chân hoặc trí óc, vớ nỗ lực của
chính mình, lương thiện chứ không lừa bịp hoặc cướp công của người khác. Có thể
nói rằng mọi thứ tốt hay xấu là do chính chúng ta, tức là “cái tôi” (ego).
Thật vậy, sau khi để cho
“cái tôi” nổi dậy, Ông Bà Nguyên Tổ đã bất tuân phục Thiên Chúa vì nghe lời đường
mật của ma quỷ. Họ xấu hổ nên tránh mặt Đức Chúa. Và rồi Ngài ra nghiêm luật, đồng
thời cũnh nhắc nhở về “thân phận” của họ: “Ngươi sẽ phải đổ mồ hôi trán mới có
bánh ăn, cho đến khi trở về với đất, vì từ đất, ngươi đã được lấy ra. Ngươi là
bụi đất, và sẽ trở về với bụi đất” (St 3:19).
Kể từ đó, con người không
còn được “ngồi mát ăn bát vàng” nữa, mà phải làm lụng vất vả, đổ mồ hôi trán,
dán mồ hôi lưng mới có miếng ăn, đôi khi cũng chẳng đủ ăn. Tuy nhiên, cái khổ xổ
cái khôn, nhờ đó mà con người có kinh nghiệm lao động, biết quý trọng công sức,
và dần dần người ta có những luật lao động khác nhau – tùy hoàn cảnh cụ thể.
Cái khó ló cái khôn là thế!
Đại văn hào Victor Hugo
(1802-1885, Pháp quốc) triết lý về sự lao động: “Người ta không lười biếng chỉ
vì người ta chăm chú. Có lao động vô hình và lao động hữu hình. Suy tưởng là cần
cù, nghĩ ngợi là thực hiện. Khoanh tay vẫn là làm việc và siết chặt tay vẫn là
hành động. Đôi mắt ngước lên Thiên đường là sáng tạo”. Còn nữ tiểu thuyết gia
Louisa May Alcott (1832-1888, Hoa Kỳ) xác định: “Công việc luôn là sự cứu rỗi của
tôi, và tôi tạ ơn Chúa về điều đó”. Tuyệt vời quá! Quả thật, làm hay hơn nói giỏi
– well done is better than well said (Benjamin Franklin, 1706-1790, Tổng Thống
Hoa Kỳ).
Mồng ba Tết, ngày thánh
hóa công ăn việc làm, trình thuật St 2:4-9 cho chúng ta biết gốc tích trời đất
khi được sáng tạo. Khởi đầu từ Vườn Địa Đàng, nơi hạnh phúc chan chứa, nhưng có
lẽ vì sướng quá hóa rồ nên con người tự làm khổ mình, để rồi lận đận vì thử
thách suốt đời.
Kinh Thánh cho biết:
“Ngày Đức Chúa là Thiên Chúa làm ra đất và trời, chưa có bụi cây ngoài đồng nào
trên mặt đất, chưa có đám cỏ ngoài đồng nào mọc lên, vì Đức Chúa là Thiên Chúa
chưa cho mưa xuống đất và không có người để canh tác đất đai. Nhưng có một dòng
nước từ đất trào lên và tưới khắp mặt đất”. Hoang vu. Không có sinh vật nào. Vì
thế, chúng ta gọi đó là “thuở hồng hoang”.
Sau đó, “Đức Chúa là
Thiên Chúa lấy bụi từ đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi, và con
người trở nên một sinh vật. Rồi Đức Chúa là Thiên Chúa trồng một vườn cây ở
Ê-đen, về phía đông, và đặt vào đó con người do chính mình nặn ra. Đức Chúa là
Thiên Chúa khiến từ đất mọc lên đủ mọi thứ cây trông thì đẹp, ăn thì ngon, với
cây trường sinh ở giữa vườn, và cây cho biết điều thiện điều ác”. Chính vì
cây-thiện-và-ác này mà con người nên nông nỗi! Không phải Thiên Chúa “gài độ” để
con người “sập bẫy”, rơi vào “hố tội lỗi”, mà chỉ vì con người kiêu ngạo, muốn
bằng Thiên Chúa.
Sách Sáng Thế cho biết:
“Đức Chúa là Thiên Chúa đem con người đặt vào vườn Ê-đen để cày cấy và canh giữ
đất đai” (St 2:15). Từ đó, con người được làm chủ mọi loài khác, nghĩa là bắt đầu
có quyền sở hữu. Trong cái rủi vẫn có cái may. Vì thế mà Giáo Hội gọi Tội Tổ
Tông là “Tội Hồng Phúc” (Exultet, công bố Tin Mừng Phục Sinh). Kể cũng lạ, “tội”
mà lại là “hồng phúc”.
Trí óc phàm nhân chúng ta
không đủ mức hiểu thấu, chỉ còn biết cảm tạ và cầu xin Thiên Chúa xót thương. Với
tâm tình đó, tác giả Thánh Vịnh tự nhủ: “Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi! Lạy
Chúa là Thiên Chúa con thờ, Chúa muôn trùng cao cả!” (Tv 104:1).
Thiên Chúa là Đấng toàn
năng, Ngài tạo dựng mọi sự. Chính việc tạo dựng đó là công sức lao động của
Ngài. Thật vậy, Ngài lao động sáu ngày và chỉ nghỉ một ngày (x. St 1:3 – 2:3).
Điều đó cho thấy sự lao động là cần thiết, như người ta nói: “Nhàn cư vi bất
thiện”. Rảnh rỗi quá hóa hư thân, mất nết.
Thánh Vịnh cho biết:
“Ngài khiến mọc cỏ xanh nuôi sống đàn gia súc, làm tốt tươi thảo mộc cho người
thế hưởng dùng. Từ ruộng đất, họ kiếm ra cơm bánh, chế rượu ngon cho phấn khởi
lòng người, xức dầu thơm cho gương mặt sáng tươi, nhờ cơm bánh mà no lòng chắc
dạ” (Tv 104:14-15). Có ngày thì cũng có đêm. Ngày làm việc, đêm ngủ nghỉ. Ai
“ngủ ngày, cày đêm” là người “không bình thường” rồi, có thể “có vấn đề”. Quy
luật “tự nhiên” là vậy: “Đêm trở lại khi Chúa buông màn tối, chốn rừng sâu,
muông thú tung hoành. Tiếng sư tử gầm lên vang dội, chúng săn mồi, gào xin Chúa
cho ăn. Ánh dương lên, chúng bảo nhau về, tìm hang hốc, chui vào nằm nghỉ. Đến
lượt con người ra đi làm lụng, những mải mê tới lúc chiều tà” (Tv 104:20-23).
Cái mà người ta gọi là
“luật tự nhiên” chính là Thiên Luật, là quy luật của Thiên Chúa, chứ chẳng có
gì gọi là tự nhiên hoặc ngẫu nhiên. Nhìn ngắm thiên nhiên, tác giả Thánh Vịnh
đã phải thốt lên: “Công trình Ngài, lạy Chúa, quả thiên hình vạn trạng! Chúa
hoàn thành tất cả thật khôn ngoan, những loài Chúa dựng nên lan tràn mặt đất”
(Tv 104:24).
Tay làm, hàm nhai; tay
quai, miệng trễ. Tất nhiên rồi. Nhỏ thì nhờ cha mẹ, lớn thì phải tự mưu sinh.
Lao động để có thể sinh tồn, nhưng đó là duy trì sự sống thể lý. Con người có
hai phần, xác và hồn, cần duy trì sự sống thể lý và cũng đừng quên duy trì sự sống
tinh thần, với người có niềm tin tôn giáo thì đó là sự sống tâm linh. Chúa
Giêsu đã minh định rạch ròi: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn
nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4:4; Lc 4:4).
Vấn đề mưu sinh thật vất
vả, không hề đơn giản – trừ một số người “đẻ bọc điều”, sướng từ trong trứng nước.
Lo thì lo, nhưng lo cũng chẳng thay đổi được theo ý mình. Thánh Phaolô cho biết:
“Giờ đây, tôi xin phó thác anh em cho Thiên Chúa và cho lời ân sủng của Người,
là lời có sức xây dựng và ban cho anh em được hưởng phần gia tài cùng với tất cả
những người đã được thánh hiến. Vàng bạc hay quần áo của bất cứ ai, tôi đã chẳng
ham. Chính anh em biết rõ: những gì cần thiết cho tôi và cho những người sống với
tôi, đôi tay này đã tự cung cấp. Tôi luôn tỏ cho anh em thấy rằng phải giúp đỡ
những người đau yếu bằng cách làm lụng vất vả như thế, và phải nhớ lại lời Chúa
Giêsu đã dạy: CHO thì có phúc hơn là NHẬN” (Cv 20:32-35). Muốn CHO thì phải CÓ,
muốn CÓ thì phải LÀM. Rất lô-gích. Chắc chắn Thiên Chúa muốn chúng ta lao động
hết SỨC (lực) để đáng CÔNG (trạng).
Mưu sự tại nhân, thành sự
tại thiên. Mình muốn không bằng trời muốn. Người vô thần bị “đuối lý” ở điểm
này. Họ bảo không có Tạo Hóa mà vẫn kêu trời khi gặp “sự cố”. Mâu thuẫn! Còn với
các Kitô hữu, không gì hơn là tín thác vào lòng thương xót của Thiên Chúa.
Chính Chúa Giêsu cũng đã nhắn nhủ: “Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong
anh em. Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy thì sinh nhiều hoa
trái” (Ga 15:4-5). Thật vậy, không có Thiên Chúa thì chúng ta chẳng làm gì được
ráo trọi (x. Ga 15:5). Vậy thì dại gì mà không tín thác? Tín thác là trao phó
trọn cuộc đời mình cho Thiên Chúa, hoàn toàn để Ngài quan phòng và định liệu
theo đúng Ý Ngài.
Trình thuật Mt 25:14-30
là dụ ngôn “Những Yến Bạc” (tương tự Lc 19:12-27), nói về Công Sức của mỗi người
trong quá trình lao động cả đời.
Khi ông chủ sắp đi xa,
ông liền gọi đầy tớ đến mà giao phó của cải mình cho họ. Ông cho người này năm
yến, người kia hai yến, người khác nữa một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi người. Rồi
ông ra đi. Lập tức, người đã lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn bán, và
gây lời được năm yến khác. Cũng vậy, người đã lãnh hai yến gây lời được hai yến
khác. Còn người đã lãnh một yến thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ.
Sau một thời gian lâu
dài, ông chủ trở về tính sổ và thanh toán với họ. Người đã lãnh năm yến đưa năm
yến khác. Ông chủ khen là đầy tớ tài giỏi và trung thành, được giao ít mà anh
đã trung thành thì ông hứa sẽ giao nhiều hơn. Người đã lãnh hai yến cũng đưa
hai yến khác. Ông chủ cũng khen là đầy tớ tài giỏi và trung thành và hứa sẽ
giao thêm.
Cuối cùng, người đã lãnh
một yến cũng tiến lại và nói: “Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt
chỗ không gieo, thu nơi không vãi. Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu yến bạc
của ông dưới đất. Của ông đây, ông cầm lấy!”. Ông chủ lắc đầu rồi giải thích:
“Hỡi đầy tớ tồi tệ và biếng nhác! Anh đã biết tôi gặt chỗ không gieo, thu nơi
không vãi, thì đáng lý anh phải gởi số bạc của tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến,
tôi thu được cả vốn lẫn lời chứ! Vậy các ngươi hãy lấy yến bạc khỏi tay nó mà
đưa cho người đã có mười yến. Vì phàm ai đã có thì được cho thêm và sẽ có dư thừa;
còn ai không có thì ngay cái đang có cũng sẽ bị lấy đi”.
Ai cũng có quỹ thời gian
bằng nhau: 24 giờ/ngày. Không hơn hoặc kém một tích tắc nào. Vấn đề là chúng ta
dùng khoảng thời gian đó làm gì. Chúa biết rõ ai như thế nào nên Ngài giao cho
“phần việc” tương xứng. Vấn đề không phải là ít hay nhiều, giỏi hay dốt, tốt
hay xấu, mà là chúng ta có nỗ lực hết sức để sinh lời hay không. Được nhiều thì
PHẢI sinh lời nhiều, đừng tưởng được nhiều mà sung sướng, cứ ngồi rung đùi mà
hưởng thụ. Nghĩ cho cùng, được giao nhiều mà lại thấy “nhột gáy” đấy. Đừng tưởng
bở mà “chảnh”. Chẳng vậy mà người ta vẫn nói: “Ngu si hưởng thái bình”.
Đầu năm, đầu tháng, vui mừng
đón Xuân, ăn Tết, nhưng đừng quên xem lại “phần việc” của mình để có thể kịp chấn
chỉnh. Thật đáng sợ nếu phải nghe câu này của Chủ Nhân Giêsu khi Ngài trở lại
tính sổ với chúng ta: “Tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên
ngoài: ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng” (Mt 25:30).
Lạy Thiên Chúa, Đấng chí
cao tự hạ, xin giúp chúng con biết nỗ lực hết sức với “phần việc” mà Ngài đã
giao cho chúng con. Có thể chúng con không sinh lời gấp đôi, dù chúng con rất
muốn, nhưng phần lời đó là do chính Ngài cho phép. Nhưng chúng con hứa sẽ cố gắng
làm để sinh lời hết khả năng của chúng con, bắt đầu từ hôm nay, từ mùa Xuân
này. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ chúng con. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét