Chúa
Giêsu thấy gì từ trên thập giá?
(Wed, 16/03/2016 - Vũ Văn An)
Năm 1923,
một vị linh mục Dòng Đa Minh người Pháp, Cha A.G. Sertillanges, tới Giêrusalem,
và sống một năm “sabbaticô” ở đấy.
Lúc rảnh, ngài thường dạo quanh các đường hẻm xưa của kinh thành, do đó, ngài
tự hỏi không hiểu gần 2000 năm trước, kinh thành này ra sao. Đến nơi mà truyền
thống vẫn cho là đồi Canvariô, trí tưởng tượng đưa ngài tới khung cảnh hành
quyết vốn đã diễn ra tại đây. Trong những ngày kế tiếp, ngài thấy ngài cứ trở
lại cùng một điểm này hoài. Từ từ, cái nhìn bên trong tâm trí ngài bắt đầu nhìn
ra ngoài khi nó đồng hóa với con mắt của Chúa Cứu Thế, và khi ngài làm như thế,
một linh hứng bỗng xuất hiện…
Bẩy năm
sau, cuốn Ce que Jesus voyait du haut de la croix (Điều Chúa Giêsu thấy
từ trên thập giá) được xuất bản tại Paris. Năm 1948, ấn bản tiếng Anh What
Jesus Saw from the Cross đã ra đời tại Dublin và mới đây được Nhà Sophia
Institute Press, tái bản.
Tuy là
sách đạo đức, nhưng nó đã phối hợp được cả lịch sử, khảo cổ, địa hình và Thánh
Kinh một cách liên tục và đồng thời khiến ta phải suy tư. Đây là công trình của
một người viết có tài, khéo léo sử dụng ví von và ẩn dụ. Nhưng không phải chỉ
có thế, trước nhất, nó là thành quả của cầu nguyện, của một đời cầu nguyện. Sử
dụng sức mạnh của tưởng tượng phối hợp với việc suy niệm từ đời sống, nó dẫn
người đọc trở lại với thời gian và nơi chốn đã tự chứng tỏ là điểm then chốt mà
cả thế giới, đúng hơn, cả vũ trụ phải tựa vào.
Để bắt
đầu, tác giả dẫn chúng ta tới nền đất cao của người Hy Lạp nhìn xuống sân trước
Mồ Thánh và cây thánh giá nhỏ ở đấy. Đây là địa điểm mà Truyền Thống vẫn coi là
địa điểm Đóng Đinh. Và, rồi chúng ta thấy mình đi ngược lại thời gian lúc nơi
này chỉ là một chiếc gò nhỏ có tên Canvariô ở ngoài Giêrusalem do người Rôma
chiếm giữ.
Giờ đây,
ta hướng về gò đất đó; và khi hướng về đó, ta thấy một đoàn diễu hành buồn bã
đang đi tới. Ta thấy người vác cây gỗ, trông giống một con vật bị săn đuổi,
trước đám đông la hét; tàn ác thay là các binh lính, vô tâm thay là những
người, do các hiểu biết về tôn giáo của họ, đáng lẽ nên biết điều gì thực sự
đang diễn ra. Đoàn diễu hành băng qua Cổng Ephraim và, khi băng qua như thế,
người tù được điệu tới trước điều sẽ trở thành chiếc mồ của mình. Nó ở đó, ngay
trước mặt mình, chờ đợi. Người bước lên bước cuối cùng tới nơi ta đang chờ đợi.
Nó chỉ là chiếc gò ngoài đồng ngay bên ngoài bờ tường kinh thành, nơi gọi là “Núi Sọ”, và cái tên thật thích hợp, vì
hiện nay, trên đỉnh của nó là cái giá phơi thây. Đây quả là khung cảnh cho thần
chết tấn công lần chót và một cách tuyệt vọng vào chính Tác Giả của sự sống.
Chỗ để
dựng thập giá cao khoảng 10 bộ Anh (feet) trên chiếc gò không cao quá 16 bộ
Anh. Cũng đủ rồi. Từ chiếc ngai này, Chúa của Sự Sống sẽ nhìn thấy bức tranh
toàn cảnh trải ra trước mặt Người. Ngay đối diện là Cổng Ephraim; rồi xa hơn 8
thước Anh (yards) là dinh Philatô, Tháp Antonia; chỉ khoảng 400 thước Anh nữa
là chính Đền Thờ. Quá đó chừng 400 thước Anh, là Tháp Nhọn, nơi truyền thống
vẫn tin là chỗ Satan nói hắn sẽ hiến tặng Người mọi vương quốc trần gian, nếu …
Tứ phía
bao quanh kinh thành là vùng quê. Về phía đông, là Núi Cây Dầu u sầu, và phía
phải nó là suối Kidron. Xa xa, là rặng núi Moab dẫn tới Biển Chết và là khung
cảnh Thiên Chúa nổi giận vì tội lỗi con người: Sôđôma và Gômôra. Tuy nhiên, núi
đó cũng có một truyện kể khác vì trong rặng núi này còn có Núi Nebo mà từ đây,
cuối cùng, Môsê đã nhìn thấy Đất Hứa. Nhiều thế kỷ về sau, cũng ở đồng bằng
hoang địa này có tiếng nói trong sa mạc, công bố cho mọi người biết đây là thời
của Đấng Mêxia. Đây cũng là nơi của những vứt bỏ; nó là nơi ‘chiên chuộc tội’ tức con vật để dân
Israel trút mọi tội lỗi lên, rồi bị vứt ra ngoài để chết đền tội cho người
khác…
Cạnh các
bức tường kinh thành, ta thấy những người tới đây hành hương Lễ Vượt Qua để
dâng lễ toàn thiêu. Tuy nhiên, khi làm thế, xem ra không có ai trong số họ hiểu
ý nghĩa của cái giá phơi thây họ vừa bước qua hay ai là người sắp bị lột trần
và để cho chết.
Xa hơn về
phiá đông, có thể nhìn thấy Núi Moriah, nơi người con Isaác bị cha mình là
Ápraham sát tế. Phía sau đó, là Núi Tai Tiếng (Mount of Scandals), nhắc người
ta nhớ tới việc một tiên tri sẽ phải chết ở Giêrusalem. Chính để lời tiên tri
ấy nên trọn mà nay ta đang thấy máu đổ trên đất Giuđa: Con Vua Đavít bị đóng
đinh vào những tấm cây gỗ trước Núi Sion, ngọn đồi của Vua Đavít, nơi có Nhà
Tiệc Ly, Nhà Bánh mới, Bêlem thứ hai. Dưới nó, là Gehenna, cháy bừng bừng giữa
cái nóng ban trưa, nơi lửa không bao giờ ngưng và là nơi nhiều thế kỷ trước đó,
các trẻ em bị sát tế trong lửa để tế các ngẫu thần Baan và Môlóc. Tất cả rõ mồn
một từ chiếc gò nhỏ trên đó ta đang đứng và là nơi cùng các ngẫu thần trên tụ
họp nhau một lần nữa, nhưng nay dưới hình ma qủy, để thích thú theo dõi hy tế
sau cùng đang diễn ra.
Cuối cùng,
Thập Giá được giương cao lên. Qua cái màn đục mờ của cái nắng buổi trưa, phía
xa kia, không quá một phần tư dặm, là công trình kiến trúc quan trọng nhất và
đồ sộ nhất: Đền Thờ. Công trình này đối diện trực tiếp với nơi đang diễn ra
việc đóng đinh. Hôm nay, lúc 3 giờ chiều, trong khuôn viên Đền Thờ, một con
chiên sẽ được sát tế. Vào giờ này, nếu bóng Thập Gía trải dài ra, có lẽ nó sẽ
vươn tới nơi diễn ra việc sát tế.
Giờ đây,
Linh Mục Sertillanges yêu cầu chúng ta nhìn lên Thập Giá. Nhìn lên chiếc đầu
đang gục xuống, nhìn lên cây gỗ đẫm máu trên đó thân mình tan nát đang được
đóng đinh vào. Ngài cũng yêu cầu chúng ta một điều nữa, một điều bất thường: là
“thay chỗ”, ít nhất trong trí tưởng
tượng, với nhân vật bị đóng đinh ấy. Chúng ta phải mặc lấy Chúa Kitô. “Để
việc này có thể xẩy ra: thế giới vô hình trong đó linh hồn Người đang di chuyển
sẽ xuất hiện sinh động hơn với chúng ta, và có lẽ chúng ta sẽ được ban ơn kết
hợp thân mật với Người hơn nữa”.
Ta ngắm
nhìn những chiếc đinh đóng chặt vào chân tay Người. Ta thấy Người bị lột trần
truồng trừ chiếc mão gai làm trò cười Người vẫn mang. Ta ngắm những giọt máu
tiếp tục nhỏ thành dòng mảnh từ chân tay nát bấy của Người. Ta nhìn thân xác bị
kiềm chế và kết án của Người, hiện rất ít động đậy ngoài những run bật vì đau
đớn. “Và qua tất cả những điều ấy, [chúng ta chờ] cái nhìn vốn nhìn thấu hết
mọi sự kia, cái nhìn mà chúng ta sẽ nhìn theo bao xa có thể… [và] đi mãi đi
hoài quá cả cái nhìn của ta… vượt qua mọi thế giới hữu hình và vô hình kia… sẽ
xuyên tới nguồn gốc của chúng, tới những thẳm sâu nhất của Thiên Chúa”.
Bốn chung
quanh, tiếp tục nổi lên những tiếng ồn ào của những người chăn súc vật đang đi
vào kinh thành, của những con lạc đà chở nặng đang trên đường trực chỉ Jaffa
hay Damascus lúc những trận gió khôn cùng thổi bụi mịt mùng trên hoang địa phía
xa; phảng phất đâu đây là mùi hoa trái của những cây vả gần bên và của những
cây cỏ chân ngỗng mầu đỏ như máu mọc khắp Đồi Canvariô; và rồi, những tiếng
rống liên hồi của những người phạm thượng từ dưới chân Thập Giá vang lên; đứng
đó, cũng có một người im lặng suy ngắm mọi sự, linh hồn hoàn toàn bị đâm thâu
qua.
Và, khi
quay lại dán mắt nhìn Người, chính là lúc Thầy mở mắt ra…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét