Jan 15, 2017 – Chúa nhật 2 thường niên năm
A
Các Bạn thân mến,
Các ngày lễ lớn đầu
năm đã qua, tuần này Phụng vụ trở lại mùa thường
niên, mở đầu là tuần lễ hết
sức quan trọng trong cuộc đời Đức Giesu. Thời điểm Ngài đã chịu phép rửa, đã chịu
cám dỗ và sắp bắt tay vào công tác của Ngài trong thế gian.
Phụng vụ muốn dẫn chúng ta từng bước đồng hành với Ngài, không
phải độc hành, mà chúng ta cùng đi với Ngài qua những chặng đường từ Nadarét đến
Galilê để tới Giêrusalem; từ gian khổ đến vinh quang; từ chết đến sống lại, đi
theo Ngài, không sợ lạc đường, không sợ khó khăn, chắc chắn chúng ta sẽ tới
đích.
Tin Mừng Thánh Gioan
hôm nay cho thấy rõ Gioan Tẩy Gỉa tự phát tôn vinh Đức Giesu. Ông gọi Ngài bằng
một danh hiệu phi thường đã được gắn liền trong ngôn ngữ của hiến tế: “Chiên Thiên Chúa”:
1. Con chiên của lễ Vượt Qua:
- Không
người Do Thái nào không biết đến câu chuyện cổ về lễ Vượt Qua của cha ông
họ: nhờ nghe lời Thiên Sứ, lấy máu con chiên bị giết bôi lên cửa nhà mà con
trai đầu lòng của người Israen được bảo vệ an toàn, thoát được cơn hủy diệt
trong đêm họ rời khỏi Ai Câp. Sau này, hằng năm họ dùng chiên để làm của lễ cho
ngày kỷ niệm lễ Vượt Qua ấy.
- Khi Gioan Tẩy Giả thấy Đức Giêsu xuất hiện trước dân chúng lần đầu tiên. Vì chưa ai biết
Ngài, nên ông giới thiệu Ngài, bằng kiểu nói liên tưởng đến sự khổ nạn của Ngài:
- “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây
Đấng xóa bỏ tội trần gian.”
- Được hiểu Đức Giêsu là"Con Chiên Thiên Chúa": như trong
lễ nghi đền tội của Do Thái giáo, tội nhân đem một con chiên lên Đền thờ, úp
tay mình xuống con chiên tỏ ý trút hết tội mình lên nó; tiếp theo, tư tế sẽ giết
con chiên. Nó chịu chết để đền tội thay cho tội nhân. Như thế tất cả tội lỗi của
tội nhân đều được tẩy xóa.
- Đức Giêsu là "Con Thiên Chúa": Nhờ ơn soi
sáng đặc biệt của Thánh Thần trong biến cố làm phép rửa cho Đức Giêsu, Gioan Tẩy
giả được biết Ngài là con ruột của Thiên Chúa, không phải như thói quen các vua
chúa tự xưng mình là con, con Trời hay con nuôi Thiên Chúa.
- “Con Chiên gánh tội trần gian”:
thời Cựu Ước, trong ngày lễ đền tội, người Do Thái bắt một con chiên đem đến
cho Tư tế. Vị Tư Tế đọc một danh sách các thứ tội của dân chúng và kêu gọi mọi
người sám hối. Sau đó Tư Tế đặt tay trên đầu con chiên, ngụ ý trút hết danh sách
tội ấy lên đầu nó, rồi đuổi nó vào sa mạc. Con chiên ấy được gọi là con chiên
gánh tội.
- Khi Gioan Tẩy giả giới
thiệu Đức Giêsu là "Con Chiên Thiên
Chúa, Đấng gánh tội trần gian"
hay“xóa tội trần gian”, thì cũng ngụ ý
rằng Ngài đã gánh lấy tất cả tội lỗi con người nên từ nay chúng ta không còn tội
gì nữa.
- Quả thực Đức Giêsu đã
gánh lấy tội trần gian và xóa mọi tội ấy. Nghĩa là nhờ Ngài mà tội lỗi chúng ta
được tha thứ. Nhưng điều này không có nghĩa là chúng ta không phải làm gì cả.
- Nên cần phân biệt rõ giữa
tội lỗi và thân phận tội lỗi. Đức Giêsu gánh lấy và tha thứ tội lỗi cho chúng
ta, như con chiên đã mang tội lỗi dân Do Thái vào sa mạc. Nhưng thân phận tội lỗi
của chúng ta vẫn còn đó. Ngài muốn giúp chúng ta cải thiện thân phận ấy, với sự
hợp tác của chúng ta.
- Bằng cách Ngài đến với
chúng ta, sống gần chúng ta, gieo vào tâm hồn chúng ta những điều tốt lành và
thánh thiện của Ngài.
- Chúng ta cần hợp tác bằng
cách tiếp nhận Ngài, sống với Ngài và để cho những hạt giống ấy lớn lên trong
lòng mình.
- Nhưng sự tha thứ của
Chúa và bí tích Giải tội không phải là một thứ phù phép, mà là một trợ lực, một
hạt giống.
- Mặt khác, xóa bỏ mọi tội lỗi trần gian nghĩa
là người đó phải có quyền thế cao trên hết mọi quyền thế trần gian và phải được
Thiên Chúa chấp nhận.
- Gioan Tẩy Gỉa đã giới thiệu Đức Giesu chính là người ấy. Và chỉ một mình Ngài mới có quyền thế giải thoát và tha thứ hết mọi tội lỗi cho chúng ta mà thôi.
- Gioan Tẩy Gỉa đã giới thiệu Đức Giesu chính là người ấy. Và chỉ một mình Ngài mới có quyền thế giải thoát và tha thứ hết mọi tội lỗi cho chúng ta mà thôi.
- Trong thời gian giảng dạy, Đức Giesu cũng đã phán và
làm những việc chứng minh về quyền thế mà Ngài đã được Chúa Cha trao ban.
- Vì thế
sau đó, trong tất cả các việc xin tha tội, xin xóa bỏ, xin tha thứ… Giáo Hội
đều dùng hình ảnh, và Thánh Danh Con Chiên Thiên Chúa, là Đức Giesu Cứu Thế, để
làm của lễ dâng lên Thiên Chúa.
2. Việc
dâng của lễ:
- Theo tục lễ Do Thái, hằng ngày vào buổi sáng và
buổi chiều, luôn luôn có một con chiên được dâng làm của lễ trong đền thờ để
chuộc tội cho dân chúng.
- Tục
lệ này rất nghiêm ngặt, đến độ bao lâu còn đền thờ thì của lễ còn được dâng lên
mỗi ngày.
- Cả
khi dân chúng nghèo nàn đến độ chết đói vì chiến tranh hay bị bao vây, họ cũng chẳng
bao giờ bỏ qua việc dâng con chiên, cho đến năm 70 SC, khi đền thờ bị phá hủy.
- Có
lẽ Gioan Tẩy Gỉa muốn nói ngày xưa mỗi sáng, mỗi chiều đều có một con chiên được
dâng lên để đền tội lỗi cho dân chúng.
- Nhưng bây giờ và từ nay trở đi, chỉ cần một mình
Đức Giesu là của lễ duy nhất dâng lên Thiên Chúa, đủ có thể giải thoát tất cả
loài người khỏi mọi tội lỗi.
- Vì thế ngày nay, hằng ngày, hằng giờ, các
linh mục vẫn cử hành thánh lễ Misa, với của lễ vô giá là chính Đức Giesu, để
dâng lên Thiên Chúa của lễ đẹp lòng Ngài.
- Còn chúng
ta, hãy dâng lên Đức Giesu chính bản thân mình, thân phận đã được Chúa dựng nên
nhưng còn đang sống giữa trần gian. Để chúng ta có thể hoàn tất trọn vẹn cuộc
đời mình.
3. Hình ảnh về con chiên:
- Chiên là loài động vật hiền lành, ngoan ngoan,
đáng yêu… ngay cả khi người ta đem đi xén cắt lông hay đem đi giết.
- Với bộ lông trắng mượt được nhiều người ưa thích,
ăn uống lại sạch sẽ, nên chiên được chọn làm nhiều biểu tượng tốt lành, đặc biệt
dùng làm của lễ dâng lên Thiên Chúa.
- Một số các tiên tri của Do Thái đã từng mơ tưởng
đến một ngày sẽ được yêu thương, chịu đau khổ rồi hy sinh chịu chết cho dân
chúng như hình ảnh những con chiên hiền lành bị đem đi giết.
- Đúng là về sau, những linh tượng về Đấng chịu đau
khổ và hy sinh đã trở thành lời tiên báo qúi báu nhất cho Hội Thánh về Đức
Giesu trong cả Cựu Ước.
- Gioan Tẩy Gỉa là người đầu tiên đã thấy rõ hình
ảnh con chiên Giesu như vậy.
- Qua nhiều nghi thức phụng vụ, tín hữu chúng ta
luôn luôn được kêu mời đến cùng Con Chiên Giesu, ăn uống máu thịt con Chiên
Giesu, sống hiền lành tốt đẹp, có lợi cho mọi người như Con Chiên Giesu.
- Những khi buồn đau, thất vọng, bất hạnh cũng được
nhắc nhở hãy đến cùng Con Chiên Giesu để được an ủi, nâng đỡ, nghỉ ngơi và bồi
dưỡng sức lực.
- Hãy đáp lại lời kêu mời cũng như tận dụng hồng
ân và quyền lợi của người tín hữu chúng ta nhé!
4. Hình ảnh về sự uy nghi mạnh mẽ:
- Thời gian giữa Cựu Ước và Tân ước, có những ngày
chiến đấu ác liệt của anh em nhà Maccabe.
- Trong giai đọan ấy, con chiên, nhất là con chiên
có sừng, được chọn là biểu tượng của một nhà chinh phục vĩ đại.
- Cũng như Samuel, Davit, Salomon, Giuda Maccabe
đã được mô tả như thế.
- Điều đó có lẽ hơi lạ với chúng ta, vì con chiên
mà lại tiêu biểu cho nhà chinh phục vô địch của Thiên Chúa.
- Đây là bức tranh về sự uy nghi mạnh mẽ, đắc thắng
khác hẳn với bức tranh về thái độ ngoan hiền, dễ thương, yếu đuối của loài chiên.
- Nhưng đó lại là hình ảnh rất quen thuộc với người
Do Thái.
- Gioan Tẩy Gỉa muốn nói Đức Giesu là con chiên hiền
lành, nhưng Ngài cũng chính là nhà vô địch của Thiên Chúa, đã chiến đấu với tội
lội và đã đánh bại nó trong chỉ một trận đánh mà thôi.
- Khi ông tuyên xưng Đức Giesu là “Chiên
Thiên Chúa”,thì với ý nghĩa nào, đó cũng là một thành ngữ hết sức kỳ diệu,
và trở thành một trong những danh hiệu quú báu nhất của Chúa Cứu Thế.
- Chỉ trong một chữ, thành ngữ ấy tóm tắt được
tình yêu thương, đức hy sinh chịu khổ và chiến thắng khải hoàn của Đức Giesu.
- Lại một lần nữa Gioan nói rõ phận sự duy nhất
của mình là chỉ cho người ta biết và đến với Đức Giesu. Còn ông cho mình chẳng
là gì, chỉ là tiếng kêu trong sa mạc, Đức Giesu mới là tất cả.
- Những điểu
đó cho chúng ta thấy Đức Giêsu với hai nét tương phản nhau: Ngài là Người Con
yêu quý của Thiên Chúa cao sang, và Ngài là Người Tôi Tớ khiêm tốn thấp hèn.
- Thực ra hai nét trên
không đối chọi nhau mà làm nổi bật nhau và soi sáng cho nhau: Đức Giêsu là Con
Thiên Chúa cao sang do cách Ngài sống như một Người Tôi Tớ; và Ngài là Người
Tôi Tớ tuyệt hảo bởi vì Ngài là Con Thiên Chúa cao sang.
- Nhìn Đức Giêsu, chúng
ta rút ra được một triết lý sống: sống cao thượng trong hoàn cảnh bình thường;
và sống hoàn cảnh tầm thường với tâm hồn cao thượng.
Lạy Chúa, hôm nay Gioan Tẩy Giả đã chỉ cho chúng con biết Ngài
là ai, là một con chiên hiền lành gánh tội của chúng con, và còn là một con
chiên uy nghi mạnh mẽ, đã chiến đấu dũng cảm để chiến thắng, xóa bỏ mọi tội lỗi
ấy. Để chúng con được sống an bình và hạnh phúc, là ước mơ tha thiết của mỗi
người hiện diện trên trái đất này, và sau cùng được hưởng nhan thánh Ngài mãi
mãi trong coĩ hằng sống. Vì Đức Gies Kito Chúa chúng con. Amen.
Thân mến,
duyenky.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét