TỪ TRÁI TIM TỚI TRÁI TIM
Chúa Giêsu đặt vấn đề: “Nếu
anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy” (Ga 14:15).
Khi nhìn vào vấn đề này,
chúng ta thấy lời Chúa rõ ràng: dĩ nhiên chúng ta vâng lời Đức Kitô vì chúng ta
yêu mến Ngài! Tuy nhiên, yêu mến Chúa và sống theo các giới răn của Ngài có vẻ
như hai vấn đề hoàn toàn khác nhau.
Trước tiên, chúng ta là
các Kitô hữu, chúng ta được xác định bằng Tình Yêu của Ngài. Chúa Giêsu nói:
“Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương
anh em” (Ga 15:12). Và Ngài đúc kết: “Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của
Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau” (Ga 13:35).
Chúng ta biết rằng chúng
ta yếu đuối và rất cần tình yêu của Đức Kitô, và chúng ta sung sướng được Ngài
yêu thương, tận hưởng sự ấm nồng của tình Ngài tuôn đổ trên chúng ta qua sự hiện
diện của Ngài trên thế gian trong Bí tích Thánh Thể.
Nhưng sự hiện diện và
tình yêu thương của Ngài cũng thực sự tha thiết trên Thập Giá. Vì Ngài đã “vâng
lời đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự” (Pl 2:8), thế nên chúng
ta cũng được mời gọi vâng lời hoàn toàn bằng cách hòa hợp với các mệnh lệnh của
Đức Kitô. Mệnh lệnh của Ngài là gì? Ngài đưa ra hai điều: “Ngươi phải yêu mến Đức
Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Đó là
điều răn quan trọng nhất và điều răn thứ nhất. Còn điều răn thứ hai, cũng giống
điều răn ấy, là: ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Tất cả Luật Môsê
và các sách ngôn sứ đều tuỳ thuộc vào hai điều răn ấy” (Mt 22:37-40).
Chúng ta yêu mến Thiên
Chúa và yêu thương người lân cận bằng cách nào? Nói với họ rằng chúng ta yêu
thương họ, và nghĩ về mức độ mà chúng ta yêu thương họ. Đó là sự khởi đầu tốt đẹp,
nhưng ý nghĩ và lời nói có tạo nên tình yêu đích thực?
Theo Thánh Phaolô, tình
yêu rất đa dạng. Yêu thương là kiên nhẫn và tử tế, không ghen tuông, không
khoác lác (giống như dạng “nổ” phổ biến ngày nay), không kiêu căng, không thô lỗ,
không làm theo ý riêng, không tức giận, cáu kỉnh hoặc phẫn uất, không vui thú với
điều sai, nhưng vui mừng về điều tốt lành. Yêu thương là tha thứ mọi sự, tin tưởng
mọi sự, hy vọng mọi sự, và chịu đựng mọi sự.
Thánh Phaolô nói chi tiết:
“Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc,
không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận
thù, không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Đức mến
tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả. Đức mến
không bao giờ mất được. Ơn nói tiên tri ư? Cũng chỉ nhất thời. Nói các tiếng lạ
chăng? Có ngày sẽ hết. Ơn hiểu biết ư? Rồi cũng chẳng còn. Hiện nay đức tin, đức
cậy, đức mến, cả ba đều tồn tại, nhưng cao trọng hơn cả là đức mến” (1 Cr
13:4-8, 13).
Bản chất của yêu thương
là sự kết hợp của nhiều nhân đức. Hãy nhìn vào các động từ mà Thánh Phaolô sử dụng
để thể hiện tình yêu là gì: “Đức mến THA THỨ tất cả, TIN TƯỞNG tất cả, HY VỌNG
tất cả, CHỊU ĐỰNG tất cả”. Đức mến không thể làm gì? Một điều duy nhất: Đức mến
không bao giờ mất được. Nghĩa là đức mến không bao giờ kết thúc hoặc cùng đường,
đức mến vĩnh tồn.
Yêu quý những gì mạnh mẽ,
tinh tuyền và tốt đẹp là hành động vô giá. Thật tuyệt vời khi chúng ta biết
chia sẻ chính bản chất và sự sống của Thiên Chúa, Đấng là tình yêu (1 Ga 4:8 và
16). Nhưng qua ý muốn tự do chọn lựa, yêu thương không phải là không có giá: từ
khi loài người sa ngã, tình yêu thương được “nối kết” với sự đau khổ trên thế
gian này.
Hãy cứ yêu thương con người,
dù có thể họ sẽ lừa dối bạn, bỏ rơi bạn, chối bỏ bạn, phản bội bạn. Hãy cứ yêu
thương mọi con người, và bạn lại mạo hiểm: họ có thể làm bạn tổn thương, làm bạn
thất vọng, thử thách bạn, và thậm chí là những gì hoàn hảo nhất rồi sẽ tan biến,
chẳng sớm thì muộn.
C.S. Lewis nói: “Không có
sự đầu tư an toàn. Yêu thương dễ bị tổn thương. Hãy yêu mọi thứ, và tâm hồn bạn
sẽ bị vắt ép và có thể bị tan vỡ. Nếu bạn muốn nó còn nguyên vẹn, bạn đừng trao
trái tim mình cho ai, thậm chí đó chỉ là một con vật. Hãy bọc kín cẩn thận với
các thú vui và niềm sung sướng, hãy tránh mọi sự rắc rối, hãy khóa cho an toàn
trong cái “két sắt” ích kỷ của bạn. Nhưng trong cái két sắt đó – an toàn, tối
tăm, bất động, không có không khí – nó sẽ thay đổi. Nó sẽ không bị tan vỡ,
không bị xuyên thủng, và không thể cứu vãn. Cách lựa chọn đối với bi kịch đó là
sự nguyền rủa. Bên ngoài Nước Trời, nơi duy nhất hoàn toàn an toàn, không gặp
nguy hiểm và không sợ hãi vì tình yêu thương, đó là Hỏa Ngục”. [1]
Tình yêu làm tổn thương.
Hy sinh và đau khổ vì tình yêu rất đáng giá đối với chúng ta, và cái giá này có
vẻ nặng nề hơn phần thưởng trong khi Nước Trời có vẻ còn xa lắc xa lơ về thời
gian và không gian (có vẻ hạn chế chúng ta trên thế gian này). Nhưng cách tiếp
cận này đối với tình yêu có vẻ nông cạn, mặc dù chúng ta có thể kiếm cách lên
Trời. Cuối ngày, khi chúng ta kiểm điểm các điều tốt (nếu chúng ta cảm thấy tự
tin!), chúng ta gật gù bằng lòng vì điều tốt nhiều hơn tội lỗi, chúng ta có cảm
thấy vui mừng và bình an? Không, thực sự là không.
Chúng ta muốn điều gì đó
khác và hơn thế nữa. Những đau khổ mà chúng ta chịu đựng: chúng có thực sự sinh
ra khác với mục đích yêu thương? Nếu vậy, chúng có vẻ chỉ có giá trị nếu chúng
ta có thể “chuyển đổi” chúng thành bằng chứng của tình yêu. Nhưng nếu mỗi khi
chịu đau khổ, mặc dù ghê tởm và khó khăn, không chỉ là phương tiện mà còn là bản
chất của đời sống Kitô hữu, những lúc đó chúng ta có gặp gỡ thân mật với Thiên
Chúa? Nếu những lúc đó không mau qua, cũng không hề có niềm vui “anh dũng”,
nhưng là thập giá Đức Kitô trao cho chúng ta? Nếu những lúc đó được trao vì yêu
thương, là chính những bậc đưa tới sự thánh thiện?
Nếu vậy, mọi thứ đều có
giá trị. Trở lại với lời của Thánh Phaolô, tình yêu thương ấp ủ mọi thứ. Đúng vậy,
yêu thương nghĩa là đau khổ thường xuyên trên thế gian này, nhưng không có đau
khổ nào, dù rất dữ dội, cũng không thể ngăn cản chúng ta chia sẻ sự sống của
Thiên Chúa, sự sống mà chúng ta ấp ủ khi chúng ta yêu thương nhau.
Tại sao phải chịu đau khổ
vì yêu thương? Theo bản chất, chúng ta được mời gọi kết hợp với Đấng-là-Tình-Yêu,
và đau khổ là cái giá của niềm vui cao cả chỉ được hoàn tất nơi Ngài – Đấng mà
chúng ta hằng khao khát. Bởi vì, “Ngài đã tạo dựng chúng con cho Ngài, lạy
Chúa, và tâm hồn chúng con còn bồn chồn cho tới khi được nghỉ ngơi trong Ngài”.
[2]
Từ Trái Tim Tới Trái Tim.
Đó là 6 mẫu tự T thật tuyệt vời đối với đời sống Kitô hữu của mỗi chúng ta!
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ
từ IgnitumToday.com)
Lễ Thánh Gia – 30/12/2016
[1] C.S. Lewis,
“Charity”, trong cuốn “The Four Loves” (Orlando, FL: Harcourt, 1960), trang
121.
[2] Thánh Augustinô
thành Hippo, trong cuốn “Confessions” (tự thuật, tự thú), I, 1, 1
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét