Thời gian “sống” của Covid-19 bám trên 6 nhóm đồ vật bao lâu: Bạn cần biết để tránh lây nhiễm
Covid-19 đang hoành hành mạnh mẽ vì khả năng lây lan không chỉ thông qua các giọt bắn từ người sang người, mà chúng còn lưu trên đồ vật, gián tiếp lây nhiễm cho con người.
Virus SARS-CoV-2 bám trên đồ vật sẽ tồn tại bao lâu?
Trong một bài báo gần đây được xuất bản trên tạp chí Science of The Total Environment, một nhóm các nhà nghiên cứu Ba Lan đã xem xét dữ liệu về "đường lây truyền không thông qua giọt bắn" của Covid-19 và các biến thể liên quan, bao gồm nước thải, đất và mặt đất, và phương thức lây truyền của chúng phụ thuộc vào sự tồn tại của virus trong môi trường.
Trong số đó, virus Covid-19 có thể lưu lại trên nhựa, gỗ, giấy, kim loại và thủy tinh trong hơn 4 ngày, và nó cũng có thể lưu lại trên quần áo trong 2 ngày.
Cần vệ sinh những vật dụng thường xuyên sử dụng có nguy cơ cao nhiễm virus.
Ngoài ra, những bệnh nhân mắc bệnh Covid-19 còn lây lan virus cho người khác qua nhiều đồ dùng sinh hoạt hàng ngày và môi trường sống chung.
Trong nghiên cứu, tỷ lệ lây nhiễm của virus Covid-19 được xếp vào loại cao nhất là nhà vệ sinh, tỷ lệ lây nhiễm cao nhất là 81%. Những thứ khác bao gồm điện thoại di động, nút thang máy, bàn phím máy tính và chuột.. là những phương tiện quan trọng dễ lây lan virus.
Nên vệ sinh, khử khuẩn những vật dụng hàng ngày có nguy cơ cao chứa virus
Hãy nhìn bức ảnh đơn giản này để bạn có kinh nghiệm nhận biết những nơi có nguy cơ cao có thể lây nhiễm virus Covid-19 vì nó có thể giúp virus tồn tại nhiều ngày.
Bức ảnh cho thấy thời gian virus Covid-19 tồn tại trên các đồ vật hàng ngày có mức độ dài ngắn khác nhau. Bạn cũng có thể dựa vào đây để vệ sinh môi trường sống, khử khuẩn và ngăn ngừa nguy cơ bị lây nhiễm.
Thời gian virus tồn tại trên gỗ: 4-5 ngày.
Thời gian virus tồn tại trên nhựa: 4-9 ngày
Thời gian virus tồn tại trên kim loại: 4-5 ngày
Thời gian virus tồn tại trên vải, quần áo: 2 ngày
Thời gian virus tồn tại trên giấy: 4-5 ngày
Thời gian virus tồn tại trên cốc thủy tinh: 4 ngày.
*Theo Commonhealth/Soha
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét