Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2016

Mar 27, 2016 - Chúa nhật Đại Lễ Phục Sinh năm C



Mar  27,  2016 - Chúa  nhật  Đại  Lễ  Phục  Sinh  năm  C
Dấu  chỉ  của  Tin  Mừng  Phục  Sinh

                            


Các Bạn thân mến,
Thứ ba vừa rồi là tuần Thánh, cả thế giới đang bắt đầu âm thầm tưởng nhớ cuộc tử nạn cuả Đức Giesu, thì thủ đô Brussels của nước Bỉ rung động bởi các vụ đánh bom tự sát tại một sân bay quốc tế và một ga tàu điện ngầm khiến ít nhất 31 người chết và gần 300 người bị thương.
Các cuộc khủng bố  diễn ra cách nhau hơn một giờ, khiến các hành khách hoảng loạn. Những nhân chứng có mặt tại hiện trường đánh bom khủng bố hôm ấy miêu tả cảnh tượng như "ngày tận thế", hàng chục người nằm trên vũng máu, khói bụi bốc lên mù mịt, những cánh cửa bị sức ép từ các vụ nổ thổi bay tứ tung, vỡ vụn. Tất cả mọi thứ đều chìm trong khói và bụi.
Brussels là một thành phố cổ kính nhưng nhộn nhịp, nổi tiếng với phong cảnh, chocolate và bia, một trong những thành phố đẹp nhất thế giới. Nhưng nó cũng nhanh chóng trở thành mảnh đất màu mỡ để các nhóm cực đoan tuyển mộ chiến binh Jihad. Và giờ nó là một thảm hoạ. Hoàn toàn là một thảm họa tan nát!
Phải chăng đây là một cảnh báo đặc biệt lớn nhất và cũng chưa từng có mà Đấng Phục Sinh cảnh giác nước Bỉ, châu Âu cũng như cho toàn thế giới để mọi người tỉnh ngộ đón mừng Chúa Phục Sinh? Đúng vậy, trong quá khứ, Mùa Chay nào, Mùa Phục Sinh nào ma quỉ cũng dùng hết chiêu bài này đến chiêu bài khác để quấy phá, thử thách đức tin của các tín hữu.
Chúng ta hãy cảm tạ Chúa, vì Ngài đã cho mọi sự qua đi, tuy nhiên lúc nào chúng ta cũng cần cảnh giác cao để vững vàng trong mọi thử thách, không bị lôi cuốn bởi một loại sự kiện nào, bởi những khám phá này nọ của khoa học thường có tính phản lại Đức tin của các Kito hữu.
 Hôm nay Tin Mừng Thánh Luca khẳng định một lần nữa về NGỒI MỘ TRỐNG với chúng ta cũng như khi xưa các bà đạo đức thân tín, đi theo Đức Giesu trong suốt thời gian Ngài rao giảng đã nhìn thấy và đã khẳng định, mặc dầu các bà ngạc nhiên, các môn đệ và nhiều người không tin, vì họ chẳng hiểu chuyện gì đã xảy ra! 
Thánh nhân thuật lại rõ ràng sự việc xảy ra vào tảng sáng ngày thứ nhất trong tuần, ngày mà các bà thương nhớ Đức Giesu đã chuẩn bị đầy đủ dầu thơm để xức xác Ngài. Khi đến nơi, họ thấy tảng đá đã lăn ra ngoài, ngạc nhiên bước vào, không thấy Đức Giesu đâu cả, mà chỉ còn một ngôi mộ trống. Đang phân vân, băn khoăn lo lắng thì thấy hai người đàn ông y phục trắng chói bà nói với họ:”Sao các bà lại tìm Người Sống ở giữa kẻ chết? Người không còn đây nữa, nhưng đã trỗi dậy rồi.” Rồi hai ông còn nhắc lại cho các bà nhớ điều Chúa đã nói với các bà khi trước ở Galile. 
Trước sự kiện ngôi mộ trống và lời hai sứ thần, các bà nhận ra dấu chỉ của Tin Mừng Phục Sinh. Tuy lo âu, sợ hãi, các bà vẫn vui mừng, mau mắn đi loan báo cho các môn đệ. Nhưng Tin Mừng cho hay các môn đệ lại cho rằng đó là chuyện vớ vẫn của các bà!
Chỉ có một người bị đánh động, đó là Phero, nên ông vùng chạy ra mộ,“nhưng khi cúi nhìn, ông thấy chỉ còn khăn liệm thôi. Ông trở về rất đỗi ngạc nhiên về sự việc đã xảy ra.”
Thật trớ trêu, vì các môn đệ đáng lẽ phải là người nghiệm ra lời Thầy của mình sớm nhất, vì Ngài đã báo trước nhiều lần về cái chết và sự sống lại của Ngài ngay tại Gierusalem. Thế mà đến khi được báo, ngay cả tông đồ trưởng cũng vẫn còn rất đỗi ngạc nhiên, các ông khác tệ hơn, nhất định không tin! 
Sự việc này có lẽ cũng làm nhiều người thắc mắc, không hiểu các môn đệ thời đó như thế nào? Hay những lời nói của Đức Giesu xa xôi khó hiểu quá!?
Dẫu sao cũng chẳng còn gì buồn hơn cho Đức Giesu, bởi công lao ba năm trời dậy dỗ, bao nhiêu phép lạ đã làm gần như uổng công?! Nhưng suy cho cùng, chúng ta cũng vậy, theo Ngài, được giáo dục, được bồi dưỡng, được Thánh Thần chỉ dẫn, được học hỏi Tin Mừng là chính Lời Đức Giesu cho đến nay không biết bao nhiêu năm, người thì hai - ba - bốn  - năm - sáu - bảy chục năm, với bao ơn phúc, được nghe và chứng kiến bao nhiêu phép lạ đây đó, xưa nay…thế mà thỉnh thoảng có những thông tin này nọ, như phim“Ngôi mộ bị danh cắp”, chúng ta cũng lặng người, cũng ngờ ngợ, cũng nôn nóng, cũng lo sợ hoang mang.
Các vĩ nhân, các nhà tôn giáo gọi đó là nguy cơ, là cạm bẫy, là sự nhiễm độc, là thử thách…và thật nguy hiểm vì đây là khía cạnh giới hạn to lớn nhất của tin hữu. 
Tuy nhiên chúng ta tin rằng chắc chắn Thiên Chúa vui lòng chia sẻ những sinh hoạt muôn mặt của cuộc sống con người, và biết tất cả mọi thử thách, cám dỗ, buồn vui khác nhau trong cuộc sống thế gian này, có nghĩa là Chúa hiểu thấu tất cả những gì xảy đến với con người.
Đức tin nói sự nhập thế là sự tin chắc rằng Thiên Chúa chia sẽ và lo lắng chăm sóc mọi người. Khi chúng ta chấp nhận đức tin này thì một số điều sẽ xuất hiện:

 1. Chúng ta có được sức mạnh đề kháng chống lại sự nhiễm độc của thế gian:
-   Chúng ta biết rõ rằng thế giới này hiện có một âm mưu, một thế lực mạnh mẽ muốn triệt hạ Kito Giáo bằng phương tiện truyền thông, là phương tiện nhanh lẹ và phổ biết rộng rãi nhất.
-   Từ khi khôn lớn, ai trong các Kito hữu cũng nhận ra áp lực của những tiêu chuẩn và động lực thế gian hiện diện khắp mọi nơi, đa dạng, đầy dẫy những điều hấp dẫn nhưng sai quấy.
-   Cả bên trong lẫn bên ngoài đều có sự cám dỗ, đó là một phần của hoàn cảnh con người sống giữa thế gian và trong xã hội.
-   Nhưng nếu chúng ta ý thức về sự hiện diện của Thiên Chứa trong Đức Giesu luôn luôn ở với chúng ta, thì chúng ta có được một chất kháng độc rất mạnh, có thể chống lại được mọi sự nhiễm độc của thế gian.
-   Kinh nghiệm cho thấy trong một gia đình, trong một cộng đồng gồm những người tốt, người ta dễ dàng sống tốt hơn.
-   Và nếu chúng ta tin vào sự nhập thể, chúng ta sẽ có được sự hiện diện liên tục của Thiên Chúa trong Đức Giesu.
*   Nhưng không phải vì vậy mà ỉ y, thiếu ý thức, không cánh giác…không chăm lo bồi dưỡng đời sống tâm linh của mình. Nhất là nuôi dưỡng đức tin nơi Đức Kito.

2.   Chúng ta có năng lực để chịu đựng sự bất công của thế gian:
-   Hoàn cảnh sống chung quanh con người đầy dẫy những điều tìm cách cướp mất đức tin của chúng ta.
-   Có những sự buồn đau, những khó khăn, những bất hạnh, những bất công…đôi khi xảy ra quá giới hạn hiểu biết của chúng ta.
 -   Những chuyện ấy có thể gây ra những thất bại lớn, những chán nản, tuyệt vọng cực độ.
-   Nhưng nếu chúng ta có một niềm tin, tin vào sự nhập thể, tin vào Chúa Cứu Thế, Đấng đã trải qua và vượt thắng được mọi khó khăn trong cuộc sống thế gian, cả sự chết, là mức khó khăn cao nhất và tận cùng của con người.
-   Hiển nhiên và đặc biệt Ngài đã hứa giúp đỡ chúng ta chu đáo như người bạn tri kỳ đồng hành, để chúng ta vượt qua được mọi thứ thách như Ngài.
*  Vậy chúng ta hãy rèn luyện sự bình tĩnh, tập tính chủ quan chấp nhận mọi điều con người cho là bất hạnh với tinh thần tin tưởng vào sự quan phòng của Chúa để kiên trì, lạc quan sống.

 3. Chúng ta có niềm hy vọng vào chiến thắng sau cùng:
-   Đức Giesu được Thiên Chúa sai đến, vậy mà thế gian đã thực hiện điều tồi tệ nhất cho Ngài, thì chúng ta có nghĩa chi đâu!?
-   Từ lúc Ngài sinh ra, kẻ thù đã theo dõi, thử thách, săn đuổi, bắt bớ, giam cầm, phỉ báng, vu khống, gán ghép cho Ngài điều này điều kia như những tội nhân, những kẻ tà giáo.
 -   Còn áp dụng đủ cực hình: xét đoán, tra hỏi, xử án đến kết tội, đánh đòn, vác thập giá, đóng đinh, nhạo báng Ngài…
 -   Họ làm tất cả những gì có thể để đạt mục đích bóp nát Ngài, loại trừ Ngài, và cuối cùng tiêu diệt Ngài.
 -   Nhưng tất cả đã nhanh chóng thất bại và thất vọng nặng nề, vì thế gian suy nghĩ nông cạn hẹp hòi, nghĩ rằng chết là hết, là có thể cắt đứt mọi dự phóng tương lai; nhưng sự thật không như vậy, bởi Thiên Chúa vẫn nhìn thấy tương lai xa hơn cả sự chết, và Ngài đến thế gian để gieo vào lòng con người niềm tin rằng cái chết không phải là cuối cùng, mà sự sống lại mới là cuối cùng. Thật vậy, Ngài đã vạch ra cho nhân loại thấy rằng sau sự chết là sự sống lại, sau xỉ nhục là vinh hiển.
-   Và chính Ngài đã thắng cuộc sống ở chỗ tàn bạo nhất, bị xử tồi tệ nhất và sau đó sống lại để khẳng định điều Ngài đã dạy và làm gương cho con người. 
-   Hiển nhiên Ngài dạy và mời gọi chúng ta hãy tin vào sự nhập thể, sự sống, sự chết và sự sống lại của Ngài để chúng ta cũng được chiến thắng như Ngài đã đắc thắng thế gian.
*  Nếu chúng ta đón nhận và tập quen dần với chân lý này thì chắc chắn sự sợ hãi, nỗi lo âu trước bất hạnh, bất công, trước cái chết nơi chúng ta sẽ giảm dần cho tới khi mất hẳn, để thay vào đó sự vui mừng tin tưởng vì được sống lại trong vinh quang.

 Lạy Đức Giesu Phục Sinh, chúng con biết rằng Ngài đã toàn thẳng vẻ vang nơi bản thân Ngài và cả Thân Thể Ngài suốt hơn hai mươi thế kỷ nay và sẽ còn mãi mãi. Vì thế chúng con tin rằng chúng con không thể nào sống trong buồn phiền than vãn thất vọng nữa, mà phải luôn biết cảm tạ Ngài đã ban cho chúng con niềm tin rằng chúng con sẽ được tham dự vào cuộc khải hoàn vinh hiển của Ngài. Mặc dầu kẻ thù vẫn luôn tỉnh táo quấy nhiễu chúng con không ngừng. Vì Đức Kito đã sống lại thật. Amen. Allellui, Allelluia, Allelluia! 

Thân mến,
duyenky



.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét