HOÀN THIỆN NHƯ CHA TRÊN TRỜI
(Sat,
12/03/2016 - Trầm
Thiên Thu)
Chúa Giêsu
truyền lệnh: “Hãy hoàn thiện như Cha trên
trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5:48).
Nếu chúng
ta được kêu gọi nên hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện, chúng ta
phải tìm kiếm sự hoàn thiện vượt qua khả năng tự nhiên, vượt xa ngoài biên độ
hạn hẹp của khả năng tưởng tượng, vượt quá bất kỳ thứ gì mà cách lý luận hạn
chế của mình có thể tính toán. Đây là lý do mà những người muốn tuân phục
Đức Kitô, những người muốn hoàn thiện như Cha trên trời, trước tiên phải tới
gần Thiên Chúa bằng chính động thái của những người ăn xin.
Trước mầu
nhiệm Tình Yêu Thiên Chúa (tức là Lòng Thương Xót của Chúa), chúng ta thực
sự chỉ là những kẻ ăn mày mà không biết mình cần gì và không biết cách cầu xin. Lòng
nhân hậu không thể được nắm bắt bằng sự tài giỏi của chúng ta hoặc được bắt
chước bằng kỹ xảo của mình. Một linh hồn cân nhắc bằng tinh thần tự mãn sẽ
thiếu sự tự do mà tặng phẩm này đòi hỏi. Ở đây chúng ta gặp một mầu nhiệm
vĩ đại. Tính ưu việt của ân sủng trong đời sống Kitô giáo là chủ yếu đối
với sự hoàn thiện Kitô giáo.
Nếu chúng
ta là những kẻ ăn mày, theo ý nghĩa nào đó, cầu xin những gì mình không có và
thậm chí không thể hiểu, Lời của Đức Kitô thúc đẩy chúng ta không chỉ là những
kẻ ăn mày khi theo đuổi tặng phẩm này – vì mệnh lệnh mầu nhiệm của Ngài mặc
khải một mệnh lệnh luân lý, một mối quan hệ. Chúng ta không được yêu cầu
trở nên hoàn thiện như một vị thần linh nào đó hoàn hảo nhưng không thể lĩnh
hội. Nếu chúng ta được yêu cầu làm vậy, mệnh lệnh của Đức Kitô sẽ hoàn
toàn bất khả dĩ.
Vả lại,
chúng ta được yêu cầu hoàn thiện như Cha trên trời, Đấng yêu thương chúng ta
quá nhiều đến nỗi đã trao ban chính Con Một của Ngài. Chính nhờ tặng phẩm
là Chúa Giêsu mà chúng ta mới nhận biết Chúa Cha và sự hoàn thiện của
Ngài. Chính nhờ Chúa Giêsu bị treo trên Thập giá mà sự hoàn thiện của Chúa
Cha mới xuyên qua trái tim chúng ta và thay đổi con người chúng ta. Niềm
tin vào Đức Kitô khiến chúng ta trở nên con cái của Thiên Chúa. Chúng ta không
còn là nô lệ mà là những người con, vậy sự hoàn thiện như Cha trên trời là khả
thi.
Sự khác
nhau giữa người Cha và người Chủ, người con và nô lệ, là cách mỗi người chúng
ta quan tâm lẫn nhau. Điều này nói tới tính ưu việt của việc suy niệm trong đời
sống Kitô giáo. Mặc dù đức tin buộc chúng ta làm những việc tốt lành để
tôn kính và làm vinh danh Thiên Chúa, sự hoàn thiện Kitô giáo không có những quy
luật làm việc tốt lành. Thay vì thế, chúng ta được tạo nên hoàn hảo nhờ sự
vâng lời của đức tin, một đức tin tham dự với Thiên Chúa qua tình
yêu. Trong lời cầu nguyện âm thầm, lời cầu nguyện mà tâm trí hướng về
Chúa, chúng ta để cho Chúa Cha thấy chúng ta qua tình yêu, tận hưởng sự hiện
diện chú tâm của chúng ta với tư cách những người con của Ngài.
Khi chúng
ta để cho Ngài thấy chúng ta qua tình yêu, những ước muốn tốt đẹp nhất được
sinh ra trong tâm hồn chúng ta. Những điều không thể mà chúng ta chưa hề
biết sẽ bất ngờ hiện hữu trong những dịp cụ thể trong những trường hợp thuộc
đời sống thật của chúng ta. Tâm hồn vui vẻ phát hiện ra rằng khả năng thêm
vào niềm vui của Chúa Cha theo cách mới luôn luôn chỉ là một quyết định
xa. Đó là vì ánh mắt của Chúa Cha không thụ động – ánh mắt ấy khôn dò,
luôn khả dĩ biến không thành có.
Khi Chúa
Cha thấy chúng ta qua tình yêu, sự đại lượng quá mạnh của trái tim Ngài đổ đầy
vào chúng ta: Ngài phong phú hóa chúng ta bằng mỗi tặng phẩm và mỗi phước lành
để sự hoàn thiện của Ngài khả dĩ được mặc khải bằng cách chúng ta sống trong
mọi trường hợp, để chúng ta có thể trở nên hình ảnh sống động của Đức Kitô,
hình ảnh của Thiên Chúa. Với lời cầu nguyện như vậy, ánh mắt của chúng ta,
tham dự nhờ ân sủng trong tình yêu sáng tạo vĩnh hằng luôn biến thành hành
động, nên giống như Ngài: Chúng ta trao đổi ánh mắt với Thiên Chúa để hoàn
thiện như Cha trên trời.
TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ BeginningToPray.blogspot.com)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét