Sống đạo thời... giãn cách
6/30/2021-
online.jpg
Những ai có quan tâm đến
đời sống đạo của người Công Giáo trong thời…giãn cách xã hội này thật không khỏi
lo lắng; nhà thờ bị đóng cửa chẳng biết đến bao giờ mới được mở lại và vì thế
cũng chẳng có Thánh lễ, các hội đoàn không được sinh hoạt !
online.jpg
Hình: Kim Chi. Facebook Tổng
Giáo Phận Sài Gòn
Để tránh sự lây lan của dịch
bệnh quái ác này thì việc …giãn cách xã hội là điều hết sức cần thiết. Tuy
nhiên việc ấy không những đem lại những thiệt hại lớn lao cho xã hội về mọi mặt mà còn ảnh hưởng vô kể đến đời sống đức tin của người có đạo.
Đối với người Công Giáo,
từ bao đời nay, đời sống của họ luôn gắn
bó với cộng đồng, có thể ví như cá với nước. Cũng vì thực tế ấy mà đâu đâu cũng thấy người Công Giáo luôn quy tụ thành các giáo xứ với sự hiện diện
không thể thiếu của linh mục quản xứ để ban các Bí Tích cho cả người sống lẫn kẻ chết.
Tính chất cộng đồng của người Công Giáo, ngoài giáo xứ còn có
giáo hạt, giáo phận và giáo hội toàn cầu Ro Ma dưới quyền cai quản của đức giáo
hoàng. Sự thống thuộc của tất cả mọi cấp
trong Giáo Hội là điều hết sức cần thiết và cũng chính vì đó, Giáo Hội mới có bốn
đặc tính: Duy nhất. Thánh thiện. Công giáo và Tông truyền. Bỏ đi bất cứ một đặc
tính nào thì đó không phải là Hội Thánh Chúa Ki Tô hiểu như Thân Mầu Nhiệm.
Với mỗi người là chi thể thì sự gắn kết với Thân Mầu Nhiệm là điều vô
cùng thiết yếu: “ Ta là cây nho, các ngươi là cành. Ai cứ ở trong Ta và Ta ở
trong họ thì nấy kết quả nhiều, vì ngoài Ta các ngươi không thể làm chi được” ( Ga 15, 5 ).
Gắn bó với Thân tức ở
trong Giáo Hội để được nhiều hoa trái thiêng liêng là điều hết sức quan hệ. Thế
nhưng trong cơn đại dịch Covid bị giãn
cách này, Thánh lễ bị đình chỉ, các sinh
hoạt cộng đồng không được tổ chức vậy
làm sao có được sự gắn kết ?
Dù không muốn nhưng nếu
không có sự gắn kêt hữu hình ấy thì đức tin và lòng yêu mến Chúa Giê Su Thánh
Thể rồi sẽ tàn lụi và đi đến chỗ mất hẳn ? Người ta nói “ Xa mặt cách lòng” là
vậy.
Sở dĩ có sự “ Xa mặt
cách lòng” ấy là vì thực sự trước đây
trong tình trạng bình thường khi chưa bị cơn đại dịch …uy hiếp, vẫn có Thánh lễ
thậm chí mỗi chủ nhật có cả bốn hay năm
lễ. Các hội đoàn hoạt động rầm rộ và phát triển đều đều v.v…Ấy thế mà người ta
nào có gặp gỡ, kết nối với Chúa Thánh Thể đâu, những hoạt động tôn giáo đó chẳng
qua chỉ là một thứ hình thức bề ngoài ?
Đi lễ, nếu có vào trong
nhà thờ thì cũng chỉ có cái thân xác hiện diện còn tâm trí thì không ! Chính vì
thế khi nghe cha chủ tế đọc Phúc Âm, tuy chẳng biết nội dung bài đọc ấy là gì
nhưng cũng xướng lên “ Lạy Chúa Ki Tô,
ngợi khen Chúa” và khi tan lễ ra về nghe lời chúc bình an mà chẳng thấy có…
bình an chi cả.
Các Thánh Lễ vẫn diễn ra
hàng ngày hết năm này tháng nọ, nghe hết bài giảng này đến bài giảng khác mà Lời Chúa hầu như gió thoảng qua tai, chẳng có lời nào sống động
được ở nơi mình.
Nguyên nhân khiến Lời
Chúa không thể…sống ở nơi mình là vì không có sự chú tâm. Đang khi đó Tâm là
cái quyết định tất cả, không có Tâm ở đó thì dù là ăn là uống, đi đứng, nằm, ngồi
….tất cả chỉ như một cái xác vật vờ. Với những việc… phần đời đã vậy còn việc tâm linh cũng không khác, không có
Tâm thì ngay cả việc cầu nguyện cũng chẳng
ơn ích gì !
Người Công giáo, nếu…ngoan
đạo thì rất thích đọc kinh. Điều ấy thật ra cũng là tốt đấy nhưng đó không phải
là cầu nguyện thực sự: “ Còn ngươi khi cầu nguyện hãy vào phòng kín đóng cửa lại
rồi cầu nguyện Cha ngươi là Đấng ở nơi ẩn mật và Cha ngươi là Đấng thấy
trong chỗ ẩn mật sẽ báo đáp cho ngươi” ( Mt 6, 6 ).
Để cầu nguyện…cho nên thì
phải xoay cái Tâm trở vào bên trong bởi chỉ
ở nơi đó mới có Đấng Cha ngự trị. Đức Ki Tô từ trời xuống thế để làm một cuộc đại cách mạng
tâm linh bằng cách chỉ cho con người một phương pháp cầu nguyện hoàn toàn mới.
Chúa nói với người phụ nữ xứ Samari: “ Này bà kia ơi ! Hãy tin Ta, giờ
đến các ngươi thờ lạy Cha chẳng tại trên núi này cũng chẳng tại Gierusalem. Các
ngươi thờ lạy điều các ngươi không biết còn chúng ta thờ lạy điều chúng ta biết,
vì sự cứu rỗi đến từ dân Do Thái. Nhưng giờ sắp đến mà nay đã đến rồi, khi kẻ
thờ lạy thật, hãy lấy tâm linh và lẽ thật mà thờ lạy Cha vì Cha vẫn hằng tìm kiếm
người dường ấy để thờ lạy Người” ( Ga 4,
21 -23 ).
Cầu nguyện chân thật tức
là cầu nguyện với Thiên Chúa, Đấng là
Cha mình vì thế cần cầu nguyện cách xứng hợp. Như đã nói, người Công Giáo ( VN
) rất thích đọc kinh nhưng chỉ có thể …đọc cùng với cộng đoàn còn không thể đọc
một mình.
Nếu hiểu mục đích sâu xa
của việc cầu nguyện là để tìm kiếm Thánh Ý Chúa
thì nếu chỉ đọc kinh chung với cộng
đoàn thì việc ấy không giúp ích gì cho việc tìm kiếm. Tại sao ? Bởi vì đọc kinh
chung với cộng đoàn có nguy cơ chia lòng
chia trí ( Phân Tâm ) mà không biết. Miệng cứ…đọc rang rang còn tâm trí thì cứ
mặc tình rong ruổi hết việc này chuyện
khác, được ví như sự leo chuyền, chạy nhảy của loài khỉ, vượn, ngựa hoang ( Tâm
viên, Ý mã ). Một khi Tâm đã loạn động như thế thì làm sao Lời Chúa có thể…an
trụ trong ta ?
An trụ trong Chúa đó chính là cái cốt tủy của việc sống đạo. Có
an trụ trong Chúa thì mới…nghe được Tiếng
Chúa. Quan niệm của người Công giáo xưa nay phần lớn là chỉ xin hết ơn này ơn
kia cho mình và tất cả những ơn xin đó đều
chỉ mang tính vị kỷ chẳng mảy may liên hệ gì đến việc tìm kiếm Thánh Ý !
Lại nữa, cầu nguyện mà chỉ
mang tính vị kỷ như thế thì vô hình chung đã…cô phụ công ơn cứu chuộc của Chúa, Ngài đã chịu nạn chịu chết, tất cả
là để cho ta nhận biết và nghe được Tiếng Chúa ở nơi mình. Chính bởi lẽ đó, triết
gia Hiện Sinh Hữu Thần Kierkegaard ( 1813 – 1855 ) đã nói cách chí lý: “ Trong
những gì liên quan thật sự với cầu nguyện,
không phải Thiên Chúa nghe những gì người ta xin Ngài nhưng kẻ cầu nguyện và tiếp
tục cho đến lúc chính anh ta là kẻ nghe
được những gì Thiên Chúa muốn” ( Cầu Nguyện Hôm Nay – Andre Seve ).
Thế nào là …nghe được những
gì Thiên Chúa muốn ? Những gì Thiên Chúa muốn được tóm lại trong hai Giới Răn
đó là: Mến Chúa và Yêu Người. Có luật sư
hỏi để thử Chúa Giê Su rằng: “ Thưa Thầy, trong luật pháp, giới răn nào là quan
trọng nhất ? Chúa đáp: Ngươi hãy hết lòng, hết linh hồn, hết ý chí mà thương
yêu Chúa là Đức Chúa ngươi. Còn giới răn thứ hai cũng vậy. Ngươi hãy yêu tha nhân
như chính mình vậy. Cả luật pháp lẫn tiên tri đều tóm lại trong hai giới răn ấy”
( Mt 22, 35 -40 ).
Mục đích các giới răn là
để đem lại hạnh phúc cho con người cả đời này lẫn đời sau. Nhưng để thực thi những
giới răn đó thì nhất định cần…nghe được Tiếng Chúa. Còn
như…không nghe thì biết đâu mà thực hiện?
Giới răn thứ năm Chúa dạy:
Chớ giết người mà lại cứ giết và ngay cả
những người mẹ cũng đã nhẫn tâm giết cả con mình ( Phá Thai ) thì với tội lỗi tầy
đình như thế, làm sao tránh khỏi đọa lạc
đời đời trong Hỏa Ngục.
Giới răn thứ sáu, Chúa dạy:
Chớ làm sự dâm dục mà lại cứ gian dâm ngoại tình, chẳng những kết hôn đồng tính
lại còn tự hào về điều quái gở ấy thì
sao có thể tránh thoát tam đồ, ác đạo ?
Tuân giữ các giới răn đó
là nền tảng của Đạo Chúa, giống như người xây nhà trên đá tảng. Trái lại thì giống
như người xây nhà trên cát, bị mưa tuôn, gió giật sẽ thiệt hại rất lớn ( Mt 7,
24 -27 ). Như đã biết, để thi hành các Giới Răn thì cần nghe được Tiếng Chúa
qua việc thành tâm cầu nguyện. Tuy nhiên trong thời…giãn cách này, nhà thờ đóng
cửa, Thánh lễ không còn, các hội đoàn không sinh hoạt thì việc cầu nguyện làm
sao có thể tiến hành?
Có hai câu trả lời. Một,
với những người trước đây vốn… khô khan đạo nghĩa thì việc giãn cách không có
Thánh lễ, chẳng có chi liên quan đến họ, trái lại còn khiến lương tâm khỏi bị cắn
rứt??? Hai là với những người…ngoan đạo thì lại
rất tiếc, nhưng cái tiếc ấy không phải vì không được đến gặp Chúa Giê Su Thánh Thể, tỏ lòng tôn
kính và đón Ngài vào lòng. Nhưng có thể là họ tiếc chỉ vì không được đến nhà thờ như một tập quán
lâu đời, ở nhà cũng chẳng biết để làm gì ?
Lời khuyên của các đấng trong thời giãn cách thì nên ở nhà…xem lễ trực
tuyến, lần chuỗi Mân Côi…Thế nhưng vì không được Rước Lễ, chỉ đọc kinh Chịu Lễ
Thiêng Liêng trên màn hình, thế nên chẳng may … cúp điện hoặc TV trục trặc gì
đó thì Thánh Lễ cũng như việc chịu lễ thiêng liêng bị….dứt ngang, nào có để lại ấn tượng gì cho tâm hồn ?
Còn về việc lần chuỗi Mân
Côi, nếu đọc chung với cộng đoàn thì…ngon lắm nhưng khi một mình thì hầu như không thể. Lý do là vì khi đọc
chung, có chia lòng chia trí cũng…chẳng sao. Còn khi đọc một mình thì được một
lát sẽ lẫn lộn Mùa này, Thứ khác…rút cục sẽ chán nản bỏ cuộc thôi?
Đọc hoặc tụng thì phải có
sách, có sách lại cần có ánh sáng có con mắt tỏ…Không có những điều kiện ấy
thì chẳng lẽ không cầu nguyện được sao ?
Không phải vậy, thực tế cho thấy có những người mù, người không biết đọc họ vẫn lần chuỗi Mân Côi rất tốt và sinh vô
vàn ơn ích.
Để giải thích tại sao người
mù, người không biết đọc vẫn có thể cầu nguyện tốt. Chúng ta cần nên biết mục
đích sâu xa của cầu nguyện là để cho ta được Nhớ đến Chúa là Đấng hằng ở trong ta.
Nhớ ở đây, Hán tự gọi là
Niệm. Có hai thứ Niệm, một là Chánh Niệm, hai là Tà Niệm. Đối với Đạo Công Giáo
thì chánh niệm là nhớ đến Chúa. Còn Tà niệm là nhớ đến những chuyện thế
gian. Nhớ đến Chúa thì Tâm được giải thoát, an vui. Trái lại nhớ đến những chuyện
thế gian thì bị phiền não trói buộc.
Lời Chúa là lời giải
thoát được ví như gươm bén: “Vì Lời Chúa là lời hằng sống, linh động sắc hơn mọi
gươm hai lưỡi, đâm thấu đến nỗi chia hồn, khớp tủy. Biện biệt tư tưởng và ý định
của lòng” (Dt 4, 12).
Bởi Lời Chúa có sức biện
biệt tư tưởng, thế nên bất cứ tư tưởng bất
thiện (Ác tưởng ) nào thoạt khởi liền được nhận biết và một khi được nhận biết
thì nó bị dứt trừ. Tư tưởng xấu, ác bị dứt trừ thì không hành vi xấu ác nào được
làm. Không có hành vi xấu, ác ( Tham, sân, si )
thì sẽ không bị cái khổ nào làm
cho điêu đứng.
Vấn đề đặt ra cho người
Công Giáo chúng ta trong thời gọi là…giãn cách này là làm sao duy trì được Lời
Chúa ở trong tâm tưởng mình. Muốn duy trì Lời Chúa trong tâm tưởng mình thì điều
kiện không thể thiếu đó là lòng kiên trì. Chúa nói chỉ những ai bền đỗ đến cùng
thì mới được cứu” (Mt 10, 22).
Đức Mẹ khuyên nhắc ba mệnh
lệnh Phatima: Sám hối ăn năn tội lỗi mình. Siêng năng lần Chuỗi Mân Côi và Tôn
sùng Trái Tim Vẹn Sạch Mẹ thì phải cố gắng thực hiện cho mình và cho cả gia đình
mình. Còn Chúa Giê Su phán với chị Faustina: Con sẽ chuẩn bị thế giới cho
lần đến sau cùng của Ta bằng cách thực hành Chuỗi Kinh Lòng Thương Xót
vào lúc 03 giờ chiều mỗi ngày. Còn Đức Mẹ nói: Phần con, con phải nói cho thế
giới biết về Lòng Thương Xót bao la của Người và chuẩn bị cho thế giới tiếp đón Người đến lần thứ hai. Người sẽ
không đến trong tư cách Đấng Cứu Độ Nhân
Từ nhưng trong tư cách của Thẩm Phán Chí Công” ( NK 635 )./.
Phùng Văn
Hóa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét