Chuyện Nén
Bạc
(Thu,
11/02/2016 - Trầm
Thiên Thu –thanhlinh.net)
Một bữa
nọ, sau khi ông Da-kêu được Chúa Giêsu gọi xuống khỏi cây sung, ông đã mau
mắn thú tội với Chúa Giêsu, rồi xin được đền tội ngay lập tức: “Thưa
Ngài, đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm
đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn” (Lc 19:8). Chúa Giêsu vui mừng nói
công khai cho mọi người biết: “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi
người này cũng là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham. Vì Con Người đến để tìm và cứu
những gì đã mất” (Lc 19:9-10). Rồi tiện dịp, Ngài kể thêm một dụ ngôn...
Đó là
trình thuật Lc 19:12-27. Khi đó, Chúa Giêsu nói rằng: Có một người quý tộc kia
trẩy đi phương xa lãnh nhận vương quyền, rồi trở về. Ông gọi mười người trong
các tôi tớ của ông đến, phát cho họ mười nén bạc và nói với họ: “Hãy lo làm
ăn sinh lợi cho tới khi tôi đến” (Lc 19:13). Nhưng đồng bào ông ghét ông,
nên họ cử một phái đoàn đến sau ông để nói rằng: “Chúng tôi không muốn ông
này làm vua chúng tôi” (Lc 19:14).
Sau khi
lãnh nhận vương quyền, ông trở về. Bấy giờ ông truyền gọi những đầy tớ ông đã
giao bạc cho, để xem mỗi người làm ăn sinh lợi được bao nhiêu. Người thứ nhất
đến trình: “Thưa ngài, nén bạc của ngài đã sinh lợi được mười nén”
(Lc 19:16). Ông bảo người ấy: “Khá lắm, hỡi đầy tớ tài giỏi! Vì anh đã
trung thành trong việc rất nhỏ, thì hãy cầm quyền cai trị mười thành” (Lc
19:17). Người thứ hai đến trình: “Thưa ngài, nén bạc của ngài đã làm
lợi được năm nén”. Ông cũng khen người ấy vào cho quyền cai trị năm
thành.
Rồi người
thứ ba đến trình: “Thưa ngài, nén bạc của ngài đây, tôi đã bọc khăn giữ
kỹ. Tôi sợ ngài, vì ngài là người khắc nghiệt, đòi cái không gửi, gặt
cái không gieo” (Lc 19:20-21). Ông nói: “Hỡi đầy tớ tồi tệ! Tôi cứ
lời miệng anh mà xử anh. Anh đã biết tôi là người khắc nghiệt, đòi cái
không gửi, gặt cái không gieo. Thế sao anh không gửi bạc của tôi vào ngân hàng?
Có vậy, khi tôi đến, tôi mới rút ra được cả vốn lẫn lời chứ!” (Lc 19:22-23).
Rồi ông bảo những người đứng đó: “Lấy lại nén bạc nó giữ mà đưa cho người đã
có mười nén” (Lc 19:24). Họ thưa ông: “Thưa ngài, anh ấy có mười nén
rồi!”. Nhưng ông nói ngay: “Tôi nói cho các anh hay: phàm ai đã có
thì sẽ được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái nó đang có cũng sẽ bị lấy
đi. Còn bọn thù địch của tôi kia, những người không muốn tôi làm vua cai
trị chúng, hãy dẫn chúng lại đây và giết chết trước mặt tôi” (Lc 19:26-27).
Lời của ông này là lời của Đức Kitô, thật là chí lý biết bao!
Hai hình
ảnh rõ nét về hai loại người: Trung tín và bất trung. Người trung tín thì cố
gắng sinh lời với số vốn một nén, người bất trung thì lười biếng và ưa “ngồi mát ăn bát vàng”, ngại khó đến
thân!
1. Ông Da-kêu xấu người nhưng không
xấu nết. Ông biết mình tội lỗi nên MAU MẮN THÚ TỘI và MUỐN ĐƯỢC ĐỀN TỘI, dù
Chúa Giêsu chưa hề “hạch tội” ông. Đó
là đức khiêm nhường của ông Da-kêu, và Thiên Chúa rất thích những người sống
khiêm nhường.
Hằng ngày,
chúng ta cũng vẫn thú nhận tội lỗi: “Tôi đã phạm tội nhiều trong tư tưởng,
lời nói, việc làm, và những điều thiếu sót. Lỗi tại tôi mọi đàng!”. Thế
nhưng rất có thể chúng ta chỉ đọc thuộc lòng, đọc như vẹt, chứ chưa hẳn thực sự
“đấm ngực” tự thú và nhận mình là kẻ
tội lỗi xấu xa. Và là “lỗi tại tôi mọi
đàng” chứ không có phần lỗi của người khác! Nếu xét kỹ lời Kinh Thú Tội đó
thì thật đáng “giật mình” lắm, vì lời
lẽ xác định rất chi tiết về các dạng tội lỗi: Tư tưởng, lời nói, việc làm, và
những điều thiếu sót. Nhiều lắm, vô số những điều thiếu sót hằng ngày. Trước
đây gọi kinh này là Kinh Cáo Mình. Chữ “cáo
mình” thật hay, đó là “tự mình cáo
tội mình”. Nghe chữ “cáo mình” có
vẻ “đau” hơn là “thú tội”.
Tác giả
Thánh vịnh đã thành khẩn tự thú và cầu xin: “Lạy Chúa, xin nghe con giãi bày
lẽ phải, lời con than vãn, xin Ngài để ý; xin lắng tai nghe tiếng nguyện cầu
thốt ra từ miệng lưỡi chẳng điêu ngoa. Con xin được Thánh Nhan soi xét vì mắt
Ngài thấy rõ điều chính trực” (Tv 17:1-2).
Vì tín
thác nên tác giả Thánh vịnh luôn tha thiết cầu nguyện: “Xin giữ gìn con như
thể con ngươi, dưới bóng Ngài, xin thương che chở, cho khỏi tay lũ ác nhân hãm
hại, thoát bọn tử thù tứ phía bủa vây” (Tv 17:8-9).
2. Mỗi người đều được Thiên Chúa trao
cho MỘT NÉN BẠC bằng nhau, có thể hình thức khác nhau (tròn, vuông, chữ nhật,
bầu dục,…) nhưng trọng lượng hoàn toàn không hơn không kém. Mỗi chúng ta đều
được Thiên Chúa trao cho “một nén bạc”.
Đó là thời giờ, tài năng, hoàn cảnh, sức khỏe, điều kiện tài chính (giàu hoặc
nghèo), sự may mắn hoặc bất hạnh, sự thuận tiện hoặc trắc trở, sự thành công
hoặc thất bại, hạnh phúc hoặc đau khổ, ánh mắt, cử chỉ, lời nói, động thái,…
Vấn đề là chúng ta đã dùng “nén bạc”
đó như thế nào: Sinh lời, hoang phí hoặc cất giấu kỹ?
Biết sinh
lời là làm bất cứ điều gì, dù là việc riêng của cá nhân, thì cũng đều làm vì
muốn SÁNG DANH CHÚA, CỨU CÁC LINH HỒN và ĐỀN TỘI MÌNH, như Thánh Phaolô nói: “Dù
ăn, dù uống, hay làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên
Chúa” (1 Cr 10:31), và “Hãy làm mọi sự vì đức ái” (1 Cr 16:14). Đức
ái thì bao la và đa dạng lắm. Nhưng ai yêu thì có thể làm được mọi thứ.
Sinh lời
được nhiều hay ít không là vấn đề, Chúa chỉ cần chúng ta có thực sự nỗ lực sinh
lời hay không. Và dù được loại nén nào thì cũng chỉ là để PHỤC VỤ. Vấn đề là
chỉ muốn Ý CHÚA NÊN TRỌN mà thôi. Thế nhưng người thứ ba lại không sinh lời vì
lười biếng, ưa sống nhàn hạ, quen thói vinh thân phì da, đồng thời còn nhỏ
nhen, hẹp hòi, ích kỷ, ác ý và chỉ trích, vì người này cho rằng ông chủ keo
kiệt, khắc nghiệt và ác độc: “Tôi sợ ngài, vì ngài là người khắc nghiệt,
đòi cái không gửi, gặt cái không gieo” (Lc 19:20-21). Cứ “đinh ninh
theo ý mình” như vậy là cố chấp, cố chấp sinh đố kỵ, đố kỵ sinh nghi ngờ, nghi
ngờ sinh định kiến, cứ như thế thì làm sao có thể thay đổi tính nết mà nên
thánh (hoàn thiện) theo Ý Chúa?
Lạy
Thiên Chúa từ bi và nhân hậu, xin thương xót chúng con là những tội nhân khốn
nạn. Xin ban Chúa Thánh Thần để chúng con được Ngài biến đổi từ trong ra ngoài.
Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ chúng con. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét