Jul 4, 2021- Chúa nhật 14 thường niên năm B -
Tai hại của định kiến
https://canhdongtruyengiao.net/loi-chua/thanh-vinh-dap-ca-chua-nhat-xiv-thuong-nien-b.html
Các Bạn thân
mến,
Nghỉ lễ July 4 vui chứ các
Bạn? Ở Chicago tháng này nóng nhất. Nên nhiều người lấy phép nghỉ nguyên tuần luôn,
còn các bạn thì sao? Nghỉ ít hay nhiều thì cũng hãy tận dụng những ngàyđó để
vui cùng gia đình, thăm viếng người thân, bệnh nhân, và có thể có những buổi tiệc
tùng, cũng có thể là cơ hội dọn dẹp nhà cửa… Với công việc nào, cũng hãy vui vẻ
thoải mái với cuộc sống dù có “độc lập tự do” nhiều hay ít nhe! Bên cạnh
đó, có Bạn nào"di ứng" với hai chữ "Độc Lập Tự
Do" không nhỉ? Bởi mỗi lần nghe đến nó thì có lẽ ai cũng nghĩ tới quê
hương Việt Nam mình sau Mùa Xuân1975 phải không? Lúc đấy, đâu đâu cũng giương bảng
hiệu to lớn "Không có gì qúi hơn độc lập tự do". Rất đúng phải
không các Bạn? Nhưng thực tế người ta lại vô tình hay hữu ý hiểu theo ý riêng
mình! Thậm chí đến độ không còn tôn trọng hoặc lợi dụng nó. Một số Bạn trẻ cũng
dựa vào đấy mà làm nhiều điều theo ý riêng, vượt ra ngoài cả khuôn khổ nền nếp
đạo đức văn hóa của gia đình, làng xóm, xã hội, tôn giáo…Thật ra thì chẳng bao
giờ, cũng chẳng khi nào con người có Độc Lập Tự Do tuyệt đối khi còn sống ở
dương thế, mà chỉ là tương đối, bởi chúng ta còn phải làm ăn sinh sống, còn phải
nương tựa nhau, còn phải quay quần với nhau, còn phải tạo sức mạnh, còn phải
đoàn kết, còn phải chiến đấu, còn phải tiến thân, còn phải xây dựng phát triển
đoàn thể, xã hội, tôn giáo…nên còn phải cần đến luật lệ, qui tắc…Thế nên điều
gì, quyền nào dù chính đáng đến đâu cũng cần phù hợp với quan điểm, đạo đức, chính trị
chung của đất nước, của xã hội, của quốc tế, của lương tâm loài người. Bởi thế
nếu vì lý do nào đấy, chúng ta chưa được “Độc Lập Tự Do”, dù tương đối,
thì cũng đừng quá khích, có đấu tranh cũng trong ôn hòa. Đặc biệt dâng lên
Chúa, xin Ngài cho chúng ta biết theo ý của Ngài. Bởi chính Ngài có kinh nghiệm
đó, cũng đã có lần buồn về quê hương làng xóm mình, đến độ “Ngài đã không
làm được phép lạ nào tại đó", trong khi khắp vùng chung quanh người ta
tôn trọng Ngài, người ta lũ lượt kéo đến nghe Ngài giảng dạy, được hưởng cùng
chứng kiến những phép lạ phi thường Ngài làm và được nhiều điều tốt lành Ngài
ban. Tin Mừng hôm nay cho biết sau một thời gian tự do đi khắp nơi rao giảng Nước
Trời, Đức Giêsu về thăm lại quê hương là làng Nadarét với các môn đệ của mình,
nghĩa là Ngài trở về quê hương với tư cách một rabi.
Tại các hội đường Do Thái,
dân làng thường tập trung vào ngày Sabát để nghe các kinh sư đọc và giảit hích
Kinh Thánh. Người ta thường mời các bậc vị vọng đến giảng dạy. Đức Giêsu đã nổi
tiếng khắp nơi nên cũng được mời lên bục giảng. Ngài bắt đầu giảng dạy tại hội đường,
nhưng dân chúng không hào hứng tiếp nhận giáo huấn của Ngài. Họ vừa rất đỗi ngạc
nhiên, vừa xúc phạm Ngài, vì sự nổi tiếng của người đồng hương, bởi họ vấp phải
định kiến về "lý lịch" của Ngài, khiến họ không thể nhận ra và
tin được nguồn gốc thần linh và nhân cách Đấng Cứu Thế của Ngài nên họ coi thường,
khinh dể, còn tức giận với vẻ thù địch, vì Ngài xuất thân từ một làng quê không
mấy nổi danh, cùng bối cảnh như họ mà lại nói năng và hành động khôn ngoan như
thế. Thật ra dân làng đã nghe và thán phục trước các phép lạ Ngài làm ở các
nơi. Nhưng tính kỳ thị khiến họ hoài nghi về thân thế của Ngài và không tin
Ngài thực là Đấng Thiên Sai. Vì thế Đức Giêsu đã không làm nhiều phép lạ tại đó
vì họ cứng lòng tin. Họ xôn xao nói với nhau:
1." Bởi đâu
ông ta được như thế?”:
.
Ông ta được khôn ngoan như vậy, nghĩa là làm sao?
.
Ông ta không phải là bác thợ, con bà Maria, và anh em của các ông Giacobe,
Gioxe, Giuda và Simon sao?
.
Chị em của ông không phải là bà con lối xóm với chúng ta sao?
- Anh
chị em bà con được nêu tên ở đây mà mọi người đều biết, chứng minh gia thế Đức
Giêsu không có gì đặc biệt.
- Cho thấy
người dân không thể hiểu được Ngài, con của một bác thợ mộc, lại có được kiến
thức và quyền năng lạ lùng xuất chúng như thế.
- Những
lời nói đó cho thấy con mắt định kiến, thiển cận và hẹp hòi của những người đồng
hương đối với Đức Giesu, vì không tin nên không nhận ra khuôn mặt thật toàn vẹn
của Ngài.
- Họ đã không
nhận ra, không tin Ngài là một tiên tri, lại càng không thể tin Ngài là Đấng Cứu
Thế.
- Họ không
tin vì họ chỉ nhìn thấy quá khứ bình thường của Ngài, là một bác thợ mộc âm thầm,
khiêm tốn; hiện tại Ngài nghèo nàn, không ngai vàng hào quang, không quân lính
hùng hổ…
- Chúng ta biết,
thời nào câu nói "bác thợ" cũng cho biết đó là một người không
chỉ làm thợ mộc, mà còn có thể làm được nhiều nghề thủ công tinh xảo, có thể
làm được bất cứ việc lặt vặt nào trong nhà với chỉ một số công cụ thô sơ và ít
gía trị.
- Đức Giesu
là con bác thợ Giuse bình thường, một thường dân chất phác nên Ngài cũng vậy,
cũng là người thợ như thế.
- Nên dù
Thiên Chúa là Đấng Toàn năng, Ngài cũng phải bó tay trước sự cứng lòng, thiếu
niềm tin của họ.
- Đó là điều
con người làm cản trở Thiên Chúa lớn nhất, vì con người có quyền tự do nhận hay
từ chối qùa tặng của Ngài.
- Nếu phép lạ
là qùa tặng của Thiên Chúa, cần được đón nhận với niềm tin thì chính niềm tin
là ân huệ của Ngài, chỉ có thể nhận được với lời cầu nguyện; và cần phải cầu
nguyện để có thêm niềm tin.
- Dù Đức
Giêsu bị tẩy chay bởi chính dân mà Ngài quý mến, bất kể những việc lạ lùng mà
Ngài đã thi hành.
- Nhưng
đó lại là vinh quang của Ngài, nó có ý nghĩa là khi Thiên Chúa xuống thế gian,
Ngài không hề đòi hỏi một ưu tiên nào, mà bằng lòng nhận cuộc đời tầm thường với
tất cả những công việc tầm thường vất vả của thân phận con người.
- Bởi sự thật
những may rủi về gia thế, địa vị, danh giá chẳng có gì quan trọng với nhân cách
một con người.
- Thánh
Phaolo đã nói tiêu chuẩn đánh gía con người của Chúa là những cái yếu đuối, ngu
dại, hèn mọn, bị khinh thường và những cái hư không.
- Và Đức
Giêsu, là người chữa lành cùng cứu chuộc được nhiều người, lại bị mất mạng bởi
chính những người mà Ngài đã chữa lành và cứu vớt.
- Vậy
chúng ta cần sáng suốt, cảnh giác đối với những cám dỗ đánh gía một người căn cứ
vào bề ngoài, là những cái tạm bợ nay còn mai mất, mà phải căn cứ vào gía trị nội
tại nơi chính con người ấy.
- Dân
làng Nararet còn nói: "Con bà Maria", tức là họ nhắc lại Đức
Giesu là con một người bình thường sống gần họ bấy lâu có tỏ rõ chuyện gì to lớn
đâu mà bây giờ lại là Đấng Mesia có quyền lực cao cả như tin đồn?
- Họ
không tin Ngài, vì nghĩ làm sao có thể tin được sự vĩ đại vượt mức của một người
bình thường ngang hàng với họ?
- Với
môi trường không thích hợp ấy, kết qủa là Đức Giesu không thể làm được phép lạ
vĩ đại nào tại Nadaret quê hương Ngài.
- Bởi trước khi làm
phép lạ cứu nhân độ thế, Đức Giêsu thường đòi người xin phải có đức tin. Dân
làng Nadarét không tin, nên không nhận được phép lạ nào cả là điều đương nhiên.
- Sự
quá quen biết thân thuộc đáng ra phải tạo được một sự tôn trọng, hỗ trợ nhau,
nhưng họ lại tạo ra sư coi thường, xem nhẹ nhau.
- Chúng
ta cũng vậy, đôi khi sống quá gần giũ, thân thiện, chan hòa với mọi người nên
không nhận ra gía trị đời sống nội tâm cao thượng, vĩ đại của họ.
- Một lần nữa
Tin Mừng hôm nay khẳng định rằng Chúa có thể làm được tất cả mọi điều trong
công trình cứu chuộc con người, nếu
2. " Họ
vấp ngã vì Người":
- Chúa đã
phán: “Ơn Ta đủ cho con”, nghĩa là Thiên Chúa luôn ban đầy đủ những ơn cần
thiết cho mọi người khi:
.
vất vả gian nan cực nhọc - Ngài thêm ơn, thêm sức…
.
đau khổ buồn phiền - Ngài gia tăng long thương xót…
. gặp thử
thách, thất bại, chán chường - Ngài ban ơn bình
An…
. sức mình yếu đuối
cạn kiệt - Ngài ban ơn mạnh mẽ đầy tràn…
- Tuy nhiên
nếu vì lý do nào đó, từ Thiên Chúa hay do tội lỗi mà chúng ta bị bệnh tật phần
hồn phần xác thì phải chạy đến thầy thuốc để xin được chữa lành.
- Quan
trọng là chúng ta phải hợp tác với thầy thuốc, phải kê khai thật lòng bệnh tình
của mình, sau đó nghe theo hướng dẫn để điều trị tận gốc căn bệnh.
-
Và thật dễ hiểu nếu bệnh nhân không chịu để thầy thuốc chữa bệnh thì không thể
hết bệnh và lành mạnh được.
- Có thể
gọi đó là đức tin, là ý chí muốn tồn tại, nhưng nếu không có nó thì chẳng một
ai có thể vượt qua bệnh tật và sống khỏe mạnh được.
- Mặt
khác, những ai đã có cơ hội nói chuyện trước một số người hay đám đông thì hẳn
biết sự lắng nghe và bầu không khí thuận lợi đóng một vai trò hết sức quan trọng
như thế nào cho sự thành công của cuộc nói chuyện đó.
- Ngay
cả việc giảng dạy cũng vậy, sẽ thật khó thành công nếu thiếu sự đóng góp
của đối tượng người nghe.
- Bởi trong
bầu không khí chờ đợi, khao khát, thì chỉ cần một ít cố gắng, một ngọn lửa nồng
nhiệt cũng có thể cháy bùng lên.
-
Còn trong bầu khí lạnh lùng, hờ hững, thiếu thiện cảm, sẵn sàng chê bai, chỉ
trích thì những lời nói dù được đầy tràn Thánh Linh, từ trời rơi xuống đất cũng
bị chết cứng đi.
- Trong
bầu khí không thuận lợi, chúng ta cũng khó hòa giải, khó tha thứ.
- Bởi sự
thật nếu người ta chỉ họp nhau lại để từ chối, thù ghét nhau, thì họ vẫn cứ thù
ghét nhau.
- Nếu
người ta họp nhau lại chỉ để trình diễn thì người ta vẫn hiểu lầm nhau.
- Nếu
người ta chỉ họp nhau lại để không thấy gì khác hơn là quan điểm riêng của
chính mình, thì họ sẽ không còn thấy ai khác nữa.
- Nhưng
nếu mỗi người đến với nhau bằng tình thương của Chúa để tìm cách thương yêu
nhau, thì dù những kẻ vốn cách xa hơn hết,vẫn có thể hợp nhất trong Ngài.
-
Kito hữu là những người đã được trao trọng trách tiếp tay với công việc của Đức
Giesu, chúng ta có thể mở rộng cửa cho Ngài, hoặc đóng lại trước mặt Ngài.
- Nhưng hãy nhớ đừng dại dột
vấp ngã vì Ngài, bởi còn nhiều việc lạ lùng, còn nhiều ơn cao cả Chúa muốn làm
cho chúng ta và mọi người, chỉ cần xin Ngài thêm niềm tin cho chúng ta, để nhờ
đó Chúa được tự do thực hiện những kỳ công của Ngài.
3. Cuộc sống hiện tại:
- Làm thế nào để những câu
chuyện của Đức Giêsu trong Tin Mừng hôm nay có thể áp dụng vào đời sống chúng
ta?
- Muốn vậy, chúng ta hãy đón nhận những bài học quí báu của Ngài để đừng ngạc nhiên khi bị người đời chống đối do chúng ta không chấp nhận phá thai, ly dị, đồng tính…
- Chúng ta đừng
ngạc nhiêu nếu người ta tẩy chay chúng ta vì lên tiếng bảo vệ việc khai thác
các trẻ vị thành niên, cùng những bất công mà người già, phụ nữ và trẻ em đang
phải chịu đựng.
- Chúng ta
cũng đừng ngạc nhiên khi có những Kitô hữu phản đối chúng ta vì chúng ta khác họ
về chủng tộc, tiếng nói, quốc gia hay về tình trạng kinh tế
- Chúng ta
cũng đừng ngạc nhiên khi người ta tẩy chay chúng ta vì đứng lên bảo vệ những gì
chúng ta tin là quyền lợi chính đáng, là chân lý.
- Cuối cùng
chúng ta cũng đừng ngạc nhiên khi chính gia đình, những người thân yêu ruột thịt
chống lại, tẩy chay vì chúng ta đã tin Đức Giêsu, bởi Ngài đã báo trước:
“Người ta sẽ nộp chính anh em mình để bị tử hình, và các người cha sẽ
thi hành như vậy với con cái; ngược lại, con cái sẽ chống đối với cha mẹ.” (Mt
10:21)
-
Nghĩa là một cha mẹ có thể không muốn thật lòng tha thứ cho đứa con. Hoặc một đứa
trẻ có thể từ chối không thật lòng tha thứ cho cha mẹ.
- Khi sự khước
từ này xảy ra, chúng ta bị cám dỗ bỏ cuộc, bị cám dỗ ngừng yêu thương, bị cám dỗ
trở nên hận thù và hằn học…
- Thế nên trong mọi
trường hợp, cần vững long tin cậy vào Thiên Chúa. Ngài sẽ không để chúng ta phải
chịu đựng quá sức mình.
- Bởi các bài
đọc hôm nay dậy chúng ta:
.
người ta tẩy chay chúng ta, vì họ đã tẩy chay Đức Giêsu.
.
không thể để sự tẩy chay này khiến chúng ta thù hận, cũng như Đức Giêsu không để
sự khước từ khiến Ngài không còn yêu mến họ nữa.
- Chúng ta hãy luôn nhớ lại bài giảng
Trên Núi của Đức Giêsu để an tâm chiến đấu, thắng mọi nghịch cảnh.
Lạy Chúa, dân làng Nazazet cũng như nhiều người ngày nay
không tin trọng Chúa vì Ngài xuất thân và sống như một người bình thừơng. Cũng
như chúng con, nhiều lúc không tin Chúa hiện diện dưới hình bánh, rượu mỏng manh,
hoặc nơi một người đau khổ, một kẻ bần cùng, một linh mục yếu đuối, một Hội Thánh
còn bất toàn. Nhưng dường như Chúa lại thích ẩn mình nơi những gì thế gian chê
bỏ, để giúp chúng con tập nhận ra Ngài bằng con mắt đức tin. Xin thêm đức tin
cho chúng con để chúng con khiêm tốn thấy Ngài tỏ mình thật bình thường giữa long
cuộc sống. Vi Đức Giesu Kito Chúa chúng con. Amen. (muon loi)
Than men,
duyenky
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét