Bài Học
Từ “Đứa Con Hoang Đàng”
Đứa con “trời đánh” trong dụ ngôn “Người Cha Nhân Hậu” (Lc 15:11-32) là
đứa con “hoang đàng” chứ không hề “hoang đường”, vì rất thực tế trong cuộc
sống đời thường – dù đó là dụ ngôn của hơn hai ngàn năm trước.
Chẳng ai
xa lạ gì với dụ ngôn này, vì đây là dụ ngôn “nổi
tiếng” về sự tương phản giữa người-cha-nhân-hậu-tới-mức-có-vẻ-nhu-nhược và
đứa-con-bất-hiếu-ngỗ-nghịch. Và đó chính là Lòng Chúa Thương Xót. Đứa con ích
kỷ nên đòi chia phần riêng, để rồi mặc sức ăn chơi trác táng với bọn “hoang đàng chi địa”, bỏ mặc cha già ốm
yếu lủi thủi một mình ở nhà. Khi cùng đường, nó đành muối mặt trở về xin cha
tha thứ, chỉ còn dám hy vọng mong manh là được cha già cho tá túc và nhận mình
làm thuê mà thôi. Nhưng thật bất ngờ, người cha vẫn vui vẻ đón nhận nó làm con
cái như xưa, và sẵn sàng tha thứ mọi lỗi lầm của nó. Dụ ngôn này có ý nghĩa gì
đối với chúng ta ngày nay?
Thần học
gia Matt Williams cho biết: “Trong thế kỷ I, người đàn ông Trung Đông không
bao giờ chạy. Nếu có chạy, anh ta phải buộc đai áo chẽn kéo lên để không chạy
nữa. Khi làm vậy, anh ta sẽ để lộ đôi chân trần. Theo văn hóa, đó là điều nhục
nhã và xấu hổ đối với người đàn ông để lộ đôi chân. Nếu người con trai Do Thái
mất phần hồi môn giữa dân ngoại thì họ trở về nhà, cộng đồng sẽ làm một nghi
thức, gọi là Kezazah. Họ đập bể một chiếc bình lớn trước mặt người con
trai đó và la lên: ‘Anh đã tách khỏi mọi người. Cộng đồng hoàn toàn từ chối
anh’.
Nếu như
vậy, tại sao người cha lại chạy ra đón đứa con trai hoang đàng khi ông mới chợt
thấy bóng nó từ xa (Lc 15:20)?
1. Thiên Chúa không quản ngại gì. Dù chạy là động tác xấu hổ,
nhưng người cha vẫn chạy để cố gắng đón con trai trước khi cộng đồng phát hiện
nó, ông muốn con trai mình không phải xấu hổ vì bị mọi người ruồng bỏ.
Chắc hẳn
dân làng đã theo hút người-cha-chạy để xem chuyện gì xảy ra giữa cha con ông ở
lũy tre cuối làng kia. Sau cuộc hội ngộ của tình phụ tử, rõ ràng không có nghi
thức Kezazah, con trai ông cũng chẳng bị đuổi. Dân làng cũng phải ngạc nhiên
khi thấy đứa con trai hối hận trở về trong vòng tay yêu thương của người cha
già.
2. Thiên Chúa không so đo, tính
toán. Đứa
con quyết định những điều sẽ nói với cha khi về gặp cha. Nó biết mình không
xứng được gọi là con nữa, và xin làm thuê cho cha. Nó muốn được ở trong nhà
cha, nhưng không dám mơ được bù đắp những gì nó đã phung phí. Nó cân nhắc trước
dự định và quyết định dứt khoát.
Tuy nhiên,
người cha không cần biết gì khác ngoài đứa con trở về, đã mất mà lại tìm thấy,
đã chết mà nay sống lại. Người cha không phiền lòng mà còn rất vui mừng, ông
bảo gia nhân lấy những đồ mới và tốt nhất (quần áo, giầy dép, nhẫn,…) để cho
con trai sử dụng ngay. Đó là những hồng ân mà Thiên Chúa không ngừng trao ban
cho chúng ta hằng ngày, chỉ mong chúng ta được “sống sung sướng” là được ơn cứu độ. Thiên Chúa không muốn biết dự
định của chúng ta, Ngài chỉ muốn chúng ta chấp nhận mình không thể làm gì được,
mà phải hoàn toàn cậy nhờ hồng ân và lòng thương xót của Ngài.
3. Thiên Chúa không câu nệ. Điều gì về Thiên Chúa khiến
chúng ta khó chấp nhận? Là sự hiện hữu của Ngài ư? Hoặc vì Ngài trừng phạt
những kẻ bất tuân? Đối với đa số, có thể là vì Ngài yêu thương chúng ta và Ngài
quan tâm hạnh phúc của chúng ta. Hệ quả của điều này là nhiều người thất vọng,
đầy sợ hãi và phạm tội. Cuối cùng, điều này làm lệch lạc cách nhìn của chúng ta
về Thiên Chúa, và đó là gốc rễ của chủ nghĩa hợp pháp.
Hãy nhìn
vào những cách mà chúng ta nhìn Thiên Chúa. Chúng ta coi Ngài là
người-giữ-hồ-sơ-trên-trời, mặc dù sự thật là Thánh Phaolô đã nói rằng đức mến
không câu nệ hoặc nề hà chi cả: “Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả,
hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả. Đức mến không bao giờ mất được” (1 Cr 13:7-8).
Chúa Giêsu đã chứng minh với tông đồ Phêrô về “lòng tha thứ vô hạn” – túc là lòng thương xót.
4. Hãy nghĩ lại về sự nghèo khó. Có những người từ giàu sang
hóa nghèo khổ. Có bao nhiêu người liên quan câu chuyện này? Ít nhất chúng ta
cũng cảm thấy lực kéo của sự độc lập. Chúng ta biết mình cảm thấy thế nào khi
nghĩ mình có thể làm cho nó thành của mình, rằng không còn nhớ chuyện gì hồi
còn trẻ.
Đa số
chúng ta đều cảm thấy hổ thẹn khi nhìn lại những chuyện quá khứ. Chúng ta nghĩ
về thời gian lãng phí, dùng thời gian theo đuổi những thứ vô ích, những động
thái sai trái, những ước muốn thái quá, những khao khát tội lỗi,... Và còn biết
bao những chuyện tương tự như vậy! Chúng ta lo sợ cái nghèo về vật chất, nhưng
có mấy ai lo sợ về sự nghèo nàn tâm linh?
5. Đừng làm cho Ơn Chúa vô tác dụng. Lý do con người mất ơn cứu độ không
phải vì không giữ luật, mà vì không nhận Thiên Chúa là Đấng xót thương và hay
tha thứ, dù Ngài đã bày tỏ “tình yêu Ngài
dành cho chúng ta” (2 Tx 1:5-9; Rm 5:6-8). Chúng ta làm cho ơn Chúa trở nên
vô tác dụng. Chúng ta hư mất vì không thấy sự-nghèo-nàn-tâm-linh của chính
mình, thế nên không muốn trở về với Thiên Chúa chan chứa yêu thương và giàu
lòng thương xót.
6.
Thiên Chúa muốn chúng ta tỉnh ngộ. Đứa con hoang đàng đã trải nghiệm sự tỉnh ngộ tâm linh, đó
là lúc bắt đầu được cứu độ. Nó nhận biết tình trạng khốn nạn của mình, từ đỉnh
cao hạnh phúc rớt xuống đáy xã hội và chịu nhục nhã ê chề, nó chợt tỉnh ngộ và
bắt đầu khiêm hạ trước tình cha cao cả, nó không dám đòi hỏi gì khác ở cha nó.
Không có sự thương lượng về vị trí hoặc sự hợp lý. Người cha muốn nó nhận thức.
Thiên Chúa muốn chúng ta tỉnh ngộ!
7. Con vẫn xứng đáng. Đứa con hư hỏng biết nó chẳng có gì
trao cho cha để cầu xin ơn tha thứ. Nó chỉ còn biết thật lòng thú nhận mọi điều
bất xứng của mình cho cha biết. Nó cảm thấy hoàn toàn không xứng đáng nhưng nó
lại quên một điều rất quan trọng: Người cha vẫn thấy nó là đứa con yêu dấu, vẫn
xứng đáng làm con. Thiên Chúa cũng nhận thấy các tội nhân chúng ta như vậy!
8. Sự ghen tỵ tâm linh. Những người theo chủ nghĩa hợp pháp có thói quan liêu và
cầu toàn, họ luôn tức giận khi ân sủng được mở rộng cho người khác. Lý do là vì
họ thích nghĩ rằng có giá trị nào đó trong những việc họ làm. Những người theo
chủ nghĩa hợp pháp luôn làm ngơ sự nghèo nàn của họ. Trong con mắt thế gian,
những người theo chủ nghĩa hợp pháp thường thể hiện tốt và nghiêm túc. Thật
vậy, họ là những người đặt ra luật lệ (những luật dễ giữ cho họ nhưng khó giữ
cho người khác). Họ thích xoi mói tội của người khác rồi tặc lưỡi chê bai.
9.
Đừng tưởng tượng Chúa theo ý mình. Quá trình trưởng thành đức tin của chúng ta
không thể đạt được trong một khoảng thời gian nào đó, mà phải mất cả đời. Người
ta tưởng mình hiểu mọi điều trong Kinh Thánh, nhưng thục ra không phải vậy.
Kinh Thánh là cách Thiên Chúa muốn mặc khải cho chúng ta, nhưng trí óc chúng ta
không thể hiểu cách suy nghĩ của Thiên Chúa.
10.
Hãy ngoan ngoãn.
Đừng bao giờ kiêu căng, vì kiêu sa dẫn tới cố chấp. Khi bạn cố chấp thì bạn hóa
mất dạy, chẳng ai có thể dạy nổi bạn, chính lời dạy của Chúa Giêsu cũng trở
thành vô ích đối với bạn. Thời Chúa Giêsu, người Pharisêu đã mù quáng, nên họ
không thể nhận biết Thiên Chúa đang đứng ngay trước mặt họ.
11.
Có thể chúng ta là đứa con lớn. Đứa con này là hiện thân của dân mà Thiên Chúa đã
tuyển chọn. Ở thời đại chúng ta, đó có thể là “những người ghen tỵ với
người khác về ơn tha thứ”. Bạn đã bao giờ ghen tức với người khác khi họ
được tha thứ sau khi phạm tội tày trời? Người ta có thể kiêu ngạo vì nghĩ mình
luôn đi lễ, tham gia các giờ kinh, sinh hoạt hội đoàn, làm việc từ thiện, không
phạm tội trọng,… thế thì mình chắc chắn “ngon”
hơn những người khô khan, nguội lạnh, ít đi nhà thờ, ít đọc kinh,… Nếu vậy thì
chúng ta là người con lớn, đang phạm tội mà tưởng mình đạo đức hơn người!
12.
Thiên Chúa xóa bỏ sự xấu hổ. Cuộc đời chúng ta thực sự vô cùng may mắn. Chúa Cha đã
cất đi hết mọi nỗi xấu hổ qua Con Một Giêsu. Chính Chúa Giêsu đã vác Thập giá
và chịu mọi đau khổ thay chúng ta. Ngài chịu chết để chúng ta được sống viên
mãn.
Câu chuyện
về đứa con hoang đàng cho chúng ta thấy rằng chúng ta có thể được tha thứ, được
chấp nhận, được phục hồi. Chúng ta đừng ngại trở về Nhà Cha và đừng ngại thú
nhận tội lỗi, dù chúng ta đã phạm tội nặng tới mức nào, hoặc nhiều vô kể. Hãy
tin vào tình yêu vô biên của Thiên Chúa. Và chúng ta cũng phải chân thành tha
thứ lẫn nhau, vì Chúa Giêsu đã dạy phải tha thứ bảy mươi lần bảy.
Chỉ có
người cha mới có thể phục hồi cương vị làm con trong gia đình. Chúng ta đều là
tội nhân, chúng ta không thể làm gì để được tái nhận là con cái của Chúa. Ngài
mời gọi chúng ta, và chúng ta chờ đợi Ngài. Hối nhân bước đi theo hướng dẫn của
Chúa Thánh Thần thì sẽ sớm về tới Nhà Cha.
TRẦM
THIÊN THU
(Chuyển ngữ từ beliefnet.com)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét