Mùa Giáng Sinh và âm nhạc bí tích
Sat,
31/12/2016 - Vũ Văn An
Như đã thưa, Mùa Giáng
Sinh năm nay, các ký giả Công Giáo đề cập nhiều tới các nghệ sĩ. Hôm qua, chúng
tôi đã cho đăng tải một chương trình của Đài CBS nói về Ca Đoàn Sistine. Hôm
nay, xin trích dịch một bài khác của Sean Salai, chủ bút một trang mạng của các
tu sĩ Dòng Tên trẻ viết về một loại âm nhạc mà ông gọi là âm nhạc bí tích của nữ
nghệ sĩ Công Giáo Alanna Boudreau.
Alanna Boudreau là một nhạc
sĩ hiện sống với chồng là Kevin Mahon ở Cortland, N.Y. Các bài ca của cô bao gồm
"Heart of the World" (Trái Tim Thế Giới), sáng tác sau khi đọc cuốn
sách cùng tên của thần học gia Hans Urs von Balthasar và "Dappled
Things" (Các Điều Có Đốm Sáng), dựa trên bài thơ “Pied Beauty” (Vẻ Đẹp
Muôn Mầu) của Gerard Manley Hopkins, Dòng Tên.
Âm nhạc bí tích
Cô cho hay âm nhạc của cô
không hẳn là âm nhạc Kitô Giáo vì cô không muốn người ta mong đợi ở đó các đặc
tính như phụng vụ và thờ phượng. Dù là một người Công Giáo ngoan đạo, âm nhạc của
cô không có âm sắc minh nhiên Kitô Giáo. Nó có các yếu tố mà người ta có thể gọi
là “óc tưởng tượng bí tích” theo nghĩa: đức tin thông tri cho cách nhìn thực tại
của tác giả và ý nghĩa của việc triển nở như một con người nhân bản. Các bài ca
do cô sáng tác chủ yếu đề cập tới mối liên hệ và câu hỏi lớn liệu tôi có liên hệ
gì với những sự việc trong đời vốn đem lại ý nghĩa và mục tiêu hay chăng. Nói một
cách cụ thể, các bài ca này dựa trên các biến cố và các con người thực sự trong
lịch sử đời sống của tác giả, và phản ảnh cái nắm bắt nội tâm của tác giả đối với
các tâm tư như thân mật, vỡ mộng, tha thứ, lừa đảo, hòa giải, dễ bị thương tổn,
hối tiếc và đổi mới.
Cô năng đọc các vần thơ của
Thi Sĩ Dòng Tên Hopkins ngay từ lúc còn nhỏ: anh chị em cô vốn được học tại nhà
và căn nhà này tràn ngập vô vàn các tác phẩm thi ca, nhiều cuốn long cả bìa. Cô
bị thôi miên bởi cách dùng chữ của Hopkins và thường đọc to các vần thơ của nhà
thơ này chỉ để thưởng thức niềm vui do cái mỹ miều của âm thanh
(phonaesthetics) tạo ra. Một hôm, sau buổi kinh thần vụ, cô lật lật bài thơ ở
cuối sách và đột nhiên cầm lấy chiếc guitar và bắt đầu hát bài thơ ấy. Cô đã lấy
bài “Pied Beauty” đặt thành âm nhạc như thế.
Cô hy vọng rằng khi người
nghe nghe âm nhạc của cô, họ có thể nhận ra rằng bất cứ trải nghiệm nào họ có
thể có đều không xa lạ với người khác và họ không nên rơi vào sự dối trá cho rằng
họ cô lập, không thể chấp nhận được hay không thể đạt được niềm vui và sự bình
an.
Tương giao giữa âm nhạc và đời sống cầu nguyện
Về sự tương giao hay giao
thoa giữa âm nhạc và đời sống cầu nguyện, cô cho hay trong lúc cầu nguyện, cô
thường đọc một điều gì đó được cô chú ý và ở lại với cô sau đó. Thành quả của sự
ngẫm nghĩ này thường xuất hiện trong âm nhạc của cô có khi cả mấy tháng, thậm
chí, mấy năm sau. Cô cũng thấy cùng một chuyển động nội tâm buộc cô phải cầu
nguyện đã thúc đẩy cô ngồi xuống, cầm guitar, và sáng tác nhạc.
Đức tin Công Giáo lẽ dĩ
nhiên đi vào âm nhạc của cô. Cô cho rằng đức tin này đầy huyền nhiệm, tương phản
và nghịch lý. Nó có tín lý vững chắc liên quan tới tính mục tiêu của đau khổ,
và nó cung hiến cho ta cái hiểu sâu sắc về dục tính và căn tính con người (cảm
ơn Chúa vì Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và những ai trước ngài đã đặt cơ sở).
Cô cũng thấy các khía cạnh của đức tin này đầy tính ủi an, thách thức, soi sáng
và đáng để khám phá: các khám phá này thường xuất hiện thành lời ca của cô.
Về các ơn ích của việc vừa
là người Công Giáo vừa là một nhạc sĩ, cô cho rằng một trong các ơn ích này là
có được một trí tưởng tượng sống động để làm việc, cũng như một niềm khao khát
sâu xa đối với tính hợp lý và tính ý hướng. “Chúng ta có một truyền thống hết sức
phong phú để rút tỉa: rất nhiều nghệ thuật, văn chương, âm nhạc và tính nhân bản”.
Cô cho rằng một trong các
thách thức lớn nhất vốn là việc xem xem người ta thường mưu toan ra sao trong
việc quá linh thiêng hóa sự vật. Thí dụ, mới đây cô đọc được một bài báo trong
đó, tác giả lấy một bài hát của cô rồi giải thích một cách quá theo Kitô Giáo đến
nỗi kết cục nghe như nó ướt át và không thành thực. Cô cho rằng lần đầu tiên xẩy
ra như thế, và điều ấy làm cô bối rối và thất vọng.
Diễn trình sáng tác
Cô sáng tác về các mối
liên hệ nhân bản: chúng rối rắm, đủ sắc thái, bỏ ngỏ, hết sức trục trặc và tha
thiết mong được hoàn hảo, dù là vẫn đang ở bên này của thiên đàng. Không phải
bài hát nào cũng phải nói về thần học hợp nhất ngôi vị (hypostatic union) mới
được kể là tốt hay có ý nghĩa. Là các Kitô hữu, “chúng ta được kêu gọi không
khoan nhượng trong việc đề cao chân lý, nhưng chúng ta không được kêu gọi để xấc
xược hiển nhiên đến độ quên cả ý nghĩa của việc phải liên hệ với người khác như
những con người. Rao Tin Mừng từ sân thượng chỉ hữu hiệu bao lâu bạn biết đánh
giá sự kiện này: Thiên Chúa yêu các con người trong cả những khía cạnh tinh tế
của nhân cách họ, tại cả những nơi không ngăn nắp, hiển nhiên, đo lường được
hay sẵn sàng thay đổi.
Về diễn trình sáng tác,
cô cho hay: “tôi nghĩ nó bắt đầu với những gì tôi đã ‘cho vào bụng’! Tôi đọc
hàng tấn và lắng nghe rất nhiều âm nhạc. Như một qui luật, tôi tránh xa “Top
40” (40 bài ca hay tác giả hàng đầu); tôi rất thích nghĩ rằng tôi không thích
những giai điệu ngọt xớt kiểu nhạc pop kẹo cao xu, tôi không thế! Vì nhạc bình
dân hiện nay sao mà thiếu đầu óc đến thế, nó đi vào tâm trí và âm thầm bơm vào
thứ sứ điệp chỉ biết đến mình và tiện lợi cho mình. Do đó, tôi cố gắng bám vào
thứ âm nhạc hơi hơi, có thể nói như thế, thận trọng một chút, loại âm nhạc mô tả
chính xác hơn toàn bộ hiện hữu con người. Các sách tôi đọc cũng thế.
“Một cách đặc trưng, diễn
trình soạn nhạc thường diễn ra trong những lúc yên tĩnh, khi không có quá nhiều
sinh hoạt diễn ra ở bên ngoài. Lúc ấy, tôi cảm thấy một sự yên tĩnh thúc giục
tôi ngồi xuống, một mình với chiếc guitar (hay chiếc piano), và rồi tôi bắt đầu
chơi một giai điệu hay ngâm nga một điều gì đó trên phím đàn. Trong giây lát, lời
ca và giai điệu bắt đầu cùng một lúc ào tới. Giàn giáo chính (tức ý tưởng chủ
chốt và cấu trúc bài ca) xuất hiện sau đó chừng 15-20 phút. Đôi khi tôi trở lại
và thay đổi các bài ca, sửa lại lời, sửa lại cách đặt câu… nhưng tôi cố gắng
không đụng đến chúng quá nhiều một khi chúng đã được soạn xong. Chúng xuất hiện
như những tác phẩm trọn vẹn, không biết từ đâu xuất hiện, đột nhiên và sáng tạo
rơi xuống. Khi tôi hợp tác soạn các bài ca với người khác trong những khung cảnh
có xếp đặt, phương thức thông thường của tôi là bộc phát và để tự do tuôn chẩy.
Rồi cảm hứng bỗng biến mất, và tôi tự hỏi liệu nó có trở lại hay không”.
Ơn
gọi trong Giáo Hội
Về ơn gọi và tâm tư thoải
mái trong Giáo Hội Công Giáo, Boudreau thổ lộ rằng cô luôn khao khát cuộc sống
hôn nhân, được làm vợ, làm mẹ, trở thành trái tim của một gia đình. Lúc còn học
trung học và đại học, có lúc cô cũng đã tìm hiểu đời sống tu sĩ, nhưng suy nghĩ
của cô luôn quay trở lại với cuộc sống hôn nhân trần thế.
“Và thế là tôi luôn cởi mở
đối với việc hẹn hò và các mối liên hệ suốt thời gian học đại học và sau đó, dù
cũng như trong bất cứ ơn gọi nào, vẫn có những lúc không điều gì xem ra êm xuôi
cả, và tôi cảm thấy như mình chờ đợi quá lâu trong trạng huống nắm trái tim
trong tay. Phải đợi tới 2 năm sau ngày tốt nghiệp đại học và khá nhiều liều luợng
nhức tim, người hiện là chồng tôi và tôi mới bắt đầu hẹn hò đi lại, dù đã biết
nhau từ hồi còn ở đại học. Thực sự khó có thể nói rằng tôi “đã tìm” được ơn gọi
của mình; hình như không phải Kevin đang đứng đợi sau phiến đá để tôi tìm ra
chàng, cũng không phải tôi đã vật lộn lâu nay không biết kết cục mình sẽ kết
hôn hay làm nữ tu! Đúng hơn, đây giống như một cuộc thức tỉnh nhiều hơn, một việc
nhận ra điều gì đó đúng và thích đáng, và các câu hỏi ngoại vi vốn lên đặc điểm
cho đời tôi cho tới lúc chúng rơi rụng khi Kevin và tôi bắt đầu hẹn hò. Thánh Lễ,
bất kể tôi đang ở đâu trên Quả Địa Cầu vào một lúc nào đó, luôn làm tôi cảm thấy
thoải mái như ở trong nhà. Thánh Thể lên cơ sở cho tôi".
Boudreau thổ lộ thêm rằng
“Tôi đã nhắc tới ngài trước đây, nhưng Thánh Gioan Phaolô II luôn là một trong
những vị anh hùng của tôi. Gương sáng của ngài, sự ấm áp của ngài, lối sống của
ngài, các trước tác của ngài và sự lôi cuốn của ngài đối với tuổi trẻ ảnh hưởng
tới đời tôi hơn hẳn bất cứ nhân vật Công Giáo nào khác. Thánh Têrêxa thành
Avila cũng là một nguồn cảm hứng: tôi trân quí tính thực tiễn và trung thực
thiêng liêng của ngài”.
Ngoài ra cô còn kể các
nhân vật Công Giáo khác như “Caryll Houselander, Edith Stein và Alice Von
Hildebrand vốn gây cảm hứng cho tôi như những phụ nữ thông minh, trung trinh,
biết sử dụng tài năng của mình làm vinh danh Thiên Chúa và thăng tiến con người.
Chồng tôi cảm hứng khiến tôi sống quảng đại, mềm mỏng và nhất quán hơn; gương
nhân đức của chàng mời gọi tôi tiếp tục tiến tới. Cha linh hướng của tôi, Cha
John Nepil, bằng chức linh mục, đã gây cảm hứng để tôi sống ơn gọi hôn nhân của
tôi bằng cả con người của mình”.
Hành trình tâm linh
Nhân dịp này, cô thuật lại
hành trình tâm linh của cô. “Lúc còn nhỏ, tình yêu tôi dành cho Chúa Giêsu rất
mạnh mẽ, không thắc mắc và rất đơn thành. Mỗi tuần, khi tôi còn rất nhỏ, mẹ tôi
thường đem tôi đi chầu Mình Thánh, và dầu, vào lúc đó, tôi chưa suy niệm gì về
mầu nhiệm biến thể hay ưu tư về một số nan đề hóc búa thuộc nhận thức luận, tôi
vẫn xúc động sâu xa qua việc cảm nhận được sự hiện diện (của Chúa) trong lúc thờ
lạy, và tôi tiến tới chỗ hiểu rằng Chúa đang chờ đợi tôi trong thinh lặng, Người
triệt để sẵn sàng có đó, và sự bình an cùng thanh tĩnh Người dâng hiến quả là
phản đề cho sự náo động của trần gian (và của chính những ham muốn ồn ào trong
tôi).
“Khi khôn lớn hơn, có rất
nhiều khoảnh khắc (và mùa) trong đó đức tin của tôi bị thử thách và thử nghiệm:
vấn đề sự ác đụng đến đời sống của bất cứ ai theo một mức độ nào đó, và khi
chúng ta bị quật ngã đến vỡ mộng và đau đớn tê dại, thì khó có thể ‘cảm thấy’
mình còn đủ đức tin. Hơn nữa, việc xuất hiện của Kỹ Thuật cộng với các khám phá
to lớn trong lãnh vực khoa học đã khiến cho xã hội ta coi tôn giáo và việc sùng
kính là lỗi thời hoặc, tệ hơn, không còn liên hệ gì nữa. Là một người thích suy
nghĩ qua sự vật và khát khao sự trung thực bản thân và tri thức, tôi không khỏi
không chịu ảnh hưởng của các phong trào đang diễn ra chung quanh mình: nhưng
tôi cũng không bị chúng thuyết phục để tin rằng cộng lại chúng đã biến cuộc đời
thành một tương hợp tình cờ, một tụ hội may mắn các nguyên tử không một đường
bay vĩnh cửu.
“Với tôi, hình như việc
tin vào sự vô nghĩa của mọi vật thể khó nhá hơn là tin vào Thiên Chúa, nhất là
khi tôi nhìn lại đời mình, một đời từng được gìn giữ, nâng cao, đổi mới và được
phú ban cho cả một tính chuyên biệt và quan phòng đến phải lưu ý. Tôi đã gặp gỡ
Chúa Giêsu và tôi không thể quên được Người hoặc tình yêu của Người. Nếu tôi phải
bỏ đức tin của mình, thì cuộc chiến đấu để trốn chạy tình yêu của Chúa Kitô hẳn
phải kiệt sức hết sức và, cuối cùng, vô ích. Người ta không thể ‘cởi bỏ việc gặp
gỡ’ Chúa Kitô, Đấng, theo lời Đức Gioan Phaolô II, vốn là ‘việc bác bỏ sự cô
đơn một cách sống động’”.
Các bản nhạc của Boudreau
có thể tìm thấy tại trang mạng www.alannaboudreaumusic.com. Cô cũng có một blog
tại www.alannaboudreau.wordpress.com.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét