Kiếp đỏ đen
Chủ
nhật - 15/01/2017 - TRẦM THIÊN THU
Nói đến “Kiếp Đỏ Đen” là
nói về chuyện cờ bạc, nói đến những người có máu “ăn thua đủ”, những người họ
hàng gần với “bác thằng bần”.
Thực ra chẳng có gì là
“kiếp” cả, mà chỉ “máu mê” quá hóa ra “máu me” mà thôi. Nói đến “kiếp” là nói đến
số phận như một định mệnh an bài: Kiếp người, kiếp tha hương, kiếp hồng nhan,…
“ Máu đỏ đen” không là “kiếp” mà chỉ là do mình “quyết định”.
Theo lẽ thường, đánh cờ
là không phạm pháp vì đánh cờ (cờ tướng, cờ vua, cờ cá ngựa, cờ vây,…) là trò
giải trí có lợi cho trí óc, nhưng đánh bài hoặc đánh bạc là phạm pháp vì thường
có chuyện “ăn thua đủ” về tiền bạc. Nhưng ngày nay, người ta đã biến những trò
giải trí lành mạnh thành những trò “sát phạt nhau”, do đó mà trở thành phạm
pháp.
Ngày xưa, dân Việt Nam đa
số đều làm nông nghiệp, lại chỉ trồng lúa mỗi năm một vụ (chứ không gieo gặt
nhiều vụ như ngày nay) nên người ta có những tháng nông nhàn, lại nhằm những
ngày đầu năm, thế nên ca dao diễn tả:
Tháng Giêng là tháng ăn
chơi
Tháng Hai trồng đậu, trồng
khoai, trồng cà
Dư âm Tết kéo dài cả
tháng. Cũng có thể do nông nhàn, do rảnh rỗi, không biết làm gì, nên người ta
đã bày ra những trò giải trí để “giết thời gian”. Nhưng rồi người ta lại thấy
chưa “đã”, nhất là những người có “của ăn, của để”, thế nên người ta sinh tật:
“Nhàn cư vi bất thiện”. Ăn không, ngồi rỗi, người ta “nghĩ” ra đủ trò, biến cả
những trò giải trí lành mạnh thành trò cá cược để ăn thua với nhau.
Người có “máu” cờ bạc được
gọi là “máu đỏ đen”. Cờ bạc rất đa dạng: Cờ tướng, cờ vua, cờ cá ngựa, bài tam
cúc, bài tứ sắc, xì phé, xì dách, binh xập xám, tiến lên, bầu cua, xóc đĩa, tổ
tôm, đánh chắn,… Ngày nay người ta không đánh bạc bình thường mà còn dùng máy để
đánh bạc ở các casino (sòng bạc). Ngay cả bóng đá hoặc đua ngựa, những môn thể
thao hoàn toàn lành mạnh, nhưng những kẻ có “máu đỏ đen” lại lợi dụng các cuộc
tổ chức thể thao để cá độ, có những người “ăn thua” bạc triệu, bạc tỷ.
Những người nghèo và những
người chí thú làm ăn chỉ ăn Tết “ngắn hạn”, qua tháng Hai thì người ta đã chuẩn
bị cho vụ hoa màu. Còn những “đại gia” không chỉ dành cả tháng Giêng để ăn Tết,
họ còn dành những tháng khác để… “ăn chơi”. Tuy nhiên, cách ăn chơi ngày xưa
không như cách ăn chơi ngày nay. Ca dao hoàn toàn “trong sáng” khi nói:
Tháng Giêng ăn tết ở nhà
Tháng Hai cờ bạc, tháng
Ba rượu chè
Cờ bạc ngày xưa chỉ là
chơi cho vui, chỉ ăn kẹo, ăn bánh, cao lắm cũng chỉ ăn nhau vài xu, vài hào
(theo thời giá Việt Nam ngày xưa). Rượu chè cũng chỉ là nhâm nhi vài chung cho
vui, tạo dịp cùng nhau ngồi tâm sự chuyện đời. Còn ngày nay, người ta nhậu
“không say không về”, còn đánh bạc thì ăn thua nhau bạc tỷ, thế nên người ta có
“kinh nghiệm” và đã “biến tấu” ca dao thành:
Tháng Giêng ăn tết ở nhà
Tháng Hai cờ bạc, tháng
Ba rượu chè
Tháng Tư lẳng lặng mà
nghe
Cái nghèo nó đến bên hè
chói chang!
“Chói chang” thật. Cái “nắng
nghèo” nó oi ả và gay gắt hơn cái nắng tự nhiên rất nhiều!
Tứ đổ tường là cờ bạc, rượu
chè, trai gái, hút sách. Cái nào cũng khiến người ta sất bất sang bang, ngơ ngẩn
như kẻ mất hồn. Trong tứ đổ tường thì “cờ bạc” là loại “đổ tường” được xếp đứng
đầu. Từ kinh nghiệm nhiều thế hệ trước, người ta đã đúc kết:
Cờ bạc là bác thằng bần
Cửa nhà mất hết tra chân
vào cùm
Thằng Bần là ai? Bần là
nghèo. Thằng Bần là “thằng nghèo”. Có thể vì kẻ nghèo không được tôn trọng nên
người ta mới gọi là “thằng”. Người ta thường nói: “Được ăn cả, ngả về không”.
Canh bạc là vậy. Ăn đâu chẳng thấy mà chỉ thấy thua. Nụ cười tươi bỗng chốc biến
thành miệng méo xệch. Hên xui chăng? Thực ra chỉ thấy “xui” chứ chẳng thấy
“hên” gì ráo trọi!
Người có “máu đỏ đen”
cũng bị nghiện, vì thế mà họ không bỏ được. Bị trắng tay rồi hứa lên hứa xuống,
hứa ngang hứa dọc, nhưng rồi chẳng đâu vào đâu. Chính tôi đã từng chứng kiến một
thanh niên, đã có vợ con, tự lấy dao chặt đứt một đốt ngón tay để hứa bỏ cờ bạc
và chứng tỏ là mình… hứa thật, nhưng sau khi vết thương lành hẳn thì “đâu lại
vào đấy”, ngựa vẫn quen đường cũ!
Khoa học đã nghiên cứu và
chứng minh rằng những người ham mê cờ bạc sẽ bị tê liệt thần kinh, do vậy mà họ
không tài nào bỏ được cờ bạc. Không có tiền thì thôi, nhưng cũng vẫn đứng… ngó,
có chút tiền trong túi thì họ lại sợ tiền để lâu sẽ “mất linh”, ngó qua ngó lại
rồi tiền cũng từ trong túi nhảy xuống chiếu bạc ngay!
Có những người quan niệm
rằng “chơi phải cho ra chơi”. Đó thường là các “đại gia”, những “ông to, bà lớn”.
Họ có những kiểu chơi “khác người”, hoàn toàn “độc đáo”, không “đụng hàng”, vì
họ muốn “chơi nổi” để chứng tỏ “đẳng cấp” của mình. Ví dụ:
Nguyễn Văn Tèo – nguyên
phó giám đốc sở Giao thông Vận tải tỉnh Sóc Trăng, và Trần Văn Tân – nguyên
giám đốc Trung tâm Sát hạch và cấp giấy phép lái xe loại 3, trực thuộc Trường
trung cấp nghề khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Ngày 26-12-2011, công an đã bắt
2 “nhân vật” này về tội đánh cờ. Họ không chơi cờ giải trí, cũng chẳng chơi cờ
ăn vài trăm ngàn đồng, chơi vậy chỉ… phí thời gian. Thế nên hai “đại gia” này
đã cược mỗi ván cờ là 5 tỷ đồng. Công tử Bạc Liêu có sống thời nay cũng “chào
thua” chứ chịu gì nổi!
Mới đây, trang đưa tin về
một “nữ hoàng cờ bạc”. Bà L. là người nổi tiếng có máu “đỏ đen” tại “đặc khu cờ
bạc” TP Bavet (tỉnh Soài Riêng, Campuchia). Bà L. là vợ của một danh ca cải
lương ở TPHCM, có nhan sắc, ăn nói nhã nhặn và nhiều tiền lắm của, bà L. luôn
được “săn đón” tại các sòng bạc. Nhưng rồi bao nhiêu tài sản chồng làm ra bà L.
đều nướng sạch vào sòng bạc khiến người chồng chịu hết nổi nên phải ly dị. Gần
đây, người ta gặp bà L. đang lẩn khuất trong hơn 20 “cái bang” (ngồi canh xin
tiền người thắng bạc) chầu chực ở sòng bạc Roya Le.
Cũng tại “đặc khu” Bavet,
giới cờ bạc còn nhắc đến “con bạc triệu đô” tên Ng. (ở TPHCM). Sở dĩ Ng. có biệt
danh này vì bà đã “nướng” vào các sòng bạc ở khu vực này hàng triệu USD. Vào thời
hoàng kim (2003), bà Ng. từng tuyên bố một câu xanh rờn: “Khi nào nước sông
Saigon cạn, Ng. này mới hết tiền đánh bạc”. Nói trước, bước không qua. Chỉ vài
năm sau, lượng tiền khổng lồ của bà Ng. đều “gửi” cả vào “ngân quỹ sòng bạc”.
Anh H., tại Mộc Bài (Tây
Ninh), là một “cựu con bạc” vì đã phải làm bạn với “bác thằng bần” vài năm qua.
Cả gia trang bề thế tại Gò Dầu (Tây Ninh) của anh đã sang tay người khác.
Trên đường từ “thiên đường
casino” trở về TPHCM, các con bạc thường phải đi ngang qua cầu Gò Dầu (Tây
Ninh). Người dân trong vùng quen gọi cầu Gò Dầu là “cầu xóa nợ”. Gọi như vậy vì
có nhiều người sau khi rời chiếu bạc đã gieo mình xuống sông để… “xóa nợ”. Ông
Nguyễn Văn Mèo (45 tuổi, sống ở gần chân cầu), đã vớt xác hơn 10 con bạc nhảy cầu
tự vẫn. Ông Mèo nói: “Họ đều là những người thua bạc. Khi thân nhân đến nhận
xác, tôi mới biết nạn nhân từng là người giàu có”.
Vì không trả được nợ nên
Ng. bị bắt giam tại Campuchia. Ông Q. (ở Bình Dương), cha của Ng., phải bán mảnh
đất để sang chuộc Ng. về. Về chưa lâu, Ng. lại lén gia đình, tiếp tục qua
Campuchia “nướng” thêm 3,3 tỷ đồng. Rồi Ng. lại bị bắt 2 tháng, ông Q. phải lặn
lội qua Campuchia chuộc con lần nữa. Tổng cộng, Ng. đã “nướng” cho bài bạc số
tiền 5,2 tỉ đồng chỉ trong một thời gian ngắn!
Còn nhiều “hoàn cảnh”
khác cũng tương tự. Các con bạc đều có “mẫu số chung” là… trắng tay. Cha Mẹ mê
cờ bạc thì con cái khổ, con mê cờ bạc thì cha mẹ khổ; chồng mê cờ bạc thì vợ
con khổ, vợ mê cờ bạc thì chồng con khổ. Nói chung, càng máu mê càng khổ. Con bạc
khổ đã đành, đáng tội là làm người khác phải khổ lây.
Phàm việc gì cũng có hệ lụy
riêng. Người có tiền đánh bạc thì muốn “ăn không” của người khác, kẻ thua thì
muốn gỡ. Càng chơi càng thua. Thua bạc rồi sẽ nối tiếp các hậu quả khác: Bạo lực,
trộm cướp, mại dâm, hối lộ, tham nhũng,… Tệ nạn này nối tiếp tệ nạn khác, tệ nạn
chồng chất tệ nạn!
Nếu bạn là người có “máu
đỏ đen”, hãy vừa bóp trán vừa đọc những câu ca dao này:
Cha già, con dại, anh ơi!
Anh đi cờ bạc suốt đời suốt
năm
Anh thiêu hàng chục hàng
trăm
Em đi bán vải nhặt dăm ba
đồng
Cha già, con dại chờ mong
Anh đi vui thú, chơi rong
một mình
Uổng công cha mẹ sinh
thành
Uổng công gánh chữ chung
tình của em
Cờ bạc canh đỏ canh đen
Nào ai có dại đem tiền vứt
đi!
Bạn có thấy lương tâm cắn
rứt và thấy thương thân nhân của mình? Bạn đọc tiếp đi:
Cờ bạc là bác thằng bần
Áo quần bán hết, ngồi trần
tô hô!
Bạn đã từng lâm vào hoàn
cảnh “dở khóc dở cười” như vậy? Hoặc là:
Con mèo nằm bếp cháy đuôi
Ai thua cờ bạc đuổi ruồi
không bay
Xùng xình áo lụa mới may
Hôm qua thấy bận, bữa nay
mất rồi!
Tóm lại, cờ bạc có lợi
ích gì không? Bạn có đủ can đảm để trả lời thẳng thắn và nghiêm túc? Chắc hẳn rất
khó. Không trả lời được, nghĩa là bạn đã nhận ra mình sai trái. Sai thì phải sửa.
Khổng Tử nói: “Có lỗi mà không sửa mới thành người có lỗi”. Còn Dục Tử so sánh:
“Biết đúng mà không theo là dại, sai mà không sửa là mê”. “Mê” ở đây là mê muội,
nguy hiểm hơn là “dại”.
Thánh Thomas Aquinas,
Linh mục Tiến sĩ Giáo hội, nói: “Nhàn rỗi là cái búa kẻ thù bổ xuống đầu ta. Ai
không cầu nguyện thì như người lính ra trận không có vũ khí”. Hãy cứu mình bằng
cách cầu nguyện nhiều, cầu nguyện liên lỉ, cầu nguyện không ngừng với lòng chân
thành. Có Chúa và Đức Mẹ, bạn sẽ có thể vượt qua chính mình. Đó là điều chắc chắn!
Ngày nào chúng ta cũng phạm
tội, cho nên hằng ngày chúng ta phải cầu nguyện nhiều lần bằng lời kinh Chúa
Giêsu dạy: “Xin tha tội chúng con, và xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ”
(Mt 6:12-13). Mùa Chay, việc ăn năn sám hối càng cần thiết hơn. Trở về với Chúa
thì phải biết nhận lỗi mình và khẩn nguyện: “Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân
hậu xót thương con, mở lượng hải hà xoá tội con đã phạm. Xin rửa con sạch hết lỗi
lầm tội lỗi con, xin Ngài thanh tẩy. Vâng, con biết tội mình đã phạm, lỗi lầm cứ
ám ảnh ngày đêm” (Tv 51:3-5).
Ham mê cờ bạc là một dạng
“thờ ngẫu tượng”, là ham mê vật chất. Vì “ham” quá hóa “mê”, vì “kho tàng ở đâu
thì lòng ở đó” (Mt 6:21). Thờ ngẫu tượng tức là loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc
đời mình. Thật nguy hiểm! Hãy nhớ kỹ câu này: “Thiên Chúa là Đấng không vị nể
ai, nhưng cứ theo công việc mỗi người mà xét xử” (1 Pr 1:17). Chúa nói thật,
không nói đùa. Thánh Phaolô quan ngại nên mới nói: “Nhân danh Đức Kitô, chúng
tôi nài xin anh em hãy làm hoà với Thiên Chúa” (2 Cr 5:20). Phải giao hòa với
Thiên Chúa để hoàn thiện chính mình theo lệnh Thiên Chúa: “Hãy hoàn thiện như
Cha trên trời” (Mt 5:48).
Mùa Chay sắp về. Mùa Chay
là lúc thuận tiện, và là mùa cứu độ. Đừng chần chừ, hãy sửa đổi ngay trước khi
quá muộn, vì biết đâu có thể không kịp! Hãy tin vào Thiên Chúa và Đừng sợ! vì
“Ngài là Đầu và là Cuối, là Đấng Hằng Sống, đã chết, nhưng đã sống lại và sống
đến muôn thuở muôn đời, chính Ngài nắm giữ chìa khoá của Tử thần và Âm phủ” (x.
Kh 1:17-18).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét