Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2017

Jan 8, 2017 - Chúa nhật lễ Hiển Linh năm A

Jan 8, 2017 - Chúa  nhật  lễ  Hiển  Linh  năm  A
Thiên  Chúa  cứu độ  hết  thảy  mọi  người


Các Bạn thân mến,
Chúng ta biết thế giới năm 2016 vừa qua đã chứng kiến nhiều cảnh thiên tai khốc liệt, nhiều nguy cơ chiến tranh, đầy những cảnh đánh bom khủng bố và khủng hoảng gián điệp...Việt Nam chúng ta thi bị lũ lụt tàn phá hết tháng này dến tháng khác…Làm cho cả nhân loại phập phồng lo ngại, nhưng rồi mọi chuyện cũng đã trôi qua, chúng ta được bình an bước sang năm mới 2017 với niềm vui ban đầu nhưng rồi không biết sẽ ra sao? Vì thế hãy luôn ngẫm suy, nguyện cầu xin ánh sáng của Chúa Hài Đồng chiếu soi, như khi xưa trong dịp xuống trần, Ngài không chỉ chiếu sáng các nhà thờ, gia đình các tín hữu, tâm hồn những người thánh thiện hạnh phúc, mà còn nơi các con chiên bơ vơ lạc lõng, nơi các tâm hồn chai lì sỏi đá...mà Ngài còn là ánh sáng cho tất cả mọi người, mọi nơi, mọi thời đại trên thế giới, không một chút phân biệt, để xua tan âm mưu đen tối, tẩy sạch những ô uế nhớp nhơ…cho người lành, kẻ dữ, ai đón nhận Ngài đều được an bình, sạch trong.
Chúa nhật lễ Hiển Linh hôm nay, kỷ niệm biến cố khi xưa Chúa tỏ mình ra cho các đạo sĩ, đại diện cho lương dân, với mong muốn toàn nhân loại được nhận ánh sáng của Ngài, ánh sáng sáng hơn cả ánh sáng mặt trời, chiếu soi cho con người thoát khỏi mọi tăm tối.
Đặc biệt những ai đã nhận được ánh sáng này, biết ý thức bổn phận, trách nhiệm trao mang ánh sáng ấy đến với những người chưa nhận được. Vì thế Lễ Hiển Linh có nhiều đặc biệt:

1.   Các đạo sĩ:
-   Là các nhà hiền triết, trí thức, thánh thiện, khôn ngoan, hay chiêm tinh ở phía Đông xứ Paletin.
-   Thời ấy người ta tin tưởng tuyệt đối khoa chiêm tinh.    
-   Số mệnh của một người được an bài bởi một ngôi sao xuất hiện lúc người ấy sinh ra.
-   Nên tin dựa vào các vì sao, có thể đóan được tương lai.
-   Đây cũng chính là điều căn bản của khoa tử vi tướng số mà ngày nay vẫn còn được nhiều người tin tưởng, thích thú.
-   Điều này cũng dễ hiểu, vì các vì sao chuyển động cố định theo một qũi đạo rõ ràng, chúng tượng trưng cho trật tự vũ trụ đã được

2. Thiên Chúa an bài:
-   Nếu thình lình có một vì sao mới nào xuất hiện, hẳn trật tự của tầng trời bị rối động, thì như Thiên Chúa đang can thiệp vào chính trật tự của Ngài để loan báo một sự kiện đặc biệt nào đó. 
-   Khi các nhà đạo sĩ, chiêm tinh gia, những người thông thái thời Đức Giesu sinh ra, thấy xuất hiện một vì sao lạ trên bầu trời là họ biết ngay là điềm báo cho biết chuyện quan trọng, là một vị đại vương sẽ sinh ra trong thế gian.
-   Sự thật không ai biết rõ các vị đạo sĩ này đã thấy ngôi sao ấy như thế nào. Nhưng chắc chắn các vị ấy đã lên đường đi theo hướng dẫn của ngôi sao lạ mà họ đã nhìn thấy.
-   Và họ đã đến được Gierusalem, rồi tới hang đá bò lừa, nơi Chúa Hài Nhi mới sinh ra đang nằm trên máng cỏ trong hang đá hôi hám.
-    Chúng ta không nên nghĩ rằng việc các nhà chiêm tinh đến thờ lạy Chúa Hai Nhi là việc tốt đẹp bình thường, nhưng là loại biến cố đã xẩy ra trong thời thế giới cổ.
-    Cuộc hành trình của các vị đạo sĩ này cũng không phải dễ dàng trơn tru, mà họ cũng gặp nhiều khó khăn, khi bối rối, lúc tối tăm, lo ngại vì ngôi sao dẫn đường biến mất.
-   Nhưng nhờ kiên trì, tin tưởng vững mạnh tiến bước, rồi ngôi sao dẫn đường xuất hiện trở lại, hướng dẫn họ tới tận nơi Chúa Hai Đồng sinh ra. 
-   Thời điểm ấy là lúc Đức Giesu đến với một thế gian đang khắc khoải chờ mong Ngài, và khi Ngài đến, các người từ phương trời xa xôi nhất cũng tề tựu quanh cái nôi hôi hám mà Ngài đã mượn của bò lừa để ngự xuống. 
-   Đây là dấu hiệu và biểu tượng đầu tiên Ngài chinh phục thế gian.
-   Truyền thuyết phương Đông ban đầu nói có mười hai vị đạo sĩ, nhưng sau này thuyết ba vị là phổ biến.
-    Còn Tân Ước không nói rõ có bao nhiêu vị chiêm tinh, nhưng ý ba vị có lẽ là do ba lễ vật quí hiếm thời bấy giờ mà các vị ấy dâng lên Chúa Hài Nhi. 
-   Huyền thoại về sau còn tôn kính họ là những vị vua, và xưng danh cụ thể từng vị một.
-   Huyền thoại về sau nữa mô tả hình dáng cá nhân và phân biệt lễ vật của từng người dâng lên cho Giesu Hài Đồng.
-   Hiển nhiên những điều ấy không quan trọng, ý chính là các đạo sĩ đã được ngôi sao lạ báo hiệu, và tin vào kiến thức, kinh nghiệm của mình, các vị ấy đã sốt sáng lên đường, không ngại đường xá xa xôi hiểm trở, cố gắng tìm đến tận nơi, thờ lạy Con Thiên Chúa giáng sinh làm người phàm.
-   Nên lễ Hiển Linh còn cho thấy rằng sau khi sinh ra, Chúa không chỉ tỏ mình ra cho những kẻ chăn chiên nghèo hèn, mà còn sớm tỏ mình cho các đạo sĩ, đại diện cho giới trí thức thượng lưu lương dân
-   Hành trình của các Đạo sĩ này minh họa cho hành trình của một đức tin mà chúng ta cần noi theo:
       . Khởi đầu bằng một dấu lạ, dấu chỉ, cơ hội, hay lời mời gọi thúc đẩy suy nghĩ, tìm kiếm cái gì, điều chi cao xa hơn, tốt đẹp hơn những điều chung quanh mình.
       . Tiếp theo là những bước đi trong bình an hay phải dấn thân với những thăng trầm của cuộc hành trình.
      . Nhờ kiên trì dấn bước, không nản lòng, không rẽ ngang quay dọc thì cuối cùng chắc chắn sẽ gặp được điều tìm kiếm, gặp được Thiên Chúa.
-   Vì thế biến cố này còn dạy chúng ta quan tâm tìm ý Chúa qua các dấu chỉ hằng ngày là tất cả những gì xẩy ra trong cuộc sống, rồi đáp lại, kiên nhẫn tiến bước trong tin tưởng phó thác cho Thiên Chúa.
-    Không có gì là vô tình, không có gì là tự dưng tự nhiên, không có gì là vô cớ xẩy ra đâu các Bạn ạ!

2.  Những lễ vật:
Ngay từ những ngày đầu, người ta đã thấy mỗi lễ vật do đạo sĩ dâng lên đều tương xứng với một đặc điểm của Đức Giesu trong công trình cứu chuộc nhân loại của Ngài:
     a)   Vàng:
-   Vàng là vua của các kim loại, có tinh bền bỉ dẻo dai, đẹp sáng bóng, được mọi người quí trọng, ưa thích, xứng hợp là lễ vật quí hiếm dâng tặng lên cho vua chúa.        
-   Ngày xưa, thường thì bất cứ ai muốn vào chầu vua chúa đều phải có lễ vật quí hiếm nào đó, ưa chuộng đặc biệt là vàng.
-  Theo thói quen ấy, các đạo sĩ cũng dâng vàng lên cho Hài Nhi Giesu.   
-   Lễ vật vàng như dự báo Đức Giesu sẽ là một vị vua chân thật, công bình chính trực, rất xứng đáng để dân chúng trân trọng tôn thờ.
-   Đúng vậy, Đức Giesu là người sinh ra để làm vua, nhưng Ngài không cai trị trên ngai vàng, với vũ lực quân sự quyền hành hay tiền tài, mà bằng tình yêu, trên ngai thập tự giá.
-   Thế nên chúng ta cần nhớ rằng không thể gặp Vua Giesu với lễ vật vàng bạc châu báu trần gian, càng không thể bằng vai ngang hàng, mà chỉ có thể gặp Ngài trong tình kính tôn nhân ái, với thái độ thuần phục trọn vẹn.
-   Mặt khác, tuy Ngài là Vua trời đất, vua muôn vua, nhưng Ngài không đòi hỏi chúng ta phải dâng lễ vật gì cho Ngài, chỉ muốn chúng ta dâng cho Ngài chính bản thân mình với tất cả những gì chúng ta có, những điều ưa thích nhất cũng như những gì xấu xa tội lỗi và cả những gì chán ghét, không muốn.
-   Vậy hãy ý thức và thận trọng, đừng mất thời gian công sức tìm tòi mua bán lễ vật, cũng đừng vì của phù vân trần thế mà hẹp hòi ích kỷ với chính Đấng đã tạo ra và ban mọi sự cho chúng ta.
   b) Nhũ hương:   
-    Là lễ vật dùng để dâng tặng cho các vị Tư Tế.
-    Tư tế theo tiếng La Tinh nghĩa là người bắc cầu. 
-    Trong việc thờ phượng nơi đền thờ và trong việc dâng lễ vật, người ta thường xông (đốt cháy chậm) một vật có mùi thơm dịu đặc biệt quí hiếm gọi là nhũ hương.
-    Là lễ vật dự báo Đức Giesu sẽ là vị Tư Tế thánh thiện, trọn vẹn.
-    Chức vụ của vị Tư Tế là mở đường cho con người đến với Thiên Chúa.
-   Đức Giesu chính là chiếc cầu nối này, để những ai đi qua Ngài thì đều được đến cùng Thiên Chúa.
-    Chúng ta cũng vậy, cần ý thức bổn phận trách nhiệm của mình trong vấn đề bắc cầu nối mọi người với Thiên Chúa, với nhau bằng tất cả những cách có thể. Để thực hiện tinh thần bác ái và làm chứng nhân cho Ngài.
    b) Mộc dược: 
-    Là hương liệu dùng để xông xác người chết. 
-    Lễ vật này dự báo Đức Giesu sẽ là Chúa Cứu Thế cao cả nhất của loài người.
-    Đức Giesu đã đến trần gian để sống cho loài người, và cuối cùng chết để cứu chuộc loài người, hầu ban cho loài người sự sống và sự chết của Ngài
-    Như vậy Mộc dược dành cho Đấng phải chết, Đấng hiến dâng mạng sống trên thập giá vì nhân loại.
-    Ngày nay, chúng ta không phải sống dưới thời bắt bớ tiêu diệt đạo cách dã man về thể xác, nhưng chúng ta vẫn có thể tận dụng những hy sinh, hãm mình nhỏ lớn về cá nhân, của cải, chức quyền, danh vọng, lạc thú trần gian.
-    Đó là Mộc dược chúng ta dâng lên Đấng đã sẵn sàng chết vì chúng ta cũng như chia xẻ hy sinh với anh em và mọi người.

Lạy Chúa là ánh sáng huy hoàng, lễ Hiển Linh là kỷ niệm ngày Ngài tỏ bầy lòng ưu ái cho dân ngoại chúng con. Vậy chúng con mạnh dạn cầu xin Ngài cho những ai:
   . tìm kiếm Thiên Chúa, tìm kiếm cuộc đời mình một sự tuyệt đối để làm nền tảng,
   . khao khát có được một cuộc sống vượt lên trên mọi sự, kể cả sự chết,
   . xin được yêu thương bằng một tình yêu không thể tàn phai và không hề đem lại cho mình một thất vọng chán chường nào,
   . đang đi tìm hạnh phúc được ý thức rằng mình cần phải đi lên cao hơn nữa mới bắt gặp được chính hạnh phúc ấy.
Xin cho tất cả mọi người trong họ và cả chúng con được tìm thấy điều kiếm tìm bằng cách mặc khải chính Chúa cho chúng con trong sự bí mật của tinh thần và của con tim. Vì Đức Giesu Kito Chúa chúng con. Amen. (mượn ý)
Thân mến,
duyenky














Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét